Xã hội

Covid-19 ngày 21/2: 15 ca nhiễm mới toàn ở Hải Dương

Tin tức dịch Covid-19 ngày 21/2 tại Việt Nam: Hải Dương ghi nhận thêm 15 ca nhiễm mới, trong đó 14 ca là F1 ở Kim Thành và 1 ca ở Nam Sách.

Bộ Y tế thông tin, chiều 21/2, 15 ca mắc mới Covid-19 ở Hải Dương, trong đó 14 ca là F1 ở Kim Thành và 1 ca trong vùng phong tỏa Nam Sách.

Bộ Y tế thông tin, tính đến 18h ngày 21/02: Việt Nam có tổng cộng 1484 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó 791 ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay.

15 ca mắc mới (BN2369-2383) là các ca ghi nhận trong nước tại Hải Dương; Trong đó 14 ca là F1 (trong đó có 6 ca là F1 của BN2352 ở xã Kim Liên, huyện Kim Thành) và 1 ca trong vùng phong tỏa xã Nam Tân, huyện Nam Sách.

Tất cả các bệnh nhân đã được cách ly tập trung trước đó. Hiện có 04 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 1 - Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh và 11 bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Tổng số 123.942 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly).

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hôm nay có 90 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Dã chiến số 1 Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Hai lái xe "thông chốt' phòng, chống dịch Covid-19 ở Yên Bái

Cơ quan chức năng ở Yên Bái vừa lập hồ sơ để xử lý 2 trường hợp lái xe ô tô cố tình không chấp hành khai báo y tế.

img

Theo thông tin từ Công an huyện Trấn Yên (Yên Bái), vào khoảng 16h20 ngày 21/2 tại chốt kiểm dịch y tế thuộc nút giao IC-12, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, lực lượng chức năng dừng đỗ xe ô tô đầu kéo BKS 19C- 066.65 kéo theo rơ-moóc BKS 19R- 001.12, do lái xe Lại Quốc Việt (SN 1983, trú phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) không chấp hành hiệu lệnh dừng đỗ để đo thân nhiệt và khai báo y tế tại chốt để vào địa bàn tỉnh Yên Bái.

Lập tức, lực lượng CSGT dùng xe chuyên dụng đuổi theo và yêu cầu lái xe Quốc quay lại chốt để đo thân nhiệt và khai báo y tế theo quy định.

Đến khoảng 16h31' cùng ngày, lực lượng chức năng tại chốt kiểm dịch số 1, nút giao IC-12, cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng yêu cầu lái xe Nguyễn Trung Thông (SN 1973, trú thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) lái xe ô tô BKS 21C - 044.12 không chấp hành việc dừng đỗ để đo thân nhiệt và khai báo y tế.

Lực lượng CSGT lại phải đuổi theo để yêu cầu Thông quay lại chốt, đo thân nhiệt và khai báo y tế theo quy định.

Cả 2 hai trường hợp trên, lực lượng chức năng đã lập hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hải Dương ghi nhận thêm một cụ bà 90 tuổi mắc COVID-19

Đó là cụ B.T.C. (90 tuổi, trú thôn Đột Hạ, xã Nam Tân, huyện Nam Sách) ở trong vùng phong tỏa.

Trước đó ngày 31/1, cụ C. được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 tại nhà và cho kết quả âm tính. Ngày 17-2, cụ C. tiếp tục được lấy mẫu lần 2 và có kết quả nghi ngờ.

Đến ngày 19/2, mẫu lần 3 xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện sức khỏe của cụ C. vẫn bình thường, không có biểu hiện ho, sốt và đã được đưa đến cơ quan y tế để điều trị. Cơ quan y tế huyện Nam Sách cũng xác minh được 14 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó 5 trường hợp đang cách ly tập trung.

Tính đến nay, tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 2 trường hợp 90 tuổi trở lên nhiễm COVID-19.

90 bệnh nhân Covid-19 ở Hải Dương xuất viện trong ngày hôm nay

Ngày 21/2 ghi nhận có 90 bệnh nhân nhiễm Covid-19 xuất viện, lập nên kỷ lục xuất viện nhiều nhất tại đây từ khi dịch bệnh bùng phát.

Chiều 21/2, Bệnh viện Dã chiến số 1 TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã công bố 90 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh.

90 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh là số lượng bệnh nhân được về nhà lớn nhất của Hải Dương từ đầu vụ dịch đến nay. Họ sẽ được tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày dưới sự giám sát nghiêm ngặt của chính quyền địa phương.

