Xã hội

Covid-19 ngày 27/5: Cụ ông Bắc Giang tử vong có con trai ở tổ bầu cử

27/05/2021, 22:17

Tin tức Covid-19 ngày 27/5: Ông Nguyễn Văn B. tử vong khi cấp cứu tại bệnh viện, mẫu xét nghiệm bệnh phẩm cho kết quả dương tính với Covid-19.

img

Tính đến 18h ngày 27/5, Việt Nam có 6.086 ca nhiễm Covid-19.

Tin tức Covid-19 mới nhất

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa nhận được thông tin trình báo của Công an xã Thượng Lan về việc ông Nguyên Văn B. (thôn Hạ, xã Thượng Lan) vừa tử vong khi cấp cứu tại bệnh viện. Sau đó, mẫu xét nghiệm bệnh phẩm của bệnh nhân này cho kết quả dương tính với Covid-19.

Cụ thể, ngày 22/5, ông B. được con trai là ông Nguyễn Văn Đ. đưa đến khám tại Trung tâm y tế huyện Việt Yên, đến chiều tối thì về gia đình tại thôn Hạ. Khi đi khám từ bệnh viện về, hàng xóm, họ hàng đến hỏi thăm khá đông.

Ngày 23/5, tại thôn có tổ chức bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, trong đó, ông Nguyễn Văn Đ. là phó thôn, ở trong tổ bầu cử, có tiếp xúc với các thành viên ban bầu cử thôn, xã.

Đến 21h ngày 25/5, ông B. có diễn biến bệnh xấu, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cấp cứu, sau đó tử vong. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã lấy mẫu xét nghiệm cho thấy bệnh nhân tử vong này đã dương tính với Covid-19.

Từ kết quả trên, gia đình đã đưa bệnh nhân này đi hỏa táng và gửi tro cốt tại nơi hỏa táng, không tổ chức tang lễ tại địa phương.

Công an xã Thượng Lan nhận định, đây là trường hợp có yếu tố dịch tễ phức tạp, chưa xác định được nguồn và thời điểm lây nhiễm bệnh; dòng họ gia đình này tại địa phương được xác định là lớn nên đề nghị phong tỏa toàn bộ thôn Hạ để phòng chống dịch bệnh.

img

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hà Nội: Dỡ rào kết thúc cách ly tại khu đô thị Goldmark City

Ngày 27/5, chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm (TP Hà Nội) xác nhận, tối nay ngành chức năng quận đã dỡ rào kết thúc cách ly tại khu đô thị Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu, chấm dứt các hoạt động của chốt, trạm gác tại đây nhưng vẫn yêu cầu người dân chấp hành nghiêm việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 21 ngày. Nếu có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì thông báo ngay cho nhân viên y tế phường để được hướng dẫn các biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo phòng chống dịch.

Liên quan đến số cán bộ chiến sỹ Công an quận Bắc Từ Liêm làm nhiệm vụ bảo vệ bầu cử có tiếp xúc với bệnh nhân, Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó Trưởng Công an quận cho biết, các cán bộ chiến sỹ Công an quận làm nhiệm vụ bảo vệ bầu cử cùng tổ bầu cử với bệnh nhân F0 đều có kết quả âm tính với Covid-19 và trở lại làm việc bình thường.

Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm tiếp tục chỉ đạo trạm y tế, Công an quận và các lực lượng khác có liên quan thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo không để dịch bệnh có diễn biến phức tạp, khó lường trên địa bàn quận.

img

Ngành chức năng quận Bắc Từ Liêm dỡ rào kết thúc cách ly tại khu đô thị Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu.

Tối 27/5, 152 ca mắc mới Covid-19, ổ dịch truyền giáo có 36 bệnh nhân

Bộ Y tế thông tin, tính từ 12h đến 18h ngày 27/5 có 152 ca mắc mới (BN6165-6316), trong đó, có 2 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Sóc Trăng; 150 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (84), Bắc Ninh (22), Hà Nội (7), Đà Nẵng (1), Thành phố Hồ Chí Minh (36).

Tính riêng trong ngày 27/5, Việt Nam ghi nhận thêm 230 ca mắc mới, 3 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội (1), Sóc Trăng (2) và 227 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (128), Lạng Sơn (1), Bắc Ninh (52), Điện Biên (1), Hải Dương (1), Hà Nội (7), Đà Nẵng (1), Hồ Chí Minh (36).

Có 8 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Việt Nam có tổng cộng 4.824 ca ghi nhận trong nước và 1.492 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 3.254 ca.

Thai phụ mang thai 10 tuần khám ho phát hiện dương tính SARS-CoV-2

Thai phụ có triệu chứng ho, đau rát họng nên vào Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn thăm khám, không đi về từ vùng dịch và chưa thấy liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng.

Chiều 27/5, theo nguồn tin của Báo Pháp Luật TP.HCM, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (phường 1, quận Phú Nhuận, TP.HCM) đang được tạm phong tỏa do có một ca nghi mắc COVID-19 vào khám tại bệnh viện.

Theo thông tin ban đầu, thai phụ (sinh năm 1991) mang thai 10 tuần, có triệu chứng ho, đau rát họng nên vào BV Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn thăm khám.

Người bệnh được phân luồng và khám tại phòng sàng lọc cấp cứu, không có dịch tễ tiếp xúc hay đi về từ vùng dịch. Thai phụ được BV cho làm kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 vào lúc 16 giờ chiều nay (27/5).

Liên quan đến thai phụ này, lực lượng chức năng cũng đã thực hiện phong tỏa block B chung cư Sen Xanh, 36 Trịnh Định Thảo, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú.

