Xã hội

Covid-19 ngày 1/3: Hải Dương thêm 8 ca; Hà Nội được bán cà phê trong nhà

01/03/2021, 18:10

Tình hình dịch Covid-19 hôm nay ngày 1/3 mới nhất: Có 13 ca mắc mới; trong đó có 8 ca ghi nhận tại Hải Dương.

covid ngày 1/3

Cập nhật tình hình dịch Covid-19 ngày 1/3 mới nhất

Hà Nội cho phép mở quán cà phê trong nhà

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, chiều 1/3, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng kết luận, hoạt động kinh doanh ăn, uống phục vụ trong nhà ở thủ đô được mở cửa trở lại từ 0h ngày 2/3, nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

"Kể từ 0h ngày 2/3, nhà hàng kinh doanh ăn, uống phục vụ trong nhà được mở cửa trở lại nhưng phải đảm bảo giãn cách một mét với khách, hoặc có tấm chắn giữa chỗ ngồi; khuyến khích bán hàng mang về", ông Dũng nói.

Trước đó, tại cuộc họp chiều 15/2, ông Chử Xuân Dũng yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè và quán cà phê từ 0h ngày 16/2 để ngăn nguy cơ Covid-19 lây lan. Như vậy, so với nửa tháng trước, Hà Nội đã nới lỏng yêu cầu phòng dịch khi cho quán cà phê phục vụ trong nhà được mở cửa trở lại.

Chiều 1/3, thêm 13 ca mắc mới

Tính đến 18h ngày 1/3, Việt Nam có tổng cộng 1.550 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 857 ca.

Tính từ 6h đến 18h ngày 1/3 có 13 ca mắc mới (BN2449-2461); trong đó có 8 ca ghi nhận trong nước tại Hải Dương và 5 ca được cách ly ngay sau nhập cảnh tại Kiên Giang

Cụ thể, tỉnh Hải Dương ghi nhận 08 ca bệnh (08 ca lấy mẫu ngày 28/02/2021). Trong đó, 6 ca tại thành phố Chí Linh (BN2449-2454): là các F1 đã được cách ly tập trung từ ngày 28/01/2021.

1 ca tại huyện Kinh Môn là F1 của BN2248; đã được cách ly tập trung từ ngày 28/02/2021 (Ca bệnh BN2455).

1 ca tại huyện Kim Thành là F1 của BN2436, BN2437; đã được cách ly tập trung từ ngày 28/02/2021 (Ca bệnh BN2460).Hiện cả 08 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 3 - Đại học Sao Đỏ cơ sở 2.

5 ca được cách ly ngay sau nhập cảnh đường bộ vào tỉnh Kiên Giang

Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 60.693. Trong đó, 560 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 12.298 người cách ly tập trung tại cơ sở khác, 47.835 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Một bệnh nhân Covid-19 ở Điện Biên được chữa khỏi

Ngày 1/3, một trong số ba bệnh nhân Covid-19 của tỉnh Điện Biên đã chính thức được công bố khỏi bệnh. Đây là bệnh nhân có kết quả ban đầu dương tính với SARS-CoV-2 vào đêm 4/2, bệnh nhân được xuất viện là L.V.M trú tại xã Nà Nhạn, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Sau hơn 20 ngày điều trị, bệnh nhân 1972 đã được lấy mẫu 8 lần đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Trước khi ra viện, bệnh nhân 1972 có kết quả khám lâm sàng ổn định, không khó thở, không ho, không sốt.

img

Bệnh nhân số 1972 được chữa khỏi và ra viện

Sau khi ra viện, bệnh nhân sẽ được theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú 14 ngày, theo đúng quy định của Bộ Y tế về phòng, chống Covid-19.

Trước đó, ngày 25/2, tỉnh Điện Biên đã chính thức dỡ bỏ phong tỏa bản Nà Nhạn 1 và Nà Nhạn 2 (xã Nà Nhạn, TP. Điện Biên Phủ). Đây là 2 địa phương có liên quan đến ca bệnh số 1972, với tổng số hơn 200 hộ phải cách ly. Cùng với đó, 7 chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại địa bàn xã Nà Nhạn cũng được thu dỡ, ngừng hoạt động.

BN ở Gia Lai tái dương tính với COVID-19 đã 2 lần âm tính

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, ngày 01/3, Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết, phát hiện BN 1696 dương tính trở lại là lấy mẫu xét nghiệm ngay. Đến nay mẫu xét nghiệm lại đã 2 lần cho kết quả âm tính với COVID-19. Tất cả các trường hợp F1, F2 tiếp xúc với BN 1696 đều âm tính. Trường hợp tái dương tính với COVID-19 đã được đưa vào kịch bản ứng phó ở địa phương nên không lúng túng, đã chủ động xử lý tốt. Người dân không hoang mang, xáo trộn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai khẳng định: Việc dập dịch được sự hỗ trợ của trung ương, Bộ Y tế và các đoàn công tác trong nước nên kiểm soát tốt. Người dân không nên quá lo lắng, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch của Ban chỉ đạo các cấp.

