Xã hội

Covid-19 ngày 11/3: TP.HCM phát văn bản khẩn liên quan chuyến bay VN0054

11/03/2020, 06:38

Tin tức Covid-19 mới nhất: Việt Nam đang theo dõi chặt 119 ca nghi nhiễm và cách ly gần 25.000 người tiếp xúc gần và về từ vùng dịch.

img
Việt Nam đang theo dõi chặt 119 ca nghi nhiễm​. Ảnh Thanh niên

Vĩnh Long: Cách ly 1 phụ nữ tiếp xúc với khách trên chuyến bay VN0054

Chiều ngày 11/3, thông tin với báo chí, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, xác nhận đã cách ly một phụ nữ có tiếp xúc với công dân người Anh trên chuyến bay VN0054.

Theo báo cáo của Phòng Y tế TP Vĩnh Long, lúc 8h15, người phụ nữ nói trên là hướng dẫn viên du lịch cho một công ty.

Từ 3/3 đến 6/3 chị này tham gia hướng dẫn tour du lịch từ Cái bé - Đồng Tháp - Tân Châu trên du thuyền Viking Cruise biển hiệu VL14881. Chuyến đi gồm 29 người, trong đó có 5 người khách quốc tịch Anh đi cùng chuyến bay VN0054.

img
Ảnh minh họa.

Đến trưa 6/3, nữ hướng dẫn viên bắt xe về phường 4, TP Vĩnh Long, 5 người khách quốc tịch Anh tiếp tục hành trình du lịch tại Campuchia

Đến sáng 11/3, nhận được thông tin, 5 hành khách này được tiến hành xét nghiệm tại Campuchia, kết quả 1 trường hợp dương tính COVID-19, 4 trường hợp còn lại là âm tính.

Nhận thông tin Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Công an TP Vĩnh Long cử cán bộ phối hợp cùng Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng giám sát điều tra.

Qua khai thác, người phụ nữ này chỉ tiếp xúc với chồng, con và một người ở công ty. Hiện tại sức khỏe của người phụ nữ này vẫn ổn định, không sốt. Những người tiếp xúc với người này đã được Y tế địa phương đến kiểm tra thân nhiệt sáng, chiều mỗi ngày và cách ly tại nhà.

Sở Y tế TP.HCM phát văn bản khẩn liên quan đến chuyến bay VN0054

Chiều 11/3, Sở Y tế TP.HCM có văn bản khẩn gửi các sở, ban, ngành TP; UBND các quận huyện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC); Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế; Trung tâm y tế quận huyện; bệnh viện công lập và ngoài công lập... chỉ đạo cách ly, theo dõi sức khỏe tất cả những người tiếp xúc với các hành khách chuyến bay số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines (xuất phát từ Vương quốc Anh và về đến Hà Nội ngày 2/3, sau đó phát hiện nhiều người nhiễm Covid-19).

Sở Y tế TP.HCM đề nghị UBND quận huyện và các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị phổ biến rộng rãi danh sách hành khách đi trong chuyến bay số hiệu VN0054 đến cán bộ, công chức của đơn vị và người dân của địa phương để xác định việc tiếp xúc.

Các cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát, lập danh sách những người tiếp xúc với các trường hợp cán bộ đi trong chuyến bay nêu trên, chuyển thông tin về HCDC hoặc trung tâm y tế quận huyện trên địa bàn để hướng dẫn theo dõi sức khỏe kịp thời theo quy định.

Bác tin bác sĩ khám cho "bệnh nhân 35" dương tính Covid-19

Tối 11/3, Tiểu ban truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng có thông cáo liên quan đến thông tin trên mạng xã hội lan truyền về trường hợp bác sĩ của bệnh viện Đà Nẵng bị nhiễm SARS-CoV-2.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng về kết quả test nhanh ghi nhận bệnh nhân N.T.T.N (bệnh nhân số 35) dương tính với Covid-19, tất cả y bác sĩ trong ekip trực tiếp khám cho bệnh nhân này đã chủ động cách ly theo quy định, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm xác định tất cả y bác sĩ trong kíp trực đều âm tính với Covid-19.

img
Không có chuyện bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân số 35 dương tính Covid-19

Tiểu ban truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng đề nghị người dân bình tĩnh, chọn lọc và theo dõi thông tin trên các trang thông tin chính thức của các sở, ngành liên quan và từ cơ quan thông tấn, báo chí chính thống, không nên chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, không xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

VTV: Hà Nội ghi nhận ca mắc COVID-19 thứ 5, là hướng dẫn viên du lịch

Tối ngày 11/3, VTV đưa tin, Bộ Y tế tiếp tục công bố ca mắc COVID-19 thứ 39 tại Việt Nam. Đây cũng là ca mắc COVID-19 thứ 5 tại Hà Nội.

"Bệnh nhân nam, 29 tuổi là hướng dẫn viên du lịch công ty Amazing Ninh Bình có địa chỉ tại Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội. Bệnh nhân từng đưa du khách người Anh (xác nhận mắc COVID-19) trên chuyến bay VN0054 đi du lịch ở Ninh Bình.

