Thời sự Quốc tế

Tình hình Biển Đông: Philippines phản đối Trung Quốc rình mò Bãi Cỏ Mây

03/10/2019, 16:16

Tổng tư lệnh quân đội Philippines và các quan chức khác đã báo cáo về những hoạt động mới của các tàu tuần duyên Trung Quốc tại Bãi Cỏ Mây.

img
Thủy quân lục chiến Philippines đang đồn trú trên chiếc tàu mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây.

Theo báo chí Mỹ, Bộ trưởng ngoại giao Philippines ra lệnh lập tức có hành động phản đối ngoại giao chống lại Trung Quốc sau khi các tàu tuần duyên của Trung Quốc lãng vãng gần một bãi cạn Philippines chiếm đóng trong vùng đang tranh chấp ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr., người đang tháp tùng Tổng thống Rodrigo Duterte trong chuyến đi thăm Nga đã đưa ra lệnh này hôm 2/10.

Dù quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đã cải thiện đáng kể dưới thời Tổng thống Duterte, nhưng những bất hòa về lãnh thổ vẫn là một vấn đề lớn.

Tổng tư lệnh quân đội Philippines và các quan chức khác đã báo cáo về những hoạt động mới của các tàu tuần duyên Trung Quốc tại Bãi Cỏ Mây (hay Second Thomas, là một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam- PV), nơi thủy quân lục chiến Philippines đang theo dõi mọi hoạt động từ trên một chiến hạm bị đánh đắm để chiếm giữ.

Các tàu tuần duyên Trung Quốc từng nhăm nhe Bãi Cỏ Mây từ khoảng cách gần kể từ có một vụ đối đầu ôn hòa vào năm 2013 với một đơn vị thủy quân lục chiến nhỏ của Philippines.

Giới chức Philippines nói rằng các tàu tuần duyên Trung Quốc không có ý định ngăn tàu tiếp tế Philippines trên đường đến Bãi Cỏ Mây nhưng dường như muốn thường xuyên kiểm tra để đảm bảo là những tàu này không chở vật liệu xây dựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.