Quân sự

Tình hình Biển Đông mới nhất: Hai tàu chiến Mỹ thách thức yêu sách của TQ

22/11/2019, 11:29

Các tàu chiến Mỹ đã cơ động trong khu vực Trung Quốc đơn phương tuyên bố đòi chủ quyền trái phép trên Biển Đông.

img
Tàu USS Gabrielle Giffords.

Theo hãng tin Reuters, những ngày qua, các tàu chiến hiện đại của Mỹ đã cơ động trong khu vực Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trái phép trên Biển Đông.

Bà Reann Mommsen, người phát ngôn của Hạm đội 7, Hải quân Mỹ, tiết lộ rằng ngày 20/11, tàu tác chiến ven bờ USS Gabrielle Giffords đã đi vào khu vực bán kính 12 hải lý quanh đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa, chủ quyền của Việt Nam) hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Tiếp đó, ngày 21/11, tàu khu trục USS Wayne E. Meyer đã cơ động, thách thức các quy định hạn chế của phía Trung Quốc với việc tự do đi lại ở khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

"Các sứ mệnh này căn cứ theo luật pháp và thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc thượng tôn lẽ phải, các quyền tự do và việc sử dụng đúng luật vùng biển và không phận được đảm bảo cho mọi quốc gia" - phát ngôn viên Hạm đội 7 nói.

Trung Quốc tuyên bố đòi chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích trên Biển Đông, thiết lập các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo do họ bồi đắp trái phép.

Chính quyền Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã quân sự hóa Biển Đông và cố tình bắt nạt các nước láng giềng châu Á cũng muốn khai thác nguồn trữ lượng dầu mỏ và khí đốt thiên nhiên trong khu vực..

Các hoạt động đưa tàu chiến áp sát các đảo, quần đảo trên Biển Đông mới nhất của hải quân Mỹ là những động thái tiếp tục bày tỏ quan điểm tự do hàng hải của Hoa Kỳ nhằm phản đối những tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc tại khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.