Y tế

Covid-19 ngày 28/1: Hà Nội có ca nhiễm mới tại quận Cầu Giấy

Tin tức dịch Covid-19 ngày 28/1 tại Việt Nam: Bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt nên đến Bệnh viện Bạch Mai khám, kết quả dương tính với SARS-CoV2.

img

Số liệu thống kê của Bộ Y tế tính đến chiều tối 28/1/2021

Hà Nội có ca nhiễm mới tại Cầu Giấy

Sở y tế Hà Nội vừa báo cáo nhanh về một trường hợp sinh viên quê Chí Linh, trú tại Cầu Giấy được xác định dương tính với Covid-19.

Trước đó, ngày 27/1, bệnh nhân này đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai, chẩn đoán cúm. Ngày hôm nay (28/1) kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Hiện bệnh nhân đã cách ly tại BV Nhiệt đới Trung ương. Bệnh nhân tên là L.A.T, nam giới, sinh năm 2001, là F1 của bệnh nhân dương tính tại Hải Dương, địa chỉ thường trú tại xã Hoàng Hoa Thám, Chí Linh, Hải Dương.

Tại Hà Nội, bệnh nhân này đang trọ tại địa chỉ 58 ngõ 92 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy để học ngoại ngữ. Ngày 27/1, người này có triệu chứng ho, sốt, đau họng, đi khám tại BV Bạch Mai được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Hà Nội kiến nghị không tổ chức liên hoan, tất niên để phòng chống Covid-19

Tối nay (28/1), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, liên quan đến trường hợp dương tính Covid-19 được phát hiện sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản, đến nay ghi nhận 20 trường hợp F1 và đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính.

Hiện có 10/11 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại Bệnh viện Công an TP, 1 trường hợp ở huyện Chương Mỹ đang từ Sơn La về.

Tính đến nay, Hà Nội ghi nhận 34 người có liên quan, trong đó có 12 F1 và 22 người liên quan khác. Cụ thể, trường hợp tại Tây Hồ có 12 người là F1 (Tây Hồ 8, Hoàn Kiếm 2, Thanh Xuân 1, Ba Đình 1). Tất cả đều đã được lấy mẫu và cách ly tại BV Công an TP.

Trường hợp tại Sóc Sơn có 22 người liên quan, đã được lấy mẫu và cách ly tại nhà.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết thêm, trong những ngày tới, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh trong việc điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly những người có liên quan tới ổ dịch tại 2 tỉnh này để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

TP sẽ tổ chức rà soát tất cả các trường hợp từ khu vực có ổ dịch ở Quảng Ninh (Sân bay Vân Đồn, Khách sạn Mường Thanh Luxury), Hải Dương (TP Chí Linh) về Hà Nội từ ngày 14/1 đến nay để tổ chức cách ly tại nơi lưu trú và lấy mẫu xét nghiệm...

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho rằng, Hà Nội đến nay vẫn chưa thể phong toả như Quảng Ninh, Hải Dương. Tuy nhiên ông đề nghị hạn chế tối đa việc tập trung đông người, những gì không cần thiết thì bỏ như đi như liên hoan, tất niên.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhận định Hà Nội có nguy cơ rất cao, ở mức báo động đỏ.

Nhiều lý do được ông đưa ra như: Người dân địa phương về Hà Nội đông, sự tiếp xúc lây nhiễm nguy cơ lớn; vấn đề nhập cảnh trái phép; ý thức chủ quan, lơ là của người dân; chủng SARS-COV-2 có tốc độ lây lan nhanh hơn…

Ông Dũng đề nghị Sở Y tế chủ trì cùng các đơn vị bám sát, chủ động từng giờ, theo sát với Cục Y tế dự phòng để nắm bắt thông tin, khẩn trương tổ chức truy vết, tránh sự chậm trễ trong chống Covid-19. Cần cách ly các F1, lấy mẫu không được bỏ sót trường hợp nào, trong quá trình cách ly yêu cầu thực hiện đúng quy trình.