Đây là số lượng kỷ lục bệnh nhân Covid-19 xuất viện trong đợt bùng phát dịch mới. Trước đó, ngày 29/1, Bệnh viện dã chiến số 1 đã tiếp nhận 106 trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên. Họ chủ yếu là công nhân của Công ty POUYUN.

Tìm được 180 F1 liên quan ổ dịch mới ở Hải Dương

Trưa 21/2, một lãnh đạo Tỉnh ủy Hải Dương cho biết công an đang khẩn trương truy vết những trường hợp liên quan đến ổ dịch mới được phát hiện ở xã Kim Liên, huyện Kim Thành.

Cũng theo lãnh đạo Tỉnh ủy Hải Dương, công an thực hiện việc truy vết cả ngày lẫn đêm và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ. “Có những F0 chưa tự giác khai báo. Công an phải kết hợp nhiều nguồn, nhiều chiều để xác định nhanh nhất có thể”, vị này nói và cho hay chưa thể đánh giá được cụ thể tình hình dịch ở huyện Kim Thành.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho biết, đến sáng 21/2, ngành chức năng đã xác định được 180 người thuộc diện F1. Những trường hợp này được đưa đi cách ly tập trung tại trường THPT Kim Thành 2 và Tiểu học Phú Thái. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Kim Thành đã khử khuẩn toàn bộ thôn có người dương tính, nơi ở của F1, F2 tại xã Kim Liên.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương cho biết địa phương ghi nhận thêm 12 ca dương tính SARS-CoV-2, nâng tổng số lên 603 ca bệnh.

Tối 20/2, huyện Kim Thành lập 24 chốt để phong tỏa toàn xã Kim Liên với gần 8.000 dân trong thời gian ít nhất 14 ngày. Cùng với đó, Công an tỉnh Hải Dương cũng ra thông báo khẩn tìm người đến 8 địa điểm mà bệnh nhân mắc Covid-19 từng tới và yêu cầu khai báo ngay với cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ.

img

Công nhân tại khu công nghiệp ở Cẩm Giàng xếp hàng chờ tới lượt lấy mẫu xét nghiệm.

Thông báo khẩn liên quan ổ dịch mới

Công an Hải Dương ra thông báo khẩn tìm người đến 8 địa điểm liên quan ổ dịch Covid-19 mới ở xã Kim Liên, huyện Kim Thành.

Sáng 21/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương cho biết 5 ca mới mắc Covid-19 ở xã Kim Liên, huyện Kim Thành, đều là F1 của bệnh nhân L.V.C. (làm nghề thợ xây, trú cùng xã).

Anh L.V.C. được xác định dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 19/2. Điều tra ban đầu cho thấy bệnh nhân không có liên quan dịch tễ đến các bệnh nhân đã phát hiện. Đến tối 20/2, 5 F1 của anh C. có kết quả dương tính.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương xác định đây là ổ dịch mới nên yêu cầu huyện Kim Thành phong tỏa ngay xã Kim Liên để khoanh vùng và xét nghiệm toàn bộ dân cư.

Tối 20/2, huyện Kim Thành đã lập 24 chốt để phong tỏa toàn xã Kim Liên với gần 8.000 dân trong thời gian ít nhất 14 ngày.

Cùng với đó, Công an tỉnh Hải Dương cũng ra thông báo khẩn tìm người đến 8 địa điểm mà bệnh nhân mắc Covid-19 từng tới và yêu cầu khai báo ngay với cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Những địa điểm này gồm:

Nhà ông Hứa Văn Hữu, ở thôn Lương Xá Nam, xã Kim Liên (Kim Thành) từ ngày 1/2 đến ngày 17/2. Nhà anh Lương Văn Cảnh, ở thôn Lương Xá Nam, xã Kim Liên, 6-10h ngày 8/2.

Nghĩa trang thôn Lương Xá Nam, xã Kim Liên, 9-10h ngày 10/2. Cửa hàng vàng mã của ông Nguyễn Văn Hoành và bà Lê Thị Nhuần trong chợ Kim Anh, xã Kim Anh, Kim Thành (gần chỗ sửa chữa khóa, bên phải hướng vào theo lối cổng phụ của chợ), 9-10h ngày 11/2.

