Xã hội

Covid-19 ngày 19/5: Bắc Giang tăng tốc xét nghiệm, Bắc Ninh lập BV dã chiến

19/05/2021, 19:25

Tin tức dịch Covid-19 ngày 19/5 tại Việt Nam: Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm tất cả công nhân Công ty Hosiden; Bắc Ninh lập BV dã chiến thứ 3.

img

Hầu hết các ca nhiễm mới Covid-19 đều ghi nhận tại khu cách ly, phong toả, trong đó Bắc Giang và Bắc Ninh là điểm nóng.

Tin tức Covid-19 mới nhất ngày 19/5

Sau khi phát hiện tỷ lệ dương tính với Covid-19 rất cao tại xã Quang Châu, huyện Việt Yên (nơi có Công ty Hosiden), Sở Y tế Bắc Giang yêu cầu xét nghiệm khẩn cấp người lao động của Công ty Hosiden.

Theo đó, các đơn vị y tế cần lập tức tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay cho tất cả công nhân, người lao động của công ty này đang cách ly tại nhà và cách ly tập trung; cách ly nghiêm ngặt khu riêng biệt đối với công nhân, người lao động của công ty này.

Trong số các ổ dịch tại Bắc Giang, đến nay ổ dịch Phương Sơn, huyện Lục Nam (liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội) cơ bản được kiểm soát.

Hai ổ dịch ở Công ty Shin Young (KCN Vân Trung) và ở công ty Hosiden Việt Nam đang diễn biến phức tạp do các F1 đã đến giai đoạn bệnh khởi phát, các mẫu xét nghiệm có tỷ lệ dương tính rất cao.

Ngoài ra, có thể sẽ phát sinh tiếp các ca F0 nữa tại Công ty Samkwang và tại khu cách ly tập trung.

Tại Bắc Ninh, hôm nay, Bệnh viện dã chiến số 3 được thành lập tại trường Sĩ quan Chính trị, phường Vệ An, TP Bắc Ninh.

Bệnh viện có quy mô 300 giường bệnh và có thể nâng lên 500 giường trong tình hình dịch bệnh phức tạp hơn. Những bệnh nhân nặng, vượt khả năng điều trị sẽ được chuyển Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Bệnh viện điều động nhân viên y tế từ các Viện Quân y 354, 103, 105. Trang thiết bị y tế được đảm bảo tốt cho công tác cấp cứu, điều trị tại chỗ.

Trong hôm nay, các lực lượng đã tổng lực lắp đặt, sẵn sàng tiếp nhận, thu dung bệnh nhân Covid-19 vào điều trị.

Trước đó, Bắc Ninh lập 2 viện dã chiến tại Trung tâm Y tế huyện Gia Bình và Trung tâm y tế huyện Tiên Du. Trong đó, cơ sở Gia Bình thực hiện tổ chức tiếp nhận điều trị các trường hợp bệnh nhân dương tính từ Thuận Thành, Lương Tài, Quế Võ; cơ sở Tiên Du tiếp nhận bệnh nhân thuộc thị xã Từ Sơn, huyện Yên Phong, TP Bắc Ninh.

Tính từ 5/5 đến nay, Bắc Ninh ghi nhận 332 ca mắc. Hai ổ dịch nguy hiểm nhất là chùm ca bệnh liên quan xã Mão Điền, huyện Thuận Thành và các ca liên quan ba khu công nghiệp Thuận Thành 2, Quế Võ, Yên Phong.

Nhiều ca bệnh nặng là người trẻ, không có bệnh nền

Trưa 19/5, GS.TS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng đã chủ trì buổi hội chẩn quốc gia đối với các bệnh nhân nặng tại một số bệnh viện. Trong số này có BN 3207, 37 tuổi được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh vào 18h ngày 18/5.

TS. Vũ Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện bệnh viện có 22 bệnh nhân nặng trong đó có 19 bệnh nhân thở máy, 2 bệnh nhân chạy ECMO.

Trong đó, BN3207 còn trẻ, khỏe không có bệnh lý nền. Bệnh nhân nhập viện với tình trạng suy hô hấp tăng dần lên, ngay lập tức được chuyển lên khoa Hồi sức tích vực và được đặt ECMO cấp cứu lúc 22h cùng ngày. Hiện tình trạng sốt cao lúc vào viện đã giảm hơn, bệnh nhân được điều trị an thần, giãn cơ, các thông số khác tạm ổn định.

Bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 7/5. Mới đầu bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho nhưng sau đó bệnh diễn biến xấu, tình trạng suy hô hấp tăng lên, phải thở máy.

Rất nhiều người có thể nhiễm bệnh, Bắc Giang xin hỗ trợ gấp

Trưa nay (19/5), Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ PCD) tỉnh Bắc Giang đã phát đi công văn hỏa tốc yêu cầu BCĐ PCD Covid-19 các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, xét nghiệm cho công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu).

Đồng thời cho biết, hiện các mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 của công nhân, người lao động Công ty TNHH Hosiden Việt Nam có tỷ lệ dương tính rất cao, đây là một ổ dịch rất nguy hiểm.

Trước tình hình hết sức cấp bách này, Bắc Giang yêu cầu các huyện, thành phố lập tức lấy mẫu xét nghiệm tất cả công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đang cách ly tại nhà và khu cách ly tập trung.

Đặc biệt cách ly nghiêm ngặt khu riêng biệt đối với công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (vì rất có thể họ đều đã nhiễm bệnh). Truy xét kỹ không được để sót công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam và các F1, F2, thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để nhân dân giám sát.

Được biết, Công ty TNHH Hosiden Việt Nam có khoảng 6.000 công nhân, đến 17h30 ngày 18/5, ổ dịch tại công ty này đã có 238 F0, 2.583 F1và 8.631 F2.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, hiện nay tỉnh đang rất cần gấp giường cho các bệnh viện dã chiến (ở BV Tâm thần, BV Y học cổ truyền) và các khu cách ly tập trung. Khẩn thiết đề nghị các mạnh thường quân ủng hộ để bảo đảm công tác cách ly, điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đầu mối tiếp nhận hỗ trợ trên là Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang.

img

Nam thanh niên bị lập biên bản về lỗi “Không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫng của cơ quan y tế”.