TP.HCM kêu gọi người dân nên hạn chế ra ngoài

img

Hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3, TP.HCM đang được phong toả do có bệnh nhân nhiễm covid-19

Chiều tối 27/5, UBND TP.HCM có văn bản khẩn về tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Yêu cầu các quận huyện, TP.Thủ Đức tiếp tục tạm dừng các hoạt động không thiết yếu đã được quy định trước đó. Đồng thời tạm dừng thêm đối với các loại hình hoạt động như: spa; cơ sở làm đẹp (cắt - uốn tóc nam nữ, nail); phòng khám và bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ; nhà hàng ăn uống; các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện (vẫn cung cấp tài liệu qua Internet); các hoạt động tại phố đi bộ, chợ đêm, công viên công cộng; các cơ sở kinh doanh thể dục thể thao ngoài trời tập trung trên 10 người.

Các nhà hàng trong khách sạn chỉ được hoạt động để phục vụ khách lưu trú tại khách sạn, phải bố trí chỗ ngỗi thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa 2 người từ 2m trở lên, không phục vụ quá 20 người cùng một thời điểm.

Các cơ sở kinh doanh lưu trú theo mô hình homestay, AirBnb tạm ngưng tiếp nhận khách mới đến đãng ký lưu trú.

Những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại các hộ gia đình kinh doanh thức ăn đường phố tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ bán hàng mang về. Cơ sở kinh doanh vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND TP.HCM yêu cầu tạm dừng các hoạt động, nghi lễ tôn giáo tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Thời gian áp dụng các nội dung nêu trên bắt đầu từ 0h ngày 28/5 đến khi có thông báo mới.

Bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2 thứ 46 tử vong

Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thông báo ca tử vong 46: BN3881, nam, tuổi 81, có tiền sử: tai nạn giao thông gãy xương sườn, xương đòn 4 năm trước, áp xe gan 2 năm trước, sống trong vùng dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 5/5, bệnh nhân sốt nhẹ, đau mỏi người, ho ít. Vào bệnh viện huyện điều trị 4 ngày với chẩn đoán viêm phổi. Xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 âm tính, được cho về nhà dùng thuốc theo đơn và cách ly tại nhà.

Ngày 11/5, bệnh nhân sốt cao, ho nhiều. Ngày 14/5, bệnh nhân xuất hiện biểu hiện khó thở, vào Trung tâm y tế huyện Thuận Thành làm test nhanh COVID-19 cho kết quả dương tính và được chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Bệnh nhân xuất hiện biểu hiện suy hô hấp, huyết áp giảm, được đặt ống nội khí quản thở máy, dùng thuốc vận mạch nâng huyết áp.

Ngày 15/5, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, chẩn đoán vào viện: sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi do nhiễm SARS-CoV-2.Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực: an thần thở máy, thuốc vận mạch, lọc máu liên tục, phối hợp kháng sinh phổ rộng, corticoid, điều trị chống đông, nuôi dưỡng tĩnh mạch.

Tuy nhiên tình trạng bệnh nhân không cải thiện, chức năng phổi ngày càng xấu hơn.

Ngày 21/5, bệnh nhân được Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế hội chẩn xác định bệnh nhân tình trạng rất nặng, nhiễm trùng chủng vi khuẩn đa kháng thuốc.

Tuy được điều trị hồi sức tích cực tối đa và chăm sóc toàn diện, nhưng tình trạng bệnh nhân không đáp ứng điều trị, diễn biến xấu dần.

Bệnh nhân tử vong vào hồi 22h31 ngày 26/5/202. Chẩn đoán lý do tử vong bởi sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi do nhiễm SARS-CoV-2, biến chứng suy hô hấp tiến triển, nhiễm khuẩn huyết trên bệnh nhân cao tuổi.

Phong tỏa hẻm nơi có F1 của ca dương tính thuộc chuỗi lấy nhiễm ở Gò Vấp

img

Lực lượng chức năng phong tỏa con hẻm có F1 của ca dương tính SARS-CoV-2 thuộc chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Ngày 27/5, lực lượng chức năng quận Bình Thạnh, TP.HCM đang phong tỏa hẻm 178 Bình Quới (khu tập thể P/S, phường 27, quận Bình Thạnh), liên quan đến ca nghi mắc Covid-19 sinh sống tại đây.

Theo đó, sau khi xác định trường hợp F1 của ca dương tính SARS-CoV-2 thuộc chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp), nhân viên y tế đã phối hợp với chính quyền địa phương phong tỏa khu vực này.

Theo ghi nhận của PV, người dân sống tại đây xếp hàng để được lấy mẫu xét nghiệm dịch tễ. Lực lượng chức năng cũng đã phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực bị phong tỏa, cách ly.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 với các quận, huyện, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết đến thời điểm này, TP.HCM ghi nhận 25 trường hợp dương tính liên quan Hội thánh truyền giáo Phục hưng ở Gò Vấp.

img

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm dịch tễ đối với người sống tại đây.

Phong tỏa một tiệm bánh ở Thảo Điền

Trưa 27/5, cơ quan chức năng phong tỏa khu tập thể P/S ở đường Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tất cả người sống tại đây được lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Bùi Văn Đức, đại diện Trạm Y tế phường Thảo Điền, cho biết phường này có một ca nghi mắc Covid-19 liên quan đến "ổ dịch" nhóm sinh hoạt tôn giáo tại quận Gò Vấp. Cụ thể, người này làm việc tại tiệm bánh ở số 35, đường số 59, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức.

Hiện, tiệm bánh này đã được ngành chức năng phong tỏa tạm thời. Ngành y tế cũng xác định 9 F1 và 14 F2 liên quan ca nghi mắc này. Các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly của TP Thủ Đức.

Ông Đức cho biết ngành y tế đã tiến hành biện pháp phòng, chống dịch cần thiết và đang chờ kết quả xét nghiệm của những người tiếp xúc gần.

img

Người dân xếp hàng chờ được lấy mẫu xét nghiệm.

77 ca nhiễm ở 5 tỉnh; 24 ca nghi nhiễm ở TP.HCM

Bộ Y tế thông tin, tính từ 6h đến 12h ngày 27/5 có 53 ca mắc mới (BN6112-6164) ghi nhận trong nước tại Bắc Ninh (30), Bắc Giang (21), Điện Biên (1), Hải Dương (1).

