Xã hội

Covid-19 ngày 13/2: Người dân trở lại Hà Nội sau Tết phải khai báo y tế

13/02/2021, 14:00

Covid-19 ngày 13/2: Đây là yêu cầu được Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đưa ra tại phiên họp trực tuyến chiều 13/2.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu khi chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, chiều 13/2

Người dân trở lại Hà Nội sau tết phải khai báo y tế

img

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại cửa ngõ Hà Nội

Chiều 13/2 (mùng 2 Tết), Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì phiên họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 với các quận, huyện, phường xã.

Đề cập tới việc người dân sẽ trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu 10.000 tổ giám sát cộng đồng phát huy hiệu quả, thực sự là "tai mắt" trong công tác phòng chống dịch, quản lý tốt từng nhân khẩu, hộ khẩu, từ các tổ dân phố.

"Khi người dân ở các địa phương trở lại Hà Nội, ai cũng phải khai báo y tế để nắm chắc lịch trình, sức khỏe", ông Dũng yêu cầu.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Chúng ta đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh

Chiều 13/2, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 (Ban chỉ đạo) họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, trong những ngày Tết vừa qua đã cố gắng thực hiện yêu cầu chuyên môn của Bộ Y tế.

Ông cám ơn đội ngũ thầy thuốc, cán bộ chiến sĩ quân đội, công an, lực lượng làm nhiệm vụ và người dân đã thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch.

"Nhờ vậy, đến giờ phút này, theo báo cáo của Ban chỉ đạo và báo cáo trực tiếp của một số tỉnh, chúng ta đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh. Các ca nhiễm mới đều nằm trong khu cách ly, phong tỏa, không có nguy cơ lây ra cộng đồng", Phó thủ tướng nói.

Lưu ý "không được mất cảnh giác", ông đề nghị các địa phương quản lý chặt biên giới, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát khu cách ly tập trung, nhất là khu cách ly những người nhập cảnh qua đường bộ. "Không được để lãng phí một giờ, phút nào và cách ly phải thật an toàn", ông nói.

Bộ Y tế: Khẩn trương truy vết các trường hợp nghi ngờ, nhóm nguy cơ cao

img

Chốt kiểm soát dịch tại huyện Vân Đồn, Quảng Ninh

Chiều 13/2, Bộ Y tế cho biết, trong 14 ngày qua, 12/13 tỉnh (trừ Hải Dương) đang có xu hướng giảm ca nhiễm. Thời gian đầu ghi nhận trung bình 15 ca/ngày nhưng nay đã giảm 50% số ca nhiễm. Có thời điểm chỉ ghi nhận 1 - 2 ca trong ngày.

Tính đến 15h chiều 13/2, tổng số trường hợp dương tính tích lũy của Việt Nam là 2.142 ca, trong đó có 1.212 ca trong nước, 35 ca tử vong.

Trong bốn ngày nghỉ Tết (từ 10/2 đến nay) đã ghi nhận tổng cộng 72 trường hợp mắc trong nước tại 7/13 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương (56 ca), Quảng Ninh (6), Gia Lai (5), Hà Nội (2), TP HCM (1), Bắc Ninh (1) và Bắc Giang (1); ghi nhận ca mắc chủ yếu tại Hải Dương (chiếm 77.8%), Quảng Ninh (8.3%) và Gia Lai (2.8%).

Đặc biệt, ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất cơ bản được kiểm soát. Với các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt, tính từ thời điểm ghi nhận 29 ca nhiễm (ngày 8/2), đã qua 5 ngày TP HCM chỉ ghi nhận rải rác từ 1-2 ca trong ngày.

TP HCM đang tiếp tục điều tra mở rộng, lấy mẫu xét nghiệm trường hợp liên quan các công nhân bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Để đảm bảo cho hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên sân bay có tiếp xúc với hành khách phải được xét nghiệm trước một ngày vào ca làm việc. Nhân viên chỉ vào làm việc khi có kết quả âm tính.

