Xã hội

Covid-19 ngày 16/6: Bình Dương phong tỏa một công ty, xác định hơn 100 F1

16/06/2021, 22:14

Tin tức dịch Covid-19 ngày 16/6 tại Việt Nam: Sau khi ghi nhận 7 công nhân dương tính nCoV, Bình Dương đã lập tức phong tỏa Công ty House Ware.

img

Số ca nhiễm mới Covid-19 tại Việt Nam và thế giới liên tục được cập nhật.

Tin tức Covid-19 hôm nay mới nhất

Ngành y tế tỉnh Bình Dương thông tin về 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Cụ thể, 1 người tại Tân Phước Khánh, TX Tân Uyên, 1 người tại phường Bình Thắng, TP. Dĩ An và 5 trường hợp là công nhân Công ty House Ware, phường Bình Chuẩn, TP Thuận An.

Đến nay, riêng tại Công ty House Ware đã có 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng TP Thuận An đã phong tỏa Công ty House Ware để điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần.

Tối 16/6, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn cho biết Công ty House Ware có hơn 450 công nhân. Thời điểm phong tỏa tại đây có khoảng 50 người, số công nhân còn lại tạm nghỉ việc và ở nhà. Qua điều tra truy vết, lực lượng chức năng xác định có khoảng 100 F1, con số F2 chưa có thống kê đầy đủ.

Từ ngày 27/4 đến nay, Bình Dương ghi nhận 25 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng gồm 3 trường hợp tại phường Bình Chuẩn, TP Thuận An; 5 trường hợp tại Công ty Phúc Đạt, TP Dĩ An; 3 trường hợp tại chung cư Ehome 4, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An và 14 trường hợp tại phường Tân Phước Khánh và Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên.

Hiện có 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 chưa được Bộ Y tế công bố.

img

Lực lượng y tế Bình Dương phun khử khuẩn tại nơi có ca mắc Covid-19.

TP.HCM có Tư lệnh chống dịch Covid-19

Thường trực UBND TPHCM đã phân công Phó Chủ tịch Dương Anh Đức tập trung chỉ đạo tất cả những vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, các công việc thuộc lĩnh vực ông Đức phụ trách tạm thời giao phó chủ tịch khác đảm nhận.

Ông Đức đồng thời còn đảm nhiệm vai trò đứng đầu Tổ công tác mua và tiêm vaccine COVID-19 của TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan được phân công tạm thời phụ trách các công việc thuộc lĩnh vực mà ông Dương Anh Đức được phân công trước đó. Thời gian thực hiện từ ngày 16/6 đến khi có chỉ đạo khác.

Trước đó, theo quyết định phân công công tác của thường trực UBND TPHCM vào tháng 12/2020, Phó Chủ tịch TPHCM Dương Anh Đức giúp Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo công tác đối ngoại; Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh; Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn thành phố.

Ông Dương Anh Đức còn trực tiếp chỉ đạo các lĩnh vực gồm: Giáo dục và Đào tạo; Y tế, quản lý dược; Vệ sinh an toàn thực phẩm; Bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; Xuất bản, báo chí; Quan hệ hợp tác với các địa phương trong và ngoài nước. Ngoài ra, ông Đức còn được phân công theo dõi, chỉ đạo quận 5, Phú Nhuận và huyện Nhà Bè.

img

Chiều 16/6, thành phố có thêm 80 ca mắc COVID-19 (ảnh: HCDC).

Nhân viên công ty thiết bị y tế mắc COVID-19 từng đến nhiều bệnh viện TP.HCM

Ngày 16/6, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, một nam nhân viên của Công ty cổ phần Trang thiết bị kỹ thuật y tế TPHCM mắc COVID-19.

Người này ngụ ở phường Bình Trị Đông A (Q.Bình Tân, TPHCM). Ngày 13/6, có triệu chứng sốt, đau đầu. Ngày 15/6, anh đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM. Tại đây, bệnh nhân được khám sàng lọc và test nhanh cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Sau đó, xét nghiệm bằng kỹ thuật RT- PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Từ ngày 1/6, bệnh nhân đã đến rất nhiều nơi, trong đó có nhiều bệnh viện tại TPHCM như: BV Đại học Y dược, BV quận 6, BV Chợ Rẫy, BV Răng Hàm Mặt TPHCM, BV Bưu Điện, BV quận 8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, BV Từ Dũ và Công ty Cemaro (quận 5), Dentaluck (quận 10), siêu thị Co.opMart Bình Trị Đông (quận Bình Tân), lấy đồ tại 319 Phạm Ngũ Lão (quận 1); sửa xe tại Decal Mây (256 Nguyễn Chí Thanh, quận 10), tiệm bán phụ tùng xe máy trên đường Nguyễn Chí Thanh (gần Bệnh viện Chợ Rẫy; đến chợ Phú Lâm quận 6).

Ngày 13/6, bệnh nhân khởi phát đau đầu, tự dùng thuốc paracetamol, có giảm, có nhận hàng từ nhân viên giao hàng Lazada thuộc đơn vị vận chuyển LEX VN. Ngày 14/6, bệnh nhân xuất hiện sốt nhẹ, sau đó đi mua đồ ở chợ Dân Sinh (quận 1), các tiệm bán ốc vít, phụ tùng.

Sáng 15/6, bệnh nhân đến khám tại BV Đại học Y dược TPHCM. Qua khám sàng lọc test nhanh cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, nhưng đến trưa cùng ngày, mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm bằng RT- PCR cho kết quả dương tính.

img

Ca nhiễm mới Covid-19 tại TP.HCM là nam nhân viên Công ty cổ phần Trang thiết bị kỹ thuật y tế TP.HCM.

Bộ Y tế đàm phán hợp tác Cuba sản xuất vaccine ngừa Covid-19

Chiều tối 16/6, GS.TS Nguyễn Thanh Long Bộ trưởng Bộ Y tế đã làm việc trực tuyến với ông Jose Angel Portal Miranda, Bộ trưởng Bộ Y tế nước Cộng hoà Cuba về vấn đề cung ứng vaccine phòng COVID-19 do Cuba sản xuất và chuyển giao công nghệ sản xuất, đóng ống vaccine này tại Việt Nam.

Phía Cuba cho biết vaccine phòng COVID-19 Abdala của Cuba đã trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn 1, thử nghiệm trên 123 người; giai đoạn 2 thử nghiệm trên 660 người và giai đoạn 3 trên 48.000 người trong độ tuổi từ 19-80 tuổi. Các kết quả thử nghiệm giai đoạn này cho thấy vaccine Abdala có khả năng ngăn chặn các loại biến thể của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên vaccine này chưa được thử nghiệm lâm sàng trên người ở bất kỳ quốc gia nào.

