Quân sự

Tình hình Biển Đông đang rất phức tạp vì xuất hiện nhiều hoạt động quân sự

04/07/2020, 14:36

Tình hình Biển Đông đang rất phức tạp vì xuất hiện nhiều hoạt động quân sự của cả Trung Quốc và Hoa Kỳ.

img
Tàu sân bay USS Ronald Reagan.

Hải quân Mỹ đã điều động hai nhóm tấn công tàu sân bay, dẫn đầu là các hàng không mẫu hạm Ronald Reagan và Nimitz, đến Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tiến hành tập trận quân sự.

Trước đó, Trung Quốc tuyên bố tiến hành tập trận trên quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông từ ngày 1-5 tháng 7 (điều này vi phạm Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông).

"Mục tiêu là gửi tín hiệu rõ ràng cho các đối tác và đồng minh của chúng tôi rằng chúng tôi cam kết đảm bảo an ninh và ổn định khu vực", - báo Wall Street Journal dẫn lời Chuẩn Đô đốc Mỹ George Wyckoff, chỉ huy nhóm tấn công do tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu, cho biết.

Tuy nhiên, Đô đốc George Wikoff từ chối nói rõ nơi các tàu sân bay sẽ hoạt động trong Biển Đông và lưu ý rằng cuộc tập trận của Mỹ không phải là đáp trả cuộc tập trận của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Đô đốc Wikoff nói thêm rằng sự phô trương sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh biện minh cho sự hiện diện của hải quân Hoa Kỳ.

Theo dữ liệu của lực lượng Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ, các tàu sân bay đã thực hiện cuộc tập trận chung ở Biển Philippines trước khi được triển khai đến Biển Đông.

Các lực lượng như vậy của Hải quân Mỹ hiếm khi tiến hành hoạt động ở Thái Bình Dương, khoảng bốn năm diễn ra một lần, lần cuối cùng là năm 2018.

Ngày 2/7 vừa qua, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước cuộc tập trận của Trung Quốc.

Phía Mỹ cho rằng việc tiến hành các cuộc tập trận ở khu vực tranh chấp trong Biển Đông là phản tác dụng đối với các nỗ lực giảm thiểu căng thẳng và duy trì ổn định trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.