Hồ sơ tài liệu

Tình báo Đức theo dõi hàng trăm quan chức EU, NATO

12/07/2016, 16:06

Cơ quan tình báo nước ngoài của Đức theo dõi hàng trăm, nghìn nhà ngoại giao EU và NATO cho đến cuối năm 2013.

Cơ quan tình báo nước ngoài của Đức theo dõi hàng

Cơ quan tình báo nước ngoài của Đức theo dõi hàng trăm, nghìn nhà ngoại giao Liên minh Châu Âu (EU) và NATO cho đến cuối năm 2013

Các đại diện ngoại giao của Liên minh Châu Âu (EU) và Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chiếm 2/3 trong tổng cộng 3.300 mục tiêu bị cơ quan tình báo nước ngoài của Đức Bundesnachrichtendienst (BND) theo dõi - Thông tấn xã Đức DPA cho biết khi được xem qua một tài liệu mật của Quốc hội Đức (Bundestag).

Tài liệu này tiết lộ, số người bị theo dõi ở vị trí đứng đầu nhà nước, chính phủ cũng như các bộ ban ngành của EU và NATO ít nhất ở mức hai con số không. Tài liệu cho biết, họ bị theo dõi đến tháng 10/2013 nhưng không nói rõ khoảng thời gian bắt đầu theo dõi. Các tổ chức phi chính phủ (NGOs) trong nhiều ngành như hàng không, công nghiệp vũ trụ buôn bán vũ khí, giao thông và truyền thông cũng nằm trong các mục tiêu bị BND theo dõi.

Báo cáo còn cho biết, cơ quan tình báo này đã theo dõi một công dân Đức vi phạm pháp luật. Điều này đã vi phạm quy định bảo vệ công dân Đức không bị do thám ở trong và ngoài nước.

Năm ngoái, Đức từng bị chỉ trích vì hoạt động gián điệp, do thám các nước đối tác. Cụ thể, tờ Der Spiegel đưa tin, các cơ quan gián điệp của Đức đã do thám các Bộ Nội vụ tại Ba Lan, Đan Mạch và Croatia, các cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Liên minh Châu Âu và Liên Hợp Quốc, Bộ Tài chính Mỹ và Bộ Nội vụ tại Washington.

Trước nữa, năm 2013, Edward Snowden, một cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã tiết lộ hàng trăm thông tin mật cho thấy cơ quan tình báo Mỹ từng do thám điện thoại Thủ tướng Đức Angela Merkel. Lúc đó, bà Angela Merkel đã vô cùng tức giận và nói: "Theo dõi, do thám bạn bè là điều không thể chấp nhận được". Tuy nhiên sau đó, các thông tin tiết lộ thêm cho thấy chính BND cùng với cơ quan tình báo nội địa Đức BfV đã giúp NSA do thám toàn thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.