Liên quan đến BN 1696 vì tất cả người tiếp xúc với bệnh nhân đều âm tính nên dự kiến đến hết ngày 01/3 sẽ dỡ phong tỏa cụm dân cư tại tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa (nơi BN 1696 cư trú). Tiếp tục tiến hành cách ly tập trung đối với các F1 và tiến hành xét nghiệm sau 7 ngày; cách ly tại nhà với các đối tượng F2 của BN 1696.

Người từ Hà Nội đến TP.HCM không phải cách ly

Đây là cập nhật mới nhất về phương án giám sát y tế, cách ly người đến từ những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC).

Đến nay, Hà Nội bước qua ngày 14 không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Thành phố này từng trải qua đợt bùng phát dịch khá nghiêm trọng, chỉ lớn sau tâm dịch Hải Dương và Quảng Ninh.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), Hà Nội nhận định hiện chúng ta có thể tạm yên tâm với những nguy cơ bùng phát dịch tại Hà Nội. Tuy nhiên, người dân vẫn phải tuyệt đối cảnh giác, không lơ là, chủ quan bởi virus có thể xâm nhập từ nhiều nguồn khác nhau.

Hiện tại, TP.HCM chỉ còn giám sát người đến từ 2 tỉnh là Hải Dương và Hải Phòng.

TP.HCM trải qua 22 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất được cắt đứt hoàn toàn.

Nhằm chủ động ngăn chặn nguy cơ Covid-19 xâm nhập vào thành phố khi lượng lớn người đổ về đây làm việc, học tập sau Tết, TP.HCM triển khai chiến lược xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên trong cộng đồng tại khu vực nguy cơ cao. Hơn 19.000 người được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Tình hình dịch covid 19 hôm nay

BN1536 đã cai được ECMO ngày thứ 2, đang tập cai thở máy.

Thông tin bất ngờ về bệnh nhân nặng hơn cả phi công Anh

ThS.BS Huỳnh Thị Kim Nga, một trong những nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân 1536 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng thông tin, bệnh nhân đã cai được ECMO ngày thứ 2, đang tập cai thở máy, kết hợp phục hồi chức năng hô hấp, vận động.

BS Nga công tác tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đà Nẵng sang Bệnh viện Phổi Đà Nẵng hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Đến sáng 1/3, bệnh nhân đã hết sốt, mạch và huyết áp ổn định, nồng độ bão hoà oxy trong máu đạt 99%. Chức năng tim, gan, thận, phổi… vẫn còn suy nhưng đã có cải thiện khả quan hơn trước, chức năng đông máu được cải thiện.

Trong đó phổi bệnh nhân vẫn đang phải dẫn lưu dịch nhưng trao đổi oxy khá tốt, thận vẫn đang được lọc máu liên tục, bệnh nhân chưa có nước tiểu.

Bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm 5 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2.

Học sinh 60 tỉnh, thành phố trở lại trường

Sáng 1/3, học sinh của 60 địa phương đến lớp học trở lại sau hơn 1 tuần được nghỉ do dịch.

Để đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường trong tình hình dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh yêu cầu các trường thực hiện việc phun khử khuẩn trường học, sát khuẩn bàn ghế, dụng cụ dạy học, sát khuẩn ô tô đưa đón học sinh, bố trí chậu rửa, xà phòng, nước sát khuẩn.

Các trường phải phổ biến cho cha mẹ học sinh để hợp tác trong việc khai báo y tế, sàng lọc những trường hợp có liên quan tới vùng dịch hoặc người bị nhiễm dịch, kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi đến trường, chuẩn bị bình uống nước cá nhân để học sinh không dùng chung.

Khi tổ chức dạy học tại trường trở lại, các trường phải hạn chế tập trung đông người, tổ chức các hoạt động ngoài trời, khuyến cáo cán bộ, giáo viên, học sinh đeo khẩu trang khi đến trường.

tình hình dịch covid tại Hải Dương

Học sinh của 60 địa phương đến lớp học trở lại sau hơn 1 tuần được nghỉ do dịch.

TP Chí Linh, huyện Cẩm Giàng gỡ bỏ phong tỏa từ ngày 3/3

Sáng 1/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương họp trực tuyến với các địa phương bàn về các biện pháp tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái mới.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận, đề xuất của các sở, ngành, địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng kết luận: 33 ngày qua với sự nỗ lực, quyết tâm, toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương kích hoạt trạng thái cao nhất để phòng chống dịch. Toàn dân đã tham gia và với sự hỗ trợ của Bộ Y tế cũng như các tỉnh thành bạn, Hải Dương đã chủ động kiểm soát được dịch bệnh.