Ngoài ra, các bệnh viện phải nâng mức độ cảnh giác cao nhất, đảm bảo an toàn trong việc khám chữa bệnh. Không để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép…

Thêm 11 ca mắc Covid-19 tại Hải Dương, 1 ca Quảng Ninh và 1 ca Hải Phòng

Sau 83 ca được phát hiện nhiễm Covid-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh vào buổi trưa. Chiều nay đã phát hiện thêm 13 ca nhiễm Covid-19.Chiều 28/1, tại cuộc họp khẩn ở Bộ Y tế, ông Nguyễn Quang Tấn, Vụ trưởng Vụ Y tế dự phòng cho biết, tính đến 16h, đã phát hiện thêm 13 ca nhiễm mới Covid-19, bao gồm 11 ca ở Hải Dương, 1 ca ở Quảng Ninh và 1 ca ở Hải Phòng.

Tại Hải Dương cũng đã truy vết 237 người có liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19, đồng thời tiếp tục phối hợp với Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang để tiếp tục truy vết.

Đến 17h, tại Hải Dương cũng đã lấy được hơn 4 nghìn mẫu xét nghiệm, phần lớn là công nhân tại khu công nghiệp.

Tại Quảng Ninh truy vết 851 người và lấy mẫu 950 người.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ lây lan từ nhà máy rất cao bởi công nhân làm theo ca, sau giờ làm về nơi trọ ở một số tỉnh lân cận nên rất nguy hiểm.

Chỉ tính riêng nhà máy có bệnh nhân nhiễm Covid-19, tổng số công nhân tại đây là 2.300 người, ngoài ra còn hai nhà máy và khu dân cư xung quanh, do vậy cần khoanh vùng và lấy mẫu.

Ông Long cũng yêu cầu các địa phương phải cách ly tập trung 21 ngày toàn bộ trường hợp được truy vết là F1, F2, F3.

Trước nguy cơ virus SARS-CoV-2 mang biến chủng mới lây lan rất nhanh, Bộ Y tế yêu cầu Hải Dương tìm tất cả các địa điểm để thiết lập bệnh viện dã chiến, nguy cơ không đáp ứng hiện hữu vì con số bệnh nhân ở Hải Dương là rất lớn.

Ngoài huy động các bệnh viện tuyến trung ương, có thể điều tiết thêm quân ở Đà Nẵng ra Hải Dương hỗ trợ điều trị vì đã có kinh nghiệm.

Tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn 15 ngày

Chiều nay (28/1), Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa ký quyết định tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn trong vòng 15 ngày. "Thời gian đóng cửa kể từ 12h ngày 29/1 đến 13/2 để phòng chống dịch bệnh Covid-19", công văn nêu rõ.

Trước đó, vào sáng nay, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã quyết định tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh trong thời gian 24h, kể từ 12h ngày 28/1 - 12h ngày 29/1.

Chi nhánh Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn - Công ty CP Đầu tư phát triển Vân Đồn có trách nhiệm cập nhật và thông báo các nội dung nói trên tới các hãng hàng không, các cơ quan liên quan để phối hợp triển khai, thực hiện.

Quyết định cũng nêu rõ, Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không trong nước và quốc tế, phù hợp theo quy định hiện hành; chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức điều hành bay đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc giao đại diện Cảng vụ Hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn chủ trì, phối hợp với phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị theo quy định.

Cô gái quê Hà Tĩnh tiếp xúc gần bệnh nhân 1553 âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

Tối ngày 28/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC Hà Tĩnh) cho biết: Chị L. T. B. N (SN 1993, quê ở xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; làm việc ở Cảng vụ Vân Đồn, Quảng Ninh) đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ nhất với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, ngày 21/1, chị N. ăn sáng cùng bệnh nhân 1553 tại nhà hàng Dê Trung Sún (Quảng Ninh). Ngày 22/1, nghỉ ở SunHomes.

Ngày 23/1, chị đi làm Văn phòng nhà điều hành Sân bay Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn và về khu nghỉ SunHomes.