Cửa hàng giày dép của anh Nguyễn Đức Mạnh và chị Trần Thị Minh Ngọc ở cổng chính chợ Kim Anh, xã Kim Anh (cạnh hàng bán hoa quả ở cổng chính chợ Kim Anh), 10-10h30 ngày 11/2.

Cửa hàng tạp hóa Nhung Dương, thôn Cổ Phục Bắc, xã Kim Liên, 19-20h ngày 12/2. Trạm Y tế xã Kim Liên, 8-8h30 ngày 18/2. Cơ sở 1 Trung tâm Y tế huyện Kim Thành, 9-10h ngày 18/2.

Dạy chị gái lái ô tô khi đang cách ly, nam thanh niên bị phạt 7,5 triệu đồng

img

Lực lượng chức năng Tx Đông Triều (Quảng Ninh) làm việc với thanh niên không chấp hành quy đinh cách ly y tế.(Ảnh: Lê Đại)

Ngày 21/2, UBND Tx Đông Triều (Quảng Ninh) đã ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành tốt việc cách ly y tế tại gia đình đối với nam thanh niên có hộ khẩu thường trú tại xã Nguyễn Huệ.

Theo đó, vào 20h40’ tối 20/2, tại khu vực đường dẫn vào cầu Đông Mai, xã Nguyễn Huệ, Công an xã Nguyễn Huệ thực hiện kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện đi vào địa bàn xã đã phát hiện nam thanh niên tên N.K.T (SN 1996, trú tại thôn 4, xã Nguyễn Huệ) là đối tượng F1 đã tiếp xúc với F0 và đã chấp hành xong việc cách ly tập trung. Thời điểm này, T. đang bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tại gia đình theo quy định. Tổ công tác công an xã Nguyễn Huệ đã mời đối tượng về trụ sở UBND xã làm việc.

Tại đây, N.K.T khai nhận: Khoảng 20h30’ cùng ngày, T. được chị gái nhờ hướng dẫn tập lái xe ô tô vì người này chuẩn bị thi giấy phép lái xe. Bản thân T. biết mình đang thực hiện cách ly y tế tại gia đình và không được phép ra khỏi nhà nhưng nghĩ trời tối không ai nhìn thấy nên đã nhận lời.

Hành vi của N.K.T đã vi phạm Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Căn cứ hành vi của T. Công an Thị xã đã tham mưu UBND Thị xã xử phạt N.K.T với mức phạt 7,5 triệu đồng; đồng thời tiếp tục áp dụng biện pháp cách ly y tế tại gia đình đối với N.K.T để đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định.

Quảng Nam: Điều tra văn bản giả mạo cho học sinh nghỉ học đến 21/3

img

Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam ban hành văn bản chỉ đạo học sinh đi học trở lại từ ngày 22/2/2021

Chiều 21/2, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GĐ&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện, lan truyền văn bản giả mạo về nội dung học sinh Quảng Nam được nghỉ học đến ngày 21/3/2021.

Theo ông Hà Thanh Quốc, văn bản xuất hiện, lan truyền trên mạng xã hội xuất mang số 234/UBND-KGVX đề ngày 21/02/2021 có nội dung cho học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh nghỉ học đến ngày 21/3/2021. "Đây là văn bản giả mạo, gây hoang mang trong phụ huynh và học sinh, Sở GDĐT đang đề nghị các cơ quan chức năng điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật", ông Quốc thông tin.

Ông Quốc cho hay, để phụ huynh và học sinh có đầy đủ thông tin, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thực hiện một số nội dung.

Cụ thể, thông báo cho học sinh các cấp từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đi học trở lại bắt đầu từ ngày 22/2/2021.

Khi học sinh đi học trở lên, các cơ sở giáo dục phải thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

img

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại chùa.

Lấy 32 mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một ngôi chùa ở TP HCM

Chùa Viên Giác ở quận Tân Bình, TP HCM tổ chức lễ cầu an hôm 19-2 với số lượng phật tử tham dự vượt quá dự kiến, dẫn đến việc tập trung đông người, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

Sáng 21/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) thông tin về việc Chùa Viên Giác (quận Tân Bình) tổ chức lễ cầu an, tập trung đông người, không đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. Trung tâm Y tế quận Tân Bình đã báo cáo cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của quận và đã tiến hành làm việc với trụ trì Chùa Viên Giác về sự việc này.