Tính đến 12h ngày 27/5, Việt Nam có tổng cộng 4.674 ca ghi nhận trong nước và 1.490 ca nhập cảnh; Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 3.104 ca.

Thông tin chi tiết các ca mắc mới:

- CA BỆNH BN6125 ghi nhận tại tỉnh Hải Dương: nữ, 73 tuổi, địa chỉ tại TP. Hải Dương; sàng lọc cộng đồng. Kết quả xét nghiệm ngày 27/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN6129 ghi nhận tại tỉnh Điện Biên: nam, 33 tuổi, địa chỉ tại huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên; F1 của BN4142. Kết quả xét nghiệm ngày 27/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN6112-BN6124, BN6126-BN6128, BN6130-BN6139, BN6161-BN6164 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: 29 ca liên quan đến các khu công nghiệp, 1 ca sàng lọc ho sốt trong khu phong tỏa, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 26/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN6140-BN6160 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang trong khu phong tỏa liên quan đến các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Hàng quán ở Ninh Bình tạm thời đóng cửa từ 0h ngày 28/5

Ngày 27/5, thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Ninh Bình cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản số 282/UBND-VP6 v/v triển khai thực hiện các Thông báo số 120, 121/TB-VPCP về Kết luận của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, tỉnh Ninh Bình yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là chỉ đạo của UBND tỉnh tại các văn bản số 226/UBND-VP6 ngày 06/5/2021, số 237/UBND-VP6 ngày 10/5/2021, số 254/UBND-VP6 ngày 14/5/2021, Thông báo số 28/TB-UBND ngày 19/5/2021.

Yêu cầu tạm dừng các hoạt động dịch vụ tại chỗ của tất cả các quán ăn, hàng quán giải khát vỉa hè, đường phố, khu công cộng. Thời gian thực hiện từ 0h00’ ngày 28/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.

img

Ninh Bình yêu cầu tạm dừng hoạt động các quán ăn, quán giải khát vỉa hè, đường phố, khu công công từ 0h ngày 28/5 (Ảnh minh họa)

Tỉnh Ninh Bình yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan chức năng liên quan thành lập các chốt kiểm soát tại các điểm đầu mối giao thông, điểm dừng đỗ của xe chở khách đường dài để kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh Ninh Bình thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Các lực lượng chức năng chủ động, quyết liệt, khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp, công trường, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tăng cường quản lý, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nước ngoài cư trú trên địa bàn, người nhập cảnh Việt Nam và người từ ngoài tỉnh về địa phương, nhất là từ các tỉnh, thành phố đang có dịch. Yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định trong công tác cách ly, theo dõi sức khỏe sau cách ly...

Cùng ngày, ngành chức năng tỉnh Ninh Bình cũng đã có thông báo các địa điểm nguy cơ tại Ninh Bình do các trường hợp tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 (F1) đã từng có mặt. Cụ thể có 15 điểm là quán ăn, siêu thị, đại lý kinh doanh VLXD trên địa bàn TP Ninh Bình và huyện Hoa Lư được khuyến cáo người dân từng đến phải kịp thời khai báo y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và tổ chức lấy mẫu, cách ly phù hợp.

3 trường hợp F1 của BN5234 và BN5410 về Bạc Liêu

Ngày 27/5, theo thông tin từ UBND phường 1, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận 3 trường hợp F1 của BN5234 và BN5410 trên chuyến bay số hiệu VN1203 từ Hà Nội về Cần Thơ.

Trong 3 trường hợp F1 nêu trên, có 1 trường hợp là nam (SN 2001), 1 người là nữ (SN 1980) và 1 cháu bé (SN 2018), cả 3 cùng trú ở phường 1, thị xã Giá Rai.

Theo chính quyền địa phương, hiện nay, 3 trường hợp trên đã được cách ly tại Khu cách ly tập trung của thị xã Giá Rai đóng trên địa bàn xã Tân Phong và được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Trong thời gian ở địa phương, 3 trường hợp trên có đi lại sinh hoạt tại Khóm 4 và mua nhu yếu phẩm tại chợ Nhà lồng Khóm 5, phường 1.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, UBND phường 1 đã thông báo đến toàn thể các hộ dân trên địa bàn phường 1.

Nếu có ai tiếp xúc gần với 3 trường hợp nêu trên thì kịp thời đến khai báo y tế tại Trung tâm Y tế Phường 1 (khóm 5, phường 1, thị xã Giá Rai) hoặc liên hệ số điện thoại của ông Lâm Văn Siết, Trưởng Trạm Y tế phường 1 (0983.933.127) để được tư vấn y tế.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo "nóng" sau khi có người đến ngân hàng làm việc dương tính Covid-19

Chiều 27/5, tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có chỉ đạo “hoả tốc” về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay đang diễn biến rất phức tạp, các công dân sau khi hoàn thành thời gian cách ly y tế tập trung sẽ tiếp tục được giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà ngày càng nhiều.

Để đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch ngay từ cộng đồng để bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát ngay việc thành lập các Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng (Tổ Covid cộng đồng) tại tất cả các khu dân cư của từng khóm, ấp thuộc phạm vi quản lý, lập danh sách các Tổ Covid cộng đồng gửi về Sở Y tế trước ngày 31/5/2021.

Các Sở, ban ngành, đoàn thể, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn trực thuộc hạn chế tổ chức tiếp, làm việc với các đối tác, cơ quan, đơn vị đến từ vùng đang có dịch và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị, địa bàn phụ trách.

“Trường hợp đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền quyết định”, Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng lưu ý.

Bên cạnh đó, khẩn trương lập danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị đã được tiêm vắc xin mũi 1 và đăng ký đối tượng ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 đợt 2 năm 2021 gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sóc Trăng (CDC Sóc Trăng) trước ngày 2/6/2021.

