Thế giới

“Tình bạn một thời” đằng sau sự đối địch Clinton - Trump

04/11/2016, 21:06
image

Thời đó, ông Trump là doanh nhân quyền lực nhất New York, còn nhà Clinton là gia đình quyền lực nhất New York.

Donald Trump
Gia đình Trump và Clinton bên nhau trong lễ cưới của tỷ phú bất động sản hồi tháng 1/2005

Không ngừng chê bai, nói xấu, thậm chí là lợi dụng những sơ hở, những vụ bê bối để công kích đối thủ, thế nhưng ngày 2/11, New York Times “bới” lại những câu chuyện ngày xưa khi bà Hillary và ông Trump từng có mối quan hệ tốt đẹp, thậm chí còn được coi là “bạn bè” của nhau.

Quá khứ tốt đẹp giữa hai nhà

Theo tờ New York Times, gia đình Trump và Clinton từng có mối quan hệ tốt đẹp. Trở lại thời kỳ đầu những năm 1990, khi chồng bà Hillary, ông Bill Clinton còn là Tổng thống Mỹ, trong một dịp đưa hai cậu con trai lớn của mình tới Nhà Trắng, ông Trump từng nói rằng: “Đệ nhất phu nhân nước Mỹ là một người phụ nữ tuyệt vời, bà đã kiểm soát những áp lực một cách đáng ngạc nhiên”.

Trump cũng là người đã lên tiếng bảo vệ Bill Clinton khi ông vướng phải vụ bê bối tình ái với thực tập sinh Monica Lewinski. “Ông ấy sẽ là một tổng thống vĩ đại nếu không vướng phải vụ bê bối tình ái như thế này. Mọi người sẽ có cái nhìn vị tha hơn nếu ông ấy vướng phải vụ scandal với một minh tinh. Kennedy và Marilyn Monroe lại là một đẳng cấp khác”.

Thời đó người ta nói rằng, ông Trump là doanh nhân quyền lực nhất New York, còn nhà Clinton là gia đình quyền lực nhất New York. Khi Donald Trump kết hôn lần thứ ba với người vợ hiện tại, cựu người mẫu Melania Knauss năm 2005, bà Hillary được mời đến dự lễ cưới với tư cách khách mời đặc biệt. Chồng bà Hillary, cựu Tổng thống Bill Clinton, cũng đã đến góp vui với Trump tại một bữa tiệc được tổ chức sau đó. 

Ái nữ của hai nhà là Chelsea Clinton và Ivanka Trump cũng là đôi bạn tri kỷ. Theo Washington Post, Ivanka và Chelsea gặp gỡ nhau bên ngoài và họ còn rủ chồng đi chơi cùng. Hai người quá hiểu về nhau. Nếu có ai đó cảm nhận được những điều Chelsea Clinton đã trải qua thì đó là Ivanka Trump.

Trong thời gian bà Hillary làm Ngoại trưởng Mỹ, ông Trump không tiếc lời khen tặng dành cho “bông hồng thép” trên chính trường. Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh CNN vào năm 2007, khi bà Hillary lần đầu tiên ra tranh cử Tổng thống, Trump đã ca ngợi cựu đệ nhất phu nhân là một người “tuyệt vời”, người “luôn hoàn thành tốt công việc của mình”. Ông cũng đánh giá cao nỗ lực của bà Hillary trong tiến trình cắt đứt thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Trump tán dương và quyên góp cho Quỹ Clinton

Mới đây, truyền thông Mỹ lục lại một bài viết của Trump trên trang web trường đại học thuộc quyền sở hữu của chính tỷ phú này. Cụ thể, lịch sử lưu trữ của trang web TrumpUniversity.org vào năm 2008 cho thấy Trump đã từng không tiếc lời tâng bốc ứng cử viên Đảng Dân chủ lúc đó: “Bà ấy sẽ trở thành một Tổng thống vĩ đại”. Những lời khen tặng này được cho là nhằm thể hiện sự cổ vũ đối với bà Hillary, khi trong thời điểm đó bà đang phải chịu sức ép đến từ những thắng lợi của đối thủ Barack Obama tại các cuộc bầu cử sơ bộ. 

Khi được hỏi về triển vọng bước chân vào chính trường, cụ thể là gia nhập cuộc đua vào vị trí ông chủ Nhà Trắng năm 2012, ông Trump đã lên tiếng phủ nhận cho rằng, mình vẫn chưa sẵn sàng chuốc lấy rắc rối vào bản thân. Cảm thấy chưa đủ, Trump lại tiếp tục tán dương những lời “có cánh” tới bà Hillary. “Hillary Clinton là một ngoại trưởng tuyệt vời. Tôi phải thiên vị vì tôi đã từng quen biết bà ấy trong nhiều năm. Tôi đang sống ở New York, bà ấy cũng vậy. Tôi thực sự quý trọng hai vợ chồng bà ấy rất nhiều.”

Điều bất ngờ hơn cả, là việc Trump đã từng là người của Đảng Dân chủ cho dù bây giờ đang đại diện cho Đảng Cộng hòa trong cuộc đua Tổng thống. Năm 1987, Trump đăng ký trở thành một thành viên Đảng Cộng hòa tại New York. Tuy nhiên, đến năm 1999, ông lại đăng ký vào Đảng Độc lập rồi quay ngoắt sang Đảng Dân chủ vào năm 2001, trước khi chính thức quay trở lại Đảng Cộng hòa 8 năm sau đó. 

Theo tờ Politico, vào năm 2006, Trump là “mạnh thường quân” của Đảng Dân chủ với số tiền đóng góp là 25.000 USD. Bên cạnh đó, Trump còn là một trong những nhà tài trợ hào phóng nhất cho Quỹ Clinton. Tỷ phú này từng quyên góp hơn 100.000 USD cho quỹ phi lợi nhuận của vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton.

Cạn tình

Khi cuộc đua vào Nhà Trắng chính thức bắt đầu, cũng là lúc “mối thâm tình” giữa Donald Trump và bà Hillary Clinton “rạn nứt”. Trong các cuộc tranh luận, cả hai không ngần ngại tung ra những lời chỉ trích, mỉa mai nhau ngay trên sóng truyền hình trực tiếp. Khi được hỏi về việc bà Hillary tham dự đám cưới của mình, ông Trump ngay lập tức phủ nhận và cho rằng bà Hillary “không còn sự lựa chọn nào khác” và bắt buộc phải đến dự đám cưới của ông, bởi tỷ phú này đã tài trợ một khoản tiền lớn cho các chiến dịch của bà. 

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa cũng thẳng thừng chê bai bà Hillary không có năng lực để trở thành tổng thống và miêu tả bà là Ngoại trưởng kém cỏi nhất mà nước Mỹ từng có - vị trí mà bà Hillary đã nắm giữ trong khoảng thời gian từ 2009-2013. Chưa dừng lại ở đây, Trump đã trực tiếp công kích vào đời tư của bà Hillary khi nhắc lại scandal tình ái của chồng bà.

Chẳng ai có thể nói chính xác được bản chất “mối quan hệ tốt đẹp” giữa hai nhà Trump và Clinton, song một số nhà phân tích cho rằng, cả hai kết thân với nhau chỉ nhằm mục đích có lợi cho bản thân. Bởi Trump là một tỷ phú “lắm tiền nhiều của”, còn vợ chồng Clinton lại là những người có tiếng nói trên chính trường nước Mỹ. Và khi không xung đột lợi ích, không cùng đấu đá trên đường đua vào Nhà Trắng như hiện nay, thì mối quan hệ đó sẽ vẫn “tốt đẹp”.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.