TP HCM thành lập khu cách ly tập trung tại 4 khách sạn

Ngày 19/5, UBND TP HCM có văn bản quyết định thành lập khu cách ly y tế tập trung tại khách sạn để chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả.

Theo nội dung văn bản: Việc thành lập khu cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả trực thuộc UBND thành phố Thủ Đức (gọi tắt là Khu cách ly y tế tập trung).

Trụ sở các khu cách ly y tế tập trung đặt tại: Khách sạn Thiên Hồng: số 52-56 Tản Đà, Phường 10, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khách sạn White Stone: số 41 Trần Trọng Cung, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khách sạn Imperial Saigon: R4-79-80-81-82 Hưng Phước 1, phường Tân Phong, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khách sạn Phú Thành: R4-67-68 Hưng Phước 3, phường Tân Phong, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

UBND TP yêu cầu khu cách ly y tế tập trung chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời chịu sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Y tế và UBND thành phố Thủ Đức có khu cách ly y tế tập trung đóng trên địa bàn.

Bệnh nhân 4514 ở TP HCM nhiễm biến chủng Ấn Độ

Chiều 19/5, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, kết quả giải trình tự gene cho thấy BN4514 nhiễm SARS-CoV-2 biến chủng tìm thấy lần đầu tại Ấn Độ B.1.617.2.

Theo thông nhóm nghiên cứu COVID-19 của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, từ mẫu bệnh phẩm ngày 18/5 của BN4514 (cư ngụ tại Chung cư SunView Town, TP.Thủ Đức) đã thu nhận được 1 bộ gene SARS-CoV-2 từ 1 mẫu RNA đưa vào phân tích. Kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy bộ gene thu được thuộc biến chủng B.1.617.2.

Kết quả xác định đột biến bằng COV-GLUE cho thấy, bộ gene mang 6 đột biến thay đổi aminoacid tiêu biểu (T19R, L452R, T478K, D614G, P681R, D950N) và một đột biến đứt đoạn (156-158) trên vùng protein gai của biến chủng B.1.617.2.

Qua đó, kết luận BN4514 nhiễm SARS-CoV-2 biến chủng tìm thấy lần đầu tại Ấn Độ B.1.617.2, cùng chủng đang lưu hành hiện nay tại các tỉnh phía Bắc.

Liên quan đến BN 4514 còn có trường hợp nhiễm đã được xác định (đang đợi Bộ Y tế công bố) cư ngụ tại quận 7. Hai người cùng làm việc chung trong một đội 8 người tại một phòng làm việc trong công ty Grove, đường Pasteur, ở quận 3.

Theo lời khai, bệnh nhân cư trú Q.7 đã rời khỏi TP.HCM từ ngày 24/4 đi Hải Phòng và trở về TP.HCM ngày 5/5 trên chuyến bay đi VN1179 từ Hải Phòng đến TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân có dấu hiệu sốt, tự mua thuốc uống vào ngày 8/5.

Căn cứ kết quả dấu hiệu lâm sàng, yếu tố dịch tễ và xét nghiệm thì có nhiều chứng cứ cho thấy BN 4514 bị lây từ bệnh nhân cư ngụ tại quận 7. Tuy nhiên, đối với trường hợp bệnh nhân ở quận 7, do tình trạng bệnh đang quá trình hồi phục nên rất khó để thực hiện giải trình tự gene. Nhóm nghiên cứu sẽ cố gắng hết sức để có thể giải trình tự bộ gen của SARS-CoV trên bệnh nhân này.

CSGT Hà Nội phạt một thanh niên đi xe máy không đeo khẩu trang 2 triệu đồng

Chiều 19/5, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) xác nhận, trưa cùng ngày (19/5) tổ công tác của đơn vị đã lập biên bản 1 trường hợp thanh niên đi xe máy không đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 trên địa bàn.

Trước đó, vào 11h30 cùng ngày (19/5) tổ công tác làm nhiệm vụ trên đường Phạm Hùng hướng đi bến xe Mỹ Đình thuộc địa bàn quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) đã dừng xe máy 35 B2 - 431.4… do một nam thanh niên điều khiển có GPXL mang tên PH. V. H (SN 1994, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) không đeo khẩu trang.

Người này đã bị lập biên bản về lỗi “Không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫng của cơ quan y tế”, đồng thời tổ công tác đã phát khẩu trang cho anh H.

Với lỗi trên, người điều khiển xe máy bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng theo qui định tại Nghị định số 117/2020 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong y tế.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chỉ huy Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) nói, trước tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Cục CSGT (Bộ Công an), lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong công tác TTKS, đảm bảo trật tự ATGT. Đồng thời, xử nghiêm các vi phạm phòng chống dịch đối với người tham gia giao thông.

Hà Nam: Thiết lập khu cách ly tiếp nhận hơn 200 F1 ở huyện Lý Nhân

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh Covid-19 huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam) đã thiết lập 2 khu cách ly y tế tập trung tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị và Trung tâm Dạy nghề, GDTX huyện Lý Nhân.

Tính từ đêm ngày 16/5 đến chiều ngày 18/5, khu cách ly tập trung huyện Lý Nhân đã tiếp nhận 226 trường hợp F1 về cách ly đều liên quan đến ổ dịch tại thôn Phú Đa, xã Công Lý.

img

Trẻ mầm non ở xã Công Lý cùng 6 giáo viên cách ly tập trung sau khi ghi có một trẻ dương tính với Sars-CoV-2 công bố hôm 18/5 (Ảnh minh họa)

Tai các khu cách ly tập trung, lực lượng chức năng đã phun khử khuẩn, yêu cầu công dân thực hiện nghiêm quy định “5K”, giữ đúng khoảng cách khi tiếp xúc, khám sức khỏe định kỳ 2 lần/ngày. Ban Chỉ đạo huyện còn bố trí 40 cán bộ, giáo viên, công nhân viên Trường Mầm non thị trấn Vĩnh trụ phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lý Nhân tổ chức nấu ăn, cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày cho công dân trong thời gian cách ly.

Tính đến thời điểm hiện tại, liên quan đến ổ dịch ở thôn Phú Đa, xã Công Lý, ngành chức năng đã ghi nhận 14 trường hợp nhiễm Covid-19. Còn tại ổ dịch xã Đạo Lý đến nay ghi nhận 17 bệnh nhân sau trường hợp BN 2899 dương tính với Sars-CoV-2 vào ngày 28/4.