Sáng 24/1, chị này đi làm Văn phòng nhà điều hành Sân bay Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn. Trưa tới chiều ngày 24/1, ở SunHomes. 18h20’, chiều tối cùng ngày lên xe khách Hải Huyền tuyến Vân Đồn - Hà Tĩnh.

Sau khi xác định được ca bệnh 1553, chị N. đã được ngành y tế địa phương tiến hành cách ly tại điểm cách ly xã Kim Hoa (huyện Hương Sơn) và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng đang tập trung rà soát các trường hợp từng có tiếp xúc với chị N. để có các biện pháp phòng chống dịch phù hợp theo quy định.

Cũng theo ông Tâm: Trong những ngày tới chị N. sẽ tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm các lần tiếp theo.

Sơn La: Tạm dừng nhiều hoạt động tập trung đông người

Chiều 28/1, trong cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, bệnh Covid-19 tỉnh Sơn La, ông Phạm Văn Thủy - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng sàng lọc ngay những trường hợp đến, ở, đi, qua, về từ Hải Dương, Quảng Ninh, đặc biệt là những mốc dịch tễ do Bộ Y tế thông báo.

Có biện pháp sàng lọc, cách ly theo dõi sức khỏe phù hợp. Thần tốc truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần với F1, có biện pháp sàng lọc, cách ly kịp thời.

Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, nhân lực, vật tư hóa chất khử khuẩn, phương án cho việc cách ly một số lượng lớn. Rà soát lại những phương án phòng chống dịch đã xây dựng để sẵn sàng kích hoạt khi cần thiết; rà soát lại những đơn vị được phân công tiếp nhận cách ly điều trị bệnh Covid-19.

Theo đó dừng ngay Giải Marathon đường mòn Mộc Châu với quy mô hơn 4.000 người tham gia vào 29/1 và dừng nhiều chương trình gặp mặt, văn hóa, văn nghệ, lễ hội...

Tạm dừng các hội nghị lớn hơn 30 người; dưới 30 người phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và thực hiện nghiêm các phương án phòng, chống dịch, bệnh Covid-19.

Tạm thời dừng tổ chức dạy và học tại trường Tiểu học Ngọc Linh, thành phố Sơn La (do có học sinh tiếp xúc gần với F1); không tập trung đông người tại khu vực Quảng trường; dừng lưu thông người và hàng hóa đến 2 tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương.

Đồng thời khởi động lại các cơ sở cách ly tuyến huyện, các chốt kiểm soát. Yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) trực sẵn sàng làm việc; tăng cường tuyên truyền công tác phòng chống dịch bằng tiếng phổ thông và tiếng dân tộc Thái, Mông.

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La cho biết, đến 16h30 chiều nay 28/1, tỉnh có 2 trường hợp F1, 36 trường hợp F2 đều đang được cách ly tập trung tại Trung đoàn 754, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La.

Cũng theo thông báo khẩn mới đây của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang gửi địa phương, tỉnh Sơn La có 1 trường hợp tiếp xúc gần với F1 liên quan đến bệnh nhân 1552. Đây là công nhân làm việc tại Phân xưởng B02- Công ty TNHH Newwing Interconneect KCN Vân Trung, Bắc Giang.

Bắc Giang: Dừng phương tiện, người dân đi đến từ Hải Dương, Quảng Ninh

Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh này đã xác định được 5 trường hợp là F1 và 106 trường hợp là F2 trên địa bàn tỉnh có liên quan đến các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Trước tình hình trên UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu từ 00h, ngày 29/1, tất cả công dân Bắc Giang nếu không vì lý do công vụ không được di chuyển đến Hải Dương và Quảng Ninh, trường hợp đặc biệt phải báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, thành phố và khi về phải thực hiện cách ly 14 ngày.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động tập trung từ 50 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế hoạt động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, gồm: Karaoke, massage, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, ca nhạc phòng trà, khu, điểm du lịch…

Để thực hiện triệt để các nhiệm vụ trên, UBND tỉnh Bắc Giang đã thiết lập các chốt kiểm soát giao thông tại các huyện Lục Nam, Yên Dũng và Sơn Động. Tạm dừng toàn bộ phương tiện đi, đến tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.

