Thời sự Quốc tế

Tình hình Đài Loan căng thẳng: Đài Bắc cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden

07/10/2021, 08:08

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và đã nhiều lần cảnh báo sẽ không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thu hồi hòn đảo.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan đã lên tiếng cảm ơn Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Tư (6/10) về những hành động ủng hộ lặp lại đối với Đài Bắc, đồng thời nhấn mạnh Đài Loan sẽ tiếp tục tăng cường phòng thủ.

Ngày 5 tháng 10, Tổng thống Hoa Kỳ đã nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rằng ông sẽ không làm bất cứ điều gì khác ngoài việc tuân thủ "thỏa thuận Đài Loan", mặc dù ông không nói rõ thỏa thuận đó có nghĩa là gì.

Các bình luận được đưa ra khi căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc đang gia tăng, với việc quân đội Trung Quốc đại lục điều động số lượng kỷ lục - 56 máy bay của mình vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan hôm thứ Hai (4 tháng 10).

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Về sự kiện này, người đứng đầu quân đội Đài Loan nói rằng một cuộc tấn công toàn diện của Trung Quốc nhằm vào hòn đảo có thể xảy ra sớm nhất vào năm 2025.

Cơ quan ngoại giao của Đài Bắc cho biết Đài Loan và Mỹ duy trì các kênh liên lạc rõ ràng để thảo luận về các vấn đề như mối đe dọa ngoại giao, quân sự và kinh tế xuất phát từ Trung Quốc đại lục, theo báo cáo của hãng tin CNA.

Trong một số trường hợp, Tổng thống Biden và các thành viên trong chính quyền của ông đã bày tỏ quan ngại về thái độ liên quan đến các hành động của Bắc Kinh, cơ quan chức trách của Đài Loan nói thêm.

Đài Loan quyết tâm bảo vệ hệ thống dân chủ của mình trong khi tăng cường hợp tác với các quốc gia chia sẻ các giá trị tương tự trong việc bảo vệ trật tự quốc tế cũng như sự thịnh vượng và ổn định của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, cũng theo tuyên bố của chính quyền Đài Bắc.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này đồng thời nhiều lần cảnh báo sẽ không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thu hồi hòn đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.