Hồ sơ tài liệu

Tình báo Mỹ-Anh lập mưu giúp quan chức Triều Tiên đào tẩu?

24/08/2016, 07:07
image

Tình báo Mỹ-Anh được cho là đã lập kế hoạch giúp quan chức Triều Tiên đào tẩu.

AFP_F32A8-3052

Cựu phó đại sứ Triều Tiên Thae Yong Ho, người đã đào tẩu sang Hàn Quốc mới đây.

Reuters ngày 23/8 đã cho đăng tải bài viết trong đó hé lộ rằng chính tình báo Mỹ, Anh được cho là tham gia lập kế hoạch giúp phó đại sứ Triều Tiên tại London Thae Young-ho đào tẩu thành công sang Hàn Quốc.

Theo tờ Express (Anh), Phó đại sứ Triều Tiên tại London Thae Young-ho cùng người vợ là bà Oh Sun-hae đã cảm thấy lo lắng khi được yêu cầu quay trở về Bình Nhưỡng.

Yêu cầu này đã buộc nhà ngoại giao Triều Tiên phải xem xét kỹ lưỡng tình hình và có những động thái đầu tiên.

Ông Thae Yong Ho được cho là đã liên lạc lần đầu với nhân viên tình báo Anh cách đây hai tháng tại một câu lạc bộ golf ở thị trấn Watford, cách không xa trung tâm London về phía tây bắc. Hai tuần sau, khi nhận định rằng yêu cầu của Thae thực sự nghiêm túc, Bộ Ngoại giao Anh báo tin cho tình báo Mỹ.

Sau đó, một nhóm tình báo tinh nhuệ đến từ nhiều cơ quan đã bay từ Washington đến London giúp Thae lập kế hoạch đào tẩu.

Vào buổi buổi sáng đầu tuần trong tháng 7, một phi cơ RAF BAe 146 thuộc Phi đội Hoàng gia cất cánh rời khỏi Brize Norton, Oxfordshire, tây tây bắc London. Trên khoang là Thae, bà Oh, hai con trai, 19 tuổi và 26 tuổi, 7 quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Anh và các nhân viên mật vụ.

Ông Thae Yong Ho được cho là mang theo bộ gậy chơi golf còn bà Oh mang theo bộ vợt tennis và còn tạm dừng trên đường ra sân bay để ăn một món ưa thích trước khi rời Anh.

Phi cơ chở Thae được hai chiến đấu cơ Typhoon xuất kích từ căn cứ không quân Mỹ ở Ramstein, Đức, hộ tống. Thae, 55 tuổi, là một trong những nhà ngoại giao cấp cao nhất của Triều Tiên đào tẩu.

Ông Thae đào tẩu vì vỡ mộng về Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un và khát vọng tự do, dân chủ.

Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cũng cho rằng, việc ông này đào tẩu là để có tương lai tốt hơn cho con cái.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.