Về năng lực sản xuất vaccine Abdala, Cuba cho biết có thể sản xuất khoảng 100 triệu liều/năm và Cuba chỉ sử dụng khoảng 30 triệu liều cho thị trường trong nước.

Phía Cuba bày tỏ sẵn sàng ký kết hợp tác với Việt Nam về cung ứng vaccine Abdala, đồng thời hợp tác với Việt Nam để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine này. Nếu Việt Nam có nhu cầu về vaccine lớn hơn số vaccine hiện Cuba đang sản xuất, thì Cuba sẽ mở thêm 2 xưởng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ lời cảm ơn thiện chí của Cuba trong hợp tác với Việt Nam. Bộ Y tế Việt Nam hoàn toàn ủng hộ hợp tác này và giao cho Viện Vaccine và sinh phẩm Nha Trang (IVAC) là đơn vị đầu mối trong tiếp nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine Abdala.

img

Về năng lực sản xuất vaccine Abdala, Cuba cho biết có thể sản xuất khoảng 100 triệu liều/năm và Cuba chỉ sử dụng khoảng 30 triệu liều cho thị trường trong nước.

7 ngư dân trốn khỏi vùng cách ly y tế bị phạt 35 triệu đồng

Tối 16/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Chủ tịch UBND huyện vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với 7 trường hợp có hành vi trốn khỏi vùng cách ly y tế thực hiện theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, lúc 14h ngày 13/6, Công an xã Thạch Kim phối hợp với Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Sót (thuộc Đồn Biên phòng Cửa Sót) và Công an xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà) phát hiện, bắt giữ 7 trường hợp không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể là 7 trường hợp này đã trốn khỏi vùng cách ly y tế (ở thị trấn Lộc Hà và xã Thạch Kim của huyện Lộc Hà) thực hiện theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các trường hợp trốn khỏi khu vực cách ly y tế đều là thuyền viên trong một thuyền đánh bắt thủy sản đã vào cập cảng tại Cảng cá Cửa Sót.

Trong số người vi phạm này có 1 trường hợp là người địa phương là V.Đ.H. (SN 1974, ở thôn Liên Tân, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà). Còn lại, 3 trường hợp ở phường Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng gồm: N.T. (SN 1975), N.C (SN 1969) và N.G (SN 1958). 3 trường hợp ở xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam gồm: N.K. (SN 1954), P.T. (SN 1983), N.V.H. (SN 1977).

Trước đó, tính từ ngày 5/6, đến ngày 16/6, tại Hà Tĩnh đã ghi nhận 69 trường hợp nhiễm Coivd-19. Trong đó có nhiều ca có liên quan đến ổ dịch "siêu lây nhiễm" điểm tắm nước ngọt công cộng ở bãi biển Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà.

img

Các ngư dân bị phát hiện tự ý rời khỏi khu cách ly ở huyện Lộc Hà.

Cả nước có 414 ca mắc mới, Bắc Giang thêm 279 bệnh nhân

Theo bản tin 18h ngày 16/6 của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận thêm 149 ca mắc mới trong nước, trong đó, 135 ca được phát hiện ở khu cách ly hoặc vùng phong tỏa.

Trong 149 ca mắc mới trong nước chiều nay tại Bắc Giang có 90 ca, TP.HCM (45), Bắc Ninh (10), Nghệ An (2), Hà Nam (1), Bắc Kạn (1).

Tổng hợp thống kê sau 3 bản tin trong ngày 16/6 của Bộ Y tế, Việt Nam đã ghi nhận thêm 423 ca mắc mới gồm 9 bệnh nhân nhập cảnh và 414 ca trong nước. Kể từ khi dịch bùng phát, đây là ngày có số lượng bệnh nhân mới cao thứ 2 (sau ngày 25/5: 444 ca).

Tổng số ca bệnh mới ở từng tỉnh, thành phố là Bắc Giang (279), TP.HCM (99), Bắc Ninh (27), Hà Tĩnh (4), Nghệ An (3), Hà Nam (1), Bắc Kạn (1).

Kể từ khi dịch bùng phát đến 18h ngày 16/6, Việt Nam đã có tổng cộng 9.980 ca ghi nhận trong nước là 1.655 bệnh nhân nhập cảnh. Tính từ ngày 27/4, nước ta ghi nhận thêm 8.410 ca mắc mới.

img

Đội ngũ y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Công ty TNHH Vietnam Samho.

Phong tỏa Bệnh viện Quốc tế Becamex Bình Dương

Tối 16/6, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP Thuận An (Bình Dương) cho biết, đơn vị đã quyết định phong tỏa Bệnh viện Quốc tế Becamex (đường Tú Xương, phường Lái Thiêu, TP Thuận An) để điều tra, truy vết những người liên quan một bệnh nhân đến khám bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân dương tính với COVID-19 khi đến khám bệnh tại Bệnh viện Quốc tế Becamex là chị M. (31 tuổi; ngụ khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TP Thuận An). Bệnh nhân M. cùng làm việc tại Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất đồ dùng Việt Nam (Housewares) với 2 ca nghi mắc COVID-19 được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Dương thông báo vào sáng 15/6.

Sáng 15/6, bệnh nhân M. đến khám bệnh tại BV Quốc tế Becamex và có kết quả dương tính với COVID-19 sau khi thực hiện test nhanh kháng nguyên. Đến 15h30, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương theo quy định.

Khi đến bệnh viện, chị M. có mang khẩu trang và chỉ di chuyển ở khu vực bên ngoài tòa nhà. Khu vực nội trú không bị ảnh hưởng, vẫn đảm bảo cho bệnh nhân và người nuôi bệnh.

Theo truy vết ban đầu, có 5 nhân viên bệnh viện là F1 (3 bảo vệ, 2 thư ký y khoa) do có tiếp xúc gần.

img

Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP Thuận An vừa quyết định phong tỏa Bệnh viện Quốc tế Becamex vì có một bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Chủ tịch TP Hà Nội kêu gọi ủng hộ kinh phí mua vaccine Covid-19

Ngày 15/6, UBND TP Hà Nội, UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội có thư gửi nhân dân, cán bộ, chiến sỹ, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kêu gọi ủng hộ kinh phí mua vaccine phòng, chống dịch Covid-19.

Trong thư viết, năm 2020, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, cả hệ thống chính trị của Thành phố đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ, vừa ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, vừa khôi phục, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội; nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô đã đồng lòng, góp sức, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố, góp phần vào công tác phòng, chống dịch hiệu quả của cả nước.

Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát trở lại với những diễn biến phức tạp, khó lường hơn, đòi hỏi công tác phòng, chống dịch phải được tập trung quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, cả trước mắt và lâu dài. Hơn lúc nào hết, cuộc chiến đấu chống đại dịch Covid-19 cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân với giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định là tiêm chủng vaccine mở rộng miễn phí cho Nhân dân Thủ đô.

Để cùng thành phố có thêm nguồn lực, hỗ trợ mua vaccine phòng Covid-19, UBND - Ủy ban MTTQ TP Hà Nội kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn thể Nhân dân Thủ đô bằng tình cảm sâu sắc, trách nhiệm và điều kiện của mình, trên tinh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mình” tiếp tục tích cực tham gia hưởng ứng Chương trình tiêm vaccine phòng Covid-19 của thành phố để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Cùng đồng lòng góp sức, chung tay, chia sẻ với Thành phố để có đủ nguồn lực triển khai tiêm vaccine nhằm sớm đạt được ngưỡng miễn nhiễm cộng đồng, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

img

Hà Nội kêu gọi ủng hộ kinh phí mua vaccine Covid-19

4 ca mắc trong một gia đình chữa răng miệng ở Bắc Giang

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết: Từ ngày 13 đến 15/6, trên địa bàn xã Minh Đức, huyện Việt Yên đã liên tiếp ghi nhận 4 trường hợp F0 trong cộng đồng.

Cụ thể, các ca bệnh trên là 4 thành viên trong gia đình gồm vợ, chồng và 2 con trong gia đình hành nghề chữa bệnh về răng, miệng tại thôn Đài Sơn, xã Minh Đức.

Điều đáng nói, toàn huyện Việt Yên đã thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trong hơn 1 tháng nay, cơ sở khám chữa bệnh này cũng buộc phải đóng cửa theo chỉ đạo. Hàng ngày, các bệnh nhân chỉ ở nhà, ít tiếp xúc với người ngoài nên chưa rõ nguồn lây bệnh.

Hiện, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Việt Yên đang chỉ đạo Công an huyện cùng các cơ quan chức năng huyện Việt Yên vào cuộc điều tra, làm rõ ổ dịch này, truy vết, áp dụng biện pháp cách ly đối với các đối tượng F1, F2 liên quan.

Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, không chỉ huyện Việt Yên, trong những ngày gần đây, tại một số huyện khác của Bắc Giang cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp F0 trong cộng đồng nhưng chưa rõ nguồn lây nhiễm khiến công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn.

Các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đang tích cực vào cuộc khoanh vùng, truy vết, phấn đấu sau ngày 21/6, trên địa bàn tỉnh sẽ không còn ca nhiễm mới.

img

Các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đang tích cực vào cuộc khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc ca bệnh.

Phát hiện thêm ca mắc là nữ công nhân về từ Bắc Giang

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, địa bàn huyện đã phát hiện một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trường hợp này là công nhân người Bắc Kạn trở về từ Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Trường hợp này tên B.T.H, nữ, SN 1996, trú tại thôn Phiêng Kham, xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông; là công nhân Công ty TNHH Luxshare ITC Quang Châu - KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang; được tỉnh Bắc Kạn đón về địa phương nhằm giảm tải cho công tác phòng, chống dịch tại Bắc Giang trong đợt này. Khi về Bắc Kạn, chị H được đưa về khu cách ly tập trung tại xã Tân Tú, huyện Bạch Thông; đồng thời được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ông Đinh Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông cho biết, chị H khi về địa phương không có bất kỳ tiếp xúc nào ngoài cộng đồng. Đây là một trong 39 lao động địa phương được đưa về thực hiện cách ly tại Khu cách ly tập trung xã Tân Tú. Chị H đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông đã tiến hành truy vết, xác định được 26 trường hợp F1, 45 trường hợp F2 liên quan đến ca dương tính này.

Trước đó, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã có 2 bệnh nhân COVID-19 mang số 10558 và 4412, đều là công nhân trở về từ Bắc Giang và được đón về địa phương.

img

Tỉnh Bắc Kạn đón gần 300 công nhân trở về từ tổ dân phố My Diềm 1, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên( Bắc Giang).

An Giang: Rút giấy phép cơ sở kinh doanh cố tình hoạt động

Ngày 16/6, ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang ký ban hành công văn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu tiếp tục tạm dừng các sự kiện văn hóa, thể dục thể thao tập trung đông người, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, tụ điểm vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, phòng tập thể hình (gym), bi-da; cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, trò chơi điện tử, thẩm mỹ viện, chăm sóc da, gội đầu, xăm hình...

Đối với các cơ sở kinh doanh ăn uống, quán giải khát, trà sữa, hàng quán ăn uống tại các khu vực phố đêm, phố đi bộ, khuyến khích áp dụng hình thức bán hàng mang đi, trong trường hợp phục vụ tại chỗ, hạn chế tập trung không quá 20 người tại một thời điểm phục vụ và áp dụng giãn cách.

“Trường hợp, các chủ cơ sở kinh doanh ăn uống cố tình vi phạm, yêu cầu chính quyền địa phương xử phạt nghiêm và rút giấy phép kinh doanh, mua bán.

Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất, địa phương nào để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định về phòng chống dịch, Chủ tịch UBND cấp huyện - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID19 sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chủ tịch UBND tỉnh”, công văn thể hiện.

Đối với lực lượng công an, thanh tra giao thông và các đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tăng cường kiểm soát chặt chẽ các chốt giao thông tại các cửa ngõ vào nội địa tỉnh An Giang, không để lọt các trường hợp nguy cơ đi về từ vùng dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh gây bùng phát dịch trong tỉnh.

img

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang giao Chủ tịch UBND các địa phương tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp vi phạm biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Thêm một bệnh nhân Covid-19 nguy kịch được xuất viện

Bệnh nhân có tiền sử tai biến mạch máu não, được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong hơn một tháng.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân là ông N.V.H., 57 tuổi, trú tại Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Sau thời gian dài điều trị và từng rơi vào tình trạn nguy kịch, ông H. đã được xuất viện vào ngày 16/6.

Bệnh nhân này có tiền sử mắc tai biến mạch máu não năm 2019 và uống rượu nhiều năm. Ngày 7/5, ông H. có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển tới khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) trong tình trạng yếu nửa người do tai biến cũ.

Sau 2 ngày nhập viện, bệnh nhân bắt đầu có diễn biến nặng, xuất hiện tình trạng sảng, nói nhảm, sốt cao liên tục 39-40 độ C, rối loạn đông máu nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, các bác sĩ quyết định cho bệnh nhân thở oxy, sử dụng kháng sinh và thuốc tăng cường miễn dịch, chống đông máu, nuôi dưỡng tĩnh mạch.