Nhà chùa cho biết, trong thời gian lễ diễn ra đã hướng dẫn phật tử đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào chùa. Tuy nhiên, số lượng phật tử tham dự đã vượt quá dự kiến, dẫn đến việc tập trung đông người, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

Qua quá trình làm việc, UBND quận Tân Bình đã nhắc nhở và yêu cầu Chùa Viên Giác tạm ngưng các hoạt động tôn giáo tập trung quá 20 người, thực hiện đúng quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo công tác vệ sinh khử khuẩn, tuân thủ thông điệp 5K.

Trung tâm Y tế quận Tân Bình đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ Ban Trị sự Chùa Viên Giác và các thành viên liên quan (32 mẫu); cử người giám sát, kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ các quy định trong phòng chống dịch Covid-19 của chùa trong những ngày tới.

img

Cục Hàng không VN vừa tiếp tục đề nghị Bộ GTVT gia hạn thời gian tạm đóng cửa sân bay Vân đồn đến hết ngày 2/3/2021

Đề xuất tiếp tục đóng cửa sân bay Vân Đồn đến hết 2/3/2021

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản hỏa tốc trình Bộ GTVT xem xét, quyết định việc gia hạn thời hạn đóng cửa tạm thời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Theo đó, để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến hết ngày 2/3/2021, cán bộ, nhân viên của Cảng HKQT Vân Đồn mới hoàn thành tự cách ly tại nơi cư trú theo quy định.

Do vậy, Cục Hàng không VN đề nghị Bộ GTVT xem xét, quyết định thời hạn đóng cửa tạm thời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn từ 12h01 ngày 21/2/2021 đến 06h00 ngày 3/3/2021.

Đây là lần thứ 2 Cục Hàng không VN đề nghị gia hạn thời gian tạm thời đóng cửa sân bay này sau khi có một nhân viên an ninh sân bay dương tính với Covid-19. Trước đó, cơ quan này đã đề nghị gia hạn đóng cửa tạm thời từ 12h01 ngày 13/2/2021 đến 12h00 ngày 21/2/2021 (giờ địa phương).

Việc tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh (nếu có), cùng với đó là để sân bay và cơ quan y tế thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, khử trùng trang thiết bị, phương tiện tại sân bay.

img

Ngành y tế Hải Dương đã tổ chức lấy mẫu từng phân xưởng, tổ công nhân tại các doanh nghiệp.

BN1536 có diễn biến nặng hơn cả phi công người Anh

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, 82,5% không có biểu hiện lâm sàng; số biểu hiện lâm sàng nhẹ chiếm 14,7% và hiện còn 19 trường hợp nặng, tiên lượng nặng, nguy kịch. Trong đó, BN1536 đang điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng là bệnh nhân nặng nhất. BN1536 tuổi cao, có tiền sử tăng huyết áp và đái tháo đường nhiều năm nay, bệnh nhân đã được chỉ định ECMO (tim phổi ngoài màng cơ thể) từ nhiều ngày nay.

Các chuyên gia Tổ hội chẩn bệnh nhân COVID-19 nặng (Bộ Y tế) đánh giá, BN1536 đang trong tình trạng nguy kịch, nặng hơn cả BN91, phi công người Anh.

Thông tin về tình trạng của BN1536, 79 tuổi, mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, các chuyên gia cho biết, sau 8 lần dương tính, bệnh nhân có 4 lần âm tính với SARS-CoV-2. Tổ hội chẩn đánh giá BN1536 nguy kịch, nặng hơn cả bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh).

BN1536 nhập viện với chẩn đoán viêm phổi do SARS-CoV-2 biến chứng suy hô hấp tiến triển, trên bệnh nền tăng huyết áp, tiểu đường type 2, suy tim…

Ngày 19/1, bệnh nhân bắt đầu có suy hô hấp và đến ngày 21/1 phải thở máy, lọc máu, can thiệp ECMO.

Hiện bệnh nhân mở mắt, thực hiện được y lệnh nhưng chậm, phù toàn thân, loét trợt nhẹ vùng tỳ đè, phổi còn đông đặc, dịch màng phổi 2 bên ra màu vàng đậm.

Ngoài ra, có thêm 2 bệnh nhân nặng khác đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 và BV dã chiến số 2 của Hải Dương. Hiện bệnh nhân tại BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 đã can thiệp ECMO, bệnh nhân còn lại ở BV dã chiến số 2 của Hải Dương đang thở máy xâm nhập.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế tiếp tục tăng nhân lực hỗ trợ, chỉ đạo các địa phương, cơ sở y tế thực hiện tốt công tác điều trị cho người mắc bệnh. Hiện các cơ sở điều trị vẫn tiếp tục thực hiện tốt. Các y bác sĩ luôn nỗ lực, cố gắng để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất.

