Xã hội

Covid-19 ngày 2/4: Thêm 5 bệnh nhân mới, nâng tổng ca nhiễm lên 227

02/04/2020, 19:30
image

Tin tức dịch Covid-19 ngày 2/4 tại Việt Nam: Bộ Y tế vừa công bố có thêm 5 bệnh nhân mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm ở nước ta lên 227 ca.

img
Đến 18h hôm nay, tại Việt Nam ghi nhận 227 ca nhiễm Covid-19

Chiều 2/4, Bộ Y tế công bố có thêm 5 bệnh nhân mắc Covid-19.

Cụ thể, bệnh nhân 223, nữ, 29 tuổi, địa chỉ: Hải Hậu, Nam Định, chăm sóc người thân tại Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Bạch Mai từ 11/3. Từ 11/3-24/3 bệnh nhân thường xuyên đi ăn uống và mua đồ tạp hoá ở căng tin, có tiếp xúc với đội cung cấp nước sôi của Công ty Trường Sinh.

Ngày 26/3, bệnh nhân xuất hiện ho và sốt, được chuyển tới cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, xét nghiệm sàng lọc tại đây cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Ngày 30/3, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương cơ sở 2, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 224, nam, 39 tuổi, quốc tịch Brazil, có địa chỉ tại phường Thảo Điền, Q.2, TP Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân có thời gian sống cùng phòng với BN158 tại chung cư Masteri, không có triệu chứng lâm sàng. Từ ngày 27/3 bệnh nhân được cách ly tập trung tại Trường HUFLIT, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Sars-CoV-2, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cách ly, theo dõi.

Bệnh nhân 225, nam, 35 tuổi, quê An Đông, An Dương, Hải Phòng, làm việc ở Matxcova Nga 10 năm nay, về nước trên chuyến bay SU290 ghế 50D ngày 25/3/2020 và được cách ly tại Đại học FPT- Hòa Lạc, Thạch Thất.

Sau xét nghiệm sàng lọc cho kết quả dương tính với Sars-Cov-2, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bệnh nhân 226, nam, 22 tuổi, về nước cùng chuyến bay với BN 212 ngày 27/3 và được cách ly tại Trường Văn hóa Nghệ thuật Vĩnh Phúc.

Sau xét nghiệm sàng lọc cho kết quả dương tính với Sars-Cov-2, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bệnh nhân 227, nam, 31 tuổi, nhân viên Bảo Việt, là con của BN209, có tiếp xúc gần tại gia đình trong khoảng thời gian từ 16-25/3. Được cách ly tại bệnh viện Đa khoa Đức Giang từ 27/3.

Hưng Yên: Cách ly thôn có người nhiễm Covid-19 sau khi chăm mẹ ở Bạch Mai

Sáng 2/4, Bộ Y tế công bố ca bệnh 219 dương tính với virus SARS-COV-2 có địa chỉ ở thôn Chí Trung, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Trước đó, bệnh nhân đi chăm sóc mẹ chồng ở cùng phòng với ca bệnh 133 tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai.

img
Mọi người dân đều được đo thân nhiệt trước khi vào thôn Chí Trung

Ngay sau khi có kết quả ca bệnh 133 dương tính với virus SARS-COV-2, trường hợp này đã được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Kim Chung (Hà Nội) từ ngày 25/3. Những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này được cách ly tại các cơ sở y tế.

Sau khi nhận được thông tin về ca bệnh 219, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã rà soát lại toàn bộ danh sách các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh 219 (F2) chuyển thành F1 và đưa vào cách ly tại cơ sở y tế. Các trường hợp F3 chuyển thành F2 được đưa vào cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung huyện Văn Lâm.

Đồng thời, thông báo các trường hợp phải cách ly tại nhà; tiến hành phun khử khuẩn; khuyến cáo người dân trong thôn tự khai báo y tế, hạn chế ra ngoài, tránh tụ tập và vệ sinh nhà ở nơi cư trú. Tất cả các trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm.

UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định thiết lập vùng cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại thôn Chí Trung, xã Tân Quang (Văn Lâm) theo chủ trương thực hiện cách ly phong tỏa ngay “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; phun thuốc khử trùng toàn bộ thôn; các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã phải bao gồm lãnh đạo xã, công an, quân sự; tổ chức cho người dân khai báo y tế.