Tuy nhiên, sau 9 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân vẫn chuyển biến xấu. Ông H. không đáp ứng với thở oxy lưu lượng cao, chức năng phổi rất tệ, thông khí kém. Ông được can thiệp đặt ống nội khí quản và thông khí nhân tạo từ ngày 16/5, đồng thời chuyển tới khoa Hồi sức tích cực.

Tại đây, bệnh nhân được theo dõi huyết động liên tục, duy trì thuốc vận mạch, an thần, giảm đau và áp dụng thở máy. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân này vẫn không cải thiện rõ.

Qua đánh giá chuyên môn, các bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân lọc máu hấp thu độc tố. Sau 8 ngày thở máy, hồi sức, chăm sóc tích cực kết hợp 2 lần lọc máu, bệnh nhân bắt đầu có chuyển biến tốt.

Ngày 26/5, ông H. được chuyển sang thở máy chế độ tự thở một phần. Do bệnh nhân có cơ địa yếu cùng bệnh nền, ngày 30/5, các bác sĩ mới chỉ định mở khí quản, đồng thời chăm sóc hô hấp tích cực kết hợp nâng cao thể trạng, điều trị sảng.

Ngày 9/6, ông H. được rút ống thở thành công, tập vận động phục hồi chức năng tại giường, cơ lực khá, có 3 lần liên tiếp xét nghiệm cho kết quả âm tính với nCoV. Ngày 16/6, bệnh nhân chính thức được xuất viện.

Bác sĩ Võ Đức Linh, khoa Hồi sức tích cực, cho biết: "Sự hồi phục của bệnh nhân là rất ngoạn mục. Đây là người thứ 2 có bệnh nền nặng đã xuất viện tại khoa Hồi sức tích cực".

Theo bác sĩ Linh, trong chiều nay, khoa sẽ bố trí một điều dưỡng đưa bệnh nhân trở về gia đình.

img

Công nhân Công ty TNHH Việt Nam Samho lấy mẫu xét nghiệm sáng 16/6.

Thêm 1 ca F0 ở Công ty TNHH Việt Nam Samho

Sau khi 1 ca bệnh là công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Việt Nam Samho (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) được xác định dương tính với SARS-CoV-2, sáng nay, ngày 16/6, các cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hơn 600 lao động làm cùng xưởng với công nhân này

Đây là ca bệnh liên quan đến chuỗi lây nhiễm ở Xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, đã nghỉ việc cách ly tại nhà trước đó. Qua truy vết, cơ quan y tế đã yêu cầu công ty khoanh vùng để xác định các trường hợp liên quan. Trong khi chờ kết quả của cơ sở y tế, công ty cho số công nhân này tạm nghỉ việc, cách ly tại nhà.

Trước đó, do xuất hiện 3 ca F0 tại các xưởng B, F, Pre-stitching (nhà A), công ty này cũng đã cho khoảng 3.500 công nhân tạm nghỉ từ ngày 10/6. Qua khoanh vùng và truy vết, cơ quan chức năng đã xác định được 120 trường hợp F1, đã đưa đi cách ly tập trung. Số còn lại cách ly tại nhà. Mẫu xét nghiệp lần đầu của 3.500 công nhân (bao gồm cả F1) đều cho kết quả âm tính.

Sau khi xảy ra sự việc, công ty đã lập tức triển khai các giải pháp ứng phó nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm như: bố trí riêng điểm giữ xe, lối ra vô riêng, giờ ăn riêng cho công nhân thuộc khu nhà A; Giờ ăn của các khu khác được bố trí lệch giờ với khu A; Thực hiện khử khuẩn toàn bộ nhà máy hàng ngày; Yêu cầu người lao động tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K, khai báo y tế hàng ngày.

Công ty TNHH Việt Nam Samho đang sử dụng khoảng 10.000 lao động. Ngoài các bộ phận tạm thời ngừng việc, sáng nay công ty vẫn hoạt động bình thường.

img

Bệnh nhân Covid-19 từng diễn biến nguy kịch khỏi bệnh và được xuất viện. Ảnh: BVCC.

Trưa nay 176 ca mắc mới, Bắc Giang thêm 128 bệnh nhân

Tính từ 6h đến 12h ngày 16/6 có 176 ca mắc mới (BN11305-11480), trong đó 2 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 174 ca ghi nhận trong nước. Trong đó tại Bắc Giang (128), TP. Hồ Chí Minh (35), Bắc Ninh (8), Hà Tĩnh (2), Nghệ An (1).

Như vậy, Việt Nam có tổng cộng 9.831 ca ghi nhận trong nước và 1.649 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 8.261 ca, trong đó có 1.765 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

24 tỉnh thành (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Sơn La, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Phòng, Tây Ninh, Gia Lai, Bạc Liêu, Điện Biên, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Trà Vinh, Đà Nẵng) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

128 ca bệnh ghi nhận tại Bắc Giang trong khu cách ly và khu vực đã được phong tỏa, liên quan đến công nhân làm tại các khu công nghiệp.

2 ca bệnh ghi nhận tại Hà Tĩnh là F1 của BN11213, BN10887, đã được cách ly.

8 ca bệnh ghi nhận tại Bắc Ninh, trong đó 6 ca liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Quế Võ, 2 ca liên quan đến ổ dịch Đại Phúc.

Ca bệnh ghi nhận tại Nghệ An là nam, 32 tuổi, địa chỉ tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An; đang điều tra dịch tễ. Kết quả xét nghiệm ngày 15/6/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị Nghệ An, tỉnh Nghệ An.

35 ca bệnh ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh, trong đó 29 ca là các trường hợp F1, 6 ca liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

img

Nhân viên Y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại TP. HCM.

BV Đại học Y Dược TP. HCM tạm ngưng hoạt động do có nhân viên nghi mắc Covid-19

Sáng 16/6, đại diện Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM xác nhận đã phát hiện ca nghi mắc Covid-19 là điều dưỡng Khoa Nội thần kinh. Bệnh viện họp khẩn cấp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) để có phương án phòng chống, ứng phó với diễn biến dịch bệnh.

Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ Khoa Nội thần kinh và những người tiếp xúc gần. Tổng cộng có 336 người, kết quả đều âm tính lần 1; xét nghiệm PCR toàn bộ bệnh nhân nội trú (510 bệnh nhân).

Ngoài ra, một người đàn ông photo giấy tờ trước cổng bệnh viện cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Vợ người này là nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Hiện Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM thông báo tạm ngừng hoạt động khám chữa bệnh từ ngày 16/6 để phục vụ công tác phòng chống Covid-19.

img

Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ Khoa Nội thần kinh và những người tiếp xúc gần.

