Xã hội

Covid-19 ngày 10/2: TP.HCM phong tỏa thêm 5 điểm

10/02/2021, 21:30

Tin tức dịch Covid-19 ngày 10/2 tại Việt Nam: tối 10/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đã khoanh vùng thêm 5 điểm mới.

img

Tình hình dịch Covid-19 hôm nay ngày 10/2 mới nhất: Thêm 1 ca nhiễm mới ở Bắc Giang

Báo Tuổi trẻ đưa tin, tối 10/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đã gỡ bỏ 3 điểm phong tỏa và khoanh vùng thêm 5 điểm mới. Như vậy, TP.HCM đang phong tỏa 35 điểm liên quan đến các ca mắc COVID-19.

Theo đó, từ ngày 8 đến 9-2, số điểm phong tỏa tại TP.HCM đã tăng từ 18 lên 33 điểm. Cho đến nay, ngày 10-2, HCDC thông báo đã gỡ 3 điểm phong tỏa và 5 địa điểm phong tỏa mới bổ sung, gồm:

* 5 địa điểm phong tỏa mới bổ sung:

1. Đầu đường Hà Thị Khiêm, khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây, quận 12.

2. Chung cư Thái An, phường Trung Mỹ Tây, quận 12.

3. Quán cơm 100 Yên Thế, phường 2, quận Tân Bình.

4. Khách sạn B100 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình.

5. Nhà thuốc 165 Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình.

* 3 địa điểm đã gỡ bỏ phong toả:

1. Hẻm số 2 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình.

2. Quán cafe 11 Đặng Văn Sâm, phường 2, quận Tân Bình.

3. Quán phở A75 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình.

Tính đến tối 10/2, TP.HCM ghi nhận 33 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 8 người làm việc bốc dỡ, sắp xếp, giám sát hành lý, hàng hóa ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Vì Tết Nguyên đán bình an, vì sức khỏe của cộng đồng, HCDC khuyến cáo mọi người hãy cùng chung tay thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”.

15 học sinh tiểu học Xuân Phương được về nhà ăn Tết

Báo Dân trí đưa tin, chiều nay (10/2), trường tiểu học Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) thông tin việc một số học sinh của trường bị cách ly do dịch Covid-19 sẽ được trở về nhà ăn Tết sau khi có kết quả 3 lần xét nghiệm âm tính với SAR-CoV2.

19h tối, các đơn vị y tế, phục vụ tại điểm cách ly trường tiểu học Xuân Phương đã chuẩn bị các phương án, tổ chức sẵn sàng cho việc đưa các em nhỏ trở về nhà.

20h tối nay, 15 học sinh âm tính với SAR-CoV2 sau 3 lần xét nghiệm được trở về nhà đón Tết Nguyên đán, tiếp tục cách ly tại gia đình theo hình thức mới.

Thêm 1 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất dương tính Covid-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM chiều 10-2 thông báo thành phố ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính mới là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Như vậy, tính đến nay TP.HCM có 33 ca dương tính với COVID-19 tính từ 6-2.

Theo đó, đây là nhân viên làm việc tại Công ty VIAGS, liên quan đến đội bốc xếp đã có 7 trường hợp nhiễm trước đó.

Trường hợp này được phát hiện khi thực hiện xét nghiệm tầm soát lần 2 đối với 1.600 nhân viên làm việc tại VIAGS.

Như vậy đến nay đã có 8 người chung tổ sắp xếp, bốc dỡ, giám sát hàng hóa tại sân bay dương tính.

Gia Lai thêm 4 người dương tính với Covid-19

Chiều 10/2, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Gia Lai cho biết, tính đến 12h cùng ngày, trên địa bàn tỉnh Gia Lai ghi nhận thêm 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca ghi nhận dương tính trên địa bàn tỉnh lên 26 trường hợp.