Trước đó, vào tối 24/5, CDC Sóc Trăng nhận được thông tin từ một ngân hàng báo cáo trường hợp bệnh nhân N.H.H (thuộc chùm ca bệnh của Tập đoàn T&T, Hà Nội), từng đến làm việc tại ngân hàng này.

Qua điều tra, cơ quan chức năng ghi nhận, ngày 12/5, bệnh nhân H. đi máy bay từ Hà Nội vào Cần Thơ. Sau đó, đi Grab đến thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng (ở cùng với anh N.B.S, làm việc tại điện gió Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu).

Ngày 13/5, bệnh nhân H. cùng anh S. đến ngân hàng để thực hiện giao dịch. Tại đây, H. không vào ngân hàng mà ngồi tại ghế của Công ty B cạnh bên ngân hàng (chung tòa nhà, chỉ ngăn cách một cửa kính).

Sau đó, H. làm việc với hai nhân viên của ngân hàng tên N.T.S. và N.H.Th. Trong quá trình làm việc, H. mang khẩu trang không thường xuyên.

Qua trích xuất camera cho thấy, ngoài những người kể trên trong quá trình làm việc H. không tiếp xúc với ai khác, cũng trong khoảng thời gian này H. có ba lần ra ngoài cửa công ty B nói chuyện điện thoại. Thực hiện xong giao dịch, H. rời đi bằng ô tô với anh S.

Sau đó, xe ô tô của anh S. có ghé một Sở ngành tại TP Sóc Trăng, nhưng H. không vào mà ngồi trong xe. Đến khi anh S. ra xe và cả hai cùng về lại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Ngày 14/5, bệnh nhân H. di chuyển lên Cần Thơ và đi máy bay về Hà Nội.

Sáng 23/5, bệnh nhân H. có triệu chứng ho nhẹ, rát cổ. Qua kết quả xét nghiệm ngày 23/5 có kết quả nghi ngờ. Đến ngày 24/5, có kết quả khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo thông tin bệnh nhân H. cung cấp, trước khi có kết quả khẳng định, H. là F1 của một đồng nghiệp nữ trong cơ quan (tại T&T Hà Nội).

Ngày 23/5, bệnh nhân nữ được công bố dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng đang chỉ đạo Trung tâm Y tế thị xã Vĩnh Châu tiến hành điều tra dịch tễ quá trình bệnh nhân H. ở thị xã Vĩnh Châu và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân H.

Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân tại KCN ở Bắc Ninh và Bắc Giang

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế về việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho công nhân tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang để phòng chống dịch bệnh, chiều nay (27/5) Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức Lễ phát động tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho công nhân tại Công ty TNHH Funing Precision Component - Tập đoàn KHKT Hồng Hải của tỉnh Bắc Ninh.

Sau lễ phát động, 100 công nhân của Công ty sẽ được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đang lập kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho công nhân trên địa bàn toàn tỉnh. Ước tính khoảng 90.000 công nhân sẽ được tiêm vắc xin trong thời gian tới.

Chiều nay, tỉnh Bắc Giang cũng sẽ bắt đầu tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 300 công nhân của Công ty Phú Hồng.

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang khẩn trương lập kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho công nhân trên địa bàn toàn tỉnh. Ước tính khoảng 150.000 công nhân sẽ được tiêm vắc xin trong thời gian tới.

Nhận định bất ngờ về "ổ dịch" hội truyền giáo ở TP.HCM

Trong cuộc họp khẩn cấp Ban chỉ đạo chống dịch TP HCM sáng 27/5, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho rằng thành phố đã có lỗ hổng trong phòng chống dịch ở chuỗi lây nhiễm này, do không kịp thời phát hiện.

Theo ông Bỉnh, nơi Hội thánh Truyền giáo Phục hưng sinh hoạt là một khuôn viên chật hẹp, trong ngõ nhỏ, có đông người cùng tham gia truyền giáo trong thời gian dài. Tất cả người trong gia đình mục sư - trưởng giáo phái, đã dương tính.

"Như vậy, ổ dịch này đã xuất hiện và lây lan từ trước, có thể đã qua hai chu kỳ lây, mầm bệnh cũng đang lây lan trong cộng đồng", ông Bỉnh nhận định. Hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm cho ổ dịch này.

Sở Y tế đang xét nghiệm kháng thể cho các trường hợp liên quan chuỗi lây nhiễm. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM cũng đang tiến hành giải mã gene virus của các ca nghi nhiễm, dự kiến sáng mai sẽ có kết quả. Ông Bỉnh cũng đặt nghi vấn virus là biến chủng Ấn Độ hoặc biến chủng Anh, với tốc độ lây nhiễm nhanh.

TP.HCM: Đã có 24 người liên quan giáo phái Phục Hưng dương tính Covid-19

Sáng 27/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, ghi nhận thêm 11 trường hợp nghi nhiễm liên quan đến giáo phái Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa điểm sinh hoạt tại phường 3, quận Gò Vấp, nâng tổng số ca nghi nhiễm liên tới 24 trường hợp.

img

Ngay trong đếm 26/5, cơ quan y tế đã truy vết những ca nghi nhiễm Covid-19 (ành Phạm Nguyễn)

Cụ thể, 24 trường hợp này bao gồm 19 người sinh hoạt cùng trong giáo phái, 2 người là tiếp xúc gần gia đình người nghi nhiễm tham gia Giáo phái, 3 người làm cùng tòa nhà với ca nghi nhiễm (tại phường 10, quận Phú Nhuận).

Thêm 4 bác sĩ, nhân viên y tế ở Bắc Giang dương tính

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho biết, đến 17h30, ngày 26/5, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận 1.567 trường hợp (tăng 168 trường hợp so với ngày 25/5). Hiện toàn tỉnh đã rà soát, cách ly tập trung 14.155 trường hợp F1 (tăng 982 trường hợp); 62.831 trường hợp F2 (tăng 1.490 trường hợp so với ngày trước đó).