Nữ nhân viên Trung tâm Y tế quận Bình Tân nghi mắc Covid-19

Sáng 16/6, thông tin từ Trung Tâm Y tế quận Bình Tân, nữ nhân viên 33 tuổi ngụ xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, làm việc tại Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế quận Bình Tân nghi mắc Covid-19.

Cụ thể, sau khi tự lấy mẫu xét nghiệm cho bản thân vào lần thứ 2, nữ nhân viên có kết quả dương tính với nCoV, đây là trường hợp thứ 2 tại Trung tâm Y tế quận Bình Tân nghi mắc Covid-19.

Trước khi mắc Covid-19, từ ngày 2 đến 14/6, nữ nhân viên này đã đến các điểm nóng ít nhất 15 lần để cùng đồng nghiệp lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người dân.

Một số địa điểm như khu Nam Long, Công ty TNHH Tỷ Hùng (cùng phường An Lạc), Công ty PouYuen Việt Nam (phường Tân Tạo), chung cư Tecco (phường Tân Tạo A), khu phong tỏa Bình Hưng Hòa B... Đây là những nơi được phong tỏa do có ca mắc Covid-19.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) sáng 16/6, thành phố có 19 trường hợp mắc Covid-19 mới được phát hiện tại quận 8 (7), quận 10 (1), quận 12 (2), Hóc Môn (3), Tân Phú (1), Bình Tân (4), Gò Vấp (1).

Như vậy, từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM đã ghi nhận 980 bệnh nhân Covid-19, xếp thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau hai điểm nóng Bắc Giang và Bắc Ninh.

img

Cơ quan y tế khẩn trương truy vết, xét nghiệm cho người dân

79% ca nhiễm cộng đồng, TP.HCM tính cách ly F1 tại nhà

Trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 gia tăng, ngoài việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, TP.HCM tính đến việc cách ly F1 tại nhà.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết trong ngày 15/6, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) ghi nhận 88 ca dương tính Covid-19; trong đó, 13 ca trong khu phong tỏa, 64 ca trong khu cách ly, 8 ca đang điều tra và 3 ca chưa rõ nguồn lây.

Theo HCDC, TP.HCM có 1.185 ca Covid-19 được công bố. Trong đó, 939 ca nhiễm trong cộng đồng (chiếm hơn 79%), 242 ca nhập cảnh, 4 ca lây trong khu cách ly VNA.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, những ngày gần đây liên tiếp phát hiện các chuỗi lây nhiễm như: chuỗi dịch Công ty Kim Minh (P.13, Q.5) được phát hiện từ ngày 10/6 đến nay, ghi nhận tổng cộng 27 ca dương tính Covid-19.

Chuỗi ca nhiễm ở Hnam Mobile (654 Lê Hồng Phong, Q.10) phát hiện ngày 12.6 qua tầm soát 2 bệnh nhân (BN) khám sàng lọc tại Bệnh viện (BV) Vạn Hạnh. Hai người này là nhân viên Công ty Hnam Mobile. Ngành y tế đang tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần của chuỗi này.

Khu vực ngoại thành, chuỗi dịch tại ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, H.Hóc Môn phát hiện ngày 11/6 qua 1 nhân viên Khoa Sơ sinh BV Nhi đồng 1 (Q.10) được khám sàng lọc tại BV Xuyên Á. Qua truy vết, phát hiện thêm 21 BN nữa cùng ấp trên. BV Nhi đồng 1 đã xét nghiệm (XN) toàn bộ nhân viên, không phát hiện thêm người bệnh.

Tại BV Xuyên Á (BN 9827), qua tầm soát BN, BV phát hiện 1 ca dương tính hôm 9.6, tổng cộng chuỗi này có 22 BN, trong đó gồm đồng nghiệp, người nhà, nhân viên nhà hàng Vị Biển.

Đối với các chuỗi lây nhiễm cũ như Điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng (Q.Gò Vấp), xưởng cơ khí ở H.Hóc Môn, chung cư Ehome (Q.Bình Tân)... vẫn còn diễn biến phức tạp.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu tập trung lấy mẫu XN tầm soát trên diện rộng đối với các chuỗi chưa rõ nguồn lây, bởi nếu không kiềm chế được các ca tiềm ẩn trong cộng đồng thì nguy cơ dịch bệnh ngày càng lan rộng. Thứ hai, tổ chức lấy mẫu đối với người làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, phấn đấu đến ngày 21/6 hoàn thành.

Tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 14/6, Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá tình hình hiện nay đang đặt ra cho TP nhiều thử thách. Theo Bí thư Thành uỷ, số người diện F1, F2 ngày càng lớn, trong khi ngoài xã hội chưa biết bao nhiêu và ở đâu số người âm thầm mang mầm bệnh.

Còn nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng chưa xác định F0, một số chuỗi phát hiện chưa kịp truy vết; nhiều trường hợp phát hiện khi bộc phát, nhiều khả năng chưa có triệu chứng lây nhiễm, trong khi các hoạt động tầm soát không thể phát hiện trong thời gian ủ bệnh.

img

Theo Bí thư Thành uỷ TP.HCM, số người diện F1, F2 ngày càng lớn, trong khi ngoài xã hội chưa biết bao nhiêu và ở đâu số người âm thầm mang mầm bệnh.

Cháu bé 3 tuổi ở Hà Tĩnh dương tính với SARS-CoV-2

Sáng 16/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cho biết vừa ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân ở Thành phố Hà Tĩnh và huyện Hương Sơn.

Cụ thể, bệnh nhân H.T.T (SN 1969, trú tổ 4, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) là F1 của BN 10556.

Bệnh nhân T.N.S.S (SN 2019, trú thôn 5, xã Quang Diệm, Hương Sơn) là F1 của BN 10887, cả 2 trường hợp đã được cách ly tập trung.

Hiện ngành y tế đang tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Như vậy, từ ngày 4/6, Hà Tĩnh ghi nhận 69 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

img

Lực lượng y tế lấy mẫu tầm soát Covid-19 cho người dân trong khu vực liên quan ca mắc mới.

Nhân viên ngân hàng mắc Covid-19 chưa tìm thấy F0, Nghệ An thông báo khẩn

Trong đêm 15/6, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An ghi nhận ca thứ 2 dương tính với virus SARS-CoV-2 tại thành phố Vinh. Với tính chất phức tạp của ca bệnh, tỉnh Nghệ An đã dừng khám ngoại trú 2 bệnh viện, phong tỏa ngân hàng, khách sạn, phong tỏa 3 khu dân cư và áp dụng giãn cách xã hội đối với phường Hưng Dũng, TP. Vinh.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An - Dương Đình Chỉnh cho biết: Trường hợp thứ 2 dương tính với virus SARS-CoV-2 tại TP Vinh sinh năm 1989, là nhân viên 1 ngân hàng, thường trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh.