3 người hàng xóm nữ nhân viên karaoke KTV mắc Covid-19

CDC Hải Dương xác nhận, trên địa bàn ghi nhận 3 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến nhân viên quán karaoke KTV ở Hải Phòng từng nhiễm Covid-19.

3 trường hợp trên là B.T. T. (SN 1960); Đ.T.V. (SN 1957) và B.H.Đ (SN. 2008), đều ở phố Gốc Mít, khu dân cư số 6, phường Trần Phú. Họ là hàng xóm, họ hàng với gia đình người yêu bệnh nhân 3182 (nữ tiếp viên bar karaoke KTV Hải Phòng).

Gia đình này có dự bữa cơm có mặt bệnh nhân 3182 và đã được đưa đi cách ly.

Bí thư Thành uỷ Hải Dương, Lê Đình Long cho hay, cơ quan chức năng đã cho phong tỏa phố Gốc Mít, có 400 người dân. Địa phương cho cách ly y tế với các F1 liên quan, cách ly tại nhà có giám sát chặt chẽ với F2. Ngành y tế cũng lấy mẫu xét nghiệm thần tốc 400 người để khoanh vùng dịch.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố cũng ra thông báo tìm người đến ăn sáng tại quán Vân Thuận, quán nước và quán bia cùng địa chỉ tại số 2A2 phố Chương Dương, phường Trần Phú; chợ tạm Phú Yên trên đường Tôn Đức Thắng từ ngày 3/5 đến ngày 18/5. Những người thuộc diện trên cần liên hệ ngay tới các cơ sở y tế để được hướng dẫn phòng chống dịch.

img

Lực lượng chức năng TP.Hải Phòng phong tỏa quán karaoke New KTV liên quan đến nữ nhân viên mắc COVID-19. Ảnh- Mai Dung.

Hải Dương cách ly tập trung gần 100 giáo viên, học sinh

Liên quan trường hợp B.H.Đ. là học sinh lớp 7 bị nhiễm Covid-19, gần 100 giáo viên, học sinh thuộc khối lớp 7, trường THCS Võ Thị Sáu phải cách ly tập trung tại Trường mầm non xã Liên Hồng.

Để chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức cách ly, trong đêm 18/9, thành phố đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường học, các lớp học, trang bị đầy đủ vật dụng như chăn, chiếu, màn...

img

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở vật chất Trường mầm non xã Liên Hồng

Qua kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, các ngành, đơn vị liên quan phải chuẩn bị cơ sở vật chất chu đáo, hướng dẫn các cháu học sinh thực hiện nghiêm nội quy, quy định tại khu cách ly để bảo đảm công tác phòng chống dịch.

Địa phương cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường, phụ huynh học sinh để chuẩn bị hậu cần đầy đủ phục vụ sinh hoạt cho giáo viên, học sinh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cần Thơ: Kiểm soát chặt phương tiện ra vào cửa ngõ, không để lọt F1, F2

Sáng 19/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP. Cần Thơ, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Công an thành phố, Sở GTVT tăng cường công tác kiểm soát các cửa ngõ ra vào thành phố, tuyệt đối không được bỏ lọt tất cả các trường hợp liên quan đến ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.

Cập nhật tình hình tại TP. Cần Thơ, ông Phạm Phú Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Cần Thơ cho biết, tính đến ngày 17/5, ghi nhận có 34 trường hợp nhiễm Covid-19, những trường hợp này đều là người nhập cảnh được cách ly tập trung. Trong đó, đã điều trị khỏi 24 trường hợp, 10 trường hợp đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi.

Hiện có 266 trường hợp cách ly tập trung, 1.350 trường hợp đang trong thời gian theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú.

img

Quang cảnh buổi làm việc.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ông Giang cho biết, thành phố tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người, tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh karaoke, massage, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử từ 0h ngày 4/5. Đồng thời, ngành chức năng đã ra quân tuyên truyền, nhắc nhở 6.950 trường hợp, xử phạt 92 trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Đáng chú ý, ngành chức năng đã kịp thời truy vết, cách ly 3 trường hợp F1 của bệnh nhân 3634 và 4514. Hiện các trường hợp này đã có kết quả âm tính với Covid-19.

Sau nghi nghe báo cáo từ các đơn vị, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho rằng, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, thế nhưng một bộ phận thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 trên địa bàn vẫn còn chủ quan, lơ là.

Ông đề nghị các cấp, các ngành, địa phương quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch, quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặt”, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, chủ động lên phương án ứng phó, không trông chờ trong mọi tình huống. Đặc biệt, tập trung, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân tại 934 điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2021.

img

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc.

“Trên địa bàn đã xuất hiện 3 trường hợp F1, may mắn đều cho kết quả âm tính. Nhưng nếu các trường hợp F1 này thành F0 thì chúng ta ứng xử như thế nào?....

Hiện nay, các đồng chí thấy chúng ta phòng thủ cơ bản chặt nhưng mà vẫn lọt. Chúng ta án ngữ các tuyến vào Cần Thơ thấy có vẻ chặt chẽ, nhưng rõ ràng là 3 trường hợp F1 này vẫn lọt vào Cần Thơ”, ông Trần Việt Trường nói.

Theo Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, ngành chức năng hiện nay đã và đang kiểm soát chặt chẽ tại các bến xe, bến tàu, cảng hàng không, nhưng loại hình dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi, grap vẫn còn đang bị bỏ ngỏ. Do đó, đề nghị công an, Sở GTVT tính toán phương án, kiểm soát chặt chẽ đối với tất cả các loại hình vận tải hành khách công cộng, không để lọt các trường hợp tiếp xúc F0 và thành phố.

Người đứng đầu Cần Thơ giao Sở Y tế chủ trì thực hiện truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, ngay khi có thông tin về các trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm có liên quan đến thành phố Cần Thơ. Tăng cường kiểm tra, bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Chủ động mọi điều kiện về nhân lực, vật lực, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng và sẵn sàng chi viện khi có yêu cầu.