Thủ tướng yêu cầu phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh, Hải Dương trong 21 ngày

Ngày 28/1, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19. Theo Chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương trong thời gian 21 ngày kể từ 12h00 ngày 28/01/2021.

Để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, không để bùng phát trong cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Đối với tỉnh Hải Dương: Phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/ 2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó: Thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ thành phố, trong thời gian 21 ngày kể từ 12h00 ngày 28/01/2021 theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn với thôn, xã với xã, phường với phường...

Yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết (như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu), đi làm việc (tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác.

Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc.

Tạm dừng tất cả hoạt động trường học, hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ thành phố Chí Linh ra bên ngoài, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết.

Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.

Người đứng đầu các cơ sở sản xuất kinh doanh chịu trách nhiệm về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Đối với tỉnh Quảng Ninh: Tạm dừng hoạt động của Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn kể từ 12h00 ngày 28/01/ 2021;

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định áp dụng biện pháp đóng cửa, dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống dịch; chỉ đạo truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện cách ly tập trung với các trường hợp tiếp xúc gần trong 21 ngày; căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn, quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/ 2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 /3 / 2020.

Rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người.

Quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn.

Cần Thơ: Tạm ngừng tuyến xe từ Cần Thơ đi Quảng Ninh từ hôm nay

Chiều 28/1, ông Tống Hoàng Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết, Sở GTVT vừa yêu cầu Bến xe khách và các đơn vị kinh doanh vận tải tạm dừng các hoạt động vận tải khách từ TP. Cần Thơ đi Quảng Ninh và ngược lại từ ngày 28/1 cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, yêu cầu các phương tiện trên hành trình đi Quảng Ninh và ngược lại phải nhanh chóng giải tỏa hành khách, thực hiện vệ sinh sát khuẩn phương tiện, đưa phương tiện về nơi đậu, đỗ, yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách khai báo y tế, sát khuẩn, đeo khẩu trang và thường xuyên theo dõi sức khỏe.

Các bến xe khách trên địa bàn TP và các đơn vị kinh doanh vận tải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ông Tống Hoàng Kha, TP. có khai thác vận tải hành khách đường bộ tuyến Quảng Ninh- Cần Thơ và ngược lại. Tuy nhiên, do ít khách nên doanh nghiệp đã xin tạm dừng hoạt động.

“Mới đây, đơn vị này vừa đăng ký chạy lại tuyến. Hôm nay là có chuyến đầu tiên từ Quảng Ninh về TP. Cần Thơ, nhưng xe vừa về đến Bình Dương thì đã được yêu cầu quay lại”, ông Kha thông tin thêm.

Hà Nội: Phong toả số nhà 88 Hàng Gai liên quan đến bệnh nhân 1553

Ngày 28/1, Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) đã lập hàng rào mềm tạm thời phong toả số nhà 88 Hàng Gai, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm vì liên quan đến ca bệnh nhân 1553 vừa phát hiện ở Quảng Ninh.

Trung tá Phạm Thị Minh Huệ, Đội phó Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận Hoàn Kiếm) thông tin, sau khi nhận được thông tin bệnh nhân L.H.L (SN 1992, hộ khẩu thường trú ở 88 Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có liên quan đến bệnh nhân 1553, Công an quận Hoàn Kiếm đã chủ động điều tra nắm thông tin lịch trình đi lại của bệnh nhân L. để báo cáo ban chủ động phòng chống Covid-19 quận Hoàn Kiếm.

Qua đó làm rõ, anh L. mặc dù có hộ khẩu trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nhưng không thường xuyên sinh sống tại số nhà 88 Hàng Gai và chủ yếu làm việc, sinh hoạt ở sân bay Vân Đồn.

img

Phong toả số nhà 88 Hàng Gai, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm vì liên quan đến ca bệnh nhân 1553 vừa phát hiện ở Quảng Ninh.