Cùng với đó, từ 11/2, nhân viên Công ty VIAGS được lấy mẫu xét nghiệm giống như nhóm nhân viên phục vụ có tiếp xúc hành khách của sân bay. Nhóm nhân viên làm công việc bốc xếp hàng hóa của VIAGS được chuyển đi cách ly tập trung.

Tại Hà Nội, thành phố đã và đang triển khai truy vết, khoanh vùng, cách ly các trường hợp nghi ngờ và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.

Bộ Y tế nhận định tình hình dịch bệnh tại Hà Nội cơ bản đến nay đang được kiểm soát, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế Hà Nội khẩn trương truy vết các trường hợp nghi ngờ, nhóm nguy cơ cao.

Hà Nội đã huy động 10.000 đội phòng chống dịch cộng đồng, tiếp tục "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để tìm nốt những mảnh ghép dịch tễ trong cộng đồng.

Tại Hải Dương, hai ngày nghỉ Tết gần đây chưa ghi nhận ca nhiễm mới. Ổ dịch tại huyện Cẩm Giàng, TP Chí Linh vẫn tiếp tục phong tỏa để kiểm soát tình hình dịch bệnh bên trong các khu vực này. Khả năng sẽ có thêm các trường hợp mắc nhưng trong khu vực phong tỏa.

Tại Quảng Ninh, tỉnh đã chủ động rà soát, xét nghiệm diện rộng với hơn 73.000 mẫu, tập trung vào các đối tượng nguy cơ để phát hiệm sớm các trường hợp nhiễm COVID-19. Hiện tại, Quảng Ninh kiểm soát tốt dịch bệnh.

Hai ca dương tính với Covid-19 ở Hòa Bình được chữa khỏi và ra viện

Chiều 13/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cho biết, 2 trường hợp mắc Covid-19 ngoài cộng đồng là ca bệnh 1703, 1704 thuộc tỉnh Hòa Bình đã được điều trị khỏi, ra viện và sẽ phải cách ly tại nhà 14 ngày để tiếp tục theo dõi. Tính đến thời điểm hiện tại số người về từ vùng dịch là 1.939 người.

Trước đó, trong đêm 30/1, ngay sau khi có kết quả về hai ca nhiễm Covid-19 số 1703 và 1704, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hòa Bình đã khẩn trương phối hợp cùng các huyện, thành phố liên quan nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và truy vết các F1, F2, tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm của các trường hợp này.

Đến chiều 9/2, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành 2 quyết định về việc dừng cách ly y tế đối với 2 khu dân cư có liên quan đến 2 ca bệnh trên tại TP Hòa Bình và huyện Tân Lạc.

Đồng thời, yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc (không ra khỏi khu vực vùng cách ly y tế khi không có việc thực sự cần thiết), ghi lại lịch trình di chuyển và đối tượng tiếp xúc báo cáo cho cơ quan y tế để có giải pháp ứng phó phù hợp.

12.302 cán bộ, nhân viên sân bay Nội Bài âm tính với Covid-19

img

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ, nhân viên tại sân bay Nội Bài - ảnh: GH

Đầu giờ chiều 13/2, tức ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở Y tế Hà Nội cho biết tính đến 12h trưa 13/2, trên địa bàn thành phố Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới.

Như vậy, số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội tính từ ngày 27/1 đến nay vẫn giữ nguyên con số 30 ca.

Trong số 30 ca F0, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã triển khai xét nghiệm với các trường hợp có liên quan, ghi nhận kết quả đến ngày 13/2 đã rà soát và xét nghiệm 16.539 trường hợp liên quan, tất cả đều âm tính.

Cũng liên quan đến những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm là cán bộ, nhân viên sân bay Nội Bài, Sở Y tế Hà Nội cho biết sau khi triển khai cho Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn và tăng cường lực lượng từ một số trung tâm y tế huyện khác, đã phối hợp với Cảng vụ hàng không quốc tế Nội Bài lấy 12.302 mẫu xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ nhân viên làm việc tại sân bay.

