Chất lượng sống

“Tình già” bên bờ hồ Gươm

19/04/2018, 10:05

Sáng sáng, trên phố đi bộ hồ Gươm, nhiều người không khỏi tò mò khi thấy hình ảnh một cụ bà dáng người nhỏ...

21

Ở tuổi 89, bà Lộc vẫn thường tiêm cho các hội viên trong hội người cao tuổi phường Hàng Trống

Bác sĩ tự nguyện của người già

7h sáng, trên chiếc ghế ven hồ Gươm, một nhóm người cao tuổi tụ tập nói chuyện vui vẻ, trong khi một cụ bà cẩn thận mở hộp lấy kim tiêm, bơm thuốc. Sau khi sát khuẩn chỗ tiêm, cụ bà cẩn thận đẩy hết bọt khí còn trong ống bơm, rồi tiến hành lấy ven, từ từ đẩy mũi tiêm và bơm thuốc bằng sự tập trung cao độ. Có thể thấy được sự chuyên nghiệp và tự tin từ mũi tiêm của cụ.

Người được tiêm là bà Tâm, hội viên Hội Người cao tuổi phường Hàng Trống bị mắc chứng bệnh mất trí nhớ đã một thời gian. Bà bảo, thuốc bà đang tiêm là thuốc bổ não, mua theo đơn của bác sỹ. Theo tìm hiểu, thuốc mà bà Tâm được tiêm có tên Cerebrolysin, là một loại thuốc thuộc nhóm dinh dưỡng thần kinh thường để điều trị một số bệnh như sa sút trí tuệ (Alzheimer), sa sút trí tuệ do mạch não.

Bà Tâm chia sẻ: “Trước đây, trí nhớ của tôi không được tốt, hay bị lẫn. Sau đó, con gái mới đến nhờ cụ Lộc tiêm cho tôi. Tính đến nay tôi đã tiêm được 8 mũi, còn 2 mũi nữa là xong một đợt tiêm lần này. Tôi tiêm định kỳ 3 tháng một lần, mỗi lần 10 mũi. Bây giờ cảm thấy tỉnh táo hơn, không còn nhớ nhớ, quên quên nữa. Cụ ấy tiêm giỏi lắm, lấy ven không bao giờ bị vỡ. Chúng tôi thường nói đùa: Cụ Lộc tiêm là nghiện đấy.”

Người mà bà Tâm nhắc tới đó là cụ Nguyễn Thị Lộc năm nay đã 89 tuổi, hiện là Ủy viên Ban chấp hành Hội Người cao tuổi phường Hàng Trống. Nói về câu chuyện tiêm cho mọi người, cụ Lộc chia sẻ: “Thứ nhất, tôi cũng có nghề nên mọi người cũng tin tưởng. Thứ hai, tôi làm việc này cho khuây khỏa tuổi già chứ không vì mục đích gì cả. Các bà tiêm phần lớn là tiêm ven, ngoài ra còn tiêm mông và cần có giường nằm, nên không tiêm ở ngoài bờ hồ này được. Hầu hết, thuốc tôi tiêm là thuốc bổ, có chỉ định, kê đơn rõ ràng, không phải tiêm bừa bãi. Hay người nào cảm thấy sức khỏe không tốt, ăn uống kém thì đều được tiêm cho khỏe… Thỉnh thoảng, tôi cũng truyền nước cho họ. Thông thường các bà trong hội người cao tuổi đều được tiêm thuốc bổ não định kỳ 6 tháng 1 lần”,  cụ Lộc cho biết thêm.

Theo lời cụ Lộc, trong Hội Người cao tuổi phường Hàng Trống cũng có nhiều hội viên chuyên môn về ngành y, có người từng là Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, có người từng là bác sỹ bênh viện Việt - Đức… nên hội viên thường chăm sóc sức khỏe cho nhau.

“Mang lộc tới cho mọi người”

Cụ Lộc bắt đầu đến với nghề y từ năm 1953, tính đến nay đã hơn 65 năm tuổi nghề. Hồi chống Pháp, cụ từng làm phụ tá của một đơn vị kháng chiến. Sau đó, cụ vào miền Nam tập kết, tiếp tục phục vụ cho cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ. “Lúc đó, thời chiến nên tôi cũng chưa được đào tạo bài bản. Về sau, tôi mới đi học y tá, rồi tiếp tục học bác sỹ tại Đại học Y - Dược Hà Nội. Hồi đó, trường này còn nằm ở đường Lê Thánh Tông, đến năm 1961 trường Đại học Dược tách ra và trường Đại học Y Hà Nội mới chuyển về đường Tôn Thất Tùng như bây giờ”, cụ Lộc nhớ lại.

Ngoài việc tiêm, cụ Lộc còn tư vấn cho các hội viên về những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Ai đau bụng, đau tay, đau chân… đều được cụ tư vấn nên uống thuốc như thế nào, ăn kiêng những gì… “Tôi tên là Lộc, vì vậy họ vẫn thường nói đùa rằng mang lộc đến cho mọi người”, cụ Lộc cười nói.

Một cụ bà ngồi kế bên bày tỏ: “Cụ Lộc là người đảm bảo sức khỏe cho mọi người trong câu lạc bộ. Đây không phải nhiệm vụ mà do cụ ấy tự nguyện. Bây giờ cụ có làm sao, chị em chúng tôi chẳng còn biết nhờ vào ai.” Bên cạnh việc giúp đỡ các hội viên trong hội người cao tuổi, cụ Lộc còn thường xuyên kêu gọi mọi người quyên góp tiền, thực phẩm để làm từ thiện cho các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện K, ủng hộ đồng bào bị bão lụt...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Xa (83 tuổi), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người cao tuổi phường Hàng Trống chia sẻ: “Trong Hội hiện có khoảng 3 - 4 người có chuyên môn về ngành y, người chuyên về tai mũi họng, người chuyên về điều dưỡng còn cụ Lộc là bác sỹ đa khoa. Cụ ấy chăm sóc sức khỏe cho hội viên câu lạc bộ chúng tôi rất tận tình. Ai ốm đau, mệt mỏi cũng được tư vấn. Ai có nhu cầu, cụ tiêm và tuyệt vời là cụ tiêm ven rất chuẩn, không bao giờ chệch nên chúng tôi rất tin tưởng và quý mến. Năm nào đến ngày 27/2 là ngày thày thuốc Việt Nam, hội chúng tôi đều đến chúc mừng và cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của cụ Lộc.”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.