Xã hội

Covid-19 ngày 24/5: Hà Nội tạm phong tỏa 2 chung cư và 22 hộ dân

24/05/2021, 21:30

Tin tức Covid-19 ngày 24/5: Lãnh UBND quận Thanh Xuân vừa cho biết quận phát hiện 3 trường hợp nhiễm COVID-19.

img

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại tòa nhà 17T4 Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính

Bệnh nhân thứ nhất là anh Đ.Q.T. (trú phường Khương Trung), làm việc tại Công ty T&T. Qua điều tra, quận Thanh Xuân có 6 trường hợp F1, 5 người là F2 và 75 người khác có liên quan đến anh T.. Ngoài ra, còn có 4 trường hợp là F1 ở các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai và Cầu Giấy.

Lực lượng y tế đã lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung với tất cả các F1.

Bệnh nhân thứ 2 là anh N.Đ.D. (sinh năm 1989, ở tòa 17T4 khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính). Bệnh nhân làm việc tại Tổng cục Thuế (số 123 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Lực lượng chức năng xác định có 9 trường hợp F1, 22 trường hợp F2 và 39 trường hợp khác có liên quan đến bệnh nhân này. Ngoài ra, còn có 21 F1 đã được thông báo để khoanh vùng, xử lý.

Ngay ngày 24-5, lực lượng y tế đã lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan và đưa đi cách ly tập trung với tất cả các F1.

Bệnh nhân thứ 3 là ông W.T. (sinh năm 1976, quốc tịch Trung Quốc) được CDC Hà Nội thông báo có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trước khi hết cách ly. Bệnh nhân ở tòa nhà The Legend (số 109 phố Nguyễn Tuân).

Theo đó, quận Thanh Xuân xác định 6 F1 và 70 trường hợp khác có liên quan. Lực lượng chức năng đã xử lý môi trường, phun khử khuẩn, lẫy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan.

img

Bệnh viện Bắc Thăng Long

Bác sĩ tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 có kết quả xét nghiệm dương tính

Chiều nay (24/5), trao đổi với phóng viên ông Vũ Cao Cương, Giám đốc Bệnh viện Bắc Thăng Long cho biết, bệnh viện vừa ghi nhận một trường hợp bác sĩ tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 mắc Covid-19. Đó là bác sĩ T.H.H tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 từ ngày 13/5 đến ngày 19/5.

Ngày 20/5, kíp điều trị bệnh nhân Covid-19 được bố trí ở khu cách ly riêng tại tầng 2 nhà D, được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 20/5 và có kết quả âm tính vào ngày 22/5. Ngày 22/5, bác sĩ H có xuất hiện đau rát họng và ho khan, được cách ly tại phòng riêng và lấy mẫu xét nghiệm vào sáng 23/5, cho kết quả dương tính. Bệnh viện đã tiến hành chuyển bệnh nhân xuống khu điều trị cách ly Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng.

Trong quá trình cách ly để thực hiện nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân Covid-19, bác sĩ H có ở cùng với 7 nhân viên ở khu cách ly và 4 nhân viên trong kíp điều trị số 2. Khi bác sĩ H xuất hiện biểu hiện ho khan, đau họng, đã chuyển sang phòng riêng và không tiếp xúc với ai.

7 nhân viên y tế còn lại trong kíp 1, Khoa Truyền nhiễm điều trị bệnh nhân Covid-19 cùng bác sĩ H đều trong khu cách ly, không tiếp xúc với người khác và đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR. Ngoài ra, có 2 trường hợp nhân viên liên quan vào kiểm tra khu cách ly của nhân viên y tế trong thời gian khoảng 3 phút trong ngày 22/5 có mang khẩu trang y tế và đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR lần 1 âm tính.

"Khi có kết quả xét nghiệm dương tính của bác sĩ, bệnh viện lập tức chuyển bệnh nhân xuống khu điều trị Covid-19, đồng thời chuyển các nhân viên y tế sang khu cách ly khác và cho khử khuẩn toàn bộ các khu vực liên quan. Ca bệnh này được phát hiện trong khu cách ly, nên ít có khả năng lây lan ra các khu vực khác trong bệnh viện", ông Vũ Cao Cương nói.

Hiện tại, các bệnh viện trực thuộc ngành Y tế Hà Nội đang điều trị 79 bệnh nhân Covid-19, trong đó Bệnh viện Bắc Thăng Long điều trị 35 bệnh nhân và Bệnh viện Đa khoa Đức Giang điều trị 44 bệnh nhân.

Hà Nội chỉ cho bán hàng ăn uống mang về, dừng triệt để hoạt động công cộng

Tối 24/5, UBND Hà Nội có công điển khẩn quyết liệt triển khai một số giải pháp phòng chống Covid-19. Theo đó, từ 12h ngày 25/5, Hà Nội tạm dừng một số cơ sở kinh doanh dịch vụ để đảm bảo phòng chóng Covid-19 đến khi có thông báo mới của thành phố.

Cụ thể, nhà hàng, cơ sở ăn uống tại chỗ chỉ cho phép bán hàng mang về; không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người; các cửa hàng cắt tóc, gội đầu.

Thực hiện dừng triệt để các hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

img

Ngoài các bệnh nhân thuộc diện F1, Hà Nội phát hiện thêm người mắc mới thông qua xét nghiệm sàng lọc.

Bắc Ninh yêu cầu người dân không ra đường sau 20h tối

Ông Vương Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện đề nghị trên từ ngày 24/5, nhằm giảm thiểu tối đa lây lan dịch bệnh.

Người dân chỉ ra đường trong các trường hợp cần thiết như, thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm, đi làm về và phải có giấy xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các huyện Quế Võ, Yên Phong, Thuận Thành và TP Bắc Ninh thực hiện nghiêm việc "gia đình cách ly với gia đình; thôn xóm cách ly với thôn xóm".

Đến tối 24/5, Bắc Ninh ghi nhận 505 ca trên tổng số 2.349 ca nhiễm trong cộng đồng ở cả nước tính từ ngày 27/4; trong đó riêng hôm nay ghi nhận thêm 31 ca nhiễm, chủ yếu ở trong các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16.

Hiện nay Bắc Ninh cách ly xã hội TP Bắc Ninh, huyện Quế Võ, Yên Phong và Thuận Thành; thị xã Từ Sơn, huyện Lương Tài, Tiên Du giãn cách theo chỉ thị 15.

17 ca dương tính có thể lây từ trụ sở Công ty T&T

Chiều 24/5, tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết cộng dồn từ 29/4 đến nay, thành phố ghi nhận 122 ca dương tính SARS-CoV-2 tại 19 quận, huyện, liên quan đến các chùm ca bệnh.