"Có thể khẳng định, Hải Dương đã chủ động kiểm soát tốt tình hình dịch tại tỉnh và ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng cũng như trong và ngoài tỉnh, góp phần giữ vững an toàn cho Hải Dương cũng như cả nước. Công tác chống dịch của Hải Dương chuyển sang giai đoạn mới là hoàn toàn chủ động trong ngăn chặn dịch bệnh", Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng nói.

Ông Phạm Xuân Thăng thống nhất, từ 0h ngày 3/3, Hải Dương kết thúc 15 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng.

Tỉnh cũng gỡ phong tỏa đối với TP Chí Linh và huyện Cẩm Giàng, đồng thời địa phương chuyển sang một trạng thái mới là vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội.

Từ ngày 3/3, 4 đơn vị hành chính cấp huyện gồm: Kim Thành, Cẩm Giàng, TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng.

Các địa phương còn lại gồm: Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ và TP Chí Linh cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 19.

Dịch Covid-19 thứ hai ngày 1/3

Hải Dương đã chủ động kiểm soát tốt tình hình dịch tại tỉnh và ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng cũng như trong và ngoài tỉnh.

Việt Nam đang có 2.448 bệnh nhân

Bản tin 6h ngày 1/3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết không ghi nhận ca mắc COVID-19. Việt Nam đang có 2.448 bệnh nhân, trong đó 1542 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, riêng số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 849 ca.

Trong đó, riêng Hải Dương có 665 ca, Quảng Ninh (61 ca), Gia Lai (27 ca), Hà Nội (35 ca), Bắc Ninh (5 ca), Bắc Giang (2 ca), TP. Hồ Chí Minh (36 ca ), Hoà Bình (2 ca), Hà Giang (1 ca), Điện Biên (3 ca), Bình Dương (6 ca), Hải Phòng (4 ca ), Hưng Yên (2 ca).

10 tỉnh, thành phố đã qua 16 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng (Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh).

Hà Nội: 13 ngày không có ca bệnh mắc mới tại cộng đồng.

Hải Phòng: 6 ngày không có ca bệnh mắc mới tại cộng đồng.

Thông tin từ Bộ Y tế đêm qua cũng cho biết, ca nghi mắc COVID-19 tại Bạc Liêu sáng ngày 28/2 đã có kết quả xét nghiệm khẳng định âm tính. Từ các thông tin dịch tễ, lâm sàng và xét nghiệm, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xác nhận hiện tại chưa có bằng chứng bệnh nhân này nhiễm SARS-CoV-2.

3 người nhiễm Covid-19, toàn bộ nhân viên y tế huyện ở Tây Ninh bị cách ly

Tối 28/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh đã tổ chức họp báo thông tin 3 trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, 3 bệnh nhân mắc Covid-19 là các ca bệnh 2440, 2441 và 2442. Cả 3 bệnh nhân đều nhập cảnh từ Phnom Penh, Campuchia vào Việt Nam tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài ngày 14/2.

Sau khi nhập cảnh, cả 3 đều được đưa đi cách ly tập trung tại trung tâm Y tế huyện Bến Cầu cùng 7 người khác.

tình hình dịch covid Hải Dương

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh tại buổi họp báo. Ảnh: X.V.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Tây Ninh, cả 3 ca bệnh đều ghi nhận sau khi cách ly, không phải ngoài cộng đồng và không liên quan đến bệnh nhân 2421 (trước đó cách ly trong Trung tâm Y tế Bến Cầu), do đó không có dấu hiệu lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Tuy nhiên, nhằm thực hiện đảm bảo kiểm soát chặt chẽ một cách tuyệt đối nguồn bệnh theo phương châm "truy vết nhanh, xét nghiệm diện rộng, phong tỏa diện hẹp", Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu tạm dừng khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu để khử trùng toàn Trung tâm Y tế; thực hiện cách ly 14 ngày đối với toàn bộ nhân viên y tế, lực lượng đang bảo vệ, phục vụ tại đây, các bệnh nhân và người nuôi bệnh đang điều trị và thăm nuôi tại Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu; số người đang cách ly tại cơ sở này kể từ ngày 28/2.

Bên cạnh đó, thực hiện xét nghiệm 3 lần cho toàn bộ những người nêu trên trong 14 ngày; đồng thời, xét nghiệm cho tất cả bệnh nhân đã đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu trong vòng 3 ngày qua.