Đến cuối trưa 13/2, cập nhật kết quả xét nghiệm sàng lọc với 12.302 cán bộ, nhân viên sân bay Nội Bài, Sở Y tế Hà Nội công bố tất cả đều âm tính với Covid-19.

Trước đó, từ chiều 9/2, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn phối hợp với trung tâm y tế của các quận, huyện Long Biên, Gia Lâm, Mê Linh, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức thực hiện. Các mẫu xét nghiệm sẽ được giao cho các bệnh viện Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đức Giang, Phổi Hà Nội, Sơn Tây, Hà Đông tiếp nhận.

Việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm với toàn bộ cán bộ, nhân viên sân bay Nội Bài được thực hiện xuyên đêm 9/2, và cả trong ngày 10/2, ngoài ra có một số trường hợp vắng mặt phải triển khai lấy mẫu xét nghiệm sau đó.

Đến ngày 13/2, tất cả các mẫu xét nghiệm với nhân viên sân bay Nội Bài đều có kết quả âm tính với C0vid-19.

TP HCM ghi nhận thêm 2 trường hợp nghi nhiễm

img

Trung tâm y tế TP Thủ Đức lấy mẫu xét nghiệm tại chợ đầu mối Thủ Đức tối 12/2. ( ảnh CTV)

Sáng 13/2 (tức mùng 2 Tết), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cho biết, TP vừa ghi nhận thêm 02 trường hợp nghi nhiễm mới (đang chờ Bộ Y tế công bố).

Cụ thể, hai trường hợp này là hai mẹ con ngụ tại Quận 12, được phát hiện thêm trong đợt xét nghiệm cho các hộ gia đình của nhân viên Công ty VIAGS.

Trường hợp người con từng là nhân viên bốc xếp hàng hoá thời vụ của VIAGS. Người này nghỉ việc từ ngày 01/02 nên không tham gia đợt lấy mẫu tầm soát nhân viên tại sân bay.

Trong đợt xét nghiệm hộ gia đình nhân viên sân bay, người này cùng gia đình ra khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát.

Kết quả sáng 11/2 xác định hai mẹ con nghi nhiễm.

Người mẹ hiện làm việc ở Công ty GGM tại KCN Tân Bình, đóng tại địa bàn quận Bình Tân. Thành phố đã tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc, địa điểm liên quan đến hai trường hợp này, xử lý theo quy định.

Tính đến ngày hôm nay, TP.HCM đã phát hiện 33 trường hợp mắc Covid-19, 2 trường hợp nghi nhiễm đều liên quan đến nhóm nhân viên bốc xếp, giám sát hàng hoá của Công ty VIAGS, làm việc tại sân đỗ máy bay sân bay Tân Sơn Nhất.

Thành phố đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm này và tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm và tầm soát rộng ở cộng đồng.

20.000 người cách ly tập trung

Bộ Y tế cho biết, tổng số ca mắc Covid-19 cho đến nay là 2.142 ca, trong số này có 1.531 ca đã khỏi bệnh, 60 người khác đã có 1 đến 3 kết quả xét nghiệm âm tính, chuẩn bị được ra viện.

Riêng từ ngày 27/1 đến nay ghi nhận gần 600 bệnh nhân, trong đó có 555 ca là lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng 2 ngày qua (12 và 13/2) số ca mắc đã giảm mạnh so với những ngày trước đó.

Ngày 12/2 là ngày có số mắc thấp nhất trong nửa tháng qua và sáng 13/2 chưa ghi nhận thêm ca mắc mới.

Bộ Y tế cũng cho biết hiện có gần 130.000 người đang phải cách ly y tế phòng chống dịch, trong đó có gần 20.000 là cách ly tập trung, số còn lại cách ly tại nhà. Trong những ngày tết Nguyên đán, các hoạt động phòng chống dịch tại Việt Nam vẫn tiếp tục nghiêm ngặt như những ngày bùng phát các ổ dịch.