Chùm ca bệnh mới chưa rõ nguồn lây tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T (Công ty T&T) và Park 11 Times City hiện đã có 15 F0 tại các địa điểm. Đây là chùm ca bệnh rất phức tạp, có nhiều ca mắc liên quan tới các địa điểm là Công ty T&T và khu đô thị Times City với rất nhiều người làm việc, sinh sống. Việc quản lý các chung cư cao tầng, các tổ hợp văn phòng chưa chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ.

Nhận định thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới ngoài cộng đồng vì thời gian các ca bệnh ở ngoài cộng đồng dài, đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đánh giá chùm ca bệnh tại Công ty T&T là ổ dịch hết sức phức tạp, chưa xác định nguồn lây, thời gian lây.

"Sơ bộ nhận định ổ dịch lây từ chính tập đoàn này chứ không phải lây từ gia đình cháu bé ở Times City. Đêm qua (23/5), chúng tôi đã cung cấp danh sách 462 cán bộ làm việc ở T&T, yêu cầu khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm. Đến thời điểm này chỉ có 20 mẫu gửi lên.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội vừa báo cáo có thêm 2 ca dương tính, hiện là 17 ca dương tính. Đề nghị các địa phương chậm nhất 20 giờ tối nay 24-5 phải lấy mẫu những người còn lại gửi lên CDC. Việc này hiện rất chậm chạp, nếu địa phương nào chậm thì sẽ xem xét và có ý kiến của TP. Phải thông tin và truy vết ngay" - ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Trước nguy cơ dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị thần tốc truy vết các trường hợp F1 và người liên quan, tận dụng thời gian vàng để khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, hiệu quả. Siết chặt quản lý cơ sở cách ly tập trung, trong bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, trong các khu cụm công nghiệp.

Một người Nghệ An vừa sang Lào, test nhanh dương tính với Covid-19

Tối ngày 24/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An xác nhận thông tin: Một công dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đi sang nước bạn Lào. Trong quá trình cách ly y tế tại Lào, được test nhanh thì dương tính với Sars-CoV-2.

Người đàn ông sinh năm 1987, trú ở Diễn Bích, Diễn Châu, Nghệ An.

Cụ thể, người này xuất cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, tỉnh Điện Biên lúc 16h ngày 21/5 cùng 32 người khác.

Các trường hợp trên đều xuất cảnh theo đúng quy trình, thủ tục quy định của pháp luật.

Cụ thể, có giấy tờ, thủ tục XNC hợp lệ, được cơ quan ngoại giao 2 nước thống nhất đồng ý cho nhập cảnh từ Việt Nam qua Lào.

Có kết quả xét nghiệm âm tính với Virus Sars-CoV-2 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An kiểm tra ngày 20/5/2021.

Không thuộc đối tượng tạm dừng XNC đến ngày 30/5/2021 theo Công văn số 893/CPCP-QHQT ngày 29/4/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc dừng nhập cảnh trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Qua xác minh, ngày 20/5/2021, người đàn ông này đi xe khách từ Nghệ An lên Điện Biên của nhà xe T.H. Trên xe khách có khoảng hơn 30 người.

Chiều ngày 21/5 chuyển xe đi Tây Trang làm thủ tục xuất cảnh. Trong số người đi xe khách cùng người này từ Nghệ An ra Điện Biên có 14 người đã xuất cảnh sang Lào qua cửa khẩu Tây Trang, đang cách ly tại U-Đôm-Xay.

Người dân về Hà Nội phải khai báo y tế trong vòng 24 giờ

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến diễn ra chiều 24/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chử Xuân Dũng đề nghị: Tất cả người dân từ các tỉnh, thành phố trở về Hà Nội (bất kể là địa phương nào) kể từ ngày 10/5 đến nay (24/5) đều phải khai báo y tế nghiêm túc, thời gian hoàn thành chậm nhất trong ngày 25/5.

Người dân từ các tỉnh, thành phố trở về Hà Nội từ ngày 25/5 trở về sau cũng phải thực hiện khai báo y tế, thời gian thực hiện trong vòng 24 giờ kể từ khi có mặt tại Hà Nội.

Các trường hợp là người lao động đến Hà Nội làm việc cũng phải tuân thủ nghiêm túc quy định này.

Ngoài ra, đồng chí Chử Xuân Dũng cũng lưu ý, các các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của trung ương, thành phố. Khi phát hiện ca bệnh mới, các đơn vị, địa phương cần tập trung truy vết thần tốc với trách nhiệm cao nhất, không để lọt các trường hợp liên quan ca bệnh, không để mất dấu trong quá trình truy vết.

Thêm 96 ca mới, trong đó Bắc Giang có 44 ca

Bộ Y tế thông tin, tính từ 12h đến 18h ngày 24/5 có 96 ca mắc mới (BN5309-5404), trong đó 1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội và 95 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (44), Bắc Ninh (31), Hà Nội (13), Lạng Sơn (6), TP Hồ Chí Minh (1).

Trong ngày 24/5, Việt Nam ghi nhận thêm 187 ca mắc mới, với 3 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội. Và 184 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (105), Bắc Ninh (38), Hà Nội (21), Lạng Sơn (11), Hải Dương (5), Điện Biên (2), Đà Nẵng (1), TP Hồ Chí Minh (1).

Tính đến 18h ngày 24/5, Việt Nam có tổng cộng 3.918 ca ghi nhận trong nước và 1.486 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 2.348 ca.

Thông tin chi tiết các ca mắc mới:

1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh

Ca bệnh BN5328 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Thành phố Hà Nội: nam, 45 tuổi, quốc tịch Trung Quốc. Ngày 24/4/2021, từ nước ngoài nhập cảnh Việt Nam và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Thành phố Hà Nội. Kết quả xét nghiệm ngày 23/5/2021 dương tính với SAR-CoV-2.

95 ca ghi nhận trong nước

Ca bệnh BN5309-BN5314, BN5316, BN5319, BN5321, BN5323, BN5325-BN5327 ghi nhận tại TP. Hà Nội: 12 ca là F1, 1 ca trong khu phong tỏa. Kết quả xét nghiệm ngày 23-24/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh BN5315, BN5317-BN5318, BN5320, BN5322, BN5324 ghi nhận tại tỉnh Lạng Sơn: 1 ca là F1 của BN3903, 3 ca là công nhân Khu công nghiệp Quang Châu, 2 ca liên quan đến ổ dịch cũ, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 23-24/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh BN5329 ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh: nam, 2 tuổi, địa chỉ tại quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh; là F1 của BN4780, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 23/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh.