Ông Đào Ngọc Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên cho biết, hiện thôn Chí Trung có 302 hộ dân với 1.404 nhân khẩu, trong đó có 600 công nhân đang thuê trọ tại đây. Chính quyền địa phương đã huy động toàn bộ lực lượng, trang thiết bị cần thiết để tổ chức công tác cách ly, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Đến 18h ngày 2/4, đã có 78 người ở thôn Chí Trung, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm được đưa đi cách ly tập trung.

Tạm đình chỉ PGĐ bệnh viện đám cưới cho con giữa dịch Covid-19

Chiều 2/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Công văn số 2066/UBND-NC1 gửi Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh “Về việc tạm đình chỉ công tác và xem xét xử lý trách nhiệm vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

Theo công văn, ngày 1-2/4/2020, báo chí truyền thông phản ánh việc gia đình ông Lê Anh Hùng - Phó Giám Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê tổ chức đám cưới cho con trai vào sáng ngày 31/3/2020, có dấu hiệu vi phạm quy định cấm tập trung đông người để phòng chống, dịch bệnh Covid-19.

Video đoàn xe rước dâu kéo dài gây xôn xao

Trước thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Anh Hùng theo phân cấp thẩm quyền và khẩn trương xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của cơ quan báo chí; xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của cá nhân ông Lê Anh Hùng và các tổ chức liên quan (nếu có) theo quy định; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/4/2020.

Như trước đó Báo Giao thông đã đưa tin: Sáng 31/3, một đoàn xe dâu khoảng 20 chiếc xuất phát từ khách sạn Đức Tài (đóng ở thị trấn Hương Khê) đi dọc theo đường Hồ Chí Minh, vòng quanh bờ hồ Bình Sơn rồi về một nhà riêng gần UBND xã Gia Phố (Hương Khê). Đoàn xe dâu đó tham gia đám cưới của con trai ông Lê Anh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có công văn gửi các phòng, ban, đơn vị liên quan xác minh, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, đề xuất biện pháp xử lý (nếu có vi phạm) thông tin Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê tổ chức đám cưới cho con giữa cao trào dịch Covid-19.

Trong khi đó, ông Lê Anh Hùng giải thích, 2 gia đình (khoảng 9 - 10 người) chỉ làm lễ nhập gia tiên cho con dâu theo phong tục truyền thống của dòng họ và người dân địa phương. Về hình ảnh đoàn xe ô tô rước dâu là do không được mời nhưng nghe tin mừng, bạn bè đã đi ô tô riêng đến nhập vào xe rước dâu của gia đình. Khi về đến nhà trai, họ không vào nhà mà lái xe về luôn vì biết lệnh cấm tụ tập.

Cũng theo ông Hùng, thông tin gia đình thuê khách sạn để tổ chức đám cưới trên địa bàn thì không đúng. Vì đường từ nhà gái ra đến Hương Khê xa xôi, cô dâu không thể trang điểm, chỉnh trang từ đầu. Nên khi nhà gái ra đến đầu huyện, gia đình tôi có mượn một phòng trong khách sạn này để con dâu thay đồ và trang điểm rồi nhanh chóng về ra mắt ông bà tổ tiên nhà chồng”, ông Hùng nói.

Ngoài ra, các xe của nhà gái khi đến gia đình ông cũng được lực lượng y tế địa phương phun thuốc khử khuẩn, gia đình cũng chuẩn bị nước rửa tay khô trước khi vào làm lễ. Sau giờ cơm trưa, gia đình nhà gái đã chia tay ra về luôn trong ngày. Con trai và con dâu thì đến Trạm y tế xã khai báo, đo thân nhiệt và tự cách ly tại nhà.

Gia Lai: Không để người dân khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh

UBND tỉnh Gia Lai vừa hoả tốc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngô Ngọc Sinh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết, UBND tỉnh đã họp và triển khai văn bản hoả tốc hành động trong công tác phòng, chống dịch Covid -2019. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh lưu ý cử các tổ tuần tra tại các cửa ngõ vào tỉnh để kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành chống dịch; tăng cường kiểm tra đảm bảo công tác phòng, chống dịch nhưng đồng thời đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trên địa bàn.

img
Công tác phòng dịch tại tỉnh Gia Lai.

Tạm thời đóng cửa đường mòn, lối mở trong 15 ngày và tăng cường các lực lượng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát không để người dân qua lại biên giới; việc kiểm tra, kiểm soát qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh phải chặt chẽ, đúng quy trình; tiếp tục rà soát và chuẩn bị các điều kiện để cách ly tất cả các người nhập cảnh theo đúng quy định.