Cụ thể, gồm: Bệnh nhân: Đ.T.T.H, trú tại tổ 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa; Bệnh nhân: Ks. H, trú tại làng Blôm, xã Kim Tân, huyện Ia Pa; Bệnh nhân: Ks. H’A.V.L, trú tại Buôn Tham, xã Ia Trôk, huyện Ia Pa; Bệnh nhân: Nay H’.C, trú tại làng A Ma Đá, xã Chư Mố, huyện Ia Pa.

img

Lực lượng Quân đội Quân đoàn 3 (Bộ Quốc phòng) khử khuẩn trên các địa bàn có bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Gia Lai cho hay 4 trường hợp tại huyện Ia Pa, mới ghi nhận là F1, dương tính trong khu cách ly.

Trước đó, cả 4 trường hợp này xét nghiệm lần 1 là âm tính, khi xét nghiệm lần 2 là dương tính. Các trường nêu trên đều đã được cách ly tập trung nên ít có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

Tỉnh Gia Lai cho biết thêm, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tại các địa phương; đồng thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tất cả nhân viên y tế huyện Kông Chro và Huyện đội Kông Chro.

Học sinh TP.HCM phải khai báo y tế khi đi học trở lại sau Tết

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi các cơ sở GD trên địa bàn về việc tăng cường theo dõi, cập nhật đối tượng F0, F1, F2, và khai báo y tế khi học sinh đi học trở lại sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Sở yêu cầu các cơ sở GD có biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở GD.

Cụ thể, các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm công văn ngày 1/2 về việc cho học sinh, sinh viên, học viện ngừng đến trường nhằm đảm bảo công tác phòng dịch COVID-19. Người đứng đầu các đơn vị bố trí nhân sự trực, giữ liên lạc, kết nối xuyên suốt với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh học sinh trong thời gian nghỉ Tết.

Các cơ sở phải thường xuyên cập nhật các trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh thuộc đối tượng F0, F1, F2… hoặc đối tượng sinh sống tại các khu vực đang bị cách ly, phong toả do dịch COVID-19; Tổ chức khai báo y tế đối với tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên trên địa bàn TP vào ngày đầu tiên đi học trở lại sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Các cơ sở thực hiện các báo cáo thường xuyên, kịp thời và chính xác theo nguyên tắc: nắm thông tin của học sinh, phụ huynh từ giáo viên chủ nhiệm, nắm thông tin trực tiếp về cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và báo cáo về Phòng GD&ĐT các quận, huyện, TP Thủ Đức.

Thời gian báo cáo bắt đầu từ ngày 15/2 (tức mùng 4 Tết) trước 10h sáng hàng ngày.

Quảng Ninh thêm 4 ca nghi nhiễm

Vnexpress đưa tin, Sở Y tế Quảng Ninh sáng 10/2 ghi nhận thêm 4 ca dương tính nCoV, đều chưa được Bộ Y tế công bố.

Theo Sở Y tế Quảng Ninh, một ca là F1 ổ dịch Vân Đồn, là vợ của "bệnh nhân 1553", nhân viên an ninh sân bay Vân Đồn đã được cách ly tại Bệnh viện số 2; hai ca là F1 ổ dịch Hải Dương đã được cách ly tại khu cách ly tập trung Đông Triều, xét nghiệm lần 1 và lần 2 đều âm tính, lần 3 dương tính, điều trị tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí; một ca còn lại có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch Hải Dương, điều trị tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Theo Sở Y tế, đến nay tỉnh đã truy vết được 104.233 người liên quan đến các ca Covid-19. Trong đó, liên quan ổ dịch Vân Đồn: 38.310; liên quan ổ dịch Hải Dương: 65.923. Số cách ly tại các cơ sở y tế là 562, số cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung: 1.941.

56.406 mẫu được lấy diện rộng tại cộng đồng đã xét nghiệm, trong đó 55.277 mẫu âm tính; 1.129 chờ kết quả.

