Quân sự

Tình hình Đài Loan: Mỹ đang theo dõi mọi động thái của Trung Quốc đại lục

03/10/2021, 09:45

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Kathleen Hicks hôm thứ Sáu (1/10) cho biết Lầu Năm Góc đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Eo biển Đài Loan.

Trong một sự kiện trực tuyến được tổ chức bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, bà Hicks nói rằng khả năng về một cuộc tấn công nhằm vào Đài Loan của Trung Quốc đại lục là điều mà Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang theo dõi "rất cẩn thận".

Quan chức này nói thêm rằng Mỹ có thể ngăn chặn bất kỳ động thái nào của Bắc Kinh. Lực lượng quân sự của Mỹ đã được triển khai trong khu vực.

Bà Hicks cũng đề cập rằng Hoa Kỳ có quan hệ tốt với Đài Loan và đã duy trì các cam kết với quốc gia Đông Á kể từ những năm 1970, bao gồm cả việc cung cấp đủ khả năng phòng thủ.

img

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Kathleen Hicks.

Bà Hicks nhấn mạnh rằng khả năng tự vệ đầy đủ của Đài Loan là một “yếu tố thay đổi cuộc chơi” liên quan đến việc ngăn cản Trung Quốc phát động một cuộc tấn công quân sự.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cũng ca ngợi Đài Loan có nền dân chủ và nền kinh tế phát triển. Đài Loan cũng là nơi sở hữu ngành công nghiệp chế tạo chất bán dẫn tiên tiến.

“Chúng tôi quan tâm đến việc đảm bảo các nền dân chủ có thể phát triển,” bà Hicks nói, tái khẳng định cam kết của Washington đối với Đài Loan.

Tổng cộng có khoảng 39 máy bay quân sự Trung Quốc đại lục đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không mà Đài Loan thiết lập hôm thứ Bảy (2/10).

Động thái này được quân đội Trung Quốc tiến hành một ngày sau khi triển khai 38 máy bay quân sự bay vào khu vực nhận dạng phòng không Đài Loan, trong khi tàu khảo sát Xiang Yang Hong 03 của Trung Quốc được phát hiện đang di chuyển cách đảo Hoa Lan khoảng 58 hải lý về phía Đông.

Theo chính quyền đảo Đài Loan, các cuộc điều động quân sự gần đây của Trung Quốc đại lục là một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh không từ bỏ chiến thuật cưỡng bức đối với Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.