Cũng theo Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai, địa phương đã dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng như taxi, xe buýt… Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn khác, khu vực khác chỉ trừ những trường hợp cần thiết như công vụ, cung cấp nhu yếu phẩm, hàng hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng đề nghị ngành GD&ĐT, Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn lao động tỉnh, đặc biệt là TP. Pleiku rà soát lại các cơ sở giáo dục tư thục để kịp thời có những chính sách hỗ trợ cho các đối tượng thực sự khó khăn, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh rà soát lại tình hình lao động thất nghiệp, không để người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đối với các đối tượng người nghèo, cơ nhỡ, đề nghị Sở Lao động-Thương binh và Xã hội sử dụng các nguồn quỹ bảo trợ, huy động thêm nguồn lực để kịp thời hỗ trợ các đối tượng này theo đúng quy định.

Bác bệnh nhân 17 vẫn diễn tiến nặng nhưng đã có 3 lần âm tính Covid-19

Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn thông tin từ PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị người bệnh COVID-19 cho biết vào chiều 2/4, trong số 158 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại 23 cơ sở y tế, đa số đều có sức khoẻ ổn định; 54 người bệnh đã có kết quả xét nghiệm âm tính ít nhất lần 1 với SARS-CoV-2 (trong đó có 43 người bệnh có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 từ 2 lần trở lên).

Về tình hình sức khoẻ của các bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, trường hợp nặng nhất là bác ruột bệnh nhân số 17. Bệnh nhân số 26 đã bỏ máy thở, rút ống nội khí quản và đang được theo dõi; 3 bệnh nhân còn lại, trong đó có 1 ca ECMO và 1 ca thở máy, 1 ca thở máy không xâm nhập đang tiến triển tốt lên, riêng ca ECMO đang chuẩn bị cai ECMO, chuyển sang thở máy.

Đã có 3 trong số 4 bệnh nhân nặng này đến nay có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần với virus gây bệnh COVID-19. Đó là nữ bệnh nhân bác ruột của bệnh nhân 17 đã 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính vào các ngày 26, 27 và 29/3;

Thái Bình: 124 trường hợp liên quan đến BV Bạch Mai có kết quả âm tính

Tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình cho biết, tính đến 16h chiều nay 2/4/2020, 124 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai ở địa phương này đã cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Được biết, qua rà soát trên toàn địa bàn tỉnh Thái Bình có 1.158 người đi khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, chưa kể người nhà đi kèm.

Hiện nay số lượng người liên quan Bệnh viện Bạch Mai đang được quản lý, cách ly, theo dõi tại các khu cách ly y tế tập trung và một số cơ sở y tế nên việc có kết quả xét nghiệm sớm sẽ giúp giải tỏa được tâm lý cho người dân.

Bé trai 11 tuổi khỏi bệnh, bác BN17 vẫn diễn tiến nặng

Thông tin từ tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, đã có thêm 1 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân khỏi bệnh tại Việt Nam lên 75 người.

Đó là bệnh nhân số 73, nam, 11 tuổi, quốc tịch Anh. Bệnh nhân vào viện ngày 15/3/2020, điều trị tại khoa Truyền nhiễm Trung tâm y tế huyện Thanh Miện. Hiện tại sức khỏe cháu bé ổn định, không ho, không sốt. Trường hợp này sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn lời PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị người bệnh COVID-19 cho biết, trong số các bệnh nhân còn lại có 54 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính ít nhất lần 1 với SARS-CoV-2. Trong đó, có 43 người bệnh có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 từ 2 lần trở lên.

Hiện, có trường hợp nặng nhất là bác ruột bệnh nhân số 17. Bệnh nhân số 26 đã bỏ máy thở, rút ống nội khí quản và đang được theo dõi; 3 bệnh nhân còn lại, trong đó có 1 ca ECMO và 1 ca thở máy, 1 ca thở máy không xâm nhập đang tiến triển tốt lên, riêng ca ECMO đang chuẩn bị cai ECMO, chuyển sang thở máy.