Số ca tử vong liên quan đến COVID-19 ở nước ta đến nay là 35 ca, đây là những bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền nặng, bao gồm tại Đà Nẵng (31 trường hợp), Quảng Nam (03) và Quảng Trị (01).

img

Ảnh minh họa.

Bắc Giang: 24.218 người về từ vùng dịch đều âm tính với Covid-19

Sáng nay (21/2), thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho biết, đến hết ngày 20/2, toàn tỉnh đã truy vết, cách ly 24.218 người về từ vùng dịch Covid-19.

Trong đó, toàn tỉnh hiện có 407 người được xác định là F1, 4.985 người được xác định là F2, 1.132 người là F3 có tiếp xúc mới người nhiễm Covid-19.

Những người này đều đã được đưa vào các khu vực cách ly tập trung hoặc cách ly y tế tại nhà để phòng chống dịch bệnh. Hiện, toàn tỉnh vẫn còn 3 thôn bị phong tỏa tạm thời để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đến nay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang đã lấy mẫu xét nghiệm Covid 19 đối với 27.054 trường hợp, trong đó có 27.042 trường hợp cho kết quả âm tính với Covid-19, số còn lại chưa có kết quả.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 hàng loạt nhân viên y tế tại các bệnh viện lớn

Sáng 21/2, Bộ Y tế cho biết tạm thời chưa ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19. Việt Nam có tổng cộng 1469 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 776 ca. Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang cách ly là 125.572 người.

Nhằm đảm bảo thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong bệnh viện, Bệnh viện E tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ các cán bộ viên chức và người lao động có yếu tố dịch tễ liên quan đến các tỉnh thành đang có dịch như Hải Dương, Quảng Ninh, TPHCM… Bệnh viện Bạch Mai cũng yêu cầu 100% nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh phải xét nghiệm sàng lọc COVID-19

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, sau khi Sở Y tế Hà Nội thông báo yêu cầu tất cả những người dân đi từ các ổ dịch COVID-19 của 12 tỉnh, thành phố về Hà Nội phải tự cách ly y tế và liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, ngày 19/2, Bệnh viện E đã chủ động tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ cán bộ, viên chức và người lao động của bệnh viện có yếu tố dịch tễ liên quan đến các tỉnh thành đang có dịch. Đã có gần 100 cán bộ, viên chức được lấy mấu xét nghiệm lần này.

Trước đó, cũng theo Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Bệnh viện E, hơn 1.000 mẫu xét nghiệm của toàn bộ cán bộ, viên chức và người lao động của Bệnh viện được lấy vào ngày 5/2-7/2 đã có kết quả âm tính.

img

Việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng cho công nhân tại các khu công nghiệp nhằm đảm bảo nguồn nhân lực.

Nữ nhân viên spa ở Hải Dương nghi dương tính COVID-19

Ngày 20/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) thông tin về một trường hợp nghi mắc Covid-19. Người này tên N.B.K. (tên thường gọi N.T.T., 35 tuổi, quê huyện Châu Thành, Hậu Giang), thuê trọ ở khu dân cư Tiến Đạt, phường Ái Quốc, TP Hải Dương.

K. là nhân viên spa ở khu đô thị Việt Mỹ, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, do chị T.T.D. (là F0) làm chủ.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật CDC Hải Dương cho biết kết quả xét nghiệm do Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương thực hiện cho thấy nữ nhân viên này dương tính với SARS-CoV-2. CDC Hải Dương đang làm xét nghiệm khẳng định, đồng thời truy vết và phun khử khuẩn những khu vực liên quan.

Theo điều tra dịch tễ, hàng ngày, chị K. làm việc, sinh hoạt, tiếp xúc trực tiếp với F0. Khoảng 23h ngày 26/1, chị này đến nhà bạn trai V.V.H. (27 tuổi, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách).

Ngày 1/2, anh P.T.T. (chồng chủ spa) được xác định là F1 của bệnh nhân Đ.N.Đ., chị D. là F2. Do tiếp xúc với chị D., nữ nhân viên spa tự cách ly tại nhà trọ.