Về góc độ chuyên môn có thể đánh giá, ca bệnh này có thể khởi phát vào ngày 5/6, bắt đầu vào ngày 8/6 có triệu chứng lâm sàng, chưa rõ nguồn F0, mà muốn tìm ra F0 thì phải truy ngược 15 ngày trước. Nhưng theo khai báo y tế ban đầu của bệnh nhân thì chưa tìm thấy mối liên quan với các ca bệnh trước đó.

Trong đêm, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã quyết định phong tỏa toàn bộ khu vực dân cư nằm giữa các tuyến đường Nguyễn Phong Sắc - Ngô Quyền - Phùng Khắc Khoan - Nguyễn Gia Thiều (bao gồm ba khối phố Xuân Bắc, Xuân Nam và Văn Tiến) theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, cố gắng lấy mẫu xét nghiệm cho cư dân trong khu vực càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn địa bàn phường Hưng Dũng.

Ngành Y tế cũng đã phát đi thông báo yêu cầu người dân đã đến các địa điểm nơi nam nhân viên ngân hàng từng có mặt phải khẩn trương tới các trung tâm y tế để khai báo hoặc gọi điện đến đường dây nóng và cung cấp số điện thoại những người tiếp xúc gần: + 1900.9095 (Bộ Y tế) + 02386 555 666 (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh).

img

Hàng trăm người dân thuộc phường Hưng Dũng được tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trong đêm

Sáng nay thêm 92 ca mắc, Việt Nam có 11.304 ca bệnh

Bản tin dịch COVID-19 sáng 16/6 của Bộ Y tế cho biết có thêm 92 ca mắc mới Covid-19 tại 4 tỉnh, thành phố, nhiều nhất vẫn là Bắc Giang 61 ca. Tổng số ca mắc của Việt Nam hiện đã là 11.304. Thế giới đã ghi nhận trên 177,3 triệu người mắc COVID-19.

Trong 92 ca mắc mới (BN11213-11304), có 1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP. Hồ Chí Minh, 91 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (61), TP. Hồ Chí Minh (19), Bắc Ninh (9), Hà Tĩnh (2); trong đó 90 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Như vậy, Việt Nam đã có tổng cộng 9.657 ca ghi nhận trong nước và 1.647 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 8.087 ca, trong đó có 1.765 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Số ca mắc mới ghi nhận trong nước cụ thể như sau:

- CA BỆNH BN11213-BN11214 ghi nhận tại tỉnh Hà Tĩnh: là F1 của BN10085, BN10556. Kết quả xét nghiệm ngày 15/6/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh

- CA BỆNH BN11215-BN11223 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: 4 ca liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Quế Võ, 3 ca liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Khắc Niệm, 2 ca là F1 của BN10811. Kết quả xét nghiệm ngày 14-15/6/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN11224-BN11283, BN11286 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang trong khu cách ly và khu vực đã được phong tỏa, liên quan đến công nhân làm tại các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN11285, BN11287-BN11304 ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh: 13 ca là các trường hợp F1, 5 ca liên quan đến nhóm truyền giáo Phục hưng, 1 ca đang điều tra dịch tễ. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Theo thông tin Báo Giao thông mới nhận được, nam bệnh nhân tên N.Đ.T (SN 1989, trú khối Văn Tiến, phường Hưng Dũng, TP. Vinh, Nghệ An) là nhân viên một chi nhánh ngân hàng ở phường Hưng Dũng. Bệnh nhân được cho là đã tiếp xúc với nhiều người, nhưng chưa ai được thông báo là F0, F1 hay F2. Quá trình phát bệnh, vào tối ngày 8/6, bệnh nhân xuất hiện sốt nóng lẫn gai rét nhẹ không rõ nhiệt độ, kèm nhức mỏi toàn thân.

Đến 14h ngày 9/6, bệnh nhân đi khám ở BV TP. Vinh, được nội soi tai mũi họng và được chẩn đoán viêm xoang cấp/viêm họng - thanh quản cấp. Do bệnh nhân không có các biểu hiện: Sốt, ho; khó thở, mất khứu giác, vị giác mà chỉ đau đầu, ngạt mũi, nhiệt độ đo được 36,9 độ C, nên các bác sĩ kê đơn cho điều trị ngoại trú.

Đến chiều 15/6, tình trạng bệnh không cải thiện và có dấu hiệu nặng hơn nên bệnh nhân đã đến BV Cửa Đông khám, lấy mẫu làm test nhanh kháng nguyên Sars-CoV-2 (02 lần) cho kết quả dương tính và lập tức được chuyển nhập khu cách ly Trung tâm Bệnh Nhiệt đới tỉnh và xét nghiệm PCR đến gần 22h đêm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Lãnh đạo BV Đa khoa TP. Vinh cho biết, đã kiểm tra lại dữ liệu khám chữa bệnh, hình ảnh camera để xác định những người đã tiếp xúc với bệnh nhân. Toàn bộ nhân viên y tế tại khoa Tai mũi họng đều được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh và cho kết quả âm tính lần 1. Hiện tại, ngành Y tế tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan đang họp bàn tìm phương án chống dịch.

img

Sau khi có ca dương tính mới, các bệnh viện nơi bệnh nhân này tới khám lập tức triển khai lấy mẫu xét nghiệm đội ngũ y bác sĩ và các biện pháp phòng dịch.

TP.HCM khẩn cấp nâng công suất các khu cách ly

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc (đặc biệt là các tòa nhà văn phòng). Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tỏa rất nhanh và rộng tại thành phố.

Các ổ dịch cộng đồng lớn tại thành phố ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận, huyện vùng ven và khu vực nông thôn đô thị hóa. Đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.

Hiện nay, thành phố đang bước vào tuần đầu tiên thực hiện tái giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh đang được tiếp tục thực hiện và tăng cường với nỗ lực dập tắt các chuỗi lây nhiễm, ổ dịch.

Theo đó, thành phố đã củng cố lại công tác điều tra, truy vết, cách ly và xét nghiệm để đáp ứng kịp thời yêu cầu chống dịch. Khẩn trương điều tra, lập danh sách người tiếp xúc gần để cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời tiếp tục điều tra dịch tễ, xác định người tiếp xúc với tiếp xúc gần để cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm.

Song song với tổ chức xét nghiệm mở rộng, thực hiện xét nghiệm kiểm tra theo chuỗi tiếp xúc gần, có nguy cơ cao lây nhiễm do đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh qua tiếp xúc gần ở vòng thứ 2, thứ 3 trong cùng gia đình, cùng nơi làm việc.