Gần đây nhất, từ 12 đến 19/1, anh nghỉ phép tại sân bay Vân Đồn về nhà ông bà nội ở dốc chợ Tứ Liên, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ. Ngày 18/1, anh đến nhà bà ngoại ở 88 Hàng Gai, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm. Anh L. dùng xe máy chở bà ngoại đi tảo mộ ông ngoại ở nghĩa trang Chèm, đường An Dương Vương, quận Tây Hồ, sau đó về thăm họ hàng tại 88 Hàng Gai.

Ngày 19/1, anh L. về Quảng Ninh tiếp tục làm việc tại Trung tâm An ninh hàng không Vân Đồn, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Ngày 22/1, trung tâm tổ chức họp, trong đó có BN 1553 và anh L. có tiếp xúc với bệnh nhân.

Công an quận Hoàn Kiếm đang tiếp tục rà soát, chủ động nắm bắt thông tin kịp thời những trường hợp nhập cảnh, khách du lịch...

Thừa Thiên Huế tạm dừng vận tải khách đi Hải Dương, Quảng Ninh và ngược lại

Chiều 28/1, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn Hải Dương, Sở GTVT Thừa Thiên Huế đã có văn bản gửi các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh vận tải hành khách và các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe về việc tạm dừng vận tải khách từ Thừa Thiên Huế đi Hải Dương, Quảng Ninh và ngược lại.

Theo đó, kể từ 12h ngày 28/1 cho đến khi có thông báo mới, tạm dừng toàn bọ hoạt động của các phương tiện vận chuyển hành khách: Xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, tuyến cố định đi từ Thừa Thiên Huế đến các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và ngược lại.

“Trường hợp phương tiện đang trên đường về nơi đăng ký kinh doanh khi văn bản này có hiệu lực thì tiếp tục cho phương tiện di chuyển nhưng lái xe và doanh nghiệp phải thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và chính quyền địa phương”, lãnh đạo Sở GTVT Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Công ty CP Bến xe Huế chỉ chi phép phương tiện vận chuyển khách của tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đang trên đường vào Huế thì tiếp tục hành trình.

Tại tỉnh Quảng Trị, cùng ngày (28/1), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đã ký văn bản hỏa tốc về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh.

“Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị và phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chóng dịch. Yêu cầu toàn thể người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng khách - Không tụ tập - Khai báo y tế”, tỉnh Quảng Trị yêu cầu.

Đồng thời, tổ chức rà soát, phát hiện, khai báo y tế bắt buộc đối với người đến hoặc trở về từ vùng có dịch trong nước, kịp thời triển khai các biện pháp cách ly theo quy định. Tăng cường triển khai công tác phân loại, phân luồng nghiêm ngặt và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế.

Tiếp tục giám sát chặt chẽ tại các khu vực biên giới đường bộ, đường biển, tại các khu vực cửa khẩu và rà soát các trường hợp đi từ nước ngoài về để phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Dịch có thể đã xuất hiện ở Hải Dương cách đây 14 ngày

"Do thời gian xuất hiện từ ngày 14-15/1, khả năng nguồn bệnh (F0) vẫn ở trong khu vực tại Chí Linh, Hải Dương và các vùng lân cận", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá nguồn bệnh Covid-19 ở Hải Dương có khả năng lây lan rất lớn và phức tạp.

Báo cáo với Thủ tướng tại cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống Covid-19, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, các lực lượng chức năng đã vào cuộc thần tốc và phát hiện thêm nhiều ca mắc mới.

img

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP.

Bộ Y tế nhận định dịch Covid-19 có thể xuất hiện ở trong khu vực tại Chí Linh, Hải Dương, và các vùng lân cận Hải Dương cách đây 13-14 ngày.