Ngày 13/2, anh P.T.T. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, chị N.B.K. thuộc diện F2. Thời gian này, K. có biểu hiện ho, bạn trai đi mua thuốc cho uống.

Ngày 18/2, đến lượt nữ chủ cơ sở spa có kết quả dương tính, N.B.K. thuộc diện F1. Tối 19/2, chị K. được y tế đưa cách ly. Mẫu xét nghiệm do Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương thực hiện cho thấy cô này dương tính với SARS-CoV-2.

img

Lực lượng chức năng phong tỏa các tuyến đường dẫn vào thôn Thanh Tân, xã Trù Hựu. Ảnh FB.

Phạt 2 tài xế là F1 40 triệu vì không khai báo khiến 3 thôn bị phong tỏa

Sáng nay (21/2), thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 20/2, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn đã ra quyết định xử phạt hành chính tổng cộng 40 triệu đồng đối với tài xế Vũ Văn T (SN 1989) và Vũ Văn T (SN 1990) cùng trú tại thôn Thanh Tân, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn.

Mỗi cá nhân bị phạt mức 20 triệu đồng vì thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Không khai báo hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân; vi phạm quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 7, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Trước đó, hai tài xế này đi buôn rau từ tỉnh Hải Dương vào tối ngày 6/2, có tiếp xúc gần với bệnh nhân V.V.C (SN 1989, ở thôn Khoa Bộ, xã Liên Hồng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương). Bệnh nhân C làm việc tại Phòng Kỹ thuật của Công ty TNHH Kuroda Kagaku Việt Nam, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, được công bố nhiễm Covid-19 ngày 18/2.

Liên quan đến vụ việc này, đã có 3 thôn tại Lục Ngạn và Lục Nam và hàng nghìn người dân bị phong tỏa để phòng dịch do tiếp xúc gần với F1 và có đối tượng là F1 đến chúc Tết.

Sau khi xảy ra sự việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn ra văn bản phê bình Chủ tịch UBND xã và Trưởng Công an xã Trù Hựu do rà soát không kỹ đã để sót 2 trường hợp công dân đi từ vùng dịch, tỉnh Hải Dương trở về địa phương đồng thời có liên quan đến bệnh nhân (F0) nhưng đã không khai báo y tế.

img

Lực lượng y tế thực hiện công tác truy vết quyết liệt, phát hiện sớm ca bệnh.

Hải Dương bác tin ca mắc Covid-19 tử vong

Mạng xã hội lan truyền thông tin một ca mắc Covid-19 ở Hải Dương tử vong. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khẳng định đây là tin thất thiệt.

Ngày 20/2, mạng xã hội lan truyền thông tin một ca mắc Covid-19 ở Hải Dương tử vong. Theo thông tin được chia sẻ, bệnh nhân này tên H., sinh năm 1961, làm việc tại một công ty xi măng ở thị xã Kinh Môn. Thông tin này nhanh chóng nhận được sự chú ý của dư luận.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Phúc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương, khẳng định thông tin trên là sai sự thật. "Ngay sau khi nhận thông tin, tôi đã trao đổi với Giám đốc Bệnh viện dã chiến 2. Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai về Hải Dương điều trị khẳng định thông tin trên không chính xác", ông Phúc nói.

Cũng theo ông Phúc, Bệnh viện dã chiến 2 (đặt tại trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương) có một số ca bệnh nặng nhưng tất cả đang trong tầm kiểm soát.

img

Lực lượng chức năng TP Hải Dương xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan các ca dương tính mới trên địa bàn.

Mẹ ruột và con gái 3 tuổi của nhân viên ngân hàng dương tính với Covid-19

Ngày 20/2, Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống Covid-19 tỉnh Hải Dương thông tin, địa phương ghi nhận 2 ca nghi dương tính SARS-CoV-2 là người thân trong gia đình.

Đó là bà Đ.T.L (SN 1958) và cháu L.T.L (SN 2018, cháu ngoại bà Đ.T.L), cùng trú tại số 26 Hàn Giang, phường Quang Trung, TP Hải Dương.Bà Đ.T.L là mẹ vợ của ca bệnh N.Đ.T và là mẹ đẻ của ca bệnh N.T.M.P (SN 1993, nữ nhân viên ngân hàng chi nhánh Lê Thanh Nghị). Còn cháu L.T.L là con gái của bệnh nhân N.T.M.P.