Công an thành phố có trách nhiệm rà soát, quản lý chặt những người mới đến cư trú trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Phát hiện 2 biến chủng mới từ ca bệnh nhập cảnh

Hai biến chủng mới vừa được phát hiện sau khi giải trình tự gen các mẫu bệnh phẩm đó là B.1.222 và biến chủng B.1.619.

Biến chủng B.1.222 xuất hiện ở 11 quốc gia, nhiều nhất là ở Anh, đặc biệt là ở vùng Scotland. Biến chủng này có rất nhiều đột biến trên protein gai (spike protein) khác với chủng của Ấn Độ B.1.617.2 - TS.BS Văn Đình Tráng, Trưởng khoa Vi sinh-Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết.

B.1.222 được phát hiện khi nhóm nghiên cứu của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương giải trình trình tự gen SARS-CoV-2 từ mẫu bệnh phẩm hầu họng của bệnh nhân L.O (BN 2701, 29 tuổi), chuyên gia Ukraina, được lấy mẫu bệnh phẩm ngày 13/4/2021.

Còn biến chủng B.1.619 có spike protein gần giống với chủng Ấn Độ B.1.617.2, tuy nhiên không mang đột biến ở vị trí axit amin 681 (P681R) trên spike protein như chủng B.1.617.2 của Ấn Độ. B.1.619 xuất hiện ở nhiều nước, có thể có nguồn gốc từ Châu Phi sau lan ra châu Âu.

Biến chủng này được phát hiện tại Việt Nam, khi các chuyên gia của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương giải trình tự gen mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân M.K.K, chuyên gia Ấn Độ (BN2902), được lấy mẫu ngày 27/4.

TS.BS Tráng cũng cho biết thêm, bệnh nhân D.B.Q (BN2857, 63 tuổi), nhân viên khách sạn nơi đoàn chuyên gia Ấn Độ ở có các đặc tính của biến chủng Ấn Độ B.1.617.2.

Hai biến chủng này chưa thấy xuất hiện trong khoảng gần 200 mẫu bệnh phẩm bệnh viện đã giải trình gen kể từ các đợt dịch COVID-19 xuất hiện ở nước ta cho tới nay.

Như vậy với 2 biến chủng mới phát hiện này (B.1.222 và B.1.619), Việt Nam đã ghi nhận 7 biến chủng của SARS-CoV-2.

img

Ngoài lấy mẫu xét nghiệm dịch họng hầu, người dân còn được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Trưa 19/5, thêm 36 ca mắc Covid-19

Việt Nam ghi nhận thêm 27 bệnh nhân trong khu cách ly và 9 người dương tính với nCoV tại các địa điểm được phong tỏa.

Theo bản tin 12h ngày 19/5 của Bộ Y tế, ca mắc ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (10), Bắc Ninh (10), Hà Nội (9), Hải Dương (3), Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (1), Điện Biên (1), Thái Bình (1), Vĩnh Phúc (1).

Tại Bắc Giang, các bệnh nhân đều thuộc diện F1, liên quan khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, đã được cách ly.

Bắc Ninh cũng ghi nhận 10 ca mắc mới. Trong đó, 5 người là F1 trong khu vực phong tỏa, 5 trường hợp là F1 của hai bệnh nhân được công bố trước đó.

Hà Nội ghi nhận 9 ca mắc Covid-19 mới. Trong đó, 7 trường hợp là F1, F2 của vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh (cực giám đốc Hacinco) và 2 F1 liên quan ổ dịch cũ, đã được cách ly.

Ba ca mắc mới tại Hải Dương được phát hiện trong khu vực phong tỏa. Họ được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương.

Ngoài ra, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Điện Biên, Thái Bình và Vĩnh Phúc mỗi nơi ghi nhận thêm một ca mắc Covid-19 mới. Trường hợp tại Điện Biên đang được tiếp tục điều tra thông tin dịch tễ.

img

Đẩy mạnh xét nghiệm Covid-19 cho công nhân trong các khu công nghiệp ở Bắc Giang 1.

Thêm 6 người lây nhiễm từ vợ chồng cựu giám đốc Hacinco

Sáng 19/5, CDC Hà Nội thông báo ghi nhận thêm 9 trường hợp mắc COVID-19 mới, trong đó có 6 trường hợp liên quan đến vợ chồng cựu giám đốc Hacinco, 2 trường hợp liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Các ca nhiễm mới vợ chồng cựu giám đốc Hacinco gồm: Nhân viên quán cắt tóc gội đầu tại tầng 3 tòa nhà CenterPoint, là F1 của BN3633 (vợ ông Nguyễn Văn Thanh); lái xe của ông Thanh; người tiếp xúc gần với ông Thanh khi đi cùng xe ô tô từ Đông Mô về Hà Nội; người tiếp xúc gần khi đến nhà ông Thanh trao đổi công việc và con thứ 2 của vợ chồng ông Thanh.

Ngoài ra, các trường hợp dương tính Covid-19 còn lại là F1 liên quan ổ dịch Đà Nẵng và Bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội.

21 mẫu COVID-19 tại Bệnh viện K và 5 địa phương khác mang biến thể Ấn Độ

Bộ Y tế vừa thông tin kết quả giải trình tự gene các mẫu sáng ngày 19/5/2021 do các tỉnh gửi về.

Theo đó, 29 mẫu thuộc biến thể B.1.617.2 thuộc biến chủng lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ, trong đó tại: Hà Nội (10), Bệnh viện K (5), Bắc Giang (9), Bắc Ninh (2), Vĩnh Phúc (2), Hải Phòng (1)

Hai mẫu thuộc biến thể B.1.1.7 thuộc biến chủng của Anh tại Hải Dương.

26 nhân viên y tế tiếp xúc gần BN4514 ở Thủ Đức âm tính lần 1

img

Chung cư Sunview Town, đường Gò Dưa, TP.Thủ Đức, nơi BN 4514 sinh sống được kiểm soát ra vào chặt chẽ

Sáng 19/5, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, liên quan đến ca dương tính phát hiện ở chung cư Sunview Town, đường Gò Dưa, TP.Thủ Đức, là BN 4514 được Bộ Y tế công bố sáng 19/5.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, có 2 bệnh viện mà bệnh nhân đã đến khám là bệnh viện Vinmec Central Park ở quận Bình Thạnh và bệnh viện TP.Thủ Đức, hiện các nhân viên y tế tiếp xúc gần đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Cụ thể, sau khi phát hiện BN4514, ngành y tế đã truy vết được 26 nhân viên y tế của 2 bệnh viện tiếp xúc gần, kết quả xét nghiệm đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tất cả các bệnh viện nghiêm túc sàng lọc, phân luồng, cách ly ngay các bệnh nhân có triệu chứng về hô hấp, đặc biệt triệu chứng mất vị giác là khá điển hình, thực hiện khai thác kỹ tại mọi thời điểm tiếp xúc với người bệnh, không cho người bệnh đi lại tự do trong khuôn viên bệnh viện khi không cần thiết, tăng cường camera truy xuất khi cần thiết.