Trong đó, riêng tại TP.HCM, đội truy vết hơn 30 người đã làm việc kể cả thời điểm giao thừa để tìm kiếm các đầu mối nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Tầm soát hàng nghìn trường hợp

Ngày 12/2, Sở Y tế TPHCM cho biết, trên địa bàn phát hiện thêm một trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Bệnh nhân là nữ, SN 1975, cư ngụ tại phường Đông Hưng Thuận, quận 12, là mẹ của một nhân viên trong nhóm bốc xếp Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS). Bệnh nhân đang làm kiểm hàng tại Công ty GGM - Khu Công nghiệp Tân Bình 2.

Bệnh nhân được xét nghiệm tầm soát lần 1 vào ngày 9/2 và có kết quả âm tính. Tuy nhiên, đến ngày 11/2, mẫu xét nghiệm của người này có kết quả dương tính với virus SARS-Cov-2 và đã được chuyển Bệnh viện Dã chiến Củ Chi điều trị. Hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, sốt nhẹ.

Liên quan đến ca bệnh trên GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, sau khi phát hiện chùm ca bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khoanh vùng, thực hiện xét nghiệm những người có tiếp xúc với các ca bệnh, tầm soát 3.500 trường hợp là người nhà của bệnh nhân 1.622, nhân viên công ty VIAGS.

Chủng virus gây chùm ca bệnh ở Tân Sơn Nhất lần đầu xuất hiện

Chiều 12/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP vừa có báo cáo nhanh gửi Sở Y tế TP.HCM và Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) về kết quả giải mã bộ gene của chủng SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, phòng xét nghiệm sinh học phân tử đã thu nhận được 3 bộ gene SARS-CoV-2 hoàn chỉnh từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng của bệnh nhân (BN) 1979 và của 2 trong số 4 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất được Bộ Y tế công bố vào sáng 8/2.

Phòng xét nghiệm sinh học phân tử ghi nhận 3 bộ gene nói trên có hơn 99,95% sự tương đồng về gene. Như vậy, chùm ca bệnh gồm BN1979 và các BN của tổ bốc xếp thuộc Công ty VIAGS ở sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng xuất phát từ một nguồn lây.

Kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy cả 3 bộ gene SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1. Chủng SARS-CoV-2 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Rwanda, châu Phi vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10 năm 2020. Ngoài Rwanda, A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số ít nước khác trên thế giới như Hoa Kỳ, các Tiểu vương Quốc Ả Rập Thống nhất, Úc, cũng như một số nước khác ở châu Âu trong đó có Anh và Đan Mạch. Tuy nhiên, hiện chưa thấy những dấu hiệu diễn biến bất thường ở các quốc gia này.

Như vậy, chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh (biến thể B.1.1.7) đang gây bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh, cũng như chủng Nam Phi mà cả thế giới đang quan tâm.

img

Lấy mẫu, xét nghiệm nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất.

Thêm 2 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Chiều 12/2 (mùng 1 Tết Tân Sửu), Bộ Y tế công bố 2 ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng tại Bắc Ninh và Hà Nội. Hai bệnh nhân được đánh số BN2141 và 2142.

Bệnh nhân 2141 là nam, 25 tuổi, địa chỉ tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Người này là F1 của BN1565 (lây từ BN1552 - người là công nhân công ty POYUN, Hải Dương), được cách ly tập trung từ ngày 28/1. Kết quả xét nghiệm lần 3 ngày 11/2 cho thấy dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Bệnh nhân 2142 là nữ, 33 tuổi, địa chỉ tại Mê Linh, Hà Nội. Người này là công nhân tại nhà máy Z153 và là F1 của BN1694 và BN1695, đã được cách ly tập trung từ ngày 30/1. Bệnh nhân 1694 là người đàn ông 35 tuổi, từng đến Hải Dương dự đám cưới. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Hà Nội ghi nhận thêm 1 ca Covid-19 tại nhà máy Z153

Sáng 12/2, Sở Y tế Hà Nội có báo cáo nhanh về ca dương tính SARS-CoV-2 mới trên địa bàn.