Trước đó, ngày 30/1, gia đình anh N.Đ.T sang nhà ăn cơm với ông bà, số 26 Hàn Giang, phường Quang Trung.

Ngày 5/2, bé L.T.L được ông đưa sang nhà bác rể là N.Đ.T (F0) tại phường Nhị Châu (TP Hải Dương) chơi. Sau đó, được bà sang đón về. Tối 6/2, bé L.T.L ăn cơm cùng bác rể và mẹ tại nhà.

Ngày 10/2, bé cùng mẹ sang nhà họ hàng tại phố Tiền Phong, phường Quang Trung chơi rồi đi chúc Tết họ hàng bên ngoại. Tối 12/2, được bác gái họ đưa sang nhà chơi tại phố Trương Hán Siêu, phường Nhị Châu chơi. Tại đây, có gặp bác rể.

Ngày 13/2, đi cùng mẹ tới chùa Tre ở khu Tứ Thông rồi về nhà. Ngày 15/2, ăn cơm cùng gia đình bác rể và gia đình bạn của mẹ.

Còn bà Đ.T.L làm nghề bán bánh mỳ tại cổng trường Ngô Gia Tự. Tối 30/2, bà ăn cơm cùng vợ chồng con gái tại nhà. Trước ngày 3/2, bà đi bán bánh mỳ ở cổng trường cấp 2 Ngô Gia Tự, trên phố Nguyễn Văn Tố. Khách hàng là những người dân xung quanh, các cháu học sinh.

Từ ngày 3/2, bà nghỉ bán bánh ở nhà, hằng ngày đi chợ Con mua thực phẩm.

Nhiều ngày sau, bà thường xuyên ăn cơm, gặp vợ chồng con gái, con rể và cháu. Từ 6/2 đến 18/2, bà thường xuyên tiếp xúc với anh em, họ hàng ở cùng phường.

img

Nhân viên công ty VIAGS, F1 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, người nhà nhân viên sân bay: Cách ly 14 ngày kể từ ngày bắt đầu cách ly và xét nghiệm 4 lần vào các ngày thứ 1, 5, 10 và 14

Những ai phải cách ly tập trung khi đến TP.HCM?

Ngày 20/2, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, HCDC ban hành hướng dẫn tạm thời về thời gian cách ly và số lần xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly tập trung tại thành phố.

Trong đó, 4 trường hợp thuộc diện cách ly tập trung gồm:

1. Nhân viên công ty VIAGS, F1 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, người nhà nhân viên sân bay: Cách ly 14 ngày kể từ ngày bắt đầu cách ly và xét nghiệm 4 lần vào các ngày thứ 1, 5, 10 và 14 (ngày 1 tính từ ngày bắt đầu cách ly).

2. Người cách ly là F1 không thuộc nhóm 1: Cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày cuối cùng tiếp xúc với F0. Xét nghiệm lần đầu khi vào khu cách ly và các lần tiếp theo tương ứng vào các ngày thứ 5, 10 và 14.

3. Người cách ly đi về từ vùng dịch: Cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi vùng dịch hoặc tiếp xúc cuối cùng với yếu tố nguy cơ. Xét nghiệm lần đầu khi vào khu cách ly và các lần tiếp theo tương ứng vào các ngày thứ 5, 10 và 14.

4. Người cách ly là trường hợp nhập cảnh: Xét nghiệm tối thiểu 2 lần trong vòng 14 ngày (ngày thứ 1 và 14 theo quy định của Bộ Y tế).

HCDC cho biết thành phố đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện ngành y tế đang triển khai các hoạt động tăng cường giám sát người dân đi từ vùng dịch trong nước đến thành phố sau kỳ nghỉ Tết.

img

Các phòng học được phun hóa chất khử trùng trước khi học sinh trở lại trường. Ảnh: Thanh Mong

Nhiều tỉnh điều chỉnh lịch học, cho học sinh trở lại trường từ 22/2

Tính đến sáng nay, nhiều tỉnh, thành phố đã thông báo cho học sinh toàn tỉnh đi học lại từ 22/2. Để đảm bảo phòng chống dịch, UBND tỉnh, Sở GD-ĐT các tỉnh yêu cầu các cơ sở giáo dục tập trung thực hiện vệ sinh, khử khuẩn lớp, bàn, ghế, các thiết bị dạy học, đồ chơi trẻ em, bếp ăn, cầu thang, tay nắm khóa cửa... trước khi học sinh đi học trở lại.