Ca bệnh BN5330-BN5360 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: 27 ca là F1, 3 ca trong khu phong tỏa, 1 ca đang điều tra dịch tễ. Kết quả xét nghiệm ngày 23-24/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh BN5361-BN5404 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang: 44 ca trong khu vực phong tỏa, có liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Quang Châu. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Hôm nay, đã có 73 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Bắc Ninh, Bắc Giang cách ly hơn 130 nghìn người

Ngày 24/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kêu gọi sự ủng hộ các 2 địa phương đang chịu thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19.

Ông Long cho rằng dịch bệnh đợt này có nguy cơ kéo dài hơn các đợt dịch trước, không có xu hướng giảm sớm như Đà Nẵng hay Hải Dương và Bắc Ninh vẫn có thể có thêm các ca bệnh. Do vậy tỉnh cần luôn luôn đặt công tác phòng, chống dịch trong trạng thái báo động cao nhất và phải tiếp tục triển khai tất các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt nhất, bao gồm cả về giãn cách xã hội, cách ly, phong toả, dừng hoạt động… Những việc này sẽ tác động rất lớn đến sản xuất, kinh tế, xã hội, đời sống hàng ngày người dân nhất là người sinh sống trong vùng cách ly.

Đến nay tỉnh Bắc Ninh đang cách ly hơn 70.000 người; Bắc Giang cũng đang phải dừng sản xuất 4 khu công nghiệp, cách ly hơn 60.000 công nhân của 57 tỉnh, thành phố và nhiều người dân khác cũng đang phải sinh sống trong vùng cách ly, phong toả.

“Trên tinh thần tương thân tương ái, Bộ Y tế xin chia sẻ với những khó khăn, vất vả của nhân dân và người lao động đang sinh sống trong vùng cách ly, phong toả của hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Đồng thời, kêu gọi các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, các cơ quan, doanh nghiệp, các tập đoàn và người dân trong cả nước cùng hỗ trợ, chia sẻ với hai tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch này, giúp hai tỉnh đối phó với dịch một cách hiệu quả.

Hà Nội thêm 7 ca mới liên quan đến Times City

Chiều 24/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Hà Nội thông tin về 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan chùm ca bệnh ở Times City.Các bệnh nhân gồm:

L.T.T.N, nữ, 37 tuổi, địa chỉ P814, CT9C, KĐT Việt Hưng, Đức Giang, Long Biên.

N.Đ.D., nam, 43 tuổi, địa chỉ Phú Diễn, Bắc Từ Liêm.

N.T.N.T., nữ, 32 tuổi, địa chỉ số 6 ngõ 215/3 Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội.

N.T.N.H., nữ, 46 tuổi, địa chỉ P203 chung cư Đầm Nấm, Thượng Thanh, Long Biên.

N.T.P.T., nữ, 34 tuổi, địa chỉ tại 104, ngõ 554 Trường Chinh, Ngã Tư Sở, Đống Đa.

P.Q.H., nam, 36 tuổi, địa chỉ 68/96, ngõ Tự Do, Đồng Tâm, Hai Bà Trưng.

Đ.T.H.H., nữ, 27 tuổi, địa chỉ P804, tòa 15T2 chung cư 310 Minh Khai, Hai Bà Trưng.

Các bệnh nhân trên đều là F1 của ca bệnh Đ.B.L. (BN5243), người được xác định mắc COVID-19 trước đó.

Sáng 25/4, CDC Hà Nội cũng thông tin về 3 trường hợp khác liên quan tới ca bệnh này.

Như vậy, liên quan tới chùm ca bệnh tại Times City hiện có tất cả 15 bệnh nhân là gia đình BN5243, 10 F1 của BN5243 và 1 F1 của chồng BN5243.

Cả nước có 89 ca nhiễm, 2 bệnh nhân tử vong

Theo nguồn tin riêng của PV Báo Giao thông, lúc 4h30 sáng nay (24/5), tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận ca bệnh Covid-19 tử vong.

Bệnh nhân trên là Đào Thị M (SN 1983, trú tại Vân Nham, Hữu Lũng, Lạng Sơn) đang được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Nguyên nhân tử vong được chẩn đoán là “Sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi ARDS do nhiễm Corona virus”.

Nguồn tin cũng cho biết, trước đó bệnh nhân được đưa đến bệnh viện điều trị nhiễm Covid-19, chưa phát hiện bệnh lý nền.

Trưa cùng ngày, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang xác nhận trường hợp tử vong trên. Đồng thời cho biết, hiện Hội đồng giám định y khoa của bệnh viện đang tiến hành hội chẩn, làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân.

TP.HCM: Khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, đặc biệt là người già

Sáng 24/5, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, các sở, ban ngành, quận, huyện và TP.Thủ Đức về công tác chống dịch trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu giảm. Trong tuần qua ghi nhận 2 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng với 5 ca nhiễm mới, sau hơn 20 ngày không xuất hiện ca bệnh.

Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, ông Phong khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường khi không có việc cần thiết, đặc biệt là những người trên 60 tuổi vì kháng thể của người lớn tuổi yếu rất dễ bị dịch bệnh xâm nhập.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thêm, trường hợp bệnh nhân là chủ quán bánh canh ở hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, nguồn lây chính không phải là người chủ bán bánh canh, mà có thể là hai người con. Tuy nhiên, vì người mẹ đã 58 tuổi, sức đề kháng yếu, nên phát bệnh trước.

imgimg​Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, sau khi xem kết quả giải trình tự gene của bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho thấy, cùng một lúc TP.HCM phải ứng phó với hai biến thể của virus SARS-CoV-2, gồm biến thể của Anh và biến thể của Ấn Độ, cả hai biến thể đều có tần suất lây lan nhanh, độ nguy hiểm cao và khó điều trị.

"TP.HCM có 276 trường hợp mắc bệnh được phát hiện, trong đó có 74 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 26,81 %). TP hiện đang điều trị 17 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 (16 người tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi, 1 người tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới), hiện sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không có triệu chứng chuyển nặng". ông Bính nói.

Bắc Ninh: 12 bệnh nhân Covid-19 ra viện, khẩn trương truy vết "ổ dịch" Samsung

img

12 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bắc Ninh được công bố khỏi bệnh.

Sáng 24/5, Bệnh viện Dã chiến số 1 tỉnh Bắc Ninh trao giấy xuất viện và công bố khỏi bệnh cho 12 bệnh nhân mắc Covid-19 sau 3 lần xét nghiệm âm tính.