Bệnh nhân tên N.T.T., nữ, sinh năm 1998, là công nhân tại Nhà máy Z153 (huyện Đông Anh), F1 của bệnh nhân 1694 và 1695. Người này đã cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh B59 từ ngày 30/1 và có xét nghiệm lần 1 âm tính.

Ngày 11/2, cô gái được CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả dương tính SARS-CoV-2. Cơ quan chức năng đang liên hệ để chuyển bệnh nhân về điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Như vậy, đến 10h sáng 12/2, Hà Nội đã ghi nhận tổng số 30 ca Covid-19 ở các quận huyện: Đông Anh, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Mê Linh, Đống Đa, Ba Đình và Nam Từ Liêm.

Liên quan tới ca 1694 (trú tại Phúc Diễn, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, làm việc tại nhà máy Z153 thị trấn Đông Anh) tới nay đã có 9 F1 và 6 F2 dương tính SARS-CoV-2.

img

Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao công tác truy vết quyết liệt, phát hiện sớm ca bệnh tại TP.HCM.

"Chủng virus nCoV tại TP.HCM không liên quan đến chủng ở Hải Dương"

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ kết quả giải trình chuỗi gen, chủng gen có thể nói đợt dịch Covid-19 tại thành phố lần này không liên quan đến chủng SAR-CoV-2 tại Hải Dương.

Thông tin trên được bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết tại buổi thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM vào tối 11/2.

Tại buổi họp, thay mặt Ban chỉ đạo, bác sĩ Bỉnh cho biết, thành phố đã thực hiện 30.000 xét nghiệm nCoV trong đợt dịch mới vừa qua. Từ phân tích, đánh giá tình hình và giải trình chuỗi gen, chủng gen có thể nói đợt dịch mới tại TP.HCM lần này cũng là chủng virus thông thường, không liên quan đến chủng SAR-CoV-2 tại Hải Dương.

Theo bác sĩ Bỉnh, qua truy vết ngược các F0 bằng xét nghiệm kháng thể, Viện Pasteur và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) sẽ tổng hợp nguồn dữ liệu lớn, hình thành bức tranh tổng thể dịch Covid-19 tại TP.HCM trong vài ngày tới.

Giám đốc Sở Y tế cũng thừa nhận, tình huống phức tạp hiện tại là những ca tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 cho kết quả âm tính, nhưng người nhà của họ lại dương tính. Diễn biến phức tạp này đã yêu cầu toàn ngành y thành phố phải nâng cao mức cảnh báo, mở rộng tầm soát trên quy mô lớn hơn.

Đến nay, thành phố đã thực hiện tầm soát diện rộng hơn 9.000 nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất và tiếp tục thực hiện thời gian tới. Ngoài ra, HCDC cũng mở rộng phạm vi thực hiện xét nghiệm tầm soát đối với các khu dân cư, bến xe, trung tâm thương mại, khu nhà ở công nhân...

img

Điểm cầu BV Phổi Quảng Ninh (BV số 2) cùng các điểm cầu tham gia buổi hội chẩn.

BN1536 có chiều hướng diễn tiến bệnh giống phi công người Anh

Tại buổi hội chẩn quốc gia ngày 30 Tết (11/2), PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị thì BN 1536 tại BV Phổi Đà Nẵng có diễn tiến sức khoẻ nặng nhất, có vẻ giống bệnh nhân 91, phi công người Anh.

Ngoài ra, tại Quảng Ninh cũng có một số bệnh nhân nặng. Vì thế, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các bệnh viện rà soát lại các bệnh nhân; đặc biệt quan tâm các bệnh nhân nguy cơ diễn biến bất thường.