Sở yêu cầu thực hiện việc đeo khẩu trang tại trường học, tổ chức đo thân nhiệt; thường xuyên rửa tay, sát khuẩn, khai báo y tế, không tổ chức chào cờ để phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, Chủ tịch UBND các tỉnh Tuyên Quang, Vĩnh Long, Hà Giang, Lào Cai, Thái Bình, Ninh Thuận, Cao Bằng, Kon Tum, An Giang, Lai Châu, Bến Tre, Yên Bái vừa có văn bản đồng ý cho học sinh các cấp trên địa bàn đi học trở lại từ ngày 22/2.

Ngoài ra, theo thông báo trước đó, học sinh tại Bạc Liêu, Bình Dương, Bình Thuận, Cà Mau, Điện Biên, Hậu Giang, Hòa Bình, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Thanh Hóa, Trà Vinh đi học trở lại từ ngày 22/2.

Theo nguồn tin Báo Giao thông, Sở Y tế TP. Cần Thơ cũng vừa có công văn khẩn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Cần Thơ cho ý kiến về thời điểm cho học sinh trên địa bàn trở lại trường.

Trong công văn, ngành y tế đề xuất Sở GD&ĐT xem xét cho trẻ mầm non, mẫu giáo, tiểu học trên địa bàn TP trở lại trường từ ngày 22/2, bởi đây là nhóm có độ tuổi nhỏ, lịch trình di chuyển dễ quản lý, đồng thời chưa phù hợp học trực tuyến.

Đối với học sinh, học viên từ bậc trung học cơ sở trở lên, Sở Y tế cho rằng đây là nhóm đối tượng lịch trình di chuyển khó quản lý, có khả năng tự ôn tập, học trực tuyến tại nhà. Từ đó đề xuất cho nhóm này trở lại trường từ ngày 1/3.

img

Hai thiếu niên H. và K. bỏ trốn khỏi khu cách ly

Hai thiếu niên đi xe máy từ Hải Dương đến Thanh Hóa thăm bạn gái

Ngày 20/2, thông tin từ UBND xã Cẩm Châu (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa), cho biết đơn vị này vừa phối hợp với ngành chức năng đưa hai thiếu niên bỏ trốn khỏi khu cách ly trở về khu vực cách ly y tế theo quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Được biết, trước đó, hai thiếu niên gồm N.M.H. (15 tuổi, ngụ thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) và N.T.K. (14 tuổi, ngụ huyện Gia Lâm, Hà Nội) có quen một bạn gái ở xã Cẩm Châu qua mạng xã hội Facebook. Trước Tết, hai thiếu niên này đi xe máy về xã Cẩm Châu để thăm nhà bạn gái.

Khi ở Cẩm Thủy, H. và K. đi chơi game ở một quán game trên địa bàn thị trấn Phong Sơn (huyện Cẩm Thủy). H. và K. sau đó bị lực lượng thuộc Công an thị trấn Phong Sơn phát hiện và phối hợp với lực lượng y tế tiến hành khai báo y tế. Đồng thời đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm cách ly dịch Covid-19 ở TP Thanh Hóa. Sự việc cũng đã được chính quyền địa phương thông tin đến gia đình H. và K.

Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, đến đêm 18/2, H. và K. đã bỏ trốn khỏi trung tâm cách ly. Cả 2 bắt xe ô tô đi về xã Cẩm Châu để lấy xe máy đi về quê. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng xã Cẩm Châu "đón lõng" H. và K. đưa quay trở lại về khu cách ly. Ngoài ra cũng tiến hành truy vết những người mà H. và K. tiếp xúc trong quá trình bỏ trốn để có biện pháp phòng, chống dịch.

Bình Dương: Truy tìm 2 người Trung Quốc trốn cách ly tập trung

UBND thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đang khẩn trương truy tìm hai người quốc tịch Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly trên địa bàn.

Địa điểm khu cách ly có người bỏ trốn là một cơ sở y tế tại thành phố Dĩ An. Hai người Trung Quốc bỏ trốn sau khi đã thực hiện cách ly được 9 ngày.

Kết quả xét nghiệm lần 1 của hai người này đã âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, theo quy định thì phải tiếp tục xét nghiệm lại và chỉ được chấm dứt cách ly sau ít nhất 14 ngày.

Trước đó, cơ quan chức năng thành phố Dĩ An đã phát hiện 13 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép nên đã bắt buộc họ phải đi cách ly tập trung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.