Thế giới

Tình báo Mỹ bị kiện vì mối liên quan trong vụ giết Khashoggi

23/11/2018, 06:52

Tình báo Mỹ đang bị kiện vì đã không cảnh báo ông Khashoggi về mối đe dọa và nguy hiểm phải đối mặt.

Khashoggi 3

Nhà báo người Arab Saudi Jamal Khashoggi. Ảnh tư liệu

Các cơ quan tình báo thuộc chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang bị nghi ngờ không can thiệp để ngăn chặn thảm họa ngày 2/10 tại Lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul đối với nhà báo Jamal Khashoggi.

Ông Khashoggi đã bị giết bởi một nhóm điệp viên được cho là nhận chỉ thị của từ một trợ lý thân cận của Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman.

Theo đó, Viện Hiệp sĩ Tu chính án Thứ nhất (KFAI), một cơ quan nghiên cứu, giáo dục thuộc Đại học Columbia với mục tiêu bảo vệ tự do ngôn luận và báo chí ở Mỹ, đã đệ đơn kiện các cơ quan tình báo thuộc chính phủ Mỹ tại Tòa án liên bang Quận Columbia.

Viện này đang tiến hành thu thập các hồ sơ liên quan đến việc liệu cơ quan tình báo Mỹ có thực hiện đúng Chỉ thị 191 về việc thông báo cho nhà báo Jamal Khashoggi về các mối nguy hiểm đe dọa tính mạng ông hay không.

Chỉ thị 191 Cộng đồng tình báo Mỹ, còn được gọi là Bổn phận cảnh báo, quy định rằng các cơ quan tình báo có thông tin về nguy cơ thiệt mạng hoặc bị thương nặng, bị bắt cóc của một cá nhân phải cảnh báo đến cá nhân này.

Thông tin chi tiết về vụ kiện được báo cáo trên tờ Washington Post, rằng trước khi Khashoggi bị giết, "các cơ quan tình báo Mỹ dường như đã chặn các thông tin liên lạc trong đó các quan chức Arab Saudi thảo luận kế hoạch để bắt giữ Khashoggi".

Theo đó, tình báo Mỹ đã có thông tin về mối đe dọa đối với ông Jamal Khashoggi, trước khi nhà báo Khashoggi bị sát hại bên trong Lãnh sự quán tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.