Trước đó, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố thêm 11 ca khỏi bệnh Covid-19, trong đó có 10 người Việt và 1 người Pháp. Các ca bệnh này đều có kết quả xét nghiệm âm tính 2-3 lần và thể trạng ổn định, không sốt, ho, tiếp xúc tốt.

img
Chiều 2/4, BV Bệnh nhiệt đới TƯ công bố thêm 12 ca khỏi bệnh Covid-19; Nâng tổng số bệnh nhân khỏi bệnh tại Việt Nam lên 75 người (ảnh minh họa)

Đó là bệnh nhân 19, nam, 27 tuổi; Bệnh nhân 63, nữ 20 tuổi; Bệnh nhân 78, nam, 22 tuổi; Bệnh nhân 107, nữ, 25 tuổi; Bệnh nhân 129, nam, 20 tuổi; Bệnh nhân 131, nam, 23 tuổi; Bệnh nhân 132, nữ, 25 tuổi, hiện đang mang thai 25 tuần; Bệnh nhân 138, nam, 26 tuổi; Bệnh nhân 179, nam, 62 tuổi; Bệnh nhân 198, nữ, 53 tuổi; 10 bệnh nhân này đều là người Việt. Và bệnh nhân 76, nam người Pháp, 52 tuổi.

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội đã tiếp nhận điều trị 79 người bệnh, trong đó có 72 người Việt Nam, 2 người Anh, 4 người Pháp, 1 người Mexico, và 1 người Đan Mạch.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận 222 người nhiễm Covid-19, hiện còn 148 bệnh nhân đang tiếp tục được điều trị tại các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Gia Lai: Cách ly người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính Covid-19

img
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid- 2019 tỉnh Gia Lai đã đưa anh N. đi cách ly tại khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Chiều ngày 2/4, một cán bộ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-2019 tỉnh Gia Lai, cho biết đã gửi kết quả của một người nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19 đi xét nghiệp tại Viện vệ sinh dịch tễ. Hiện, vẫn chưa có kết quả xét nghiệm nhưng công tác phòng dịch đã được "kích hoạt" một cách nghiêm ngặt tại khu vực người dân nghi nhiễm sinh sống là xã Ia Drăng, huyện Chư Prông.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -2019 tỉnh Gia Lai trước đó, vào16h40 ngày 01/4, UBND huyện nhận được thông tin từ UBND xã Ia Drăng về trường hợp N.V.N (SN 1999, trú tại thôn Nhân Hoà xã Ia Drăng) có tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh Covid 19 ở Hà Nội.

Cụ thể, ngày 18/3 anh N. đến nhà bà B.D.T (SN 1976, trú tại 134 Nguyễn An Ninh, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội). Ngày 20/3, anh N. đi máy bay từ Hà Nội về Gia Lai và được người nhà đón bằng xe máy về thôn Nhân Hòa, xã Ia Drăng.

Chiều ngày 1/4, bà T. xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh và có kết quả dương tính với Covid-19. Sau đó, bệnh nhân này có báo cho anh N.V.N biết. Nam thanh niên này đã thông báo với chính quyền địa phương sự việc.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid- 2019 tỉnh Gia Lai đã đưa anh N. đi cách ly tại khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên của gia đình nam thanh niên này.

Ông Phạm Văn Xứng, Chủ tịch UBND xã Ia Drăng cho biết, xã cũng đã tiến hành xác minh nhiều người có tiếp xúc gần với trường hợp anh NVN để cách ly, phòng dịch theo quy định nhằm tránh để phát tán và lan rộng dịch bệnh.

Cách ly 3 thanh niên vượt biên từ Lào về Việt Nam

Sáng 2/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt, Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa bàn giao 3 công dân từ nước ngoài (Lào) về Việt Nam cho lực lượng chức năng tiến hành tổ chức cách ly theo quy định.

Trước đó, vào tối 1/4, lực lượng tổ công tác tại chốt chặn số 3 thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt đóng tại thôn Tru Chai (xã Đông Sơn, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) phát hiện 3 công dân, gồm: Lê Minh Phát (SN 1972), Hồ Văn A Dóp (SN 1988), Hồ Minh Nghiêm (SN 1987, cùng mang Quốc tịch Việt Nam, trú tại thôn Ka Vá, xã Đông Sơn, huyện A Lưới). Lực lượng chức năng tiến hành các bước kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, lấy phiếu khai báo thông tin và khai báo y tế theo quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, cả 3 công dân trên đều có tình trạng sức khoẻ tốt, không có trường hợp nào có biểu hiện ho, sốt hay thân nhiệt cao. Tuy nhiên, quá trình khai báo y tế, cả 3 trường hợp trên đều khai nhận vượt biên trái phép từ Lào để trở về Việt Nam. Đến 19h30 cùng ngày, Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt đã bàn giao 3 công dân trên cho Trung tâm Y tế huyện A Lưới để tổ chức cách ly theo quy định.

