Thời sự Quốc tế

Tình báo Anh: Nga âm thầm di dời nhiều tàu ngầm khỏi Crimea

Bộ Chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga gần như đã di dời một số tàu ngầm lớp Kilo khỏi cảng Sevastopol ở bán đảo Crimea.

Theo hãng thông tấn Ukraine – Ukrinform, thông tin trên dẫn từ bản tin tình báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Anh.

Bản tin viết: “Bộ Chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga đã di dời các tàu ngầm lớp Kilo từ cảng Sevastopol, bán đảo Crimea đến Novorossiysk ở Krasnodar Krai, miền Nam nước Nga. Khả năng này là rất cao vì thời gian gần đây đã có nhiều thay đổi về mức độ đe doạ an ninh với Crimea khi Ukraine đã gia tăng khả năng tấn công tầm xa".

img

Kho đạn của quân đội Nga cháy nổ ở quận Dzhankoy, Crimea. Dzhankoy là nơi kết nối các tuyến đường sắt, đường bộ tới Nga cũng như Simferopol (Crimea) và Kherson (Ukraine). Ảnh - Warzone

Trong 2 tháng qua, các căn cứ của hạm đội này tại Sevastopol và sân bay chính của lực lượng không quân Hải quân Nga đã bị tấn công.

Kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine bắt đầu, Crimea đã là một hậu cứ an toàn và đáng tin cậy trong nỗ lực của Nga nhằm giành kiểm soát các vùng lãnh thổ dọc theo bờ biển phía nam của Ukraine.

Trong một bài bình luận hồi tháng 8, ông John Spencer, Chủ tịch phụ trách nghiên cứu chiến tranh đô thị tại Diễn đàn Chính sách Madison cho biết, các cuộc tấn công gần đây đã làm suy yếu "bong bóng an ninh" của radar và sức mạnh không quân mà Hạm đội Biển Đen đã xây dựng.

Nga có thể đang suy tính các phương án để tạm thời di chuyển các tàu còn lại của hạm đội đi nơi khác. Nếu vậy, lực lượng Nga ở Ukraine có thể đối mặt với những vấn đề hậu cần mới.

Giới chuyên gia nhận định Ukraine phải rất lâu mới có thể tiến hành một cuộc tấn công trực diện vào Crimea, nhưng Kiev đã công khai tuyên bố họ muốn giành lại bán đảo này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.