Trong đó, tại Khu công nghiệp Vân Trung (liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) đã có 335 trường hợp F0 (tăng 20 trường hợp). Ổ dịch này đã được kiểm soát, các trường hợp mới phát hiện đều là các trường hợp chuyển từ F1 sang F0, đã ở trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Tại Khu công nghiệp Quang Châu: Đến nay đã có 1.113 trường hợp F0 (tăng 118 trường hợp, đều trong các khu cách ly hoặc khu vực phong tỏa). Ngoài các ổ dịch trên, đã xuất hiện một số trường hợp F0 không phải là công nhân trong các khu công nghiệp do lây từ công nhân sang người nhà, người có tiếp xúc gần.

Đặc biệt, đến nay đã có 4 nhân viên y tế tại Lục Ngạn và Việt Yên bị lây nhiễm trong khi làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Các ca bệnh mới phát hiện đều ở các địa phương đã được phong tỏa, cách ly y tế. Hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương rà soát, khoanh vùng, cách ly các trường hợp có liên quan.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bắc Giang nhận định, trong những ngày tới số lượng ca F0 vẫn tiếp tục tăng do hiện nay đang tiến hành xét nghiệm lần 3 đối với tất cả công nhân trong khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo một số bệnh viện đang điều tri cho bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay, hầu hết các bệnh viện đang nằm trong tình cảnh quá tải giường bệnh, thiếu nhân viên y tế trầm trọng.

Theo quy định, mỗi ca trực, nhân viên y tế chỉ phải thực hiện 4h liên tục, hiện nay hầu hết đều đã phải làm thông ca từ từ 10 đến 12h/ngày nhiều người mệt mỏi, kiệt sức.

Trước tình hình trên, đến nay, Bắc Giang đã bố trí các cơ sở điều trị cho bệnh nhân dương tính với công suất hơn 2.600 giường; đã hoàn thiện, bổ sung các trang thiết bị y tế; chuẩn bị xong Bệnh viện dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang với công suất 620 giường do lực lượng y tế của Bệnh viện 198 (Bộ Công an) vận hành, sẵn sàng đón bệnh nhân từ ngày 28/5.

Tiếp tục nâng công suất Bệnh viện dã chiến tại Trung đoàn 831 từ 200 giường lên 300 giường; đồng thời, khảo sát, chuẩn bị điều kiện các khu điều trị mới sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp cần thiết. Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn tiếp tục khảo sát để triển khai thêm đơn vị Hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng (ICU) số 2 với 100 giường (tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang).

img

Ảnh minh họa

Vi phạm quy định phòng chống dịch, 2 đôi nam nữ ở Lai Châu bị phạt 30 triệu

Cụ thể, UBND huyện Than Uyên đã ban hành các quyết định xử phạt đối với ông V.V.M và bà L.T.P (cùng sinh năm 1985); ông L.V.T và bà L.T.Đ (cùng sinh năm 1993). Cả 4 đều trú tại xã Nà Tăm, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Nhưng trường hợp trên đã bị xử lý về hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Căn cứ theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ, mỗi trường hợp nêu trên bị phạt 7,5 triệu đồng.

Sáng 27/5 có 25 ca mắc mới

Bộ Y tế thông tin, tính từ 18h ngày 26/5 đến 6h ngày 27/5 có 25 ca mắc mới (BN6087-6111), trong đó có 1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội; 24 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (23), Lạng Sơn (1).

Tính đến 6h ngày 27/5, Việt Nam có tổng cộng 4.621 ca ghi nhận trong nước và 1.490 ca nhập cảnh.

Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 3.051 ca.

Thông tin chi tiết các ca mắc mới:

- CA BỆNH BN6088 ghi nhận tại tỉnh Lạng Sơn: nam, 49 tuổi, địa chỉ tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, đã được cách ly từ trước; liên quan dịch tễ với BN3482. Kết quả xét nghiệm ngày 26/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN6089-BN6111 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang trong khu phong tỏa liên quan đến các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN6087 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Thành phố Hà Nội: nữ, 35 tuổi, quốc tịch Ấn Độ. Ngày 7/5/2021, từ nước ngoài nhập cảnh Việt Nam và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Thành phố Hà Nội. Kết quả xét nghiệm lần 3 ngày 25/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Số ca âm tính với SARS-CoV-2: Lần 1: 111; Lần 2: 40; Lần 3: 67; Số ca tử vong: 45 ca; Số ca điều trị khỏi: 2.853 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 163.196.

Thêm 10 ca nghi nhiễm Covid-19 liên quan giáo phái truyền giáo Phục Hưng

Sáng 27/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, đã ghi nhận thêm 3 trường hợp nghi nhiễm Covid-19, 01 trường hợp cư trú tại huyện Hóc Môn, 2 cư trú tại quận 12. Cả 3 trường hợp này đều có triệu chứng viêm hô hấp và đi khám bệnh.

Những người này được khám sàng lọc và chuyển cách ly tại bệnh viện và được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả nghi ngờ. Đêm cùng ngày kết quả xét nghiệm khẳng định 3 người này dương tính với SARS-CoV-2.

Qua điều tra ban đầu, 3 người này sinh hoạt chung tại Giáo phái truyền giáo Phục Hưng tại địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã phối hợp với các Trung tâm Y tế quận huyện khẩn trương lập danh sách những người sinh hoạt tại giáo phái trên để chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm khẩn ngay trong đêm.

Đồng thời tại mỗi địa chỉ bệnh nhân sống và làm việc đều thực hiện xử lý theo quy định đồng thời truy vết tất cả các mốc dịch tễ của các trường hợp này.

Tổng số người của giáo phái đã tìm được và chuyển cách ly tập trung là 27 người, ở 7 quận huyện.