img
Cả 3 công dân được xe ô tô chở về địa điểm cách ly 14 ngày theo quy định. Ảnh: V.T

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế, tính đến 19h ngày 1/4, riêng số người Việt Nam từ nước ngoài (Lào) về đang được cách cách ly tập trung tại tỉnh là 5.982 người.

Đáng chú ý, số lượng người Việt Nam từ nước ngoài về cách ly tại Thừa Thiên - Huế ngày 26/3 là 1.615 người, ngày 27/3 là 2.044 người, ngày 28/3 là 3.057 người, ngày 29/3 là 3.758, ngày 30/3 là 4.591, ngày 31/3 là 5.303 người và đến 19h ngày 1/4 là 5.982 người.

6 ca nghi ngờ nhiễm Covid-19 qua test nhanh tại Hà Nội đều âm tính

Sáng 2/4, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh Tật Tp. Hà Nội (CDC Hà Nội) khẳng định: “3 trường hợp test nhanh Covid-19 cho kết quả dương tính ngày hôm qua đã được xét nghiệm lại bằng kỹ thuật Realtime PCR - phương pháp chẩn đoán SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính".

Như vậy, 6 ca nghi ngờ nhiễm qua 2 ngày thực hiện test nhanh Covid-19 tại Hà Nội đều đã cho kết quả khẳng định âm tính với virus SARS-CoV-2.

Cùng trong 2 ngày qua, hơn 1.200 người dân đã đến sàng lọc tại các trạm test nhanh Covid-19 của Hà Nội.

img
Hơn 1.200 người dân đã đến các điểm test nhanh Covid-19 của HN trong 2 ngày, 6 ca nghi ngờ đều được khẳng định âm tính

Theo chuyên gia y tế, test nhanh vẫn có tỷ lệ dương tính giả, hoặc âm tính giả nhất định. Tuy nhiên, test nhanh vẫn rất cần thiết để sàng lọc các ca bệnh ở cộng đồng có nguy cơ nhiễm cao mới bùng phát. Biện pháp này nhanh và rẻ hơn nhiều so với PCR. Đặc biệt, biện pháp này hữu ích trong giai đoạn đóng cửa và giãn cách xã hội như thời điểm hiện tại.

Nhưng cần lưu ý, kết quả test nhanh âm tính cần phải hiểu không có nghĩa là không bị bệnh bởi giai đoạn đầu nhiễm virus hoặc ở người già, trẻ nhỏ, người suy giảm miễn dịch có đáp ứng miễn dịch yếu thì lượng kháng thể không đủ để cho kết quả dương tính. Do vậy, tuyệt đối không chủ quan khi có kết quả test nhanh âm tính. Còn với kết quả test dương tính sẽ tiếp tục xét nghiệm lại PCR chẩn đoán xác định.

Thêm 4 bệnh nhân nhiễm mới, 3 ca từ nước ngoài về Việt Nam

Đến 6h sáng nay, theo thông báo của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca mắc mới, cụ thể:

Ca bệnh 219 (BN 219): Bệnh nhân nữ, 59 tuổi, quốc tịch Việt Nam, quê Hưng Yên, đi chăm sóc người bệnh tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, cùng phòng bệnh với BN133 ngày 16/3. Ngày 25/3, bệnh nhân nghe tin có người mắc Covid-19 tại Khoa Thần kinh nên tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 khám và nhập viện cách ly ngay. Hiện tại bệnh nhân không ho, không sốt, không khó thở.

Ca bệnh 220 (BN220): Bệnh nhân nam, 20 tuổi, quốc tịch Việt Nam, từ Pháp trở về nước ngày 17/3. Sau khi nhập cảnh, được đưa đi cách ly tại cơ sở cách ly tập trung ở Thạch Thất, Hà Nội. Sáng 22/3 bệnh nhân xuất hiện sốt 37,8 độ C kèm theo ho khan. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2, chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để cách ly và điều trị.