Đây là những bệnh nhân đầu tiên ở Bắc Ninh trong đợt dịch này khỏi Covid-19. Trong số 12 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh có 3 người trú tại thôn Kiều, xã Hiên Vân, huyện Tiên Du; 9 người trú tại huyện Thuận Thành.

Sau khi xuất viện trở về địa phương, các bệnh nhân tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày theo quy định, theo dõi thân nhiệt 2 lần một ngày. Trước khi hết thời gian tự cách ly, các bệnh nhân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm lại.

Bệnh viện Dã chiến số 1 được đặt tại huyện tiên Du có quy mô 300 giường bệnh, đang điều trị cho 150 bệnh nhân. Ngoài 12 ca được công bố khỏi bệnh sáng nay, 4 bệnh nhân khác cũng có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh cho biết đã được lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang thông báo 2 ca mắc mới Covid-19 là công nhân tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (đóng tại Bắc Ninh).

Ngay sau khi nhận được thông tin, qua công tác truy vết, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh xác minh các trường hợp tiếp xúc liên quan đến 2 bệnh nhân, cụ thể như sau: có 33 F1 (trong đó có 10 người ở Yên Phong, 1 F1 ở thành phố Bắc Ninh đã được cách ly tập trung và 22 F1 ở các tỉnh khác); 33 F2 ở Yên Phong và 8 F2 ở Gia Bình.

Các trường hợp F1 đã được đi cách ly tập trung, các trường hợp F2 được thực hiện cách ly tại nhà và thực hiện xử lý môi trường tại công ty, khu vực xung quanh và các địa điểm liên quan.

Được biết, đến 6h ngày 24/5, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 499 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, huyện Thuận Thành có 388 trường hợp, thành phố Bắc Ninh 36 trường hợp, huyện Quế Võ 19 trường hợp và huyện Yên Phong 31 trường hợp…

Tại tỉnh Bắc Ninh cũng đã rà soát phát hiện 4.701 trường hợp F1, trên 32.000 trường hợp F2.

Trưa nay thêm 33 ca mắc mới, Bắc Giang có 28 ca

Bộ Y tế thông tin, tính từ 6h đến 12h ngày 24/5, Việt Nam ghi nhận thêm 33 ca mắc mới Covid-19, tại Bắc Giang (28), Hải Dương (4), Đà Nẵng (1).

Ca bệnh BN5276-BN5279 ghi nhận tại tỉnh Hải Dương: là các trường hợp F1. Kết quả xét nghiệm ngày 23-24/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh BN5280 ghi nhận tại TP. Đà Nẵng: nữ, 18 tuổi, địa chỉ tại quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng; là F1 của BN3224, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 23/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh BN5281-BN5308 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang: 28 ca trong khu vực phong tỏa, có liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Bộ Y tế cũng thông tin, kết quả giải trình tự gene một số mẫu ngày 24/5/2021 do các tỉnh gửi về như sau:

Đà Nẵng có 32 mẫu, trong đó có 30 mẫu thuộc chủng B.1.1.7 là chủng lần đầu phát hiện ở Anh và 2 mẫu thuộc chủng B.1.617.2 là chủng lần đầu phát hiện ở Ấn Độ.

Điện Biên có 4 mẫu, tất cả đều thuộc chủng B.1.617.2 (Ấn Độ).

Hải Phòng có 1 mẫu (Bệnh viện Đa khoa quốc tế) thuộc chủng B.1.1.7 (Anh).

Như vậy, đến thời điểm trưa nay, Việt Nam có tổng cộng 3.823 ca ghi nhận trong nước và 1.485 ca nhập cảnh.

Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 2.253 ca.

Hà Nội thông báo khẩn tìm người đến 9 địa điểm

Sáng 24/5, liên quan tới một trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội vừa ra thông báo tìm người tới 9 địa điểm sau phải liên hệ ngay y tế, cụ thể:

1. Công ty T&T - số 2A, Phạm Sư Mạnh, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm từ ngày 9/-5.

2. Công ty SUNLED - số 96, D6, KĐT Đại Kim, Hoàng Mai từ ngày 9-5.

3. Quán cà phê AHA: 59 Lê Thanh Nghị, Đồng Tâm, Hai Bà Trưng khoảng 19h ngày 14/5.

4. Quán Gà Mạnh Hoạch: 171 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Nội khoảng 20h ngày 17/5.

5. Quán net số 3, ngõ 121, Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng từ ngày 9 đến 22/5.

6. Quán cà phê: số 127, Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng từ ngày 9 đến 22/5.

7. Highland Coffee: số 127 Lò Đúc, Hai Bà Trưng khoảng 12h30 đến 13h30 ngày 20/5.

8. Đăng kiểm ô tô: gần đền Lừ, Hoàng Mai sáng 22/5.

9. Lẩu bò Thanh Hà: Lạc Trung, Hai Bà Trưng khoảng 18h30 đến 20h ngày 22/5.

Theo đó, những người đã đến các địa điểm và trong thời gian trên tự cách ly tại nhà và liên hệ ngay với trạm y tế gần nhất, trung tâm y tế trên địa bàn hoặc gọi điện thoại đến số 0969.082.115 - 0949.396.115 để được hỗ trợ.

Trong sáng 24/, thông tin mới nhất từ CDC Hà Nội, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 6 ca dương tính COVID-19, trong đó có 1 ca là người Trung Quốc nhập cảnh gần hết cách ly mới phát bệnh (21 ngày tập trung và 7 ngày tại nhà).

Nam bệnh nhân 50 tuổi ở Hải Dương tử vong

Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thông báo ca tử vong 43: BN3015, nam, 50 tuổi, có tiền sử xơ gan do uống rượu nhiều năm.

1 tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân sốt cao, rét run, da mắt vàng, bụng trướng, rối loạn tiêu hoá. Bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cấy máu dương tính với vi khuẩn O. Anthropi, đa kháng kháng sinh, được điều trị theo kháng sinh đồ 5 ngày không đỡ.

Bệnh nhân được chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 25/04/2021 với chẩn đoán: Nhiễm khuẩn huyết/xơ gan cổ trướng.

Ngày 5/5 bệnh nhân được làm xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực bằng thở máy, lọc máu liên tục, kháng sinh, truyền máu, lợi tiểu, lợi mật, nhuận tràng nhưng không đỡ. Tình trạng bệnh nhân tiến triển xấu dần, đi vào sốc nhiễm khuẩn, xuất huyết tiêu hoá, cổ chướng ngày càng tăng và suy đa tạng.