Ngày 8/3, bệnh nhân có triệu chứng sốt 37,6 độ C, không ho, không khó thở nên đã vào viện. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội", dẫn thông tin trên VTV.

Thêm 3 ca dương tính, đều có liên quan tới bệnh nhân số 34

Sau khi bệnh nhân số 34 được xác định mắc bệnh COVID-19, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận đã tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng, khử khuẩn và tiến hành cách ly các đối tượng tiếp xúc với bệnh nhân số 34.

Tính đến sáng ngày 11/3, Việt Nam ghi nhận 35 ca dương tính với bệnh COVID-19, có 16 trường hợp đã được điều trị khỏi hoàn toàn và xuất viện.

Đến ngày 11/3/2020, cơ quan y tế Bình Thuận đã tiến hành lấy 15 mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Kết quả có 3 người dương tính SARS-CoV-2.

Cụ thể bệnh nhân số 36 là một phụ nữ, 64 tuổi, quê quán Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, giúp việc cho bệnh nhân số 34. Bệnh nhân có biểu sốt, hiện đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Bệnh nhân số 37 cũng là một phụ nữ, 37 tuổi, quê quán huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, là nhân viên của Bệnh nhân số 34. Bệnh nhân có biểu sốt và đã được cách ly và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Bệnh nhân 38 năm nay 28 tuổi, là một phụ nữ quê quán thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, là con dâu của Bệnh nhân số 34. Bệnh nhân có biểu sốt, ho. Hiện đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Trước đó Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân số 34 là một phụ nữ 51 tuổi bay từ Mỹ về Việt Nam được xác định nhiễm COVID-19, và đưa vào điều trị tại Bình Thuận. Bệnh nhân đã bay từ Việt Nam sang New York (Mỹ) hôm 22/2, quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc).

Huế thông tin về 2 du khách đi cùng tàu với người nhiễm Covid-19

Ngày 11/3, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đã nắm thông tin các điểm đến, thống kê số người tiếp xúc với 2 du khách từng đi cùng tàu du lịch với nữ du khách người Anh - bệnh nhân thứ Covid-19 thứ 30.

Ông Nguyễn Đình Bách, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, các cơ quan đã xác minh, 2 du khách này từng đi cùng tàu với nữ du khách người Anh - bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 30 tại Hạ Long, sau đó bay vào Đà Nẵng. Sáng 8/3, 2 du khách trên đi ô tô ra Huế.

Tại Huế, 2 du khách trên có đi tham quan một số điểm, sau đó về khách sạn Alba trên đường Trần Quang Khải, ăn tối và ngủ lại đây. Sáng 9/3, sau khi ăn sáng tại khách sạn, khách đến sân bay đi TP HCM.

Ông Bách cho biết, hiện các cơ quan chức năng đã thống kê các người có tiếp xúc (diện F2, F3…) và tiến hành khử trùng các nơi có liên quan. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên-Huế đang liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM để nắm thêm thông tin liên quan. Ngoài ra, phía Vietnam Airlines đã báo cáo với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật quốc gia về trường hợp này.

Long An: Cách ly tập trung một bệnh nhân từ Nhật Bản về

Chiều 11/3, ông Huỳnh Minh Phúc, Giám đốc Sở Y tế Long An cho biết, đã có một trường hợp cách ly tập trung tại Khoa nhiễm Bệnh viện đa khoa Long An. Bệnh nhân là nam giới, 23 tuổi, ngụ tại huyện Tân Thạnh, làm công nhân. Ngày 6/3, bệnh nhân nhập cảnh bằng đường hàng không từ Osaka Kansai Nhật Bản xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 9h55. Số hiệu chuyến bay VN321, ngồi số ghế 30G.

img
Long An cách ly một trường hợp tại Khoa nhiễm Bệnh viện đa khoa Long An, bệnh nhân từ Nhật Bản về.

Từ sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh nhân di chuyển về nhà bằng ô tô 16 chỗ (không rõ biển số) về nhà bà Ngoại xã Tân Hòa, sau đó về nhà riêng ở ấp Kinh Văn Phòng, xã Tân Hòa, lúc 17h. Từ ngày 7-9/3, sức khỏe bệnh nhân bình thường, đi chơi 2 nhà bên cạnh. Đến chiều 9/3, bệnh nhân đến trụ sở UBND xã Tân Hòa làm giấy tờ, sau đó qua trạm y tế kiểm tra sức khỏe không sốt và đi về.

Đến sáng 10/3, cán bộ y tế xã đến nhà đo thân nhiệt kết quả không sốt, hướng dẫn bệnh nhân tự cách ly tại nhà, đến 16h chiều đo thân nhiệt 38 độ C, mệt mỏi, không ho, không đau ngực. Đến 17h, Trung tâm y tế huyện Tân Thạnh báo cáo ban chỉ đạo dịch bệnh huyện, tỉnh thống nhất cho chuyển bệnh nhân về Khoa nhiễm Bệnh viện đa khoa Long An, cách ly tập trung để theo dõi.

