Thế giới

Tình báo Anh nói Nga điều quân bị đến Libya

09/10/2018, 19:47

Theo tình báo Anh, Nga đã điều vũ khí cùng một số lực lượng tới Libya.

Xe tăng của lực lượng

Xe tăng của lực lượng Quân đội Quốc gia Libya tại Benghazi

Thủ tướng Anh Theresa May đã nhận được nhiều báo cáo từ các cơ quan tình báo nước này cho rằng, "Nga đang muốn biến Libya thành Syria thứ 2" để kiểm soát dòng người nhập cư và đẩy người tị nạn sang Châu Âu, qua đó tăng sức ảnh hưởng của Moscow đối với phương Tây - thông tin do tờ The Sun đăng tải ngày 9/10.

Tờ báo Anh dẫn một nguồn tin cấp cao tại chính phủ Anh cáo buộc Moscow hậu thuẫn cho chỉ huy lực lượng vũ trang ở miền Đông Libya, Tướng Khalifa Haftar, hỗ trợ vũ khí hạng nặng cho binh lính dưới trướng vị tướng này.

Hàng chục quan chức từ cơ quan tình báo quân sự GRU cùng các lực lượng đặc nhiệm của Nga  cũng được điều tới miền Đông Libya, thực hiện vai trò đào tạo và liên lạc.

Cũng theo The Sun, 2 căn cứ quân sự của Nga đã và đang hoạt động tại các thành phố ven biển Tobruk và Benghazi, sử dụng công ty quân sự tư nhân của Nga Wagner Group làm vỏ bọc.

Hơn nữa, tuy không đưa được ra bằng chứng và cung cấp nguồn tin nhưng tờ The Sun cho rằng Moscow đã điều chuyển nhiều tên lửa chống hạm Kalibr, hệ thống phòng không tối tân S-300 tới Libya.

Trước những thông tin này, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Quốc hội Anh, Tom Tugendhat cho rằng, việc Nga muốn mở một mặt trận mới chống lại phương Tây ở Libya không quá ngạc nhiên nhưng cần phải cảnh giác.

Theo ông, họ chắc chắn tìm cách để khai thác các tuyến đường di cư trên khắp Châu Phi. Ông Tugendhat kêu gọi chính phủ Anh phải đảm bảo có phản ứng kịp thời vì vấn đề Libya có liên quan trực tiếp tới an ninh quốc gia của vương quốc này.

Hiện tại, do thiếu một chính quyền và quân đội tập trung nên tình trạng buôn lậu người, phát sinh các nhóm phiến quân, tổ chức khủng bố tại Libya tràn lan, không kiểm soát. Libya cũng là cánh cửa chính cho người tị nạn từ khắp khu vực Bắc Phi muốn vượt Địa Trung Hải để sang Châu Âu.

Đây là một trong những lý do quan trọng nhất gây ra khủng hoảng người tị nạn tại khu vực này trong thời gian qua.

Hãng tin Sputnik đã dẫn lại các thông tin trên từ The Sun. Tuy nhiên, chính quyền Nga chưa có phản hồi trước các thông tin trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.