Tính đến 7h sáng 27/5, xét nghiệm khẩn cho kết quả số trường hợp nghi nhiễm phát hiện thêm là 10 người, nâng tổng số ca nghi nhiễm hiện nay là 13 trường hợp đều thuộc nhóm sinh hoạt cùng giáo phái trên.

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin, đêm 26/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, thêm 2 ca nghi nhiễm Covid-19 vừa được phát hiện, đó là hai vợ chồng cư trú tại phường Thạnh Lộc, quận 12. Hai vợ chồng sinh hoạt chung tại giáo phái truyền giáo Phục Hưng tại quận Gò Vấp cùng với ca nghi nhiễm cư trú tại huyện Hóc Môn đã công bố trước đó.

Cụ thể, hai trường hợp này cũng đi khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định vào ngày hôm nay do có triệu chứng viêm hô hấp. Hai vợ chồng được phân loại khám sàng lọc và được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả nghi nhiễm Covid-19. Hiện đang chờ kết quả xét nghiệm khẳng định.

Theo điều tra ban đầu, nhóm sinh hoạt tại giáo phái truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp có 24 người trong đó 3 người đi khám bệnh tại bệnh viện đều phát hiện nghi nhiễm. Sau khi nhận được thông tin, các quận huyện có người sinh hoạt trong giáo phái này đã kích hoạt đội đáp ứng nhanh tiến hành phân loại đối tượng cần cách ly, lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm nay.

Cô gái trẻ người Điện Biên 2 lần trốn cách ly, bị bắt ở Hà Nam

Ngày 27/5, Công an TP. Phủ Lý (Công an tỉnh Hà Nam) cho biết, vừa phát hiện và bắt giữ cô gái 18 tuổi hai lần trốn khỏi khu cách ly tập trung.

Trước đó, Công an huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên cho biết, Chang Thị Dung (SN 2003, ngụ tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) sống ở bản Chế Nhù, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên (khu vực đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19).

Đến ngày 20/5, Chang Thị Dung bỏ trốn khỏi khu vực phong tỏa để bắt xe về Hà Nội, khi qua chốt kiểm dịch tại đèo Pha Đin, huyện Tuần Giáo thì bị phát hiện, đưa về khu cách ly tập trung tại xã Mùn Chung.

Đến chiều 24/5, Dung tiếp tục bỏ trốn khỏi khu cách ly.

Ngay sau khi nhận được thông tin phát đi của Công an tỉnh Điện Biên, chiều 26/5, Công an TP Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an phường Châu Sơn rà soát tại tất cả các nhà trọ, nhà nghỉ, nơi lưu trú trên địa bàn phường và phát hiện Chang Thị Dung đang trọ tại địa bàn tổ dân phố Hưng Đạo cùng 6 công nhân ở Khu Công nghiệp Châu Sơn.

Trước sự việc này, lực lượng chức năng đã hoàn tất các thủ tục đưa Dung đi cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến Bạch Mai cơ sở 2 theo quy định của pháp luật. Đồng thời tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng để phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

115 ca mắc mới trong buổi chiều 26/5

Bộ Y tế thông tin, tính từ 12h đến 18h ngày 26/5 có 115 ca mắc mới (BN5972-6086) ghi nhận trong nước tại: Bắc Giang (39 ca), Bắc Ninh (64 ca), Hà Nội (9 ca), Hải Dương (2 ca), Thái Nguyên (1 ca).

Tính riêng trong ngày 26/5, Việt Nam ghi nhận thêm 235 ca mắc mới, Bắc Giang (121 ca), Bắc Ninh (91), Hà Nội (15), Hải Dương (4), Thanh Hoá (1), Điện Biên (1), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (1), Thái Nguyên (1).

Việt Nam có tổng cộng 4.597 ca ghi nhận trong nước và 1.489 ca nhập cảnh.

Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 3.027 ca.

Thông tin chi tiết các ca mắc mới:

- CA BỆNH BN5972-BN5977, BN5981, BN5991, BN5995 ghi nhận tại TP Hà Nội: 6 ca liên quan dịch tễ đến ổ dịch cũ, 3 ca liên quan dịch tễ đến ổ dịch Công ty T&T, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 25-26/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN5978, BN6005 ghi nhận tại TP Hải Dương: là F1 BN5877 và F1 BN5279, đã được cách ly từ trước. Kết quả xét nghiệm ngày 26/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN5999 ghi nhận tại tỉnh Thái Nguyên: nữ, 20 tuổi, địa chỉ tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, đã được cách ly từ trước; liên quan dịch tễ đến ổ dịch TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Kết quả xét nghiệm ngày 26/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN5979-BN5980, BN5982-BN5990, BN5992-BN5994, BN5996-BN5997, BN6000-BN6004, BN6006-BN6048 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: 60 ca là F1 đã được cách ly từ trước, 1 ca liên quan dịch tễ với BN5156, 2 ca trong khu phong tỏa, 1 ca sàng lọc. Kết quả xét nghiệm ngày 26/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

- CA BỆNH BN5998, BN6049-BN6086 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang trong khu phong tỏa liên quan đến các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Hôm nay có, 59 ca được công bố khỏi bệnh.

Sẽ có hơn 20.000 người thay thế luân phiên đội ngũ chống dịch tại Bắc Giang

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chiều 26/5 yêu cầu các trường y khoa trên cả nước chuẩn bị hơn 20.000 người nhằm thay thế luân phiên đội ngũ chống dịch tại Bắc Giang.

Cục Khoa học Đào tạo và Công nghệ, Bộ Y tế sẽ điều phối, tập huấn lực lượng này để đến Bắc Giang thay thế cho lực lượng hiện tại. Theo Bộ trưởng Long, sự luân phiên giúp đủ lực lượng duy trì chiến đấu, các cán bộ và nhân viên y tế đã tham gia từ đầu đợt dịch tới giờ có cơ hội nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động.