Cũng theo ông Phúc, từ ngày (10/3) cách ly tập trung đến nay, sức khỏe bệnh nhân bình thường, đo thân nhiệt 37,5 độ C. Bệnh nhân đang được theo dõi chặt chẽ tại Khoa nhiễm Bệnh viện đa khoa Long An.

"Nữ bệnh nhân 17" và tài xế đang có biểu hiện viêm phổi rõ nét

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sáng 11/3, bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 là N.H.N. (26 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình) và bệnh nhân thứ 20 là D.Đ.P. (là lái xe của gia đình N.) đang có biểu hiện viêm phổi rõ nét (bao gồm viêm phổi kẽ). Biểu hiện bệnh của hai bệnh nhân này cũng nặng hơn so với bệnh nhân đến từ Anh (có triệu chứng mờ nhạt).

img
Bệnh nhân thứ 17 N.H.N. đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Bệnh nhân N.H.N được phát hiện dương tính với Covid-19 vào tối 6/3, sau 4 ngày trở về Việt Nam từ London trên chuyến bay VN0054. Đây là ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội.

Đà Nẵng xin Bộ Y tế cho tự công bố mẫu bệnh phẩm dương tính Covid-19

Ngày 11/3, UBND TP Đà Nẵng có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị Bộ cho phép Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố được công bố khẳng định mẫu bệnh phẩm có kết quả dương tính Covid-19.

Trước đó, Bộ Y tế đã đồng ý cho CDC Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm chuẩn đoán Covid-19. Khi phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ thì CDC Đà Nẵng chuyển mẫu xét nghiệm đến Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm khẳng định.

Theo UBND TP Đà Nẵng, từ ngày 6/3 đến 9/3, CDC Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm 139 mẫu bệnh phẩm, trong đó có 136 kết quả âm tính và 3 mẫu cho kết quả dương tính. Đồng thời, chuyển 3 mẫu dương tính đến viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm khẳng định. Kết quả xét nghiệm của 2 bên trùng khớp với nhau.

Do đó, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Y tế cho phép CDC Đà Nẵng được công bố khẳng định đối với những mẫu bệnh phẩm có kết quả dương tính với SARS-Covi-2 được xét nghiệm bởi CDC Đà Nẵng, nhằm chủ động triển khai các biện pháp cách ly, can thiệp y tế kịp thời để kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19.

119 người tiếp xúc với du khách Anh nhiễm Covid-19

Chiều 11/3, Sở Y tế TP Đà Nẵng cập nhật tình hình về lịch trình và tiếp xúc của 2 bệnh nhân người Anh nhiễm Covid-19 vừa được phát hiện trên địa bàn.

Cụ thể, từ ngày 8/3, sau khi nhận kết quả xét nghiệm khẳng định từ Viện Pasteur Nha Trang đối với 2 du khách người Anh, ngành Y tế TP Đà Nẵng đã điều tra, xác minh tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1), người tiếp xúc với người tiếp xúc gần bệnh nhân (F2).

"Tính đến thời điểm ngày 11/3, tạm thời xác định được 119 người tiếp xúc gần (F1)", Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết.

img
​2 người Anh nhiễm Covid-19 vào siêu thị Điện máy Xanh tại Đà Nẵng, một nhân viên tiếp xúc với họ vừa có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19​

Hiện tại, ngành Y tế Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm của 55 trường hợp F1 và 3 trường hợp F2. Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1 còn lại.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng, dự kiến từ hôm nay (11/3) đến 12/3, tất cả các trường hợp F1 sẽ được cách ly tại Trung tâm Y tế các quận, huyện của Đà Nẵng; Bệnh viện 199 (Bộ Công an); Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Đà Nẵng.

Trong một diễn biến liên quan, một trường hợp tiếp xúc gần (F1) với 2 du khách người Anh là một nữ nhân viên siêu thị Điện máy Xanh trên đường Nguyễn Văn Linh ( quận Hải Châu, Đà Nẵng) vừa có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19. Đây là ca dương tính Covid-19 thứ 35 tại Việt Nam và thứ 3 tại Đà Nẵng.

Nữ bệnh nhân này tiếp xúc với 2 du khách người Anh khoảng 20 phút khi 2 vị khách này vào siêu thị Điện máy Xanh nêu trên chiều tối 4/3.

Sức khỏe 3 bệnh nhân đang điều trị ở Huế hiện ra sao?

img
Bệnh viện Trung ương Huế-cơ sở 2 tại xã Phong An, huyện Phong Điền

Hiện có 4 trường hợp đang cách ly y tế tại Bệnh viện Trung ương Huế - cơ sở 2 (huyện Phong Điền) gồm: chồng của nữ du khách người Anh - bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 30; vợ của bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 31 và 33 chuyển từ tỉnh Quảng Nam và 1 du khách mới chuyển từ Sun&Sea Resort (huyện Phú Vang) lên.

