Thời sự Quốc tế

Tình hình căng thẳng, Tổng thống Kyrgyzstan cảnh báo nguy cơ mất nước

10/10/2020, 07:23

Ngày 9/10, Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov cảnh báo rằng nếu tình trạng bất ổn tiếp tục thì sẽ có nguy cơ mất nước.

img
Ông Sooronbai Jeenbekov.

"Do tham vọng của một số chính trị gia, cuộc sống bình yên của công dân và hòa bình trong nước đã bị xâm phạm.

Cùng với những lời kêu gọi chính trị, đã xuất hiện những lời kêu gọi khiêu khích, phá hoại sự thống nhất của đất nước và hòa bình trong xã hội. Số phận của Kyrgyzstan đang bị đe dọa" - ông Jeenbekov cảnh báo trong bài phát biểu.

“Cuộc sống yên bình của nhân dân không nên là nạn nhân của chính trị” - ông Jeenbekov nói.

Do đó, theo ông Jeenbekov, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại thủ đô Bishkek. Nhà lãnh đạo này cũng đã ký sắc lệnh đặc biệt.

"Với tư cách là tổng thống, trong khuôn khổ quyền hạn hiến định của mình, tôi sẽ làm mọi điều để bảo vệ sự bình yên của người dân và sự toàn vẹn của đất nước.

img
Biểu tình ở Kyrgyzstan - ảnh The New York Times.

Tôi hy vọng rằng các công dân Kyrgyzstan sẽ hoàn toàn ủng hộ tôi. Chúng ta hãy cùng nhau thoát khỏi khó khăn. Nếu không, nguy cơ mất nước là có thật" - ông Jeenbekov nhấn mạnh.


Từ hôm thứ Hai đầu tuần này, các cuộc biểu tình lớn đã nổ ra ở Kyrgyzstan, được tổ chức bởi những người không đồng ý với kết quả cuộc bầu cử quốc hội, diễn ra vào ngày 4 tháng 10.

Sau cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh, những người ủng hộ các đảng đối lập không trúng cử vào quốc hội đã chiếm giữ tòa nhà quốc hội, nơi cũng là nơi làm việc của chính quyền Tổng thống Jeenbekov.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.