Đến tối nay, Bắc Giang ghi nhận 1.520 ca nhiễm, tổng số Fl là 13.173, F2 61.341.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, các đơn vị hỗ trợ xét nghiệm 14.052 mẫu đơn một ngày (tương đương 70.000-98.000 mẫu gộp một ngày). Toàn tỉnh đã lấy 636.764 mẫu; xét nghiệm được 591.604 mẫu, hiện nay còn 9.032 mẫu gộp (45.160 mẫu đơn) chưa có kết quả.

Hàng nghìn mẫu đã được chuyển tới Bệnh viện Quân y 103, Viện Pasteur Nha Trang và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh hỗ trợ xét nghiệm.

Khoảng 10 đơn vị đang hỗ trợ công tác xét nghiệm cho Bắc Giang như Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Trường ĐH Y tế Công cộng, Trường ĐH Y Hà Nội, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Học viện Quân y 103, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga... Ngoài ra các CDC Quảng Ninh, CDC Hải Phòng cũng hỗ trợ Bắc Giang từ giai đoạn đầu đợt dịch.

Bộ Y tế cũng điều động nhiều bệnh viện hỗ trợ Bắc Giang trong điều trị như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh nhiệt đới Trung ương... Hôm nay, 13 y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cũng mang vật tư phòng hộ đến Bắc Giang, hỗ trợ tỉnh lập bệnh viện dã chiến, điều trị bệnh nhân nặng.

Bộ trưởng Long khẳng định quan điểm của Bộ Y tế là hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang. "Ngành y tế từng hỗ trợ rất lớn để dập dịch tại Đà Nẵng năm ngoái, nhưng lần này phải hỗ trợ ở mức cao hơn", ông nói.

Ca nhiễm tăng cao, Bắc Ninh lập thêm 2 BV dã chiến

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khi tại Bắc Ninh ngày càng tăng thêm số ca dương tính với SARS-CoV-2, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết sẽ triển khai thêm 2 bệnh viện dã chiến.

Theo ông Nguyễn Chí Hành, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, 2 bệnh viện dã chiến mới sẽ triển khai tại Trung tâm Y tế huyện Thuận Thành (quy mô 250 giường) và tại Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Y học cổ truyền & Phục hồi chức năng (quy mô 400 giường) để tiếp nhận điều trị, cách ly bệnh nhân Covid-19.

Trước đó, Sở Y tế Bắc Ninh cũng đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho việc xây dựng bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Y học cổ truyền & Phục hồi chức năng.

Qua khảo sát thực tế chiều 26/5 cho thấy, các địa điểm trên đủ điều kiện cho việc xây dựng bệnh viện dã chiến.

Tại các bệnh viện dã chiến này sẽ chủ yếu thu dung, điều trị các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng, bệnh nhân nhẹ và vừa, nếu bệnh nhân có diễn biến nặng sẽ được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh để điều trị.

Bệnh viện dã chiến khi đi vào vận hành sẽ thường trực cấp cứu, thu dung, cách ly, điều trị người bệnh tại chỗ theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, con người tại chỗ, thuốc men tại chỗ và phương tiện tại chỗ); xử lý kịp thời không để dịch lây lan trong cộng đồng, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc và tử vong.

Các bệnh viện dã chiến sẽ được bố trí gồm 3 khu: Khu vực khám, phân loại và theo dõi bệnh nhân tiếp xúc gần; khu vực điều trị bệnh nhân dương tính nhẹ; khu vực điều trị bệnh nhân dương tính ổn định.

Khi đi vào hoạt động, bệnh viện sẽ phải thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại bệnh viện theo quy định, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, cách ly, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác, không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế…

Chiều nay (26/5), theo ghi nhận của Bộ Y tế, tỉnh Bắc Ninh có thêm 64 ca mắc mới Covid-19, Bắc Giang có 39 ca.

img

Toà nhà CT1-2 N2 chung cư 183 Hoàng Văn Thái, phường Khương Trung tạm thời bị phong tỏa

Bệnh nhân Covid-19 thứ 45 tử vong, là cụ bà ở Bắc Ninh

Thông tin từ Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thông báo, ca tử vong 45 là BN 3760, nữ, 67 tuổi, địa chỉ Thuận Thành, Bắc Ninh.

Bệnh nhân có tiền sử: Tăng huyết áp, Suy giáp sau xạ trị bướu giáp từ 2007 đang điều trị theo đơn; đái tháo đường đang dùng insulin tiêm, thể trạng béo phì.

Ngày 11/5, bệnh nhân nhập Bệnh viện Đa khoa Thuận Thành, Bắc Ninh cách ly điều trị với chẩn đoán viêm phổi trên bệnh nhân tăng huyết áp, suy giáp, đái tháo đường, béo phì.

Ngày 12/5, bệnh nhân xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh để tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng kháng sinh phổ rộng, thở máy, lọc máu liên tục, chống đông, dinh dưỡng qua sonde.

Bệnh nhân được Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế hội chẩn 3 lần (vào ngày 17, 18, 19/5/2021) và được nhóm bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tăng cường hỗ trợ điều trị tại chỗ hằng ngày.

Ngày 25/5, diễn biến bệnh tình nặng dần, xuất hiện tình suy tim, sốc nhiễm khuẩn. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh để điều trị, trên đường vận chuyển bệnh nhân xuất hiện cơn ngừng tuần hoàn (lần 1). Tối cùng ngày tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương bệnh nhân có tình trạng hôn mê sâu, bóp bóng qua nội khí quản, ngừng tuần hoàn (lần 2).

Đêm cùng ngày bệnh nhân ngừng tuần hoàn (lần 3), mặc dù các bác sĩ dốc hết sức cấp cứu, nhưng bệnh nhân không có tiến triển.

Bệnh nhân tử vong đêm 25/5.

