Hồ sơ tài liệu

Tình báo Mỹ: Trung Quốc chuẩn bị triển khai tên lửa ra Biển Đông

24/12/2016, 14:49
image

Trung Quốc chuẩn bị triển khai tên lửa đất đối không ra các cấu trúc đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Trung Quốc mới đây triển khai hệ thống

Trung Quốc từng triển khai trái phép hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngày 24/12, Fox News dẫn lời 2 quan chức tình báo của Mỹ cho biết, những hình ảnh chụp vệ tinh gần đây cho thấy, Trung Quốc đã điều các hệ thống tên lửa CSA-6b và HQ-9 ra đảo Hải Nam và chuẩn bị triển khai ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa hoặc các đảo khác trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

CSA-6b là hệ thống tên lửa có tầm xa 16km, được tích hợp cả súng chống tăng. Còn hệ thống tên lửa HQ-9 có tầm xa 200km, được phát triển dựa trên hệ thống tên lửa S-300 của Nga.

Động thái trên được thực hiện vài ngày sau khi Trung Quốc trả lại thiết bị ngầm của Mỹ hoạt động trên Biển Đông mà họ thu giữ nhiều ngày trước.

Trước đó, Trung Quốc từng triển khai trái phép tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và đối mặt chỉ trích dữ dội từ cộng đồng quốc tế.

Nếu đúng như cáo buộc của giới chức Mỹ, hành vi triển khai các hệ thống tên lửa lần này của Trung Quốc tiếp tục đi ngược lại cam kết không quân sự hoá các đảo tranh chấp trên Biển Đông mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng khẳng định chắc nịch trong chuyến thăm Mỹ vào tháng 9 năm ngoái.

Fox News dẫn lời ông David Deptula, Trung tướng Không quân Mỹ, người từng đứng đầu cơ quan tình báo Không quân Mỹ, cho biết: “Đây là ví dụ khác cho thấy sự mạo hiểm và hung hăng của Trung Quốc mà chúng ta chứng kiến trong suốt 8 năm qua”.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.