BN1536 (79 tuổi từ Mỹ về) nhập viện từ ngày 15/1, được chẩn đoán viêm phổi nặng do SARS-CoV-2 trên bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy tim; biến chứng rối loạn nhịp, rối loạn đông máu. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân đã được chỉ định can thiệp ECMO. Hội đồng chuyên môn đã 6 lần hội chẩn quốc gia bàn phương án điều trị cho BN1536.

GS.TS Ngô Quý Châu đề nghị BV Phổi Đà Nẵng lấy lại mẫu dịch phế quản của bệnh nhân để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm gần nhất vào ngày 7/2 của bệnh nhân vẫn dương tính với SARS-CoV-2.

GS.TS Nguyễn Văn Kính bày tỏ lo ngại về tình trạng rối loạn đông máu có vẻ trầm trọng hơn, tình trạng phổi của bệnh nhân có khá hơn. Bệnh viện cần xem xét tất cả các yếu tố để lý giải tình trạng này.

Tại đầu cầu BV Dã chiến Chí Linh- BSCK II Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đề xuất vì đã dùng nhiều loại kháng sinh nên việc các cấy bệnh phẩm khó mọc được vi khuẩn. Vì thế, Bệnh viện nên lấy mẫu gửi đi làm PCR. Ngoài ra cũng nên xem xét việc dùng thuốc an thần, giãn cơ.

Cũng tại buổi hội chẩn, các chuyên gia đã trao đổi, thảo luận vê sức khoẻ của một số bệnh nhân nặng khác, tuy nhiên, hiện sức khoẻ của các bệnh nhân này đang có nhiều tiến triển nên Hội đồng chuyên môn đề nghị các BV tiếp tục theo dõi sát bệnh nhân.

img

Khu cách ly tập trung TP. Cần Thơ

9 F1 từ TP. HCM về TP Cần Thơ và các F2 âm tính lần 1 với Covid-19

Ngày 12/2, ông Huỳnh Minh Trước, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Cần Thơ cho biết, 9 trường hợp F1 từ TP. HCM trở về đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19.

Trước đó, chiều ngày 11/2 (nhằm ngày 30 Tết), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ nhận thông tin có 11 trường hợp F1 của bệnh nhân dương tính về TP. Cần Thơ. Bệnh nhân này là làm việc tại Công ty GGM (TP. HCM). Còn 11 trường hợp F1 là là những người làm cùng bệnh nhân.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Cần Thơ cho biết, ngành y tế đã tiến hành truy vết và xác định 11 trường hợp F1 này có địa chỉ thường trú: 1 Phong Điền, 1 quận Ninh Kiều, 1 quận Thốt Nốt, 5 huyện Cờ Đỏ, 1 huyện Vĩnh Thạnh, 2 huyện Thới Lai.

9 trường hợp ở TP. Cần Thơ thì ngay trong đêm đã được đưa đi cách ly tập trung tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, chúng tôi cũng đã khoanh vùng được các F2. Hiện các F1 này và các trường hợp có liên quan đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2”, ông Trúc nói.

img

Phun khử khuẩn khu vực có ca nghi nhiễm Covid-19.

Nghệ An ra thông báo khẩn về trường hợp nghi mắc COVID-19

Sáng 12/2 (tức Mùng một Tết Tân Sửu), huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An ra thông báo khẩn về một trường hợp nghi mắc bệnh COVID-19 trên địa bàn và cảnh báo đến người dân biết để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Theo thông báo, Nguyễn Văn Tú (SN1998, tại xóm Kim Liên, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, từ tâm dịch tỉnh Quảng Ninh) trở về địa phương, đang có dấu hiệu nghi mắc bệnh COVID-19.

Ngày 10/2/2021, vào lúc 20h-23h, anh Nguyễn Văn Tú có đến hát tại quán Karaoke Luxury trên địa bàn xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc.

Ngoài ra, anh Nguyễn Văn Tú đã gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người khác. Khi trở về địa phương, anh này đã không khai báo y tế, không thực hiện cách ly theo quy định.

Ngày 11/2, anh Nguyễn Văn Tú đến Bệnh viện huyện Nghi Lộc để thăm khám, được lấy mẫu xét nghiệm và bị cách ly theo quy định.

