Thời sự Quốc tế

Tình hình Biển Đông mới nhất: Malaysia triệu tập Đại sứ Trung Quốc

05/10/2021, 10:42

Malaysia phản đối sự hiện diện của tàu Trung Quốc trong vùng biển của nước này.

Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết Malaysia đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Kuala Lumpur vào hôm thứ Hai (4/10) để bày tỏ sự phản đối việc các tàu của Bắc Kinh xâm phạm vào vùng biển mà Kuala Lumpur tuyên bố có chủ quyền.

Trong một tuyên bố phát đi hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết hành động phản đối nhằm vào "sự hiện diện và hoạt động" của các tàu Trung Quốc, bao gồm cả một tàu khảo sát, trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Malaysia ngoài khơi bờ biển của các bang phía Đông Sabah và Sarawak.

img

Trụ sở Bộ Ngoại giao Malaysia - ảnh Star.

Tuyên bố không cho biết cụ thể thời điểm các tàu được phát hiện trong vùng biển của Malaysia.

Bộ Ngoại giao Malaysia nói: “Lập trường và hành động nhất quán của Malaysia dựa trên luật pháp quốc tế, nhằm bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền trong vùng biển của chúng tôi”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Kuala Lumpur đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của hãng tin Reuters.

Tuần trước, truyền thông đưa tin, một tàu khảo sát của Trung Quốc đang ở vùng biển ngoài khơi bang Sabah của Malaysia, đã tiến gần một tàu do công ty năng lượng nhà nước Malaysia Petronas ủy nhiệm.

Năm ngoái, một tàu khảo sát khác của Trung Quốc đã đối đầu kéo dài một tháng với một tàu thăm dò do công ty dầu khí thuộc sở hữu của chính phủ Malaysia – Petronas - ký hợp đồng trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.

Trung Quốc sau đó nói rằng tàu của họ “đang tiến hành các hoạt động bình thường”.

Bộ Ngoại giao Malaysia cũng cho rằng tất cả các vấn đề liên quan đến Biển Đông phải được giải quyết một cách hòa bình và mang tính xây dựng.

"Khi xác định lập trường và đường lối hành động của Malaysia đối với vấn đề Biển Đông vốn phức tạp và liên quan đến các mối quan hệ giữa các quốc gia, lợi ích quốc gia của Malaysia sẽ vẫn là điều tối quan trọng".

Trung Quốc tuyên bố đòi chủ quyền phi pháp gần như toàn bộ diện tích Biển Đông giàu năng lượng, nơi có tuyến đường biển thương mại giá trị khoảng 3 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.