Cũng theo Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế, số lượng cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh (mới/cộng dồn) trong ngày tính đến 11h trưa 11/3 là 0/17; cách ly tập trung tại Sun&Sea Resort (Phú Vang) là 1/14; giám sát tại nơi cư trú là 60 (chủ yếu là F2, F3). Số lượng mẫu gửi mẫu xét nghiệm trong ngày là 0/23. Kết quả xét nghiệm dương tính 0/1, âm tính 0/22.

Hiện tại, cả 3 bệnh nhân dương tính Covid-19 thứ 30, thứ 31 và thứ 33 sức khỏe ổn định. Tất cả các đối tượng cách ly được theo dõi sức khoẻ thường xuyên, hiện tại sức khoẻ ổn định.

Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng tiếp tục rà soát, cập nhật danh sách người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân (F2) và người có các yếu tố nguy cơ từ các tỉnh đến Huế.

Nam Định dừng tổ chức Lễ hội Phủ Dầy để phòng dịch Covid-19

img
Lực lượng chức năng đang phun thuốc khử trùng tại quần thể di tích lịch sử Phủ Dầy (Ảnh Fb)

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 11/3, thông tin từ UBND tỉnh Nam Định cho biết, đơn vị vừa ban hành chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn UBND huyện Vụ Bản dừng tổ chức Lễ hội Phủ Dầy năm 2020 theo đúng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh.

UBND tỉnh Nam Định cũng yêu cầu UBND huyện Vụ Bản tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, chủ động thực hiện tốt các giải pháp, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch... Ngoài ra, UBND xã Kim Thái triển khai thực hiện việc dừng tổ chức Lễ hội Phủ Dầy theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh. Yêu cầu người trông coi di tích không được tố chức các nghi lễ có tập trung đông người; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và không tham gia lễ hội trong thời gian đang có dịch.

Nhân viên siêu thị mắc Covid-19 sau 20 phút tiếp xúc du khách Anh

Sáng 11/3, Bộ Y tế công bố bệnh nhân thứ 35 nhiễm Covid-19 là cô gái 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nhân viên bán hàng tại siêu thị Điện máy Xanh ở quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, sau khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 35, cơ quan chức năng đã vào cuộc, xác minh lịch trình của nữ bệnh nhân này.

Cụ thể, bệnh nhân là N.T.T.N. (29 tuổi, trú phường Bình Thuận, quận Hải Châu), nhân viên siêu thị Điện Máy Xanh (đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Bệnh nhân được xác định có tiếp xúc trực tiếp với 2 du khách người Anh (dương tính Covid-19) khoảng 20 phút tại siêu thị Điện máy Xanh nêu trên vào chiều ngày 4/3.

Xuất hiện ca nhiễm nCoV thứ 35

Bô y tế vừa thông báo ghi nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 35, là một phụ nữ người Việt 29 tuổi ở Đà Nẵng, sau khi tiếp xúc trực tiếp với du khách Anh. Đây là trường hợp đầu tiên nghi bị lây nội địa từ các du khách.

"Bệnh nhân 35" là nhân viên bán hàng tại Siêu thị Điện máy Xanh ở quận Hải Châu, Đà Nẵng. Khoảng 18 - 19h ngày 4/3, cô tiếp xúc trực tiếp với hai người Anh tại siêu thị Điện máy Xanh, những người này sau được xác định là bệnh nhân thứ 22 và 23.

Sáng sớm nay, Viện Pasteur Nha Trang nhận được mẫu xét nghiệm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng gửi đến. Kết quả xét nghiệm cho thấy dương tính với nCoV. Hiện bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Côn Đảo tạm ngưng đón khách tham quan di tích, du lịch sinh thái
Ngày 11/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trần Văn Tuấn cho biết đã ký công văn đồng ý đề xuất của UBND huyện Côn Đảo về việc ngưng tiếp nhận khách du lịch đến tham quan các điểm di tích, du lịch sinh thái trên địa bàn huyện do dịch Covid-19.

Cụ thể, trong văn bản gửi UBND huyện Côn Đảo và các đơn vị liên quan, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng ý tạm ngưng hoạt động tham quan các điểm di tích, du lịch sinh thái trên địa bàn huyện cho đến khi có thông báo mới. Tuy nhiên Tỉnh không đồng tình với đề xuất của huyện về việc ngừng đón du khách trên toàn đảo.

Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo tạm ngưng việc tham quan di tích. Ban Quản lý vườn Quốc gia Côn Đảo sẽ thực hiện việc tạm ngưng tham quan du lịch sinh thái trong khu vực Vườn Quốc gia.

Ngoài ra, UBND huyện Côn Đảo phối hợp các ngành, đơn vị liên quan thông báo đến các bến cảng, sân bay có tuyến giao thông đi Côn Đảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với tất cả du khách trong và ngoài nước đến Côn Đảo theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

UBND huyện Côn Đảo và các đơn vị liên quan cũng có trách nhiệm khuyến cáo người dân trên địa bàn huyện hạn chế di chuyển nếu không có công việc cần thiết.

