Thời sự Quốc tế

Tình báo Mỹ từng cảnh báo Đức về nguy cơ Nord Stream bị tấn công

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã cảnh báo Đức về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công đường ống khí đốt Nord Stream 2 từ nhiều tuần trước.

Thông tin trên do tạp chí Der Spiegel của Đức đăng tải ngày 27/6 giữa lúc hai đường ống quan trọng dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu bị hư hại nghiêm trọng và có thể đã bị rò rỉ lượng lớn khí đốt.

Der Spiegel dẫn một số nguồn thạo tin cho biết, cơ quan tình báo Mỹ đã thông báo cho Chính quyền Đức từ cách đây vài tuần. Tuy nhiên, Chính phủ liên bang Đức từ chối bình luận về các vấn đề liên quan tới tình báo.

Cùng ngày, tờ New York Times cũng dẫn lời 3 quan chức cấp cao thạo tin tình báo cho biết, từ tháng 6, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã cảnh báo một số quốc gia châu Âu, trong đó có Đức, rằng hai đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream có thể bị tấn công.

Ba nguồn tin cho biết CIA chỉ đưa cảnh báo chung, không thông tin cụ thể và cũng không khẳng định Nga có phải là bên có thể thực hiện vụ tấn công hay không.

img

Ảnh minh hoạ đường ống Nord Stream 2.

Hiện tại, các cơ quan an ninh của Đức đang đánh giá hình ảnh vệ tinh chụp khu vực nơi xảy ra các vụ nổ nhưng chưa nhận thấy điểm đặc biệt.

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 đều đột ngột mất áp suất từ ngày 26/9. Giới chức Đan Mạch cho biết đã xảy ra rò rỉ khí đốt ở khu vực ngoài khơi Bornholm còn các nhà nghiên cứu địa chấn tại Thuỵ Điển ghi nhận đã xảy ra một số vụ nổ.

Tính đến tối 26/9, phía Đức cho rằng đường ống này là mục tiêu của một vụ tấn công có chủ đích.

Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kêu gọi điều tra rõ ràng sự việc. “Bất cứ hành động cố ý làm ảnh hưởng tới hạ tầng năng lượng châu Âu đều không thể chấp nhận được và sẽ dẫn tới phản ứng mạnh nhất có thể từ EU” - bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng, tuy vụ tấn công vào đường ống Nord Stream sẽ không có lợi cho bất cứ ai nhưng lại là cơ hội lớn để châu Âu đoạn tuyệt với khí đốt của Nga, chuyển sang các nguồn cung cấp năng lượng thay thế khác cũng như đẩy nhanh qua trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo để chống biến đổi khí hậu.

Từ Nhà Trắng, trong cuộc họp báo ngày 27/9, Thư ký báo chí Karine Jean-Pierre, cho biết Washington sẽ không “suy đoán về nguyên nhân sự việc".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.