Bên cạnh tăng cường lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, thành phố đã mở rộng công suất các khu cách ly tập trung. Hiện nay thành phố có 6 khu cách ly tập trung với công suất 5.500 giường; đang mở rộng và tăng thêm công suất ở cơ sở cách ly tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM; 51 khách sạn cách ly thu phí với hơn 5.000 giường và tiếp tục triển khai thêm khi số người cách ly tăng lên; 2 khu cách ly quân đội với 678 giường.

Thành phố cũng chuẩn bị kế hoạch triển khai khu cách ly ở các ký túc xá đại học khác cho tình huống dịch bệnh lan rộng hơn. Ở mỗi quận, huyện, đảm bảo công suất khu cách ly tập trung 200 giường (riêng TP. Thủ Đức 600 giường) để tiếp nhận, cách ly tạm thời các trường hợp F1 trên địa bàn, trước khi chuyển đi khu cách ly tập trung của Thành phố. Bên cạnh đó, chuẩn bị kế hoạch dự phòng tăng số giường cách ly lên 300 – 400 giường.

img

Các bác sĩ nỗ lực điều trị bệnh nhân COVID-19.

Thêm nữ bệnh nhân 37 tuổi ở Bắc Giang phải can thiệp ECMO

Chiều 15/6, đội ngũ y bác sĩ điều trị tại Trung tâm hồi sức tích cực 101 giường (ICU) đặt tại Bệnh viện Tâm thần (Bắc Giang) đã tiến hành can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) cho một bệnh nhân nữ 37 tuổi mắc Covid-19.

Bệnh nhân nhập BV Phổi Bắc Giang ngày 26/5, được thở oxy, nhưng diễn tiến bệnh không tốt. Đến 28/5, bệnh nhân được cho thở HFNC (liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi). Ngày 2/6, bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu, sử dụng kháng sinh.

Đến 20h ngày 14/6, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm ICU và được tiếp tục thở máy, lọc máu, sử dụng vận mạch. Tuy nhiên, tình trạng diễn biến suy tim rất nặng, phải dùng các thuốc vận mạch liều cao, tổn thương phổi lan tỏa 2 bên, không đáp ứng điều trị nội khoa tối ưu. Chiều 15/6, bệnh nhân được chỉ định tiến hành đặt ECMO.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng - Phó khoa Hồi sức tích cực, chống độc (Bệnh viện Đà Nẵng), Trưởng đoàn y tế Đà Nẵng chi viện Bắc Giang - cho biết sau khi đặt ECMO, đã ngưng được thuốc vận mạch và cải thiện chỉ số oxy hóa máu, tuy nhiên, tiên lượng bệnh đối với nữ bệnh nhân 37 tuổi mắc Covid-19 này vẫn còn nặng vì tổn thương cả tim và phổi.

Theo Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, đến nay, tại các cơ sở y tế của cả nước có 117 bệnh nhân Covid-19 tiên lượng nặng, 52 trường hợp tiên lượng rất nặng và có 6 ca có nguy cơ tử vong. Cả nước có 13 trường hợp đang phải can thiệp ECMO, riêng TP HCM có 4 ca nặng, nguy kịch, phải can thiệp ECMO.

img

Trưa 15/6, TP.HCM phát hiện thêm 29 ca nhiễm nCoV Ảnh: Phạm Ngôn.

Người bán cơm trước cổng Bệnh viện Nhi đồng nhiễm nCoV

Sau khi người phụ nữ bán cơm trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 1 có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV, lực lượng chức năng đã phong tỏa nơi ở và truy vết các ca F1, F2 liên quan.

Chiều 15/6, đại diện Trạm Y tế phường 13 (quận 11, TP.HCM) cho biết người phụ nữ bán hàng cơm trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 1 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Người này xuất hiện triệu chứng sốt hôm 13/6 nên đến khám tại Bệnh viện quận 11. Qua test nhanh 2 lần, người phụ nữ cho kết quả dương tính với nCoV nên được chuyển vào khu cách ly để làm tiếp xét nghiệm RT-PCR. Kết quả xét nhiệm PCR khẳng định dương tính.

Hôm 13/6, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã ngừng tiếp nhận bệnh nhân để vệ sinh và phun khử khuẩn phía trước và bên trong.

Đồng thời, UBND phường 15 cũng phong tỏa nơi ở của người phụ nữ tại Lô 4, Khu B thuộc chung cư Phú Thọ (phường 15, quận 11) để điều tra dịch tễ, cách ly người liên quan.

Trưa 15/6, Bộ Y tế cho hay Việt Nam có thêm 118 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (69), TP.HCM (29), Bắc Ninh (15), Hà Tĩnh (3), Lạng Sơn (1), Hà Nội (1).

Riêng TP.HCM có 18 ca là F1, 4 người liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng, 2 trường hợp liên quan ổ dịch quán Bánh canh O Thanh. 5 bệnh nhân còn lại đang điều tra dịch tễ.

img

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan ca bệnh mới.

Nhật Bản tặng Việt Nam 1 triệu liều vaccine Covid-19

Theo báo điện tử Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tại trụ sở Chính phủ vào ngày 15/6.

Tại cuộc gặp, đại sứ Nhật Bản đã chuyển thông điệp của Thủ tướng Suga Yoshihide tới Thủ tướng Phạm Minh Chính về quyết định hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine COVID-19 trên.

“Chính phủ Nhật Bản quyết định cung cấp 1 triệu liều vaccine cho Việt Nam là minh chứng cho tình hữu nghị sâu sắc giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Nhật Bản mong muốn liên kết với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Việt Nam để cùng vượt qua đại dịch COVID-19”, báo điện tử Chính Phủ cho biết.

Ngoài ra, Đại sứ Yamada cũng cho biết các hiệp hội và 36 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã quyên góp 39,2 tỉ đồng cho Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 của Việt Nam và sẽ tiếp tục đóng góp thêm.

Đáp lại, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn chân thành tới Thủ tướng Suga, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản về quyết định dành tặng Việt Nam 1 triệu liều vaccine để phòng chống đại dịch COVID-19, cũng như nỗ lực khẩn trương tổ chức để đưa về Việt Nam trong ngày 16/6.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố đây là món quà quý, kịp thời, là nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự cảm thông, chia sẻ lẫn nhau khi khó khăn, thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước.

img

Thêm 1 nhân viên dương tính với SARS-CoV-2, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Thêm ca dương tính, BV Đức Giang dừng nhận bệnh nhân

Sáng 15/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã phát hiện thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Đó là bệnh nhân nam, sinh năm 1992, ở N03A khu đô thị mới Sài Đồng, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, là nhân viên Phòng Tài chính - Kế toán của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Trường hợp này được phát hiện qua việc xét nghiệm sàng lọc do Bệnh viện Đa khoa Đức Giang triển khai. Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, truy vết.

