Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 19/3: Đức thêm hơn 2.800 ca nhiễm Covid-19

19/03/2020, 21:05

Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 19/3: Đức thêm 2800 ca nhiễm Covid-19 trong 1 ngày, kẹt xe hàng chục km ở biên giới các nước châu Âu...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Cảnh sát Đức làm nhiệm vụ tại biên giới Áo - Đức, khu vực gần vùng Kiefersfelden của Đức, ngày 19/3 để phòng dịch Covid19. Ảnh: Reuters

Chỉ 1 ngày, Đức thêm hơn 2.800 ca nhiễm Covid-19

Viện Y tế cộng đồng RKI của Đức hôm nay (19/3) thông báo nước này ghi nhận thêm 2.801 ca bệnh COVID-19, tăng thêm 1/3 tổng số ca chỉ trong 1 ngày.

Đây là mức tăng rất đáng ngại, tuy nhiên theo trang Foreslive, tin tích cực là có vẻ như tại Đức đang thực hiện được nhiều hơn các xét nghiệm COVID-19, do đó số ca bệnh được xác định cũng tăng lên. Dù vậy, giới quan sát lo ngại về sức ép sẽ dồn lên các bệnh viện của Đức trong những ngày tới đây khi số ca bệnh cần điều trị tăng vọt.

Theo hãng tin Reuters, tới nay Đức có 10.999 ca COVID-19, trong đó 20 người đã chết.

Kẹt xe hàng chục kilomet ở biên giới các nước châu Âu vì phong tỏa

Hàng loạt nước châu Âu đang siết chặt kiểm soát biên giới trên bộ nhằm ngăn chặn virus corona lan rộng.

Điều này dẫn khiến tình trạng kẹt xe ở biên giới các nước này diễn ra nghiêm trọng trong. Tại cửa khẩu Cộng hòa Czech - Ba Lan, hàng xe chờ đợi được nhập cảnh dài gần 40 km vào ngày 17/3 và tăng lên 48 km vào ngày 18/3. Tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng tại biên giới các nước cũng ảnh hưởng đến chiến lược giữ ổn định lưu thông lương thực, trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cho khu vực.

img
Kẹt xe diễn ra nghiêm trọng tại cửa khẩu Cộng hòa Czech - Ba Lan. Ảnh: Reuters

Hungary, quốc gia không có bờ biển tại châu Âu, đã trở thành "nút thắt cổ chai" của lục địa vì là cầu nối quan trọng giữa Đông và Tây Âu. Hàng nghìn công dân ở các nước khác tại Đông Âu rơi vào cảnh bơ vơ trên chốt kiểm soát Áo - Hungary bởi việc Hungary đóng cửa biên giới với người nước ngoài.

Thuốc chữa viêm tụy của Nhật có hiệu quả trong điều trị COVID-19 giai đoạn đầu

Đài NHK của Nhật cho biết nhóm nghiên cứu do giáo sư Junichiro Inoue (thuộc Viện Khoa học y khoa ĐH Tokyo) dẫn đầu đã phát hiện qua các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm rằng thuốc Nafamostat mesylate điều trị viêm tụy cấp tính có khả năng ngăn virus xâm nhập vào tế bào con người cũng như kiềm chế virus sinh sôi trong cơ thể người bệnh ở giai đoạn đầu khi mới mắc COVID-19.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ sẽ bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng về thuốc Nafamostat mesylate lên các bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới, sớm nhất là vào cuối tháng 3, cùng với Trung tâm Quốc gia về y khoa và sức khỏe toàn cầu.

Trung Quốc không còn ca nhiễm mới nội địa

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay cho biết nước này không xuất hiện bất cứ ca nhiễm Covid-19 mới nào kể từ khi dịch bệnh bùng phát hồi tháng 1, song ghi nhận sự gia tăng đột biến các ca nhiễm từ nước ngoài với 34 trường hợp được xác nhận, mức tăng cao nhất trong hai tuần qua, đưa số ca ngoại nhập ở Trung Quốc lên 189.

img
Nhân viên y tế lau dọn sàn nhà sau khi toàn bộ bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã xuất viện tại một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán. Ảnh: AFP

Việc không ghi nhận ca nhiễm mới nội địa đánh dấu mốc quan trọng trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh ở Trung Quốc. Trung Quốc trước đó cho biết nước này "về cơ bản đã khống chế được" sự lây lan của Covid-19. Một số khu vực của tỉnh Hồ Bắc gần đây đã nới hạn chế đi lại, một số thành phố nhỏ cũng cho phép những người khỏe mạnh trở về quê hoặc quay lại làm việc.

Bộ trưởng Y tế Hà Lan ngất khi họp về Covid-19

Bộ trưởng Y tế Hà Lan Bruno Bruins, 56 tuổi, tối 18/3 tham gia bàn luận về Covid-19 tại quốc hội cùng Thủ tướng Mark Rutte, Bộ trưởng Tài chính Wopke Hoekstra và Bộ trưởng Kinh tế Eric Wiebes. Giữa buổi họp, ông Bruins loạn choạng một chút rồi khụy xuống.