Ngày 21/5 bệnh nhân được hội đồng chuyên môn quốc gia hội chẩn kết luận: Tình trạng bệnh nhân nguy kịch, nhiều bệnh nền nặng, tiên lượng tử vong cao.

Bệnh nhân tiếp tục được điều trị hồi sức tích cực chống sốc, thở máy, lọc máu liên tục, truyền máu, phối hợp kháng sinh phổ rộng, kháng nấm, nuôi dưỡng đường tĩnh mạch.

Bệnh nhân vẫn sốt cao liên tục, tình trạng sốc trơ không đáp ứng với các biện pháp điều trị. Bệnh nhân tử vong đêm 23/5/2021. Chẩn đoán tử vong do sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, nhiễm khuẩn huyết, xuất huyết tiêu hoá/nhiễm SARS-CoV-2 trên bệnh nhân xơ gan cổ trướng.

img

Các chuyên gia cùng hội chẩn, trao đổi phương án điều trị cho bệnh nhân COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Tổng cục Thuế dừng tiếp khách tại trụ sở do có nhân sự mắc COVID-19

Tin từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho hay, trụ sở của cơ quan này tại số 123 Lò Đúc (Hà Nội) tạm thời dừng tiếp khách để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 sau khi có 1 nhân sự của cơ quan này dương tích với SARS-CoV-2.

Theo nguồn tin từ Tổng cục Thuế, sau khi được thông báo 1 trường hợp nhân sự làm việc tại trụ sở Tổng cục mắc COVID-19, cơ quan này đã liên hệ với cơ quan y tế để xin hướng dẫn và áp dụng các biện pháp tạm thời phòng chống dịch.

Tạm thời, từ sáng nay (24/5), trụ sở Tổng cục Thuế tạm dừng tiếp khách từ ngoài tới làm việc, đồng thời thực hiện rà soát các trường hợp tiếp xúc gần (F1, F2) để khoanh vùng và liên hệ CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc.

Sáng 24/3, CDC Hà Nội đã công bố 1 trường hợp là cán bộ Tổng cục Thuế dương tính với SARS-CoV-2. Cụ thể, trường hợp này là N.Đ.D, nam, sinh năm 1989. Từ ngày 10-22/5: làm việc tại Tổng cục thuế (123 Lò Đúc).

Ngày 23/5, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Theo điều tra dịch tễ, D. cư trú tại Nhân Chính, Thanh Xuân, là F1 của BN5242, có tiếp xúc thường xuyên với BN5242 tại công ty SUNLED và quán Net + Cafe, tiếp xúc lần cuối ngày 22/5. Hiện tại, D. không có triệu chứng.

img

Tạm dừng tiếp khách đến trụ sở Tổng cục Thuế tại 123 Lò Đúc do cơ quan này có ca mắc COVID-19.

Nữ nhân viên ngân hàng ở TP Hải Dương dương tính với nCoV

Sáng 24/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hải Dương thông tin nữ nhân viên ngân hàng nhiễm nCoV là chị L.P.T. (27 tuổi, ở chung cư Hudic, Nguyễn Văn Linh, phường Phạm Ngũ Lão). Người này thuộc diện F1 của 2 ca mắc Covid-19 ở 81 đại lộ Hồ Chí Minh.

Một người khác cũng liên quan ca mắc Covid-19 ở đại lộ Hồ Chí Minh là bà V.H.T. (50 tuổi, ở Trương Mỹ, phường Phạm Ngũ Lão). Bà bán quần áo ở 15 Nguyễn Hới, phường Phạm Ngũ Lão.

Hai người còn lại liên quan ổ dịch khu dân cư Gốc Mít (nơi đã có 12 ca mắc Covid-19), gồm bé N.A.T. (13 tuổi) và ông N.B.T. (65 tuổi, cùng ở Chương Dương, phường Trần Phú).

Lực lượng chức năng đang khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2; đồng thời đề nghị những ai liên quan liên hệ ngay tới các cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Sáng cùng ngày, Bộ Y tế công bố Hải Dương có thêm một ca mắc Covid-19. Đó là ông B.T.T. (61 tuổi), có địa chỉ ở 64B đại lộ Hồ Chí Minh, phường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương.

Như vậy, tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 36 ca mắc Covid-19 trong đợt dịch này. Riêng TP Hải Dương có 30 bệnh nhân.

img

Hải Dương đã ghi nhận 36 ca mắc Covid-19 trong đợt dịch này. Riêng TP Hải Dương có 30 bệnh nhân.

3 ca nhiễm tại công ty Samsung đi làm và về nhà bằng xe công ty

Sáng nay (24/5), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã ban hành thông báo cho biết, tính đến ngày 23/5, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 3 ca dương tính với Covid-19 gồm các bệnh nhân Ngô Thị H (trú tại thôn Phương Lạn 3, xã Phương Sơn), Vũ Thị Kim C (xã Khám Lạng) và Lý Thị T (thôn Trại Ruộng, xã Đông Hưng).

Những người trên đều là lao động của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, Khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh. Hằng ngày, những người này vẫn đi làm và về nhà bằng xe đưa đón công nhân của công ty.

Theo đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Lục Nam yêu cầu tất cả tất cả các lao động đã đi trên các chuyến xe đưa đón công nhân của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam từ ngày 3/5 đến nay khẩn trương đến ngay cơ sở y tế cấp huyện, xã nơi gần nhất để khai báo y tế, cung cấp danh sách, số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình từ ngày 3/5 đến nay.

Yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các xã, thị trấn tiếp nhận thông tin, lập danh sách các trường hợp đi trên chuyến xe chở công nhân của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, áp dụng biện pháp cách ly y tế phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc theo quy định.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, đến 17h30, ngày 23/5 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang dã ghi nhận thêm 55 ca nhiễm mới, tổng số trường hợp F0 trên địa bàn tỉnh đến nay là 917 người; tỉnh đang cách ly tập trung 11.453 trường hợp F1. Các ca nhiễm mới chủ yếu ghi nhận liên quan đến ổ dịch KCN Quang Châu và KCN Vân Trung.

img

3 ca dương tính với Covid-19 hàng ngày vẫn đi làm và về nhà bằng xe đưa đón công nhân của công ty.

Hà Nội xác định 11 ca dương tính liên quan Times City

Sáng 24/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, thành phố ghi nhận thêm 6 ca dương tính mới với SARS-CoV-2. Trong đó, 4 trường hợp lây nhiễm thuộc chùm Times City, công ty T&T, 1 chùm trong bệnh viện K (cách ly tập trung tại Thành An) và 1 ca nhập cảnh người Trung Quốc (đã hết cách ly tập trung 21 ngày và thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày).

