Thời sự Quốc tế

Tình báo Mỹ nghi tên lửa Triều Tiên mới thử có đặc tính chưa từng thấy

Tình báo Mỹ đang phân tích khả năng tên lửa Triều Tiên phóng hôm 25/5 có đặc tính mà Mỹ chưa từng thấy ở các tên lửa trước của Bình Nhưỡng.

Hãng tin CNN dẫn lời 3 quan chức Mỹ cho biết trong số 3 tên lửa đạn đạo Triều Tiên thử nghiệm hôm 25/5, có 1 tên lửa có quỹ đạo bất bình thường, bay hướng lên trên rồi lại hạ xuống lặp lại 2 lần.

Theo 2 quan chức Mỹ, quỹ đạo này dường như cho thấy mục tiêu của vụ phóng là nhằm kiểm tra khả năng tên lửa có thể tái xâm nhập khí quyển Trái đất để nhắm tới mục tiêu.

Phía Nhật Bản cũng nhận định 1 trong số 3 tên lửa Triều Tiên thử nghiệm hôm 25/5 có quỹ đạo bất thường.

img

Vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên ngày 24/3. Ảnh - AP

Trước đó, Hàn Quốc thông báo Triều Tiên dường như đã phóng 1 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào khoảng 6h ngày 25/5 (giờ địa phương) với tầm bay 360km, đạt độ cao khoảng 540km.

Tới 6h37 cùng ngày, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo thứ 2, nhưng theo phía Hàn Quốc đây không phải là ICBM. Với tên lửa thứ 3, Hàn Quốc đánh giá đây là tên lửa đạn đạo tầm ngắn đạt độ cao 60km, bay quãng đường 760km.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield xác nhận 1 trong số 3 tên lửa Triều Tiên phóng hôm 25/5 là tên lửa liên lục địa (ICMB), đánh dấu vụ thử tên lửa ICBM thứ 6 của Triều Tiên kể từ đầu năm.

Đại sứ Mỹ chỉ ra, từ đầu năm tới nay, Triều Tiên đã thử 23 tên lửa đạn đạo và đang chuẩn bị thực hiện một vụ thử hạt nhân.

Trước những động thái thử tên lửa liên tiếp từ Bình Nhưỡng, ngày 27/5, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên 2 ngân hàng Nga, một công ty Triều Tiên và một cá nhân mà Mỹ cáo buộc hỗ trợ chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Mỹ đưa ra động thái trên một ngày sau khi Trung Quốc và Nga phủ quyết dự thảo do Mỹ soạn thảo với nội dung áp đặt thêm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên liên quan tới các vụ thử tên lửa đạn đạo của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.