Ca bệnh 221 (BN221): Bệnh nhân nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, du học sinh tại Canada. Ngày 24/3, bệnh nhân từ Canada về Việt Nam, có quá cảnh ở Đài Bắc, Đài Loan. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển về khu cách ly tập trung thuộc Trung đoàn 834. Kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính với vi rút SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ngày 30/3.

Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh 222 (BN222) Bệnh nhân nữ, 28 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội, sống và làm việc tại Mỹ. Ngày 20/3, bệnh nhân về Việt Nam trên chuyến bay mang số hiệu JL751.

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển về khu cách ly tập trung. Xét nghiệm sàng lọc ngày 22/3 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ngày 30/3.

Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Tính đến thời điểm này Việt Nam ghi nhận 222 ca mắc Covid-19, 63 người đã khỏi bệnh, 152 ca đang tiếp tục điều trị, trong đó số bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 là 54, lần 2 là 43.

Bệnh nhân 209 làm ở bếp ăn xăng dầu ở Long Biên từng tới 5 địa điểm

Nữ nhân viên 55 tuổi làm tại bếp ăn của công ty Xăng dầu - được xác định là bệnh nhân số 209 nhiễm Covid-19, đã đi tới 5 địa điểm.

Bệnh nhân 209 là ca lây nhiễm bên ngoài cộng đồng tiếp theo được phát hiện và công bố. Bà có tiếp xúc gần với ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân 163 tại bếp ăn công ty xăng dầu.

Địa điểm thứ nhất bệnh nhân này đến là công ty Xăng dầu khu vực 1 Đức Giang, quận xác định được F1 có 9 người, đang tiếp tục điều tra F2.; Thứ hai là tại nhà mẹ đẻ người này ở tổ 20 Thượng Thanh, xác định F1 có 5 người và F2 là 2 người. Tại gia đình bệnh nhân, xác định F1 có 3 người và F2 có 5 người.

Ở bộ phận một cửa UBND phường Đức Giang, xác định không có F1 và F2 có 2-3 người.

Địa điểm thứ 5, người này có đi tặng quà từ thiện tại Cổ Loa, huyện Đông Anh, xác định F1 có 2 và F2 có 5 người.

Chủ tịch Long Biên cho biết: “Tổng số liên quan đến bệnh nhân có F1 là 17 người, trong đó Long Biên là 15, Cầu Giấy là 2. F2 là có 35 trường hợp trong đó 27 tại Long Biên, 8 tại các địa bàn khác, quận đã thông báo cho các nơi”.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu sát cánh, chung tay chống dịch Covid-19

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có thư gửi tới các vị đại biểu Quốc hội về công tác, phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Thư viết, với sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân, cuộc chiến đấu ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh ở nước ta bước đầu đã có những kết quả nhất định, được nhiều nước và nhiều tổ chức trên thế giới đánh giá cao. Thời điểm hiện nay, đất nước ta đang bước vào giai đoạn quan trọng và quyết định nhất để tập trung mọi nỗ lực nhằm khống chế và chiến thắng dịch bệnh.

"Với tinh thần đó, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu Quốc hội bằng trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm của mình để sát cánh cùng nhân dân, chính quyền, tổ chức Đảng đoàn thể các cấp trong cuộc chiến đấu phòng, chống dịch bệnh", Chủ tịch Quốc hội viết.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội phát huy vai trò là người đại biểu của nhân dân, kịp thời động viên cử tri và nhân dân tích cực hưởng ứng, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời phản ánh tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của cử tri để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp trong quá trình chống dịch.

Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai làm việc trực tuyến nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng công việc theo kế hoạch công tác, trong đó cần dành thời gian thỏa đáng để nghiên cứu, góp ý các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 tới đây. Các vị đại biểu Quốc hội chuyên trách thay vì tham dự hội nghị tập trung, cần tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng tài liệu, đóng góp ý kiến để hoàn thiện các dự án luật.

Đồng thời đề nghị: Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, cơ quan giúp việc của Quốc hội đã chủ động điều chỉnh các chương trình, kế hoạch công tác, phương thức làm việc để đáp ứng yêu cầu cấp thiết của tình hình; tạm dừng các cuộc họp, hội nghị chưa cấp thiết, các hoạt động giám sát, khảo sát tại bộ, ngành, địa phương…

TP.HCM: sau 20-25 ngày tiền đến tay người được hỗ trợ

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết sau 20-25 ngày tiền sẽ đến tay người được hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Hai đối tượng chính được nhận trợ cấp theo nghị quyết của HĐND TP là người lao động trong các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), khu công nghệ cao (KCNC).