Hai du khách nhiễm Covid-19 tiếp xúc hơn 60 người ở Quảng Ninh

img
Quảng Ninh đang tập trung phòng chống dịch cúm đối với các du khách

Liên quan đến 2 du khách người Anh nhiễm Covid-19 (số 31 và 33), tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khoanh vùng, lập danh sách mở rộng những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân này. Cả 2 từng tới tham quan vịnh Hạ Long.

Về bệnh nhân thứ 31, ngày 4/3, du khách này đi từ Hà Nội xuống thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và đi tham quan vịnh bằng tàu du lịch. Một ngày sau, du khách rời Hạ Long lên Hà Nội để đi vào Đà Nẵng.

Thời điểm ở Hạ Long, du khách tiếp xúc với 19 người (xác định là F1) gồm: 16 thuyền viên trên tàu du lịch, một hướng dẫn viên du lịch và 2 lái xe.

TP Hạ Long đã thực hiện cách ly tập trung 14 người lấy mẫu xét nghiệm và có 11/14 mẫu cho kết quả âm tính, 3 mẫu đang chờ kết quả. 5 người còn lại gồm 3 nhân viên tàu và 2 lái xe ở địa phương khác đã được gọi điện tư vấn hướng dẫn cách ly tại nhà và chuyển thông tin về nơi cư trú để theo dõi.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 33 tại Việt Nam, sinh năm 1962 mang quốc tịch Anh, bệnh nhân đi từ Hà Nội xuống thành phố Hạ Long ngày 5/3. Đến trưa cùng ngày bệnh nhân lên tàu du lịch để tham quan vịnh Hạ Long và rời Hạ Long về Hà Nội để đi Hội An trong ngày 6/3.

Theo lịch sử dịch tễ, trong quá trình du lịch tại Hạ Long, bệnh nhân ngủ đêm và ăn ở trên tàu du lịch. Có tiếp xúc với 45 người gồm: 43 người trên tàu du lịch, một hướng dẫn viên du lịch và một lái xe.

TP Hạ Long đã cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm 39 người và có 24/39 mẫu cho kết quả âm tính, các mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Đối với 4 người còn lại trên tàu du lịch chưa thực hiện cách ly tập trung, đã thông báo liên hệ với 2 người yêu cầu thực hiện các quy trình cách ly y tế, còn 2 người đang tiếp tục liên hệ. Hướng dẫn viên du lịch và lái xe ở địa phương khác đã được gọi điện tư vấn và hướng dẫn cách ly tại nhà.

Ngoài ra, ngành y tế Quảng Ninh đã tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ 2 tàu du lịch trên theo quy định của Bộ Y tế.

Hà Nội dừng, hoãn nhiều chương trình quan trọng

Sáng 11/3, Thành uỷ Hà Nội thông báo hoãn nhiều chương trình, hội thảo, cuộc họp quan trọng để tập trung phòng chống dịch Covid-19.

Thành ủy Hà Nội đã quyết định dừng không tổ chức cuộc gặp mặt các đồng chí lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ và lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố. Tạm hoãn hội thảo khoa học cấp thành phố với chủ đề “Đảng bộ TP Hà Nội - 90 năm xây dựng, phát triển” để tổ chức vào thời điểm phù hợp trong năm 2020.

Đối với chương trình nghệ thuật “Một trái tim hồng” chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố dự kiến tổ chức tại Nhà hát lớn sẽ không tường thuật trực tiếp mà chuyển sang ghi hình không khán giả để phát sóng trên truyền hình.

Thành ủy Hà Nội giao Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu tổ chức Chương trình gặp mặt Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố vào sáng thứ hai ngày 16/3/2020 với quy mô khoảng 150 đại biểu; báo cáo Thường trực Thành ủy.

Đà Nẵng: Nữ bệnh nhân cần theo dõi Covid-19 tự ý rời bệnh viện

img
Khu vực cách ly tại BV Phổi Đà Nẵng

Bệnh viện C Đà Nẵng đã có văn bản gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng về trường hợp nữ bệnh nhân Đ.T.T. (SN 1981, sống tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Đây là bệnh nhân có yếu tố dịch tễ với Covid-19, đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng, sau đó tự ý bỏ về.

Cụ thể, bệnh nhân này đến đăng ký khám tại phòng khám Hô hấp, Khoa khám bệnh (Bệnh viện C Đà Nẵng) vào sáng 9/3 do có biểu hiện ho sau khi tham dự một hội thảo được tổ chức tại khách sạn Vanda (đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu) trong 3 ngày. Trong thời gian này, có 2 khách du lịch người Anh dương tính Covid-19 đang lưu trú.

Đáng chú ý, bệnh nhân này khai báo trú tại số 156 đường Nguyễn Văn Linh. Sau khi khai thác thông tin từ bệnh nhân, bệnh viện tư vấn cho người này vào khu vực cách ly để chờ khám nhưng bệnh nhân không đồng ý và bỏ về lúc 9h sáng cùng ngày.