Ngay sau khi phát hiện thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2, sáng nay, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã có thông báo tạm thời không nhận khám, điều trị bệnh nhân từ ngày 15/6 đến ngày 20/6.

Như tin đã đưa, trước đó, ngày 12/6, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho ông L.V.C. (sinh năm 1967, có địa chỉ tại ngõ 52 Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) là Đội trưởng Đội vệ sĩ của bệnh viện. Ông C. có dấu hiệu đau họng, ho, sốt nhẹ, người mệt mỏi từ ngày 3/6. Kết quả xét nghiệm vào trưa 13/6, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, bệnh viện đã tiến hành rà soát, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp liên quan, qua đó, có 13 F1 là nhóm vệ sĩ đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Đồng thời bệnh viện cũng lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế ở những khu vực có nguy cơ. Kết quả xét nghiệm vào sáng 14/6, có 330 nhân viên y tế của bệnh viện đã âm tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn, trong ngày 14/6, bệnh viện cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tổng thể đối với nhân viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiện có tại bệnh viện. Nhờ đó, bệnh viện phát hiện thêm nhân viên kế toán của bệnh viện dương tính với SARS-CoV-2.

img

Các trường hợp nghi mắc đều liên quan đến ca mắc COVID-19 là nhân viên điểm trà sữa.

Bình Dương thêm 12 ca nghi mắc liên quan quán trà sữa 'Cô chủ nhỏ'

Sáng 15/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương thông tin, đã có thêm 12 trường hợp F1 của bệnh nhân 10584, dương tính với SARS-CoV-2.Cụ thể 11 trường hợp F1 là người thân của bệnh nhân M.P.T (BN10584)-chủ quầy trà sữa "Cô chủ nhỏ" ở đường Đồng Cây Viết, P.Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, đã bị mắc COVID-19 ngày 13/6.

Các trường hợp này trước đó được lấy mẫu xét nghiệm theo diện sàng lọc tại khu cách ly y tế đường số 14, khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX. Tân Uyên nơi BN10584 sinh sống. Bước đầu xác minh được 65 trường hợp F1 liên quan đến 11 ca nghi mắc này.

Có một trường hợp F1 cư trú tại ấp Vĩnh An, P.Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên, ngày 14/6/2021 được lấy mẫu xét nghiệm PCR kết quả dương tính SARS-CoV-2. Ngành Y tế đã xác định được 225 trường hợp liên quan.

Trong số 12 trường hợp này có 2 ca là công nhân Công ty Việt Nam Housewares ở đường Bình Chuẩn 62, KP.Bình Phước B, P.Bình Chuẩn, TP.Thuận An; 1 ca là công nhân Công ty giày Kim Xương ở đường Đại Đăng 2, Khu công nghiệp Đại Đăng, P.Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một; 1 ca là công nhân thu gom rác của Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương; 01 trường hợp là công nhân Công ty Gốm sứ Ly Hoa Anh, P.Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên.

Ngành Y tế đang khẩn trương điều tra dịch tễ và truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca nghi mắc COVID-19. Tiến hành phun khử khuẩn các địa điểm dịch tễ. Đồng thời, TX.Tân Uyên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 kể từ 0 giờ ngày 15/6/2021.

Như Tiền Phong đã đưa tin, liên quan đến ca mắc COVID-19 là chủ quầy trà sữa "Cô chủ nhỏ" trên đường Đồng Cây Viết, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một sinh sống tại khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, vợ bệnh nhân là nhân viên điều dưỡng Phòng khám Đa khoa Châu Thành cũng đã mắc COVID-19 (BN10585). Đến tối 14/6, ngành Y tế đã truy vết xác định được 39 trường hợp F1 và 221 trường hợp F2.

img

Số ca mắc Covid-19 mới, số ca nhập viện và tử vong đã giảm đáng kể trong thời gian qua nhờ chương trình tiêm phòng rộng rãi trên khắp nước Mỹ. Ảnh: AFP.

Số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ vượt ngưỡng 600.000

Số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ đã vượt qua ngưỡng 600.000 trong ngày 15/6 (theo giờ Mỹ). Tuy nhiên, số ca mới, nhập viện và tử vong đã giảm đáng kể trong thời gian qua nhờ chương trình tiêm phòng rộng rãi trên khắp nước Mỹ.

Mặc dù Mỹ vẫn là quốc gia có số ca tử vong do Covid-19 cao nhất trên thế giới, dịch bệnh đã suy giảm đáng kể tại đây với tỷ lệ tử vong ở mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Những tiến triển về kiểm soát dịch bệnh ở Mỹ là nhờ các hoạt động tiêm phòng được thúc đẩy nhanh chóng và rộng rãi trên cả nước. Hầu hết người dân Mỹ đều có thể được tiêm phòng từ giữa tháng 4 và tới nay đã có tới hơn 43% dân số nước này được tiêm phòng đầy đủ.

Tỷ lệ tiêm chủng cao ở những người trên 65 tuổi ở Mỹ, nhóm có khả năng tử vong cao nếu mắc Covid-19, cũng là nguyên nhân khiến số ca tử vong giảm mạnh trong thời gian qua. Ngoài ra, giới chức y tế cũng cho rằng các biện pháp điều trị Covid-19 cũng đã được cải thiện và giúp cứu được nhiều bệnh nhân Covid-19.

Mỹ hiện đang sử dụng các loại vaccine của Pfizer, Moderna và Johnson&Johnson và áp dụng tiêm phòng vaccine của Pfizer cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Chính quyền Tổng thống Biden hiện đang thúc đẩy mục tiêu 70% người trưởng thành ở Mỹ được nhận ít nhất 1 liều vaccine trước ngày Quốc khánh 4/7.

Trong khi đó, bang New York đã bắt đầu gỡ bỏ toàn bộ các hạn chế Covid-19 trong bối cảnh 70% người trưởng thành tại đây đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine Covid-19.

Thống đốc Andrew Cuomo cho biết các hạn chế về thương mại và xã hội sẽ được gỡ bỏ ngay lập tức và chỉ còn một vài hạn chế được duy trì trên các phương tiện giao thông công công và cơ sở y tế. Ông Cuomo nhấn mạnh, đây là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực chống Covid-19 của bang và sẽ tiếp tục khuyến khích người dân địa phương đi tiêm phòng.

New York từng là tâm dịch Covid-19 ở Mỹ nhưng đã đạt nhiều tiến triển trong ứng phó với dịch bệnh trong thời gian qua và là một trong số các bang đầu tiên ở Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế nhằm mở cửa trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.