Chất lượng sống

Tinh dầu dùng sao cho đúng?

05/06/2018, 08:30

Việc lựa chọn và sử dụng đúng tinh dầu không phải ai cũng rõ.

tinh dầu

Không chỉ mang lại hương thơm, tinh dầu nguyên chất còn có công dụng trong chữa bệnh. Tuy nhiên, việc lựa chọn và sử dụng đúng tinh dầu không phải ai cũng rõ.

Cẩn trọng tinh dầu có thể gây bỏng

Được một người bạn tặng chai tinh dầu quế nguyên chất với lời dặn có thể dùng để xoa bóp giảm đau, chị Nguyễn Minh D. (Cầu Giấy, Hà Nội) đã xoa bóp trực tiếp lên vùng vai cổ. Chỉ sau khi bôi và mát xa vùng cổ chừng 20 phút, toàn bộ vùng da thoa tinh dầu quế đỏ lên và rát vô cùng. Phát hoảng, chị D. vội vàng lao vào buồng tắm xả nước, tuy nhiên, tình trạng không mấy cải thiện”.

Tương tự, sợ con bị muỗi đốt, chị Trần Thanh H. (Hoàng Mai, Hà Nội), liền nhỏ luôn vài giọt tinh dầu chanh sả thoa khắp chân bé. Ai dè chỉ ít phút sau, phần da non phía đùi của bé đỏ lựng, bé quấy khóc… Theo tìm hiểu không ít trường hợp trẻ bỏng nhẹ cũng chỉ vì mẹ sơ ý dùng dầu tràm thoa trực tiếp lên bụng, lên ngực trẻ hòng giúp trẻ giữ ấm trong ngày rét.

Có nhiều năm nghiên cứu trong lĩnh vực tinh chế tinh dầu, dược sĩ Nguyễn Thị Hường (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ chăm sóc sức khỏe Vạn Xuân – Hà Nội) cho biết, chị đã nhiều lần chứng kiến chị em mang họa vì sử dụng tinh dầu nguyên chất sai cách. Thường gặp nhất là việc thoa, bôi trực tiếp tinh dầu lên cơ thể, nhất là với các loại tinh dầu mang tính nóng như: Bạc hà, sả chanh, tràm hay quế… “Các loại tinh dầu này rất dễ gây bỏng rát, nhất là đối với làn da mỏng manh của em bé. Do vậy, để dùng các loại tinh dầu nguyên chất xoa bóp, mát xa điều đầu tiên cần lưu ý là cần hòa tan tinh dầu trong dầu nền trước khi thoa trực tiếp lên da”, chị Hường chia sẻ.

Trong trường hợp không may bị bỏng do tinh dầu nguyên chất gây ra, cần lưu ý: Nhanh chóng rửa bằng sữa, hoặc dầu nền có nguồn gốc thực vật trước khi rửa với nước. Bởi lẽ, nước không hòa tan tinh dầu mà còn làm lây lan vết tinh dầu ra những vùng khác. Nếu nạn nhân không thấy hết bỏng rát hoặc có chiều hướng xấu hơn hãy đưa ngay đến bệnh viện gần nhất kèm theo vỏ chai tinh dầu để bác sĩ có liệu pháp điều trị phù hợp.

Hiểu và dùng đúng, tinh dầu chữa được nhiều bệnh

Theo dược sĩ Nguyễn Thị Hường, đa số người dân vẫn chưa thực sự hiểu rõ về tinh dầu nguyên chất. “Ngoài mang lại hương, công dụng chính của tinh dầu là chữa bệnh. Tinh dầu bạc hà có tác dụng giải độc, làm sạch không khí rất hiệu quả. Tinh dầu quế có khả năng chống ô-xy hóa, kháng khuẩn và chống nấm hiệu quả. Tinh dầu sả chanh ngoài tác dụng đuổi muỗi còn giúp xông hơi giải cảm rất tốt. Hay như tinh dầu gừng trị viêm họng, giảm béo sau sinh. Tinh dầu ngọc am mang lại giấc ngủ hiệu quả không khác mấy so với dùng thuốc ngủ, lại không vô cùng lành. Còn tinh dầu long não lại tác dụng giảm đau nhức xương khớp, tan vết bầm rất nhanh… Nếu nắm được hết công dụng của tinh dầu thì với bệnh tật đơn giản có thể nói không với thuốc tây”, chị Hường nói.

Áp dụng vào thực tế, chị Hường cho biết, nếu vài ba năm trước con gái chị ho hen thường xuyên, nhất là mỗi khi trái gió trở trời, thì nay chỉ vài giọt tinh dầu tràm đã “hóa giải” bệnh mà không phải dùng đến viên thuốc nào. Và chính bố chị, trong những đêm cuối chiến đấu với bệnh ung thư đầy đau đớn, nhờ những giọt tinh dầu ngọc am dùng để thoa, xông mà có thể ngủ ngon suốt 4 tiếng đồng hồ...

Tuy nhiên, để phát huy được đúng công dụng của tinh dầu, người dùng cần lựa chọn được đúng loại tinh dầu nguyên chất, không pha tạp hóa chất. “Ngay như tinh dầu tràm, một loại tinh dầu vốn được nhiều gia đình sử dụng, tuy nhiên, thực tế, tỷ lệ tinh dầu tràm pha tạp chất như pha cùng tinh dầu chổi chít với 30/70 là khá phổ biến. Với loại tinh dầu tạp chất này, công dụng duy nhất là dùng để… lau nhà. Cũng cần hạn chế đốt tinh dầu này liên tục trong phòng và tuyệt đối không dùng với mục đích chữa bệnh, rất dễ gây hại cho sức khỏe”, chị Hường cảnh báo.

Theo chị Hường, với các loại tinh dầu nguyên chất nếu dùng để súc miệng, thoa, hay mát xa đều cần chất dẫn như pha với nước ấm, hòa với các loại dầu dẫn… tuyệt đối không nên dùng trực tiếp. Bên cạnh công dụng chữa bệnh, tinh dầu nguyên chất còn được sử dụng trực tiếp trong chế biến, nấu ăn.

Theo các chuyên gia, để chọn được loại tinh dầu nguyên chất, không pha tạp, nên lựa chọn các sản phẩm uy tín của các hãng lớn, được nhiều người tin dùng. Chắc chắn nhất, khi mua sản phẩm nên yêu cầu người bán cho kiểm tra bản xét nghiệm, kiểm nghiệm do các cơ quan chức năng công bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.