Theo lãnh đạo UBND phường Nại Hiên Đông, địa phương đã yêu cầu gia đình chị T. gồm 5 người tự cách ly tại nhà, giao tổ dân phố tạm thời giám sát. Sức khỏe chị T. hiện bình thường, không ho, sốt.

Căn cứ các quy định, chị T. thuộc diện tiếp xúc F2, địa phương đang tiến hành các thủ tục cách ly theo quy định.

2 du khách Anh nhiễm Covid-19 từng đến 15 điểm ở Đà Nẵng, Quảng Nam

Ngày 11/3, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.Đà Nẵng bổ sung thông tin về lịch trình di chuyển của 2 trường hợp người Anh mắc Covid-19 tại Đà Nẵng.

Lịch trình của 2 du khách trong khoảng thời gian từ ngày 2/3 - 7/3/2020 được xác định có 15 điểm đến ở Đà Nẵng, Quảng Nam, gồm: khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm, vui chơi, và có cả tiệm spa

Cụ thể, hôm 2/3, sau khi đáp xuống sân bay Đà Nẵng, 2 công dân Anh được tài xế chở về khách sạn Vanda (đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu) lưu trú.

Từ đó, 2 người này đã đến 15 địa điểm du lịch, nhà hàng, quán nhậu.

Một số địa điểm nổi tiếng mà 2 người ngoại quốc ghé đến gồm: Bà Nà Golf Club (huyện Hòa Vang), siêu thị Điện Máy Xanh (cùng ngày 4/3, ở đường Nguyễn Văn Linh), Charm Spa (ngày 6/3, đường Thái Phiên, quận Hải Châu) và các nhà hàng Nướng Đà Thành, Cá lửa (quận Hải Châu)...

Tại Hội An, họ đã đến sân golf 18 lỗ Montgomeries Link Hotel & Villas (ngày 6/3), Vinpearl Land nam Hội An (ngày 5/3)...

Theo thống kê ban đầu, có hơn 100 người đã tiếp xúc với 2 du khách này.

"Bệnh nhân 34" bay cùng 75 hành khách

Ngày 11/3, VnExpress dẫn nguồn tin riêng cho biết, chuyến bay có "bệnh nhân 34" đáp xuống Tân Sơn Nhất lúc 5h50 ngày 2/3; 71 khách ngồi ghế thường và 5 ghế hạng thương gia. Trong đó có 55 người quốc tịch nước ngoài - chủ yếu ở châu Âu và 21 người Việt Nam; độ tuổi 5-74.

"Bệnh nhân 34" 51 tuổi, ngồi ghế hạng thường, tiếp xúc gần với 9 người. Ngoài ra có hơn 10 người, gồm công an cửa khẩu, hải quan, nhân viên vệ sinh tàu bay... cũng được xem là tiếp xúc gần với bà này.

Triệu tập người đăng tin "Thanh Chương 3 ca tử vong”

Ngày 9/3, trên trang Facebook cá nhân, Trần Văn Hoài (SN 1989, trú xã Thanh An, huyện Thanh Chương, Nghệ An) đăng dòng trạng thái: “Bây giờ thằng giàu cũng như thằng nghèo, dịch corona đã về đến Nghệ An, Thanh Chương. Thanh Chương 3 ca tử vong”.

Qua xác minh, Công an huyện Thanh Chương đã triệu tập Hoài lên trụ sở để làm việc vì đăng tải nội dung không chính xác, gây hoang mang dư luận.

Tại cơ quan điều tra, Hoài thừa nhận hành vi sai trái của mình, tự gỡ bài viết và công khai xin lỗi trên trang Facebook. Công an huyện Thanh Chương đang hoàn tất hồ sơ để xử lý Trần Văn Hoài theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Thanh Chương khẳng định, huyện Thanh Chương chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid -19.

Vợ của ca nhiễm 31 và 33 có kết quả xét nghiệm âm tính

Tính đến sáng 11/3, tại Quảng Nam có 2 trường hợp nhiễm Covid-19. Cả hai đều là du khách người Anh đi cùng vợ đến Việt Nam, và là hành khách đi trên chuyến bay VN54. Hai bệnh nhân này và vợ đã được đưa ra Bệnh viện Trung ương Huế điều trị.

Cụ thể, theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam, trường hợp nhiễm Covid-19 thứ 31 tại Việt Nam và đầu tiên tại Quảng Nam là người đàn ông 49 tuổi, quốc tịch Anh.

Kết quả xét nghiệm cho nam du khách này dương tính Covid-19, nhưng người vợ đi cùng lại có kết quả âm tính.

Ca nhiễm Covid-19 thứ 33 cũng đi cùng vợ suốt hành trình. Tuy nhiên, chỉ có người đàn ông 58 tuổi quốc tịch Anh dương tính với Covid-19.