Trước sự việc trên, ngay trong đêm 11/2 (tức đêm 30 Tết), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nghi Lộc đã triệu tập cuộc họp khẩn để thông báo tình hình vụ việc, tiến hành truy vết những người có tiếp xúc với anh Nguyễn Văn Tú và tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

img

Lực lượng quân đội Quân đoàn 3, Bộ Quốc phòng hỗ trợ Gia Lai phun khử trùng các khu vực có bệnh nhân nhiễm Covid-19 lưu trú.

Ca Covid-19 thứ 27, Gia Lai thông tin dịch đã được kiểm soát

Chiều 11/2 (30 Tết), Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Gia Lai cho biết, tính đến 17h cùng ngày, trên địa bàn tỉnh Gia Lai ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca ghi nhận dương tính trên địa bàn tỉnh lên 27 trường hợp.

Đối với trường hợp ghi nhận mới này trước đó đều nằm trong khu vực phong tỏa, cách ly do vậy ít có khả năng lây lan ra các khu vực khác. Cụ thể: Bệnh nhân mới ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2 tên là: T.N.T (SN 1989, trú tổ 6, phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa); Bệnh nhân công tác tại huyện Ia Pa. Trước đó, anh T. tiếp xúc gần với bệnh nhân 1875 nên nguồn lây được xác định từ bệnh nhân 1875.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai thông báo đối với những ai đã tiếp xúc với bệnh nhân T.N.T và đi đến các địa điểm trên trong khoảng thời gian như thông báo khẩn trương liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và được hỗ trợ, tư vấn.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Gia Lai qua thông cáo báo chí cũng cho biết, qua công tác lấy mẫu, xét nghiệm thì hiện tất cả các mẫu cộng đồng tại xã Ia Peng, huyện Phú Thiện; Phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa và Krông Pa đều âm tính.

Tại thông cáo này, Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Gia Lai cho biết thêm: "Sẽ nghiên cứu, xem xét có quyết định giảm mức độ thực hiện cách ly, phong tỏa đối với các địa phương, khu vực không xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng trong thời gian 14 ngày theo quy định".

img

Người dân vào Bà Rịa - Vũng Tàu phải khai báo y tế

Chiều 30 Tết, 31 ca mắc mới Covid-19 có 27 ca ở Hải Dương

Bộ Y tế thông tin, chiều 11/2, thêm 31 ca mắc mới Covid-19 và 51 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh.

Tổng cộng 1.246 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 553 ca.

BN 2110 ghi nhận tại Hà Nội: nam, 2 tháng tuổi, địa chỉ tại huyện Mê Linh, Hà Nội, là F1 của BN 1725, được cách ly từ ngày 31/1/2021. Ngày 10/2/2021 sốt, ho, được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện cách ly, điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

BN 2111: nam, 34 tuổi, địa chỉ tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

BN 2112: nữ, 31 tuổi, địa chỉ tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

BN 2111-2112 là F1 của BN 2052, cách ly tập trung từ ngày 8/2/2021. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 11/2/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

BN 2113-BN 2139 ghi nhận tại Hải Dương: 27 ca là các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung từ trước, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Kết quả xét nghiệm ngày 11/2/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

BN 2140: nam, 32 tuổi, địa chỉ tại thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Bệnh nhân là F1 của BN 1891, BN 2076, BN 2077. Kết quả xét nghiệm ngày 11/2/2021 dương tính với SARS-CoV-2, hiện đang cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa, Gia Lai.

Cụ bà 70 tuổi nghi nhiễm, Hải Dương cách ly 47 hộ dân

img

Hải Dương hiện là ổ dịch lớn nhất cả nước với 356 ca nhiễm trên tổng số 522 ca tính từ ngày 28/1

Cụ bà 70 tuổi ở xã Ngọc Sơn, TP Hải Dương, làm nghề bán tỏi ở chợ được xác định nghi nhiễm Covid-19 khi đi mổ ruột thừa ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định cụ bà trên chỉ đi làm ruộng, tiếp xúc với người thân trong gia đình và đi bán tỏi tại chợ Cống Giọng, chưa xác định được F0.