Đồng thời, các bệnh viện cần sẵn sàng kịch bản, tổ chức diễn tập để ứng phó khi tình huống có ca dương tính hoặc nghi ngờ nhiễm xâm nhập bệnh viện. Khi bệnh viện có ca nghi ngờ yêu cầu báo khẩn qua điện thoại cho phòng nghiệp vụ y Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) để được hướng dẫn kịp thời.

Tuyên Quang lập 3 chốt kiểm soát phòng chống dịch

img

Chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn xã Hợp Thành (Quốc lộ 37 tuyến Tuyên Quang - Thái Nguyên)

Do liên quan tới ca mắc BN4191 đầu tiên tại tỉnh Tuyên Quang, có lịch sử dịch tễ từ vùng dịch Bắc Giang trở về, tỉnh đã thành lập 3 chốt kiểm dịch tại cửa ngõ ra vào tỉnh, gồm 2 chốt tại huyện Sơn Dương, 1 chốt tại huyện Yên Sơn.

Thời gian hoạt động của chốt kiểm dịch y tế bắt đầu từ 9h sáng ngày 18/5/2021. ​​Tại mỗi chốt có lực lượng y tế, công an, quân đội được chia làm 3 ca, trực 24/24 giờ.

Các lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt toàn bộ công dân và phun thuốc khử trùng tất cả các phương tiện giao thông đường bộ đi vào địa bàn huyện từ QL37, QL2C và QL2 nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS -CoV2 gây ra để kịp thời cách ly tránh lây nhiễm ra cộng đồng.

Hai ca F1 đi công tác tại Cần Thơ đã có kết quả xét nghiệm lần 1

Ngày 19/5, ông Nguyễn Phước Tồn, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Cần Thơ cho biết, 2 trường hợp F1 của bệnh nhân 4514, đến Cần Thơ đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

“Ngành Y tế TP. Cần Thơ đang khẩn trương truy vết, khoanh vùng các trường hợp F2 có tiếp xúc với 2 trường hợp này để theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà”, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Cần Thơ thông tin thêm.

Trước đó, tối 17/5, ông V.L.T. (SN 1994, ngụ tỉnh Bình Dương) và Đ.Q.M. (SN 1999, ngụ TP. HCM) từ TP. HCM đi xe khách đến TP. Cần Thơ. Ngày 18/5, cả hai nhận được tin ca bệnh 4514 là bạn làm chung nên đã tự giác ở lại khách sạn và không đi ra ngoài.

Ngành chức năng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, đưa các trường hợp đi cách ly tập trung, đồng thời truy vết các trường hợp tiếp xúc gần. Khai thác dịch tễ, ông T và M cho biết có ăn bún bò ở một quán kế khách sạn Vinpeal.

Sáng 18/5, sau khi ăn sáng tại khách sạn thì đi xe Grap đến nhà phân phối Rove lô E1, đường Võ Nguyên Giáp (phường Phú Thứ, quận cái Răng, TP Cần Thơ).

Ca nhiễm mới tại Điện Biên là bé gái 3 tuổi

Tại ổ dịch xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) vừa ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là bé gái 3 tuổi.

Bệnh nhân là BN4479, là F1 của BN4378, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-COV-2 vào chiều tối 18/5. Hiện bệnh nhân đã được chuyển đến cách ly và điều trị tại Bệnh viện dã chiến Thành phố Điện Biên Phủ.

Như vậy, trong ngày 18/5, huyện Nậm Pồ ghi nhận 6 trường hợp mắc COVID-19, gồm các BN4377, BN4378, BN4398, BN4399, BN4400 và BN4479. Tổng số ca mắc trong toàn tỉnh đến nay là 31 ca, trong đó riêng tại huyện Nậm Pồ 26 ca.

Hiện công tác truy vết, xét nghiệm sàng lọc COVID-19 với các trường hợp F1, F2 đang tiếp tục được tỉnh triển khai trên diện rộng.

img

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm một trường hợp nhỏ tuổi.

Thêm 30 ca mắc trong nước, Bắc Giang và Bắc Ninh chiếm 26 ca

Bộ Y tế thông tin, đến 6h ngày 19/5 có 31 ca mắc mới (BN4513-4543 ), trong đó có 1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hồ Chí Minh và 30 ca mắc ghi nhận trong nước tại Bắc Ninh (16), Bắc Giang (10), Lạng Sơn (3), Hồ Chí Minh (1).

Số ca mới trong khu cách ly: 08 ca; Số ca mới trong khu vực được phong tỏa: 22 ca

Việt Nam có tổng cộng 3.072 ca ghi nhận trong nước và 1.471 ca nhập cảnh. Riêng số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 1.502 ca.

Tính đến ngày 18/5/2021, cả nước đã thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR được 3.324.043 mẫu tương đương 4.398.533 lượt người được xét nghiệm, trong đó từ 29/4/2021 đến nay đã thực hiện được 548.538 mẫu tương đương 871.594 lượt người.

Thêm 104 ca mắc mới Covid-19, Bắc Giang giãn cách xã hội 4 huyện

img

Lực lượng chức năng lập chốt chặn, kiểm soát phương tiện ra, vào huyện Việt Yên.

Thông tin từ Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Bắc Giang cho biết, đến 6h30 sáng nay 19/5, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ghi nhận thêm 104 ca nhiễm mới, đây là một trong những thời điểm ghi nhận số trường hợp mắc bệnh lớn nhất trong ngày. Hiện, toàn tỉnh đã có 515 trường hợp dương tính trong đợt dịch lần này.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, trong những ngày tới số ca dương tính vẫn còn có thể tăng thêm khi toàn tỉnh vẫn còn 7.856 trường hợp F1, 33.700 trường hợp F2.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cách ly xã hội hoàn toàn 4 huyện gồm Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam và Yên Dũng để phòng, chống dịch.