222 cán bộ, công chức Trung tâm hành chính quận 10 âm tính lần 1

Báo Tuổi trẻ đưa tin, toàn bộ 222 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong Trung tâm hành chính quận 10 TP.HCM là F2 của bệnh nhân 2003 đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với COVID-19, được trở về nhà cách ly theo quy định.

Quận 10 sẽ gửi hồ sơ y tế của các cán bộ, công chức về các phường để theo dõi. Mặt khác, đối với các cán bộ, công chức đã được lấy mẫu xét nghiệm thì ngày 13 hoặc 14-2 (ngày mồng 2, 3 Tết) phải quay lại UBND quận để lấy mẫu xét nghiệm lần 2.

Ngoài ra, toàn bộ 25 cán bộ, công chức tiếp xúc gần (là F1 của bệnh nhân 2003) cũng có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với Covid-19.

Đắk Lắk cách ly gần 3.500 người về từ vùng dịch

Ngày 10/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk cho biết, địa phương đang cách ly 3.497 trường hợp. Trong đó, 5 trường hợp cách ly tập trung tại cơ sở y tế; cách ly tại cơ sở tập trung 45 trường hợp và cách ly tại nhà 3.447 người.

Bà H’Yim Kđoh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết địa phương đã có văn bản về thực hiện cách ly trên địa bàn.

Theo đó, các trường hợp từ Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai; các địa điểm bị phong tỏa của TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương về Đắk Lắk phải đến trạm y tế gần nhất để thực hiện khai báo y tế và cách ly tại nhà trong thời gian 14 ngày.

Các trường hợp từ địa phương có dịch còn lại (tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh; các địa phương không bị phong tỏa của TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương…) người dân phải thực hiện khai báo bắt buộc tại trạm y tế gần nhất. Người dân hạn chế đi lại và tiếp xúc, bắt buộc cài đặt ứng dụng Bluezone; thực hiện nghiêm thông điệp 5K và thường xuyên theo dõi sức khỏe.

Tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đạo tạm dừng tất cả hoạt động tập trung đông người trong không gian kín (các hoạt động tôn giáo, đám cưới, liên hoan… số lượng trên 20 người) đến khi có thông báo mới.

Thành phố Thủ Đức đưa 150 người cách ly tập trung

Báo Thanh niên đưa tin, sáng 10/2, các cơ quan chức năng TP.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết đã đưa đi cách ly tập trung 1 nhân viên làm tại công ty vận chuyển hàng hóa trong khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất có kết quả xét nghiệm gộp dương tính Covid-19.

TP Thủ Đức đã điều tra lịch trình di chuyển của người này, lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu 9 người trong gia đình cách ly tại nhà.Hiện sức khỏe 9 người nói trên vẫn bình thường.

Tính đến ngày 9/2, trên địa bàn TP.Thủ Đức đã đã có 1 ca bệnh, 97 F1, 8 F2, và đưa đi cách ly tập trung 150 người.

Thành phố Thủ Đức đã lấy 353 mẫu xét nghiệm những người có liên quan tại hẻm 441 đường Lê Văn Việt (P.Tăng Nhơn Phú A) và khu vực quán nhậu trên đường Tây Hòa (P.Phước Long A).

Hiện các cơ quan chức năng TP.Thủ Đức phong tỏa hẻm 441 Lê Văn Việt và quán ăn 146 đường Tây Hòa để ngăn ngừa dịch Covid-19.

An Giang dừng hoạt động quán bar, karoake, vũ trong 5 ngày phòng Covid-19

Ngày 10/2, ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang vừa ký văn bản về việc hạn chế các hoạt động trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo đó, trước tình hình dịch Covid-19, diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại TP. HCM, số ca mắc trong cộng đồng tiếp tục tăng. Tết Nguyên đán 2021 sắp đến, sẽ có nhiều trường hợp từ các địa phương khác kể cả các địa phương đang có dịch trở về gia đình nghỉ Tết.

img

Các khu vui chơi chơi giải trí thực hiện nghiêm giải pháp 5K. Ảnh MXH

Để tăng cường công tác phòng chống dịch trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, cơ sở mát-xa, rạp chiếu phim từ 00h ngày 11/2 (nhằm 30 âm lịch) đến hết ngày 16/2 (mùng 5 Tết).