Ngay trong đêm 27/1, Bộ Y tế đã điều động lực lượng lớn đến khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc và xét nghiệm triệt để trên diện rộng.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng cho biết: "Chúng tôi xác định đây là một trong những nguồn bệnh từ một công ty có khả năng lây lan ra cộng đồng rất lớn và phức tạp".

Hải Dương giãn cách toàn tỉnh, cách ly TP Chí Linh từ 12h ngày 28/1

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng trả lời báo chí bên hành lang Đại hội Đảng XIII về phương án thần tốc chống dịch Covid-19 của tỉnh này.

Lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên Công ty Poyun

Theo ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Hải Dương, sau khi phát hiện BN 1552 (nữ, 34 tuổi), công nhân Công ty TNHH POYUN trụ sở ở phường Cộng Hòa, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương dương tính với Covid-19, tỉnh đã triển khai các giải pháp với tinh thần quyết liệt, thần tốc.

Hải Dương đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế để tăng cường, khẩn trương tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân đang làm việc tại công ty này, với hơn 2.300 người.

Từ đó, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, không chỉ với công nhân đang làm việc trong các công ty, tỉnh còn lấy mẫu với các đối tượng F1, F2, F3, có tiếp xúc với người lây nhiễm. Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm của các công nhân có liên quan...

img

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Hải Dương trả lời báo chí bên hành lang Đại hội Đảng XIII

Phong tỏa ngay phường Cộng Hòa, cách ly Thành phố Chí Linh

"Chúng tôi đã họp Ban chỉ đạo cấp tỉnh. Hôm nay sẽ tiến hành phong toả phường Cộng Hoà, nơi đặt nhà máy có ca lây nhiễm. Đối với TP Chí Linh, sẽ cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng", ông Thăng thông tin.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ cách ly những đối tượng nghi nhiễm thuộc diện F1 trên địa bàn thành phố Chí Linh và các địa bàn có liên quan.

Toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng

Các địa bàn khác ở Hải Dương, ông Thăng cho biết sẽ cách ly theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng, dừng các hoạt động tập trung đông người. Đồng thời, cho tiến hành rà soát các nhà máy đang hoạt động trên địa bàn của tỉnh Hải Dương.

"Những nhà máy nào không chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch sẽ cho tạm dừng", Bí thư Hải Dương nhấn mạnh. Đối với trường học, Hải Dương đã cho học sinh nghỉ sớm hơn một tuần theo quy định để phòng chống dịch.

Hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn cũng đều được kích hoạt, bao gồm các cơ sở y tế, các cơ quan chức năng có liên quan. Hải Dương đang bước vào tình trạng khẩn cấp trong công tác phòng chống, dịch.

BN 1552, nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

AAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA

img

Chính phủ họp khẩn do dịch Covid-19 bùng phát ở Hải Dương, Quảng Ninh

Đà Nẵng "chú ý" người đến từ Quảng Ninh, Hải Dương

Ngày 28/1, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố vừa có công văn yêu cầu các đơn vị cấp dưới tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu toàn bộ công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn thành phố thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin về yếu tố dịch tễ của các trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.

Người trở về từ Hải Dương, Quảng Ninh hoặc có liên quan đến bệnh nhân, những địa điểm, các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân tại 2 địa phương trên cần liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương.

Cụ thể, những người rời khỏi Hải Dương từ 13/1 và những người rời khỏi Quảng Ninh từ 18/1 đến TP Đà Nẵng.

Theo UBND TP Đà Nẵng, những trường hợp này cần chủ động hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày kể từ ngày đến các địa phương nêu trên hoặc từ ngày tiếp xúc với người tiếp xúc bệnh nhân Covid-19.

Công bố mới nhất từ Bộ Y tế, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương đã có 82 ca mắc Covid-19 chủng mới.

Giáp 2 tỉnh có bệnh nhân Covid -19, Hải Phòng "hỏa tốc" chống dịch

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Phòng vừa ban hành văn bản “hỏa tốc” về việc thực hiện cách ly, giám sát, theo dõi y tế đối với những người liên quan đến ca bệnh mới ghi nhận tại các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh.