Đồng thời, thiết lập vùng cách ly y tế một phần thôn Liêm Xuyên, xã Song Khê; thôn Xuân và thôn Trước, xã Tân Tiến; tổ dân phố Thành Ngang, phường Xương Giang; tổ dân phố số 1, phường Ngô Quyền; thôn Miễu, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang.

Như vậy đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã cách ly y tế 78 thôn, tổ dân phố; giãn cách xã hội 28 xã, phường, thị trấn, 11 thôn, tổ dân phố; cách ly xã hội 4 huyện bao gồm Lạng Giang, Lục Nam, Yên Dũng và Việt Yên; tạm dừng hoạt động 4 Khu công nghiệp: Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng.

Hội chẩn trực tuyến 20 ca bệnh nặng

img

Nhân viên y tế Bệnh viện TP Thủ Đức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho bệnh nhân nội trú trong đêm. Ảnh: Duy Hiệu.

Hiện có 17 bệnh nhân Covid-19 nặng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Và 3 ca nặng khác đang điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng. Các chuyên gia nhận định tình hình bệnh nhân giai đoạn này diễn biến nhanh, nhiều ca bệnh trở nặng do chủng virus lần đầu tìm thấy tại Ấn Độ (B.1.617.2).

Một bệnh nhân Covid-19 được ca bệnh được đánh giá rất nặng, tiên lượng tử vong cao là trường hợp bệnh nhân đã lớn tuổi, bị viêm gan B mạn tính 10 năm, được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, hội chứng thực bào máu.

Theo thông tin từ Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, bệnh nhân này là một trong 20 người mắc Covid-19 diễn biến nặng được các chuyên gia hội chẩn vào trưa 18/5.

BS Nguyễn Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, 17 ca Covid-19 đang phải thở máy, cao gấp 3-4 lần so với đợt dịch trước, 2 ca đang phải can thiệp ECMO. Hầu hết các bệnh nhân nặng đều từng điều trị bệnh nền tại bệnh viện trước khi phát hiện ổ dịch Covid-19 như bệnh nhân 3015, 3019, 3028, 3197...

Ngoài ra, có một nam bác sĩ 37 tuổi và một thai phụ 22 tuần diễn biến nặng.

img

Một chốt kiểm soát y tế lái xe trên đường vào thành phố.

Quảng Nam xét nghiệm hơn 1.200 mẫu liên quan đến chiến sỹ mắc COVID-19

Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Quảng Nam thông tin tối 18/5, liên quan đến BN 4121 tại Đà Nẵng công bố ngày 16/5/2021, ngành y tế đã lấy 1.211 mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan. Kết quả tất cả đều âm tính lần 1.

BN 4121 là chiến sỹ công tác ở một đơn vị quân đội đóng tại huyện Núi Thành (Quảng Nam). Ngày 16/5, BN có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, hiện đang được điều trị tại Đà Nẵng.

Từ ngày 29/4/2021, Quảng Nam đã thực hiện 6.596 mẫu xét nghiệm, trong đó 3 mẫu mẫu dương tính, 5.901 mẫu âm tính và 692 mẫu chưa có kết quả.

img

Nhân viên Y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 xuyên đêm

Xét nghiệm PCR, nhân viên Văn phòng Bộ GTVT âm tính với Covid-19

Gần 22h ngày 18/5, thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, kết quả xét nghiệm PCR của anh T.V.T. (SN 1982), công chức Bộ GTVT sau khi được xét nghiệm lại PCR đã cho kết quả âm tính với Covid-19.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm chính thức, những người không tiếp xúc trực tiếp với anh T.VT đã được phép rời trụ sở trở về nhà.

Trước đó, sáng 18/5, anh T. có biểu hiện rát họng và đã thông báo ngay tới lãnh đạo của cơ quan. Kết quả xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 nên được lấy mẫu xét nghiệm lại bằng phương pháp PCR, do Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện.

Ngay trong chiều nay, Bộ GTVT đã phun khử khuẩn toàn bộ cơ quan, đồng thời yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động tại trụ sở Bộ tạm thời ở lại cơ quan cho đến khi có kết quả xét nghiệm chính thức của nhân viên nghi mắc Covid-19.

Bộ đã chủ động rà soát, xác định các trường hợp có thể tiếp xúc (trực tiếp hoặc gián tiếp) với nhân viên trên để phân loại đối tượng và ngay trong tối 18/5/2021 đã đề nghị Trung tâm CDC Hà Nội tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp có thể có liên quan.

Bộ GTVT cũng đã lên kịch bản sẵn sàng đảm bảo công tác khoanh vùng, dập dịch và đảm bảo mọi hoạt động của Bộ trong trường hợp nhân viên này dương tính.

Bộ Giao thông vận tải cho biết đã và sẽ tiếp tục thường xuyên chỉ đạo, quán triệt tới toàn bộ cán bộ, công chức, người lao động thuộc Bộ GTVT thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch theo quy định, chấp hành nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

img

Một số cán bộ, nhân viên Bộ GTVT được trở về nhà sau khi anh T. có kết quả âm tính với Covid-19

Lào Cai: Phê bình 19 Chủ tịch xã, thị trấn lơ là phòng dịch Covid-19

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Văn Đăng - Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai xác nhận, UBND huyện này vừa có văn bản phê bình 19 Chủ tịch UBND xã, thị trấn do có biểu hiện lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Văn bản nêu rõ, ngày 12/5, UBND huyện Bắc Hà đã có công văn yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý công dân ở nơi khác trở về địa bàn huyện. Trong đó, UBND các xã, thị trấn phải tổng hợp danh sách, lịch sử di chuyển của công dân trở về địa phương gửi về UBND huyện qua Trung tâm Y tế huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện trước 16h hàng ngày.