Như vậy đến nay đã ghi nhận 11 ca dương tính liên quan khu đô thị Times City. Trong đó 7 ca được Bộ Y tế công bố và định danh mã số.

Bệnh nhân thứ 1 là L.T.A.H., nữ, SN 1978, ở Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, F1 của bệnh nhân Đ.B.L. (BN 5243); làm cùng Công ty T&T (Hoàn Kiếm) với BN5243 (tiếp xúc lần cuối ngày 20/5 tại công ty), đã cách ly tập trung. Sáng 24/5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính (do CDC Hà Nội thực hiện).

Bệnh nhân thứ 2 là P.T.T., nữ, SN 1987, địa chỉ tại xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, F1 của bệnh nhân Đ.B.L. (BN 5243) ); làm cùng công ty T&T với BN 5243 (tiếp xúc lần cuối ngày 22/5 tại công ty). Sáng 23/5, bệnh nhân xuất hiện sốt, đau đầu, khô miệng. Chiều 23/5, chuyển Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn do có triệu chứng. Sáng 24/5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính (do CDC Hà Nội thực hiện).

Bệnh nhân thứ 3 là Đ.Q.T., nam, SN 1983, địa chỉ tại Khương Trung, Thanh Xuân, F1 của bệnh nhân Đ.B.L. (BN 5243); làm cùng tầng công ty T&T với BN5243 (tiếp xúc lần cuối ngày 22/5 tại công ty). Ngày 22/5, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, đau mỏi người. Sáng 23/5, bệnh nhân sốt 39,1 độ C. Chiều 23/5, cách ly tại bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Sáng 24/5, có kết quả xét nghiệm dương tính (do CDC Hà Nội thực hiện).

Bệnh nhân thứ 4 là N.Đ.D., nam, SN 1989, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, F1 của bệnh nhân N.M.C. (BN5242). Bệnh nhân tiếp xúc thường xuyên với BN5242 tại Công ty Sunled và quán Net + Cafe và tiếp xúc lần cuối ngày 22/5. Hiện bệnh nhân không có triệu chứng. Từ ngày 10 đến 22/5 làm việc tại Tổng cục Thuế, 123 Lò Đúc. Ngày 23/5, dương tính với SARS-CoV-2 (do CDC Hà Nội thực hiện).

Bệnh nhân thứ 5 là L.T.P., nữ, 60 tuổi, địa chỉ huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, là người nhà chăm bệnh tại khoa Xạ 1, Bệnh viện K3 Tân Triều (từ tháng 3/2021). Ngày 8/5, bệnh nhân được làm xét nghiệm lần 1 âm tính, đã cách ly tập trung. Ngày 23/5, sốt 37,8, được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính (do CDC Hà Nội thực hiện).

Bệnh nhân thứ 6 là W.T., nam, SN 1976, quốc tịch Trung Quốc, địa chỉ ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân. Bệnh nhân nhập cảnh và cách ly tập trung tại khách sạn Mường Thanh Grand Xala từ ngày 24/4-16/5/2021 (các lần xét nghiệm đều âm tính). Sau khi hết 21 ngày cách ly tập trung, bệnh nhân về thực hiện cách ly tại nhà 109 Nguyễn Tuân, Nhân Chính. Ngày 23/5, lấy mẫu trước khi hết cách ly với kết quả dương tính (do CDC Hà Nội thực hiện).

img

Đến sáng 24/5, ghi nhận 11 ca dương tính liên quan khu đô thị Times City (Hà Nội). Trong đó 7 ca được Bộ Y tế công bố và định danh mã số.

56 ca Covid-19 mới, Hà Nội có thêm 8 bệnh nhân

Theo bản tin 6h ngày 24/5 của Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố có thêm bệnh nhân là Bắc Giang (33), Hà Nội (8), Bắc Ninh (7), Lạng Sơn (5), Điện Biên (2), Hải Dương (1).

Tại Hà Nội, trong số các bệnh nhân mới, 4 người là F1, một ca sàng lọc và 3 trường hợp liên quan dịch tễ, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào các ngày 22-23/5.

Bắc Giang có số ca mắc mới cao nhất cả nước. Những người này đều liên quan ổ dịch khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung.

Người đàn ông 61 tuổi mắc Covid-19 ở Hải Dương được phát hiện trong vùng phong tỏa. Bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 23/5.

Lạng Sơn có thêm 3 người mắc Covid-19 là công nhân khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang và 2 trường hợp F1.

Các bệnh nhân ở Điện Biên, Bắc Ninh đều là F1. Họ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 23/5.

Theo thống kê của Bộ Y tế, 6 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Ngoài ra, sáng nay, Bộ Y tế thông tin nước ta có thêm 2 bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh. Đó là một phụ nữ 35 tuổi và bé gái 3 tuổi, quốc tịch Ấn Độ, ngày 24/4 từ Ấn Độ nhập cảnh Việt Nam và được cách ly tại Hải Phòng. Ngày 23/5, những người này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

img

Theo thống kê của Bộ Y tế, 6 tỉnh Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

2 cơ sở của Bệnh viện K được gỡ phong tỏa

Đúng 0 giờ ngày 24/5, Bệnh viện K cơ sở Phan Chu Trinh và cơ sở Tam Hiệp được gỡ bỏ phong tỏa, hoạt động trở lại vào ngày thứ Hai 24/5.

Dự kiến sáng thứ ba, ngày 25/5, cơ sở Phan Chu Trinh và cơ sở Tam Hiệp sẽ chính thức tiếp nhận khám và điều trị cho người bệnh sau khi hoàn tất công tác phun khử khuẩn, vệ sinh toàn bộ bệnh viện.

Trước đó, 3 cơ sở của Bệnh viện K đồng loạt bị cách ly y tế từ 5h30 ngày 7/5 sau khi ghi nhận cùng lúc 10 bệnh nhân và người nhà tại cơ sở 3 Tân Triều mắc COVID-19. Từ 10 ca ban đầu, đã ghi nhận thêm hơn 60 ca khác bao gồm bệnh nhân, người chăm sóc, người đến khám bệnh và 3 nhân viên y tế.

Các trường hợp này đều được ghi nhận tại cơ sở Tân Triều, trong khu cách ly ngoài bệnh viện.

Sau khi cách ly y tế, bệnh viện đã xét nghiệm hơn 10.000 mẫu xét nghiệm cho tất cả cán bộ y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên vệ sinh, nhân viên nhà bếp, nhân viên bảo vệ đang cách ly tại 3 cơ sở của bệnh viện.