Ngoài ra, giáo viên trường mầm non tư thục, học sinh nghỉ học, trường không thu học phí nên không có nguồn lực chi trả lương giáo viên nên TP cũng sẽ hỗ trợ 3 triệu đồng/3 tháng/người.

Sở LĐ-TB&XH đã yêu cầu UBND các quận huyện, ban quản lý các KCN, KCX, KCNC rà soát các cơ sở có trên địa bàn, xác định những lao động bị ngừng việc và mất việc, báo cáo số liệu cho sở. Những đối tượng này phải có tên trong danh sách nhận lương của các công ty đến thời điểm ngưng việc để tránh tình trạng lợi dụng chính sách.

Ngoài ra, Sở cũng đề xuất UBND TP.HCM sử dụng quỹ vì người nghèo TP và tại các quận huyện để kịp thời giải quyết cho người bán vé số với mức 50.000 đồng/ngày/người trong 15 ngày. Tuy nhiên UBND TP sẽ có cuộc họp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM để đưa ra quyết định việc chi mức hỗ trợ.

Các quận huyện sẽ thống kê người bán vé số trên địa bàn qua các đại lý vé số, chủ nhà trọ. Người bán vé số dù có địa chỉ thường trú hay tạm trú có hoàn cảnh khó khăn đều được hỗ trợ. Qua khảo sát có khoảng 8.000 người.

Với người "buôn thúng bán bưng", sở đang nghiên cứu, lên phương án đề xuất UBND TP có chính sách.

Không đeo khẩu trang chống dịch Covid -19, còn thách thức "ai dám phạt tao"

Tối 1/4, ông Lê Duy Trung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc, TX. Hoàng Mai (Nghệ An) vừa xử phạt một người đàn ông 300 nghìn đồng khi ra đường không đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19.

img
Công an xã Quỳnh Lộc làm việc với anh K.

Theo ông Trung, ngày 31/3, trong lúc Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của xã Quỳnh Lộc đi kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở người dân tham gia giao thông hoặc ra nơi công cộng phải đeo khẩu trang thì phát hiện anh Lê Vũ K. (trú tại xã Quỳnh Lộc) đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, lực lượng làm nhiệm vụ đã nhắc nhở, chụp ảnh. Tuy nhiên, khi về nhà, K. lên mạng xã hội Facebook viết: "Thằng nào dám phạt tao".

Ngay sau đó, Công an xã Quỳnh Lộc đã mời anh K. lên trụ sở làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 300.000 đồng về hành vi không đeo khẩu trang.

Trước đó, Công an phường Hồng Sơn (TP Vinh) và Công an thị trấn Kim Sơn (huyện Quế Phong) cũng đã xử phạt 2 người không đeo khẩu trang nơi công cộng 200.000 đồng/người.

Hàng trăm phương tiện đi hơn 100km, lái xe vẫn vui vẻ quay đầu

Trong ngày 1/4, hàng trăm phương tiện có biển ngoại tỉnh đã phải quay đầu ô tô tại các chốt kiểm soát cửa ngõ TP Hải Phòng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 và của UBND thành phố tại Văn bản số 2341/UBND-VX ngày 1/4/2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, ngay trong ngày hôm nay (1/4), lực lượng chức năng TP Hải Phòng đã kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố.

img
Khi được yêu cầu quay đầu, các lái xe đều vui vẻ chấp hành

Tại các chốt, tất cả các phương tiện chở khách, chở người mang biển ngoại tỉnh hoặc từ các vùng có dịch không được vào địa bàn TP Hải Phòng trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe hợp đồng đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, các loại xe vận tải; xe phục vụ công việc cần thiết, xe chở hàng thì phải có hoá đơn. Còn tất cả các phương tiện khác đã được lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu xe, không vào Hải Phòng.

Đại diện cán bộ trực chốt tại nút ra cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho biết, từ sáng đến khoảng 18h ngày 1/4, có khoảng 300 phương tiện phải quay đầu xe. Các chủ phương tiện sau khi nghe thông báo đều vui chấp hành theo hướng dẫn của lực lượng chức năng. Những trường hợp được di chuyển vào thành phố đều phải qua kiểm tra thân nhiệt, khai báo ý tế và phun dung dịch diệt khuẩn theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.