Tuy nhiên, đến 16h30' ngày 14/5, UBND huyện Bắc Hà không nhận được báo cáo của các xã, thị trấn và báo cáo tổng hợp của Trung tâm Y tế huyện Bắc Hà. Do đó UBND huyện Bắc Hà đã ra văn bản phê bình các Chủ tịch UBND xã, thị trấn không gửi báo cáo và Trung tâm y tế huyện Bắc Hà thiếu trách nhiệm trong công tác đôn đốc các xã, thị trấn.

img

Huyện Bắc Hà phê bình 19 Chủ tịch xã, thị trấn chậm báo cáo phòng dịch Covid-19. Ảnh: Báo Lào Cai

Vĩnh Phúc: Kết thúc cách ly xã hội thành phố Vĩnh Yên từ 0h ngày 19/5

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có quyết định kết thúc thời gian thực hiện cách ly xã hội thành phố Vĩnh Yên kể từ 00h00 ngày 19/5/2021 (theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ).

Đồng thời, kể từ 00h00 phút ngày 19/5/2021, thành phố Vĩnh Yên chuyển sang trạng thái thực hiện theo Chỉ thị số 06/CT-CTUBND ngày 1/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh và các văn bản theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan: Có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo UBND thành phố Vĩnh Yên tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Sau khi Quyết định kết thúc thời gian thực hiện cách ly xã hội thành phố Vĩnh Yên có hiệu lực thì UBND TP. Vĩnh Yên, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Vĩnh Yên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì và triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

img

Một điểm cách ly tại tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh minh họa.

Nữ giám đốc công ty vận tải mắc Covid-19 đã đi những đâu?

Trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV, bà S. (ở Đà Nẵng) từng đến công ty gặp đồng nghiệp và sau đó đến một số địa điểm, tiếp xúc nhiều người.

Chiều 17/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng thông tin dịch tễ về ca mắc Covid-19 mà Bộ Y tế đã công bố cùng ngày.

Trường hợp bà T.T.S. (BN4396, 50 tuổi, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà) - Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ vận tải Container Minh Tiến (ở kiệt 03, đường Phạm Bằng, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà).

Theo xác minh dịch tễ, từ ngày 3/5 đến này 8/5, bệnh nhân thường đến công ty làm việc, tiếp xúc với đồng nghiệp và sau đó về nhà.

Ngày 9/5, bệnh nhân có ghé mua bún tại quán trong kiệt gần chợ Chiều (không nhớ rõ địa chỉ). Hôm sau, bà S. đến đi chợ Mân Thái mua sắm, sau đó đến công ty làm việc.

Ngày 11/5, bệnh nhân đi làm tại công ty, sau đó xuống nhà cha là T.V.T. (địa chỉ Phước Mỹ, Sơn Trà). Ngày 12 và 13/5, bệnh nhân đi làm tại công ty, sau đó đến tạp hoá Tùng (đường Phùng Bá Chu, Sơn Trà) mua sắm.

Cũng trong ngày 12/5, người này đến nhà chị ruột (tổ 18, phường Mân Thái), tiếp xúc với 2 người.

Sáng 14/5, bà S. cùng tài xế riêng tên P. đến đổ xăng tại cây xăng 20 (đường Ngô Quyền). Chiều cùng ngày, bà đến chi nhánh ngân hàng Vietcombank Sơn Trà (445 Ngô Quyền, phường An Hải Bắc). Tại đây, bệnh nhân có tiếp xúc với một chiến sĩ công an và một nhân viên (không rõ họ tên).

Ngày 17/5, bệnh nhân ghé quán mì quảng Bà Tám (đường Lê Bôi), sau đó đến Trung tâm Y tế quận Sơn Trà khám và được lấy mẫu làm xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR của CDC Đà Nẵng ngày 17/5 thể hiện nữ giám đốc dương tính với SAR-CoV-2.

img

Nhân viên y tế lấy mẫu tại chung cư Sunview Town, đường Gò Dưa, TP Thủ Đức. Ảnh: Hoàng Giám.

Đồng nghiệp của người đàn ông ở Thủ Đức dương tính với SARS-CoV-2

Bệnh nhân mắc Covid-19 trú tại Chung cư Sunview (TP.HCM) đã có một F1 có kết quả dương tính với nCoV.

Thông tin do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết tối 18/5. Trường hợp có kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 là đồng nghiệp của ca mắc được phát hiện trưa cùng ngày.

HCDC cho biết người này là Đ.T.T.M., nữ, 34 tuổi, cư ngụ tại phường Tân Kiểng, quận 7. Qua khai thác dịch tễ ban đầu, người này từng đến Hải Phòng từ 24/4 đến 5/5.

Ngày 5/5, chị M. đi trên chuyến bay VN1179 từ Hải Phòng đến TP.HCM. Ngày 8/5, bệnh nhân có dấu hiệu sốt tự mua thuốc uống và nghỉ làm đến ngày 11/5 thì đi làm lại. Thành phố tiến hành điều tra dịch tễ, truy vết các lấy mẫu các trường hợp sống cùng địa chỉ với bệnh nhân cũng như các hành khách đi cùng chuyến bay VN1179.

Chị M. được lấy mẫu xét nghiệm tại công ty, đưa về khu cách ly tập trung quận 7. Lúc 18h, người này có kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, trưa 18/5, TP.HCM ghi nhận ca dương tính chưa rõ nguồn lây là N.Q.N. (35 tuổi, trú tại chung cư Sunview Town, đường Gò Dưa, TP Thủ Đức). Thông qua các yếu tố lâm sàng, kết quả xét nghiệm, HCDC nhận định nhiều khả năng trường hợp này mới nhiễm bệnh. Thành phố đang tích cực điều tra, truy vết để xác định nguồn lây.

Bệnh nhân N. được phát hiện dương tính sau khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec ngày 17/5. Lúc này, anh N. có biểu hiện sốt, ho, đau họng, giảm vị giác. Anh được chuyển đến khu cách ly áp lực âm và lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo HCDC, 4 người tiếp xúc gần gồm mẹ, vợ và hai con sống cùng bệnh nhân tại chung cư Sunview đã có xét nghiệm âm tính.img

Việc thực hiện biện pháp phòng, chống dich Covid-19 tại nhà máy Gortex thuộc khu công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Hơn 30.000 người từ tâm dịch Bắc Giang sang Bắc Ninh

Nhiều trường hợp ở trong các khu trọ, nhà người quen còn gây khó khăn trong việc truy vết và giám sát.