Mỗi người được xét nghiệm ít nhất 3 lần trong 15 ngày qua, trường hợp F1 đang được cách ly riêng, những đối tượng nguy cơ cao được xét nghiệm liên tục lần 5, lần 6.

Riêng cơ sở 1 và 2, các kết quả xét nghiệm của tất cả người cách ly trong viện đều âm tính (ít nhất 3 lần), đủ điều kiện mở cửa khám chữa bệnh trở lại.

img

Đúng 0h ngày 24/5, cơ sở 1 và 2 của Bệnh viện K đã được dỡ phong tỏa, chính thức khám chữa bệnh trở lại; cơ sở 3 ở Tân Triều tiếp tục cách ly y tế.

Chưa tìm thấy nguồn lây bé 11 tuổi ở Khu đô thị Times City

Chủ tịch UBND phường Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nội) Trần Văn Vịnh xác nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, cư trú tại tòa nhà Park 11, Khu đô thị Times City. Đó là N.V.C. (nam, 11 tuổi), học sinh lớp 5 trường VinSchool, Times City.

Gia đình C. cư trú tại tầng 15, tòa Park 11, Times City. Ngày 22/5, C. lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Vinmec cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội xét nghiệm khẳng định.

Theo điều tra dịch tễ của CDC Hà Nội, từ ngày 30/4 đến nay, C. nghỉ học tại trường để học online tại nhà. Một tháng qua, gia đình C. không đi du lịch ở đâu, không đến các khu vực có dịch tại Hà Nội cũng như ngoại tỉnh.

Ngày 28/4 đến 2/5, C. được gia đình cho về quê nội ở An Lão, Hải Phòng chơi (đi bằng xe riêng của gia đình). Ngày 3/5, gia đình quay lại Hà Nội. Từ 4/5 đến nay, C. ở nhà, học online.

Đêm 20/5, C. xuất hiện sốt nhẹ khoảng 38 độ C sau đó khỏi, không kèm theo các triệu chứng khác nên sáng 22/5, nam sinh này được mẹ đưa đến Bệnh viện Vinmec làm xét nghiệm Covid-19 và được gia đình cho về quê nội tại An Lão, Hải Phòng chơi.

1h30 ngày 23/5, Bệnh viện Vinmec thông báo kết quả xét nghiệm của C. dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi có kết quả, Trung tâm y tế Quận Hoàng Mai đã lấy 2 mẫu F1 là bố và mẹ của C. ngay trong đêm để chuyển tới CDC Hà Nội xét nghiệm và cách ly theo quy định. Quận phong tỏa tạm thời tầng 15 tòa Park 11, lấy mẫu toàn bộ cư dân tại tầng 15 (tổng số 65 mẫu) gửi CDC Hà Nội.

Trung tâm y tế quận Long Biên lấy 3 mẫu F1 (em trai và ông bà ngoại). CDC Hà Nội thông báo cho CDC Hải Phòng để xử lý F0 đang ở tại Hải Phòng. Hiện, C. đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo thông tin từ VinSchool Times City, nhà trường đang kiểm tra camera và lập danh sách nhân viên tham gia buổi lấy mẫu ngày 22/5 (lúc C. có mặt), đồng thời yêu cầu nhân viên tự cách ly tại nhà và khai báo y tế tại địa phương theo quy định.

Kết quả tổng hợp trong thời gian từ 17-22/5, 504 học sinh được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả ghi nhận 1 trường hợp dương tính (là bệnh nhân C.), còn lại đều âm tính. Như vậy đến tối 23/5, 5 người cư trú tại Khu đô thị Times City đã được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, 2 người có quốc tịch Ấn Độ và 3 người Việt Nam.

img

N.V.C., 11 tuổi, cư trú tại tòa Park 11 Times City nhiễm nCoV, chưa từng đến các khu vực có dịch ở Hà Nội cũng như không đi các địa phương khác.

76 ca mắc mới tại Bắc Ninh và Bắc Giang

Bộ Y tế thông tin, tính từ 12h đến 18h ngày 23/5 có 76 ca mắc mới (BN5142-5217) trong nước tại Bắc Giang (57), Bắc Ninh (19).

Như vậy, trong ngày 23/5, Việt Nam ghi nhận thêm 131 ca mắc mới, với 2 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Đồng Nai (1), Bắc Ninh (1) và 129 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (68), Bắc Ninh (48), Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (7), Hải Dương (3), Ninh Bình (2), Đà Nẵng (1).

Việt Nam có tổng cộng 3.734 ca ghi nhận trong nước và 1.483 ca nhập cảnh. Riêng, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 2.164 ca.

Số lượng xét nghiệm từ 29/4/2021 đến nay đã thực hiện 846.642 xét nghiệm cho 1.546.614 lượt người.

Có 5 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Thông tin chi tiết các ca mắc mới:

- CA BỆNH BN5142-BN5160 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: 18 ca là F1, 1 ca sàng lọc ho sốt. Kết quả xét nghiệm ngày 21-23/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN5161-BN5217 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang: liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, Song Khê - Nội Hoàng. Kết quả xét nghiệm ngày 19-22/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

img

Lấy mẫu xét nghiệm trường hợp nghi nhiễm Covid-19

Em và bố mẹ bé trai cùng 2 người ở Times City dương tính Covid-19

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội chiều 23/5 cho biết, thêm 5 người ở khu đô thị Times City dương tính với Covid-19.

Những người vừa có kết quả dương tính với Covid-19 là cha, mẹ và em trai của bệnh nhân N.V.C. (11 tuổi, ở khu đô thị Times City, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân Đ.B.L. (nữ, 36 tuổi, là mẹ của bé C). Người này làm việc tại công ty T&T, số 2A Phạm Sư Mạnh, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm. Chị được lấy mẫu ngày 23/5 và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân N.M.C. (nam, 36 tuổi, là chồng của chị L, cha bé C). Ngoài ra, con trai thứ hai của anh C. và chị L. là cháu N.M.D. (8 tuổi), cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 23/5.

Ngoài ra, CDC Hà Nội cũng thông báo 2 trường hợp dương tính quốc tịch Ấn Độ là mẹ con, có địa chỉ ở phòng 3301, Park 9, khu đô thị Times City.

Hai người này nhập cảnh từ Ấn Độ về Việt Nam ngày 24/4, được cách ly tập trung 21 ngày tại TP Hải Phòng. Đến ngày 15/5, sau khi hết thời gian cách ly tập trung, 2 bệnh nhân về cách ly tại nhà ở địa chỉ Park 9, Times City.

