Xã hội

Covid-19 TP.HCM 17/9: TP.HCM thần tốc xét nghiệm toàn dân từ nay đến 30/9

Tin tức Covid-19 TP.HCM hôm nay 17/9: TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân vùng cam, vùng đỏ với tần suất 3 lần/7 ngày theo hộ gia đình.

Tin tức Covid-19 TP.HCM mới nhất

Ngày 17/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM cho biết, Ban này vừa có công văn khẩn số 3074 gửi Sở Y tế TP, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, phường, xã về việc tiếp tục triển khai xét nghiệm tại các địa bàn dân cư đến ngày 30/9.

img

Thần tốc xét nghiệm Covid-19 toàn bộ người dân TP.HCM đến ngày 30/9.

Việc này nhằm duy trì kiểm soát nguồn lây, phát hiện triệt để các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, phấn đấu kiểm soát dịch bệnh, thực hiện lộ trình trở lại trạng trái bình thường mới của TP.

Theo đó, các quận, huyện, TP Thủ Đức và phường, xã tiếp tục triển khai công tác xét nghiệm; lấy phường, xã là pháo đài chống dịch; trong đó công tác xét nghiệm đóng vai trò then chốt.

Về cách thức lấy mẫu, các địa phương phải triển khai thần tốc lấy mẫu xét nghiệm, để bóc tách ngay nguồn lây và điều trị kịp thời.

Trong đó, tại các vùng cam, vùng đỏ: lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn 3 lần/7 ngày theo hộ gia đình với phương pháp test nhanh mẫu gộp (2-3 người/test/hộ gia đình) hoặc xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo hộ gia đình (toàn bộ thành viên trong một hộ gia đình/mẫu gộp), giải gộp mẫu dương tính bằng test nhanh.

Còn tại các vùng vàng, vùng xanh, vùng cận xanh: xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp đại diện hộ gia đình, gộp 10 cho vùng xanh, vùng cận xanh và gộp 5 cho vùng vàng. Đáng chú ý, mẫu đại diện đợt sau phải khác với mẫu đại diện ở đợt trước, ưu tiên chọn người chưa tiêm vaccine, người tiếp xúc với nhiều người khác.

Nếu hộ có từ năm nhân khẩu trở lên phải lấy hai mẫu đại diện hộ gia đình. Giải gộp mẫu dương tính bằng test nhanh hoặc RT-PCR mẫu đơn cho toàn bộ thành viên của các hộ gia đình trong mẫu gộp; tần suất lặp lại 5 - 7 ngày/lần.

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị các địa phương tổ chức nhiều đội lấy mẫu và khuyến khích người dân tự lấy mẫu. Đồng thời phải có sự tham gia của tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố hoặc tổ nhân dân, ban điều hành khu phố, ấp.

Ngoài ra, đối với người dân tự lấy mẫu test nhanh, địa phương phải thu nhận đánh giá kết quả, tránh trường hợp chỉ thu khay kết quả dương, không thu khay kết quả âm.

Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo HCDC chuẩn bị đầy đủ nguồn lực về hóa chất, sinh phẩm, vật tư liên quan để đảm bảo công tác xét nghiệm đạt tiến độ và mục tiêu. Từ đó, tổng hợp báo cáo kết quả xét nghiệm trên địa bàn TP vào ngày 29/9.

Số ca tử vong ở TP.HCM thấp nhất trong 1 tháng qua

TP.HCM ghi nhận 160 ca tử vong do dịch Covid-19 trong ngày 15/9, đây là con số thấp nhất gần một tháng qua.

img

Ông Phạm Đức Hải, Phó ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP HCM

Thông tin trên được ông Phạm Đức Hải, Phó ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM cho biết tại buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn chiều 16/9.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh TP.HCM ghi nhận hơn 315.000 ca nhiễm trong đợt dịch thứ tư và trải qua ngày thứ 25 siết chặt giãn cách.

Dự báo, thời gian tới dịch sẽ có xu hướng giảm, số ca tử vong sẽ tiếp tục giảm sâu khi các giải pháp phòng chống dịch đã được thực hiện chặt chẽ trên mặt trận dự phòng lẫn điều trị.

Trong ngày 15/9, TP.HCM ghi nhận 160 ca tử vong, thấp nhất gần một tháng qua.

Nếu như ngày 22/8 số ca tử vong do Covid-19 tại TP.HCM là 340, đến nay đã giảm bằng thời điểm đầu tháng 8, ở mức 160-170 ca mỗi ngày.

Về tiêm vaccine, tổng số mũi đã tiêm đến ngày 15/9 là 8,45 triệu, trong đó gần 6,7 triệu đã tiêm mũi một và hơn 1,7 triệu người tiêm đủ hai mũi. Lượng vaccine chỉ còn đủ vaccine tiêm trong ngày 17/9.

Rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết TP đang rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi AstraZeneca từ 8- 12 tuần còn 6 tuần.

Ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, mũi 2 của vaccine AstraZeneca tiêm cách mũi 1 từ 8 - 12 tuần, đối với Sputnik V là 3 tuần, đối với Pfizer là 3 tuần, đối với Moderna là 4 tuần.

Khoảng cách tiêm giữa mũi 1 và mũi 2 của mỗi loại vaccine có sự khác nhau, tuy nhiên đa số đều dao động từ 3 - 4 tuần, chỉ riêng AstraZeneca là từ 8 - 12 tuần. Trong thời gian qua, TP.HCM vẫn thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, trong tình huống đặc biệt có thể rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 của AstraZeneca xuống 6 tuần.

Thực tế, thời gian đầu của dịch, TP.HCM và một số tỉnh thành đã áp dụng cách này, như ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, rất hiệu quả. Do đó Sở Y tế TP.HCM quyết định rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 cho tất cả người dân TP.

Trong ngày 15/9, hơn 2.500 bệnh nhân Covid-19 xuất viện. Thành phố đang điều trị cho hơn 41.000 bệnh nhân, trong đó gần 3.000 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.544 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân phải can thiệp ECMO.

Về tiêm vaccine, tổng số mũi đã tiêm đến ngày 15/9 là 8,45 triệu, trong đó gần 6,7 triệu đã tiêm mũi 1 và hơn 1,7 triệu người tiêm đủ 2 mũi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.