Ngày 18/5, sau khi làm việc tại Bắc Giang, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã tiếp tục kiểm tra và trao đổi với tỉnh Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của tỉnh, Bắc Ninh hiện rà soát được hơn 30.000 người lao động từ Bắc Giang sang làm việc, mang đến khó khăn và nguy cơ lớn cho việc kiểm soát dịch bệnh của địa phương này.

Tỉnh cũng đã truy vết, cách ly cho tổng 3.800 F1, hơn 30.000 trường hợp F2. Ngoài ra, tỉnh cũng đang có 2 bệnh nhân Covid-19 diễn biến rất nặng được hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia của Bộ Y tế.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan, ngay từ khi có ca bệnh ở Mão Điền, tỉnh Bắc Ninh đã đặt trong tình trạng báo động cao nhất, từ đó nỗ lực giữ tình hình đến nay.

Theo Giáo sư, tiến sĩ Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tương tự Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Bình, virus SARS-CoV-2 tại Bắc Ninh chính là biến chủng ở Ấn Độ.

Do đó, để đảm bảo kiểm soát dịch tốt nhất, ông Đức Anh đề xuất tỉnh dùng test kháng nguyên nhanh với các khu vực nguy cơ thấp. Bắc Ninh cũng nên định kỳ xét nghiệm ngẫu nhiên 10% ở nhà máy, cộng đồng để theo dõi tình hình dịch.

Phó giáo sư, tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nhận định Bắc Ninh không nên rải các bệnh nhân ra điều trị như hiện nay (297 bệnh nhân được chia ra 12 bệnh viện). Thay vào đó, tỉnh cần tập trung lại, phân tầng điều trị cụ thể.

img

Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa tòa nhà Center Point 27 Lê Văn Lương - nơi ở của vợ chồng Giám đốc Hacinco

Đã có 10 người lây nhiễm từ vợ chồng cựu giám đốc Hacinco

Trong 6 ca dương tính với SARS-CoV-2 mà CDC thông báo sáng 18/5, có 4 ca tại cộng đồng, đã cách ly. Trong đó: có 3 F1 của BN3634 (bệnh nhân Nguyễn Văn Thanh - cựu Giám đốc Công ty Hacinco); 1 F1 BN3677 - chùm ca bệnh công ty Sơn SLAND và 2 ca thuộc chùm bệnh viện K Tân Triều đã cách ly tại Nam Từ Liêm.

Cụ thể 3 ca F1 của cựu Giám đốc Công ty Hacinco bị dương tính gồm: Nguyễn Hồng H. (nam, SN 2018, là con út của ông Thanh); Nguyễn Ngọc H. (nam, SN 1949, là bố của ông Thanh sang chơi nhà ngày 8/5) và Nguyễn Thị Đ. (nữ, SN 1961, người giúp việc của gia đình ông Thanh).

Ba trường hợp trên được lấy mẫu và chuyển cách ly tập trung từ ngày 12/5, kết quả lần 1 âm tính. Ngày 17/5, các bệnh nhân xuất hiện triệu chứng bệnh (ho, sốt), lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, hiện đã có 10 ca dương tính liên quan đến vợ chồng cựu Giám đốc Hacinco. Theo CDC Hà Nội, số F1 xác định được của 2 vợ chồng Giám đốc Hacinco ở Thanh Xuân là 150 người.

Ông Thanh và vợ đi Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 về không khai báo, vẫn duy trì lịch làm việc, hội họp, tiếp khách, chơi golf... với lịch trình dày đặc, tiếp xúc với rất nhiều người. Liên quan đến hai ca bệnh này, có rất nhiều địa điểm tại Hà Nội đã bị phong tỏa.

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) quyết định kỷ luật cách chức Giám đốc Công ty Hacinco đối với ông Nguyễn Văn Thanh.

Cách ly xã hội toàn thành phố Bắc Ninh

Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh vừa quyết định cách ly xã hội toàn thành phố Bắc Ninh để tập trung phòng, chống dịch.

Theo Quyết định, kể từ 6h ngày 18/5/2021, áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đối với toàn bộ thành phố Bắc Ninh. Hình thức giãn cách người với người, hộ gia đình với hộ gia đình, xã với xã...

Trước mắt thực hiện cách ly xã hội từ ngày 18/5 đến hết ngày 20/5 để tập trung, rà soát, xét nghiệm, khoanh vùng các trường hợp có nguy cơ cao đến từ vùng có dịch, tuỳ theo diễn biến tình hình dịch bệnh UBND tỉnh sẽ quyết định thời gian kéo dài cách ly cụ thể.

img

Ấn Độ lại kỷ lục ca tử vong mới, trên 4.500 người/24 giờ

Trong 24 giờ qua, ca tử vong mới tại Ấn Độ lại vọt lên mức mới 4.525 ca, con số cao nhất từ trước tới nay. Tuy vậy, số ca nhiễm mới tại nước này lại đang giảm đáng kể, xuống quanh mức 260.000 ca so với mức trên 400.000 ca vào đầu tháng 5.

Liên quan đến hoạt động xuất khẩu vaccine, Viện Huyết thanh Ấn Độ cho biết họ hy vọng có thể bắt đầu chuyển giao vaccine COVID-19 cho sáng kiến COVAX và các quốc gia khác từ cuối năm nay, và sẽ tiếp tục ưu tiên trong nước.

Cách đây 1 tháng, sau khi tặng hoặc bán hơn 66 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, Ấn Độ đã ngừng xuất khẩu vaccine trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đối mặt với số ca nhiễm mới theo ngày tăng ở mức cao nhất thế giới. Người phát ngôn của Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII) - cơ quan sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, cũng cho biết hiện đang tập trung vào cung cấp vaccine cho thị trường Ấn Độ. Trước đó, SII dự kiến sẽ xuất khẩu trở lại vào tháng 6 tới.

Động thái trên đẩy nhiều quốc gia trong đó có Bangladesh, Nepal, Sri Lanka và nhiều nước ở châu Phi phải đi tìm nguồn cung cấp vaccine khác thay thế. Ngay cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đồng bảo trợ sáng kiến COVAX, ngày 17/5 đã kêu gọi các nhà sản xuất vaccine ngoài Ấn Độ tăng cường cung vaccine cho chương trình phân phối vaccine này.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cũng đề nghị các nước trong Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) cung cấp vaccine cho COVAX như một biện pháp khẩn cấp để giải quyết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung do việc gián đoạn xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 của Ấn Độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.