Trong thời gian các y, bác sĩ thực hiện cách ly, người dân huyện Bến Cầu có nhu cầu khám chữa bệnh có thể đến trạm Y tế xã, thị trấn hoặc thông tuyến tại các Trung tâm y tế các địa phương lân cận.

Qua điều tra dịch tễ, 5 năm trước, BN 2440 sang Campuchia chăm sóc mẹ già. Ngày 14/2, bệnh nhân cùng chị là BN 2441 (sang Campuchia sinh sống khoảng 20 năm nay) đi xe từ thủ đô Phnom Penh, Campuchia về Việt Nam, nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, được đưa đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu.

Ngày 27/2, cả hai BN 2440 và BN 2441 được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 (hoàn thành cách ly), kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

BN 2442 là N.T.B (ngụ TP.HCM). Tháng 2/2020, người này từ TP.HCM sang Mỹ. Đến ngày 30/1, người này từ Mỹ về Phnom Penh (Campuchia) và cách ly 14 ngày.

Đến ngày 14/2, BN 2442 đón xe từ Phnom Penh về Việt Nam, nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và được đưa đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu.

Kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-Cov-2. Ngày 27/2, bệnh nhân được xét nghiệm thì phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân 79 tuổi đã 6 lần hội chẩn quốc gia

Tính đến 18h ngày 28/02, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 1542 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 849 ca.

Trong đó, riêng Hải Dương có 665 ca, Quảng Ninh (61 ca), Gia Lai (27 ca), Hà Nội (35 ca), Bắc Ninh (5 ca), Bắc Giang (2 ca), TP. Hồ Chí Minh (36 ca ), Hoà Bình (2 ca), Hà Giang (1 ca), Điện Biên (3 ca), Bình Dương (6 ca), Hải Phòng (4 ca ), Hưng Yên (2 ca).

10 tỉnh, thành phố đã qua 15 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng (Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh).

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: có 32 bệnh nhân khỏi bệnh.

Như vậy, đến thời điểm này nước ta đã chữa khỏi 1.876 bệnh nhân COVID-19.

Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2: 62 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 53 ca, số ca âm tính lần 3 là 95 ca.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế có đến 82,5% không có biểu hiện lâm sàng; số biểu hiện lâm sàng nhẹ chiếm 14,7% và hiện còn BN1536 đang điều trị tại BV Phổi Đà Nặng là bệnh nhân nặng nhất, thậm chí nặng hơn BN91- nam phi công người Anh. BN1536 tuổi cao, có tiền sử tăng huyết áp và đái tháo đường nhiều năm nay, bệnh nhân đã được chỉ định ECMO (tim phổi ngoài màng cơ thể) từ nhiều ngày nay.

Bệnh nhân đã được hội chẩn quốc gia 6 lần, Tổ hội chẩn bệnh nhân COVID-19 nặng hội chẩn thường xuyên trên điện thoại và được BV Đa khoa Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp, song bệnh nhân vẫn có diễn biến rất nặng do cao tuổi (79 tuổi), nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường đi kèm nhiều năm. Tất cả các trang thiết bị hiện đại, thuốc hiếm, các xét nghiệm chuyên sâu, dinh dưỡng…. tốt nhất đều được huy động điều trị cho người bệnh.

Trường hợp nặng khác là BN1823 đang chạy ECMO ở BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 vẫn còn nhưng hy vọng tăng lên so với trước.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế tiếp tục tăng nhân lực hỗ trợ, chỉ đạo các địa phương, cơ sở y tế thực hiện tốt công tác điều trị cho người mắc bệnh. Hiện các cơ sở điều trị vẫn tiếp tục thực hiện tốt. Các y bác sĩ luôn nỗ lực, cố gắng để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất.

Số ca tử vong liên quan đến COVID-19 ở nước ta đến nay là 35 ca, đây là những bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền nặng, bao gồm tại Đà Nẵng (31 trường hợp), Quảng Nam (03) và Quảng Trị (01).

45 bệnh nhân cuối cùng của BV Dã chiến số 1 Hải Dương đã chuyển viện xong

16h15 ngày 28/2, 45 bệnh nhân cuối cùng của Bệnh viện Dã chiến số 1 Hải Dương đã được xe cấp cứu vận chuyển đưa sang Bệnh viện Dã chiến số 3 TP Chí Linh. Sau đúng 1 tháng đi vào hoạt động, Bệnh viện Dã chiến số 1 đã hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Được biết, ngay sau khi bệnh nhân COVID-19 cuối cùng chuyển sang Bệnh viện Dã chiến số 3, thầy thuốc của TTYT Chí Linh bắt tay vào xử lý môi trường, khử khuẩn, làm sạch bệnh viện để sẵn sàng đón người dân đến khám, chữa bệnh như ban đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.