Trong đêm qua, nhà chức trách đã dựng rào chắn, thiết lập vùng cách ly y tế tạm thời, phun khử khuẩn đoạn ngõ dài 200 m nơi cư trú của cụ bà. Khu dân cư này gồm 47 hộ dân, 148 nhân khẩu. Qua rà soát, truy vết, chính quyền địa phương bước đầu xác định được 13 F1 và đang đưa đi cách ly y tế tập trung.

Hải Dương hiện là ổ dịch lớn nhất cả nước với 356 ca nhiễm trên tổng số 522 ca tính từ ngày 28/1 đến sáng 11/2. Sáng nay, Bộ Y tế ghi nhận 18 ca dương tính nCoV, lây nhiễm cộng đồng, trong đó Quảng Ninh 3 ca và Hải Dương 15 ca.

TP HCM khẩn cấp tìm người đến quán ăn, nhà sách

img

Kiểm tra thân nhiệt tại một cơ quan tại TP HCM

HCDC sáng 11/2 thông báo người đến quán ăn Vườn nướng Mái Đỏ (quán TantoFaz) ở đường Tây Hòa, thành phố Thủ Đức; nhà sách Bạch Đằng ở đường Lê Đức Thọ, Gò Vấp, khẩn trương khai báo.

Những địa điểm này, trong một số khung giờ, có người mắc Covid-19 đến. Cụ thể:

- Quán ăn Vườn nướng Mái Đỏ (quán TantoFaz), địa chỉ 146 đường Tây Hòa, phường Phước Long A, thành phố Thủ Đức, từ 14h đến 24h từ ngày 31/1 đến 6/2.

- Nhà sách Bạch Đằng, địa chỉ 623 đường Lê Đức Thọ, phường 16, quận Gò Vấp, từ 20h đến 21h30 ngày 5/2

Những trường hợp đã đến những địa điểm trên cần khẩn trương liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn thực hiện khai báo y tế.

Những địa điểm này đều liên quan các ca nhiễm từ cụm dịch sân bay Tân Sơn Nhất.

Bé trai 2 tháng tuổi ở Hà Nội nghi nhiễm Covid-19

Sáng 11/2, CDC Hà Nội thông báo bé trai 2 tháng tuổi, là F1 của "bệnh nhân 1725", dương tính nCoV, tuy nhiên, trường hợp này chưa được Bộ Y tế ghi nhận.

Bé trai sinh ngày 11/12/2020. Ngày 31/1, bé được lấy mẫu xét nghiệm lần một âm tính, cách ly tại Trung đoàn 58 (tại huyện Quốc Oai, Hà Nội). Ngày 10/2, bé sốt, ho, được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm do CDC Hà Nội thực hiện dương tính với nCoV.

Bé là con của "bệnh nhân 1725" (xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, công nhân nhà máy Z153). "Bệnh nhân 1725" là F1 của "bệnh nhân 1694" (ở đường Phúc Diễn, tổ 1, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm).

Tính đến 6h30 ngày 11/2, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận 29 ca mắc trong cộng đồng tại 7 quận, huyện.

Bé trai 4 tuổi dương tính với Covid-19 sau 3 lần xét nghiệm

Đây là trường hợp BN 2093 (nam, 4 tuổi, địa chỉ tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) là F1 của BN 1633, BN1656, BN1655, được cách ly tập trung từ ngày 28/1.

Kết quả xét nghiệm lần 3 ngày 9/2 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Được biết, trường hợp cháu bé 4 tuổi là một trong 18 ca bệnh được Bộ Y tế ghi nhận trong sáng 30 Tết. Trong số này có 15 ca ở Hải Dương và 3 ca ở Quảng Ninh.

Hiện có 114.796 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.