Chẩn đoán tử vong: Sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi do nhiễm SARS-CoV-2, suy tim trên bệnh nhân tăng huyết áp, suy giáp, đái tháo đường, béo phì.

img

Bệnh viện dã chiến khi đi vào vận hành sẽ thường trực cấp cứu, thu dung, cách ly, điều trị người bệnh tại chỗ theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, con người tại chỗ, thuốc men tại chỗ và phương tiện tại chỗ).

Ăn nhậu, "thông chốt" ở Bắc Giang, 6 thanh niên bị phạt hơn 200 triệu

Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa ra quyết định xử phạt đối với 6 trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19 xảy ra tại thôn Nội (xã Nội Hoàng) với tổng số tiền 215 triệu đồng.

Trong đó, 5 người bị xử phạt 40 triệu đồng/người, gồm: Thân Văn T (SN 1989, trú xã Tiền Phong); Nguyễn Hải V (SN 1984); Nguyễn Đức D (SN 1979); Đào Văn P (SN 1989) và Lương Ngọc T (SN 1988, cùng trú tại TP Bắc Giang).

Riêng đối tượng Lương Văn Tiến (SN 1984, trú thôn An Thịnh, xã Tiền Phong) bị phạt 15 triệu đồng về hành vi "Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người".

Ngoài việc bị xử phạt hành chính, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Yên Dũng còn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Tiến về tội "Chống người thi hành công vụ".

Các đối tượng liên quan trong vụ việc "thông chốt" kiểm dịch vào chiều 21/5 vừa qua bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính.

Trước đó, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang đã quyết định cách ly xã hội xã Nội Hoàng, xã Tiền Phong (huyện Yên Dũng) từ 0h ngày 18/5 để dập dịch.

Tuy nhiên, vào 13h30 chiều 21/5, sau khi tụ tập tại nhà Tiến để uống rượu, nhóm người này đã rủ nhau vượt chốt để sang xã Nội Hoàng chơi, thăm bạn.

Đáng chú ý, dù được lực lượng chức năng ngăn chặn, giải thích về các quy định phòng, chống dịch nhưng nhóm người này không chấp hành. Tiếp đó, Tiến đã có hành vi chống đối, đánh một thành viên trong tổ kiểm soát.

Sau khi nhóm này vượt chốt tiến sâu vào xã Nội Hoàng, Công an xã Nội Hoàng phối hợp với Công an huyện và lực lượng cảnh sát cơ động đã tiến hành truy bắt và đưa 6 người này về trụ sở UBND xã để làm việc, xử lý theo quy định.

img

Campuchia hiện ghi nhận tổng cộng 26.989 ca mắc Covid-19 trên cả nước. (Ảnh: The Phnom Penh Post)

Diễn biến liên quan, Bộ Y tế Campuchia ngày 26/5 báo cáo thêm 660 ca mắc Covid-19, 7 ca tử vong và 750 trường hợp phục hồi.

Báo Khmer Times cho biết với 660 ca mắc Covid-19 mới, Campuchia hiện ghi nhận tổng cộng 26.989 ca mắc Covid-19 trên cả nước cùng với 190 ca tử vong và 19.772 trường hợp phục hồi.

Trong số 660 ca mới, chỉ có 34 ca không liên quan tới đợt bùng phát cộng đồng ngày 20-2. Các bệnh nhân đến từ các tỉnh Sihanoukville, Kandal, Kampong Cham, Kampong Chhnang, Kampong Thom, Prey Veng và Koh Kong.

Tại Thái Lan, Bộ Y tế nước ngày ngày 26/5 báo cáo số ca tử vong do Covid-19 hằng ngày đạt kỷ lục mới - 41 ca - và 2.455 ca mắc mới (gồm 1.976 ca trong cộng đồng và 479 tù nhân).

img

Tiêm vắc-xin Covid-19 ở thủ đô Bangkok - Thái Lan ngày 25-5. Ảnh: The Bangkok Post

Phát ngôn viên Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19 Taweesilp Visanuyothin nói rằng 41 ca tử vong ở độ tuổi 29-86, gồm 25 nam và 16 nữ. Theo bác sĩ Taweesilp, sự gia tăng số ca mắc Covid-91 hằng ngày ở Thái Lan có vẻ ổn định với ca mắc mới được phát hiện ở cả những ổ dịch cũ và mới.

Trước đó, ngày 25-5, 16 tỉnh của Thái Lan không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới là Phitsanulok, Roi Et, Ang Thong, Surin, Phetchabun, Phichit, Kamphaeng Phet, Trat, Uttaradit, Chai Nat, Nong Khai, Phangnga, Amnat Charoen, Mae Hong Son, Mukdahan và Bung Kan.

Tính đến trưa 26-5 (giờ GMT), Thái Lan có tổng cộng 137.894 ca mắc Covid-19, 873 ca tử vong và 91.765 trường hợp phục hồi.

Tại Đài Loan, nhà chức trách hòn đảo đang tìm kiếm hơn 300 người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin 146 người ở Đài Bắc và 164 người ở Tân Bắc được báo cáo mất tích sau khi họ được xác nhận đã mắc bệnh. Giám đốc Cơ quan Y tế Đài Loan Chen Shih-chung cảnh báo tình huống này rất đáng lo ngại vì nó có thể làm bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng hơn.

Theo chính quyền TP Đài Bắc, những người mất tích đã làm xét nghiệm Covid-19 tại các bệnh viện và được cho về nhà để chờ kết quả. Nhưng sau đó, không thể liên hệ với những người này vì họ cung cấp số điện thoại và địa chỉ giả hoặc không hợp pháp.

Ngày 26/5, Đài Loan báo cáo thêm 635 ca mắc Covid-19 (nâng tổng số lên 6.091 ca) và 11 ca tử vong (nâng tổng số lên 46 ca).

Nhà chức trách hòn đảo đang tìm cách đảm bảo đủ liều tiêm vắc-xin Covid-19 cho 23,5 triệu dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.