Quảng Nam đề nghị xem xét công bố dịch

Sáng 11/3, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị Bộ Y tế xem xét công bố dịch trên địa bàn.

Trước đó, Viện Pasteur Nha Trang có thông báo kết quả xét nghiệm đối với 2 bệnh nhân đi cùng chuyến bay VN0054 kết quả dương tính với COVID-19.

Hai người này là du khách Anh đến Quảng Nam du lịch, lưu trú, được ngành y tế cách ly, sau khi có kết quả xét nghiệm thì đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Quảng Nam, ngành y tế và địa phương tiếp tục giám sát, theo dõi, hướng dẫn các cơ sở lưu trú và các cá nhân liên quan 2 ca nhiễm thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế.

TP.HCM: Cặp vợ chồng từ Ý về thẳng chung cư bị người dân gọi báo cơ quan chức năng

Zing.vn dẫn thông tin từ Chủ tịch UBND quận Tân Phú Hứa Thị Hồng Đang cho biết, hai vợ chồng (ngụ chung cư Khương Gia Tân Hương) xuất phát từ Milan (Italy), quá cảnh ở Dubai và nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất rồi trở về chung cư hôm 9/3. Sáng 10/3, cư dân phát hiện 2 người này từ Italy về nhưng không bị cách ly tập trung nên đã thông báo cho lực lượng chức năng.

Ngay sau đó, ngành y tế và lực lượng an ninh đã đến thuyết phục hai người này đi cách ly tập trung tại khu cách ly quận ở 22 Chế Lan Viên.

Hành trình của "bệnh nhân 34"

Tối 10/3, Bộ Y tế đã công bố "bệnh nhân 34" nhiễm Covid-19. Trong buổi họp khẩn UBND Bình Thuận tổ chức tối 10/3, ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận cho biết, bệnh nhân Covid-19 đầu tiên tại tỉnh (bệnh nhân thứ 34 tại Việt Nam) là chủ doanh nghiệp vật liệu xây dựng ở phường Phú Thủy, TP Phan Thiết.

Ngày 22/2, người phụ nữ này đi Mỹ cùng 18 thành viên trong Hội nữ doanh nhân Việt Nam (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI). Bà bay từ Tân Sơn Nhất (TP HCM) sang New York, đã quá cảnh 3 giờ tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Ngày 25/2, đoàn đến Washington D.C. tham quan, du lịch.

Đến 29/2, nữ doanh nhân từ Washington D.C. bay về Qatar trên chuyến Qatar Airways QR 708. Chiều tối hôm sau, sau ba giờ quá cảnh ở Doha, bà đi chuyến Qatar Aiways QR 974 về Việt Nam, nhập cảnh Tân Sơn Nhất lúc 6h ngày 2/3. Nữ doanh nhân được chở về thẳng nhà bằng ôtô riêng.

Ngày 5/3, bà có triệu chứng ho, sốt khạc đờm, đau rát họng, tự mua thuốc uống thuốc nhưng không khỏi. Bốn ngày sau bà nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Trong đoàn đi với bệnh nhân có ba người tại Bình Thuận, những người còn lại ở địa phương khác. Lãnh đạo tỉnh cho biết sẽ gửi công văn gửi Ban chỉ đạo Trung ương để xác minh, kiểm soát những trường hợp này.

Từ khi trở về nước, bệnh nhân đa phần thời gian ở nhà (trụ sở công ty), đã tiếp xúc với chồng, hai con trai, con dâu, hai tài xế, hai kế toán, bốc xếp, bốn nhân viên bán hàng (trú ở Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc) và cháu gái một tuổi.

Bác sĩ Đinh Thế Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Thuận cho biết, 17 người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đã được cách ly tập trung tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung đoàn 812 (thị xã La Gi). Tỉnh đang lập danh sách các trường hợp tiếp xúc F2, F3 để theo dõi, xử lý kịp thời.

Tối 10/3, nhân viên y tế đã tiến hành phun xịt thuốc khử khuẩn tại nhà riêng "bệnh nhân 34" và nhà của những người đã tiếp xúc trực tiếp.

Việt Nam đang có 113 ca nghi nhiễm

Vnexpress dẫn số liệu do Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp Sự kiện Y tế Công cộng Việt Nam tổng hợp từ tất cả tỉnh thành: Tính đến 8h30 ngày 11/3, Việt Nam có 113 người nghi nhiễm nCoV đang được cách ly tại bệnh viện, giảm 97 ca so với hôm qua. Trong số nghi nhiễm có 102 người mới cách ly trong ngày, 11 trường hợp cũ tiếp tục theo dõi.

Số người được cách ly theo dõi sức khỏe trên cả nước là 24.782, tăng gần 5.000 ca so với hôm trước.

Hiện, tổng số người được cách ly trong các doanh trại gần 16.900, hơn 5.000 người đã hết thời hạn và được cấp giấy chứng nhận để về nhà. Trong hơn 11.700 người cách ly còn lại, gần 2.000 người về từ Trung Quốc, gần 9.800 người về từ Hàn Quốc và 236 người nước ngoài.