Ngày 22/5, 2 mẹ con đến Bệnh viện Vinmec để lấy mẫu xét nghiệm kết thúc cách ly. Một trong 2 người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Họ được Trung tâm Y tế Hoàng Mai lấy mẫu và chuyển cách ly tại Bệnh viện Đức Giang. Ngày 23/5, cả hai bệnh nhân có kết quả dương tính.

img

Cơ quan chức năng thực hiện phong tỏa tòa Park 9, khu đô thị Times City

Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm tại Thanh Hóa

Ngày 23/5, thông tin từ Công an huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) cho biết, sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm, Cơ quan CSĐT đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “làm lây lan dịch, bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại địa bàn huyện Ngọc Lặc ngày 17/5/2021.

Trước đó, vào hồi 17h ngày 19/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thanh Hoá thông báo bệnh nhân B.V.Nh sinh năm 1994, đăng ký hộ khẩu tại thôn Minh Ngọc, xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc dương tính với Sars-CoV-2 (BN 4694).

Trước khi về quê, Nh. tạm trú tại thôn Mao Dộc, xã Thượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, làm việc tại Công ty Crystal Martin, Khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang.

Theo điều tra dịch tễ, khoảng 12h45 ngày 17/5, B.V.Nh., đi xe máy từ công ty về phòng trọ, sau đó hai vợ chồng bắt xe taxi (lái xe có địa chỉ tại thôn Minh Thành, xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc) từ Bắc Ninh về Ngọc Lặc. Trên đường về đến Ngọc Lặc có ghé vào mua thuốc tại quầy thuốc đối diện cổng Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc rồi di chuyển về nhà.

Trong gia đình có 5 thành viên bao gồm: bà nội, bố mẹ đẻ và vợ B.V.Nh., sau đó có ra Trạm Y tế xã khai báo y tế, được hướng dẫn cách ly tại nhà và được chính quyền địa phương ra quyết định cách ly tại nhà. Toàn bộ quá trình di chuyển B.V.Nh., và vợ luôn đeo khẩu trang và không nói chuyện với người khác.

Khoảng 21h ngày 17/5, B.V.Nh., có đi ăn thịt chó tại quán anh Chiến - Huệ có địa chỉ tại thôn Minh Thành, xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc và tiếp xúc với nhiều người. Ngày 18/5, B.V.Nh., được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với Sars-CoV-2. Bệnh nhân đã được vận chuyển ra BVn Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 cách ly, điều trị theo quy định.

Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Ngọc Lặc đã kiểm tra, xác minh làm rõ lịch trình đi lại, sinh hoạt của bệnh nhân 4694 và truy vết các trường hợp F1, F2, F3 liên quan. Khi về đến địa phương B.V.Nh ra trạm y tế khai báo và được hướng dẫn cách ly tại gia đình, nhưng B.V.Nh không chấp hành nghiêm quy định cách ly, đi ra khỏi nơi cư trú.

Đến nay cơ quan chức năng đã truy vết được 51 trường hợp F1, 666 trường hợp F2 và 1.228 trường hợp F3. Trong đó có 1 trường hợp là F1 của bệnh nhân 4694 có kết quả xét nghiệm dương tính với Sars-CoV-2 (BN 5086).

img

Trụ sở Viện KSND tối cao tại phố Phạm Văn Bạch (Hà Nội)

Lái xe của Chánh văn phòng Viện KSND Tối cao nhiễm Covid-19

Ngày 23/5, sau khi xác định được trường hợp ông N.V.N (lái xe cho Chánh văn phòng Viện KSND tối cao) đã có kết quả dương tính với virus Sars-CoV-2 và là trường hợp F0, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã chỉ đạo khẩn về phòng, chống dịch Covid-19 tại trụ sở Viện KSND tối cao.

Theo đó, tất cả những người từng tiếp xúc với lái xe N.V.N trong thời gian từ 13/5 đến nay được xác định là F1 và buộc phải thực hiện cách ly tại chỗ ở theo quy định của Bộ Y tế nhưng không được tiếp xúc với người nhà.

Chánh văn phòng Viện KSND tối cao cũng thuộc diện phải cách ly và đang chờ kết quả xét nghiệm. Những người có tiếp xúc gần với trường hợp này được xác định có nguy cơ cao và cũng phải tự cách ly tại nhà.

Đáng nói, theo thông báo của Viện KSND tối cao, cơ quan này sử dụng điều hòa trung tâm, khép kín nên tất cả những người làm việc bên trong tạm thời được coi là F2 và phải tự cách ly. Đồng thời, những người này phải khai báo với chính quyền địa phương để có hình thức phù hợp trong việc đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Các trường hợp tiếp xúc với Chánh văn phòng Viện KSND tối cao và lái xe của ông trong thời gian từ 13/5 cũng phải khai báo y tế đầy đủ về những người thuộc Viện KSND tối cao, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội mà mình đã tiếp xúc, khai báo lại trước ngày 25/5.

img

Cơ quan chức năng Hải Phòng truy vết F1 tại gia đình ông bà nội cháu bé dương tính với Covid-19

Hà Nội cách ly tạm thời tòa nhà Park 9 khu đô thị Times City

Lãnh đạo UBND phường Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đã quyết định phong tỏa tạm thời toà chung cư Park 9, Khu đô thị Times City sau khi ghi nhận trường hợp cháu bé 3 tuổi (quốc tịch Ấn Độ) dương tính với SARS-CoV-2.

Cụ thể, vào 16h30 chiều nay, phường Mai Động nhận được thông tin về cháu bé 3 tuổi, quốc tịch Ấn Độ là ca nghi mắc COVID-19 tạm trú tại tầng 33 Park 9 - Park Hill (Khu đô thị Times City).

Trước đó, cùng ngày, bệnh nhân tới bệnh viện Vinmec làm xét nghiệm dịch vụ cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi bệnh nhi được chuyển đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm và tiếp tục có kết quả dương tính.

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhằm kiềm chế, ngăn chặn, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, UBND phường Mai Động yêu cầu trạm y tế phối hợp công an phường tổ chức truy vết, xác định ngay các trường hợp F1, F2 và lấy mẫu xét nghiệm, cách ly y tế theo quy định.

Kể từ 17h30 cùng ngày, chính quyền sở tại đã yêu cầu toàn thể cư dân đang sinh sống tại toà Park 9 không rời khỏi toà nhà cho đến khi có thông báo mới. Riêng cư dân tầng 33 Park 9 ở trong nhà, không rời khỏi tầng này để đợi lấy mẫu xét nghiệm.

img

Tạm phong tỏa toà chung cư Park 9, Khu đô thị Times City, Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.