Riêng các cơ sở kinh doanh ăn uống yêu cầu giảm quy mô phục vụ, bố trí chỗ ngồi giãn cách và đảm bảo đầy đủ dung dịch sát khuẩn, vệ sinh tay theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Người đứng đầu UBND tỉnh An Giang cũng chỉ đạo, các sở ban ngành, Chủ tịch UBND các địa phương tạm dừng tổ chức các hoạt động tập trung đông người, không tổ chức tiệc tùng, họp mặt vui chơi trong thời gian trực Tết tại đơn vị. Thực hiện giãn cách giữa người với người tại các địa điểm công cộng, luôn đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Đồng thời, hạn chế tổ chức các hoạt động tôn giáo có tập trung đông người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; “Riêng hoạt động văn nghệ đêm giao thừa tại thành phố Long Xuyên thực hiệntheo tinh thần Công văn số 108/UBND-KGVX ngày 09/02/2021 của UBND tỉnh”, văn bản nêu.

Sáng 29 Tết thêm 1 ca nhiễm mới ở Bắc Giang

Bản tin 6h ngày 10/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, chỉ có 1 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ghi nhận tại Bắc Giang.

Ca mắc mới (BN2070) là nam, 22 tuổi, địa chỉ tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Bệnh nhân là chồng và có tiếp xúc với BN1820, đã được cách ly tập trung từ ngày 1/2.

Kết quả xét nghiệm lần 4 ngày 9/2 dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Việt Nam hiện có 2070 bệnh nhân; gần 100.000 người đang cách ly chống dịch.

Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 483 ca tại 13 tỉnh, thành phố là : Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội. TP Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hoà Bình, Điện Biên, Hà Giang, Gia Lai, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Hưng Yên ( tỉnh mới nhất có ca mắc COVID-19 đã được Bộ Y tế công bố chiều ngày 9/2).

Hải Dương là địa phương có ca mắc nhiều nhất đến thời điểm hiện tại với 327 ca trong cộng đồng, tiếp đến là Quảng Ninh với 53 ca và TP.HCM đứng vị trí thứ 3 với 33 ca mắc.

img

Gần 100.000 người đang cách ly chống dịch

Cần Thơ thông báo hoãn học tập trung sau Tết

Sở GD&ĐT Cần Thơ vừa phát công văn khẩn, trong đó yêu cầu các phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc và trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên quận, huyện, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Theo chỉ đạo tại công văn này, các trường mầm non tiếp tục cho trẻ nghỉ học sau Tết Nguyên đán cho đến khi có thông báo mới.

Các trường phổ thông rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết, cập nhật kế hoạch để tiếp tục duy trì việc dạy và học theo hình thức trực tuyến, học tập tại nhà ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cho đến khi có thông báo mới.

Người Hà Nội từng đến vùng dịch phải cách ly tại nhà

Tối 9/2, nhằm tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, Chủ tịch TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu những người từng có mặt ở vùng dịch, các điểm liên quan tới ca bệnh hoặc đã tiếp xúc với bệnh nhân Covid 19, phải cách ly tại nhà và khai báo y tế. Đồng thời, liên hệ với các cơ sở y tế nơi cư trú để được lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu chính quyền địa phương xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.

Ngày 9/2 đã có một trường hợp bệnh nhân ở quận Nam Từ Liêm bị phạt 15 triệu đồng do tiếp xúc với F0 từ 12 ngày trước khi phát bệnh, nhưng không khai báo.