Bình Thuận cách ly người tiếp xúc ca nhiễm Covid-19 thứ 34

Vietnamnet dẫn thông tin từ bác sĩ Vũ Cao Thiện, trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận cho biết, trưa nay bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị cho T.T.N.H (27 tuổi) - là con dâu của bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 34 của Việt Nam; người này nhập viện trong tình trạng sốt cao.

Hiện bệnh viện đã cách ly bệnh nhân T.T.N.H và gửi mẫu xét nghiệm đến Viện Pasteur Nha Trang.

Ngoài con dâu, 13 người khác là chồng, con, nhân viên của bệnh nhân này cũng được cách ly theo dõi y tế từ chiều nay. Tuy nhiên, những người này chưa có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Lãnh đạo tỉnh Kon Tum tiếp xúc Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng xét nghiệm âm tính

img
Thông báo việc cách ly lãnh đạo tỉnh Kon Tum

Chiều 10/3, Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết, kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 từ Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đối với lãnh đạo UBND tỉnh cho kết quả âm tính với Covid-19.

Trước đó, ngày 3/3, lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum cùng 3 người trong đoàn công tác của tỉnh trực tiếp làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại Hà Nội. Trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum là người tiếp xúc gần với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng. Đến ngày 5/3, đoàn công tác trở về tỉnh Kon Tum.

Khi có thông tin Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đi cùng chuyến bay số hiệu VN0054 với nữ bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam, ngành y tế tỉnh Kon Tum lập tức tư vấn, hỗ trợ chuyên môn, giúp 4 người trong đoàn cách ly tại nhà, hạn chế di chuyển và tiếp xúc với người ngoài. Đồng thời, lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm, cả 4 người trên đều âm tính với Covid-19. Hiện tại, sức khỏe của lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum và 3 thành viên còn lại đều ổn định, không có triệu chứng nào đáng chú ý nhưng vẫn phải tiếp tục cách ly 14 ngày theo quy định.

Bên cạnh đó, 2 trường hợp (trú xã Hòa Bình, TP Kon Tum) được cách ly y tế tại khu cách ly tập trung của tỉnh, vì tiếp xúc gần với hai du khách người Anh nhiễm Covid-19 ở TP Đà Nẵng, cũng cho kết quả âm tính.

Hiện tại, sức khỏe của 2 trường hợp trên đều ổn định, không có các triệu chứng của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, theo quy định, vẫn phải tiếp tục cách ly y tế tại khu cách ly tập trung của tỉnh đủ 14 ngày, tính từ ngày cách ly (8/3).

Người đăng tin "cô gái nhiễm Covid-19 ở HN đi khai trương Uniqlo" bị triệu tập

Chiều ngày 10/3, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an quận Đống Đa triệu tập chị Khúc P.T (SN 1984, trú tại Đống Đa) để làm rõ hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về ca nhiễm Covid-19 thứ 17 lên Facebook.

Cơ quan chức năng xác định, ngày 7/3, chị T đã đăng tải trên trên Facebook cá nhân thông tin nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 đã tham dự sự kiện khai trương của Uniqlo tại Vincom Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa), đến một quán bar ở Tạ Hiện (Hoàn Kiếm) trước khi đưa vào cơ sở y tế để cách ly bắt buộc do dương tính với Covid-19.

Qua xác minh, nhà chức trách đã làm rõ đây là thông tin không chính xác và gây hoang mang dư luận. Tại cơ quan Công an, chị T đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, bản thân đã nhận thức được hành vi vi phạm và cam kết không tái phạm.

Cũng trong ngày, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng phối hợp với Công an quận Nam Từ Liêm tiến hành lập hồ sơ xử lý trường hợp chị Quách T.T (SN 1984, trú tại Nam Từ Liêm) cũng về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Liên quan đến dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua có thông tin về bản đồ lưu ý dịch Covid-19 ở Hà Nội được lan truyền khiến dư luận hoang mang, nhà chức trách xác định việc này là không chính xác.

Ở một diễn biến khác, tại Italy (Ý), số người tử vong vì virus corona tăng 168 ca lên tới 631, tức tăng 36%, mức tăng lớn nhất về số tuyệt đối kể từ khi công bố lây nhiễm hôm 21/2.

So với con số ca tử vong mới được công bố gần nhất của Trung Quốc - với 17 ca được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 9/3, số ca tử vong mới ở Italy đã cao gấp 10 lần.

Tại Anh, theo BBC, trong một thông cáo phát đi ngày 10/3, bà Nadine Dorries (quan chức y tế cấp cao và là một chính trị gia đảng Bảo thủ của Anh) xác nhận đã có kết quả dương tính với Covid-19. Bà cho biết thêm, ngay khi nhận được kết quả, bà đã áp dụng tất cả các biện pháp được khuyến nghị và tự cách ly tại nhà. Bà Dorries là nghị sĩ đầu tiên của Anh dương tính với Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.