Trong bài đăng trên Twitter, Bruins nói rằng ông "bị ngất sau nhiều tuần kiệt sức và căng thẳng". "Bây giờ mọi thứ đã tốt hơn. Tôi sẽ về nhà ngay bây giờ để nghỉ ngơi và trở lại làm việc vào sáng mai", Bruins cho hay.

Hiện Hà Lan hiện ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm, trong đó 58 trường hợp đã tử vong.

WHO nhấn mạnh tầm quan trọng của cách ly và xét nghiệm

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh rằng việc cách ly, xét nghiệm và theo dõi đường lây nhiễm là rất quan trọng để kiềm chế lây lan của virus Corona chủng mới.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu như trên tại cuộc họp báo tại trụ sở WHO ở Geneva hôm 18/3

Ông Ghebreyesus cho biết thế giới đã ghi nhận hơn 200.000 ca nhiễm và hơn 8.000 người tử vong.

Để kiềm chế và kiểm soát dịch, ông Ghebreyesus nhấn mạnh rằng, các quốc gia cần cách ly, xét nghiệm và điều trị mọi ca nghi nhiễm, cũng như theo dõi người tiếp xúc gần với các trường hợp đó.

Ông nói thêm rằng các biện pháp này phải là xương sống cho đối sách chống dịch tại mọi quốc gia.


Hokkaido đã dở bỏ tình trạng khẩn cấp vì Covid-19

img
Hokkaido dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp.

Tỉnh Hokkaido ở miền Bắc Nhật Bản đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp được ban bố hồi tháng trước để đối phó với đợt bùng phát dịch Covid-19.

Phát biểu với báo giới, tỉnh trưởng Suzuki Naomichi cho biết thời kỳ khẩn cấp kéo dài 3 tuần dự kiến sẽ hết hạn từ ngày hôm nay (19/3). Tình trạng khẩn cấp được công bố ở Hokkaido từ hôm 28/2.

Ông Suzuki nói ông cho rằng Hokkaido đã tránh được tình trạng bùng nổ các ca lây nhiễm mà mọi người sợ rằng sẽ dẫn đến sụp đổ hệ thống y tế. Ông Naomichi kêu gọi người dân hạn chế ra ngoài nếu lo ngại về tình trạng lây nhiễm.

Người chết ở Italy cao kỷ lục trong một ngày

Nhà chức trách Italy xác nhận thêm 475 ca tử vong trong ngày 18/3. Đây cũng là ngày có số người chết nhiều nhất ở nước này kể từ đầu mùa dịch.

Tổng số ca tử vong ở Italy đã lên đến 2.978 người. Tổng số ca nhiễm Covid-19 được xác định là 35.713.

Số ca khỏi bệnh là 4.025 người. Khoảng 2.257 người đang được chăm sóc ở phòng chăm sóc đặc biệt.

Pháp có gần 90 ca tử vong trong 1 ngày

Ngày 18/3, Pháp đã ghi nhận thêm 89 ca tử vong vì Covid-19 và 1.404 ca mắc mới, nâng tổng số người tử vong lên 264 người và số ca mắc lên 9.134.

Trong số 3.626 bệnh nhân phải nhập viện có 921 người trong tình trạng phải chăm sóc đặc biệt.

Pháp cũng đã bắt đầu xử phạt nghiêm túc với hơn 4.000 trường hợp vi phạm yêu cầu ở nhà để hạn chế lây lan dịch.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho biết, nhà chức trách chỉ phạt nhắc nhở 35 Euro nhưng từ ngày 18/3 trở đi, mức phạt là 135-375 Euro với những ai vi phạm.

Nghị sĩ Mỹ đầu tiên mắc Covid-19

img
Thống kê của báo SCMP về số người mắc Covid-19, số người chết và số người khỏi bệnh trên toàn thế giới tính tới thời điểm 8:40 sáng 19/3.

Theo Reuters, ông Mario Diaz-Balart, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Florida, là thành viên đầu tiên của Quốc hội Mỹ được xác nhận nhiễm Covid-19.

Hạ nghị sĩ Diaz-Balart cho biết đã cảm thấy ổn hơn và kêu gọi mọi người có thái độ nghiêm túc với dịch bệnh, tuân thủ các hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa Dịch bệnh nhằm tránh bị nhiễm và lây bệnh cho người khác.

Ông Diaz-Balart bắt đầu tự cách ly vào ngày 13/3 và ở lại Washington thay vì trở về nhà ở bang Florida vì muốn đảm bảo sức khỏe cho vợ, người đang có bệnh nền. Đến ngày 14/3, ông xuất hiện các triệu chứng, bao gồm sốt, đau đầu và mới biết mình dương tính với Covid-19.

Hai người gốc Việt tử vong vì Covid-19

Trong một diễn biến có liên quan, tại bang Washington, nhà chức trách Mỹ đã xác nhận có 2 người Mỹ gốc Việt tử vong vì Covid-19. Các trường hợp này cũng có thể được xem là những người gốc Việt đầu tiên tử vong do virus này trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.