Hà Nội cũng yêu cầu lãnh đạo các cấp ứng trực thường xuyên, không được ra khỏi thành phố để phục vụ công tác phòng, chống dịch khi có chỉ đạo; trường hợp bất khả kháng phải báo cáo cấp có thẩm quyền.

Hải Dương lên kịch bản cách ly 10.000 người đối phó dịch Covid-19

Tối 9/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản chỉ đạo huyện Cẩm Giàng lên kịch bản cách ly 10.000 người ứng phó với dịch Covid-19.

Chiều cùng ngày, ông Lưu Văn Bản cùng lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các chốt kiểm soát và một số địa điểm cách ly tập trung ở TP Hải Dương và 2 huyện Cẩm Giàng, Ninh Giang.Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với những khó khăn của lực lượng phòng chống dịch và động viên các lực lượng cố gắng thực hiện nhiệm vụ.

Ông Bản đề nghị TP Hải Dương cần chuẩn bị các phương án xây dựng khu cách ly tập trung với sức chứa hàng nghìn người, sẵn sàng chi viện cho công tác phòng chống dịch của huyện Cẩm Giàng và các địa phương khác trong tỉnh.

Riêng đối với huyện Cẩm Giàng, do đặc thù có nhiều khu, cụm công nghiệp với số lượng công nhân đông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện phối hợp với Tiểu ban hậu cần và tổ chức cách ly để chủ động lên phương án, chuẩn bị kịch bản cho trường hợp phải cách ly tập trung 10.000 người. Trước mắt, huyện cần xây dựng ngay kịch bản cách ly tập trung cho 5.000 người.

Bình Dương gỡ phong tỏa "khu phố đại học" Thủ Dầu Một

UBND TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cho biết đã có quyết định tháo gỡ điểm phong tỏa tại phường Phú Hòa, nơi từng có nữ sinh viên nhiễm COVID-19, thực hiện từ 23h ngày 9/2. Khoảng 10.000 dân của "khu phố đại học" đã được tháo gỡ phong tỏa để đón Tết.

img

Lực lượng chức năng Bình Dương gỡ phong tỏa "khu phố đại học" Thủ Dầu Một

Tới sáng 10/2 (29 tháng Chạp), toàn bộ khu phố 5, một phần các khu phố 3, 6, 7 của phường Phú Hòa đã được tháo gỡ các điểm chốt chặn phong tỏa.

Tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn yêu cầu người dân trong khu vực từng bị phong tỏa theo dõi sức khỏe hàng ngày, báo ngay cho lực lượng y tế nếu có các biểu hiện như sốt, ho, khó thở…

Đồng thời, UBND TP Thủ Dầu Một cũng yêu cầu người dân nhớ ghi nhật ký hoạt động hàng ngày để phục vụ công tác phòng chống dịch khi cần thiết.

Trên thế giới: Toàn cầu có hơn 107 triệu người nhiễm Covid-19, hơn 2,3 triệu người chết.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận thêm 79.772 ca nhiễm và 2.574 ca tử vong, đưa tổng số người nhiễm lên 27.783.399 và 479.082 người chết.

Tại Đức, giới chức y tế nước này, ngày 8/2, thông báo phát hiện 14 người già, dù đã được tiêm 2 mũi vaccine Pfizer/BioNTech, vẫn nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở Anh.

Toàn bộ những bệnh nhân trên đều đang cư trú tại một viện dưỡng lão và hưu trí ở thị trấn Belm thuộc huyện Osnabrück, bang Niedersachsen, Đức. Họ được tiêm mũi thứ 2 của vaccine phòng COVID-19 của hãng dược Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức) bào chế vào ngày 25/1 vừa qua.

Đến ngày 2/2, trong đợt xét nghiệm nhanh hàng ngày, các ca bệnh này đã được phát hiện. Chưa rõ thời điểm nhiễm bệnh của các bệnh nhân trên. Hiện toàn bộ cơ sở, nhân viên và người nhà những cư dân trong cơ sở này đã được cách ly theo dõi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.