Nhằm giữ vững mục tiêu không để ca bệnh xâm nhập vào thành phố, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Phòng đề nghị Chủ tịch UBND quận, huyện và thủ trưởng các đơn vị khẩn trương triển khai công tác phòng chống dịch.

Ban Chỉ đạo yêu cầu tập trung cao cho công tác tuyên truyền, rà soát, quản lý các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh. Các trường hợp F1 phải được đưa đi cách ly tập trung tại Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp và lấy mẫu xét nghiệm sớm.

img

Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp cơ sở 2 một trong những nơi cách ly các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại Hải Phòng

Các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà, nơi cư trú; hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trong lúc chờ kết quả của F1. Nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở… giao Trung tâm Y tế quận, huyện kịp thời điều tra dịch tễ, phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 để chuyển cách ly y tế tập trung tại Khoa Bệnh Nhiệt đới - Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp hoặc Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Những người đi/đến từ Quảng Ninh, Hải Dương trong vòng 14 ngày thực hiện khai báo y tế theo quy định, được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, kiểm soát lịch sử đi lại; kịp thời thông báo cho các cơ quan và các cơ sở y tế nếu có các yếu tố dịch tễ liên quan đến các ổ dịch Covid-19.

Tăng cường hoạt động của các tổ tự quản tại các khu dân cư nhằm phát hiện sớm những người đến từ/đi qua các địa phương trên để thực hiện giám sát y tế/ cách ly y tế phù hợp.

img

Khu vực nhà số 12 Chợ Hàng đã được lực lượng chức năng phong tỏa do liên quan đến trường hợp F1 của ca nhiễm Covid-19 BN1553 ở Quảng Ninh

Hiện, lực lượng chức năng TP Hải Phòng đã xác định có 5 nhân viên (là người Hải Phòng) là trường hợp F1 tiếp xúc với trường hợp dương tính với Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) và đã có văn bản gửi công an các địa phương rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với 5 trường hợp này.

Sáng 28/1, tại khu vực nhà số 12 Chợ Hàng, phường Đông Hải, quận Lê Chân, TP Hải Phòng, lực lượng chức năng đã tổ chức phong tỏa tạm thời khu vực gần nhà trường hợp F1 anh L.V.A (đồng nghiệp BN1533, công tác ở Sân bay Vân Đồn) và quán gội đầu Loan Nguyễn nơi L.V.A từng đến.

Phong tỏa sân bay Vân Đồn

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết thông tin trên tại cuộc họp khẩn giữa Ban Chỉ đạo và Thường trực Chính phủ về tình hình Covid-19 sau khi phát hiện 82 ca dương tính tại Hải Dương và Quảng Ninh, bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Theo đó, tại Quảng Ninh, các lực lượng chức năng đã tiến hành các biện pháp phong tỏa khu vực sân bay Vân Đồn, xác định được 355 ca F1; 124 ca F2; 2 ca F3 của bệnh nhân số 1.553.

Cục Hàng không VN cũng cho hay, đang làm thủ tục để tạm đóng cửa sân bay này.

img

Cục Hàng không VN đang làm thủ tục để tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn

Cụ thể, theo Quyết định của Cảng vụ Hàng không miền Bắc, tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh trong thời gian 24h, kể từ 12h ngày 28/1 – 12h ngày 29/1.

Chi nhánh Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn - Công ty CP Đầu tư phát triển Vân Đồn có trách nhiệm cập nhật và thông báo các nội dung nói trên tới các hãng hàng không, các cơ quan liên quan để phối hợp triển khai, thực hiện.

Quyết định cũng nêu rõ, Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không trong nước và quốc tế, phù hợp theo quy định hiện hành; chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức điều hành bay đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc giao đại diện Cảng vụ Hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn chủ trì, phối hợp với phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị theo quy định.

Ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - cho hay: “Việc đóng cửa sân bay 24h là theo thẩm quyền của Cảng vụ, Cảng vụ đã báo cáo Cục Hàng không và Cục cũng báo cáo chính thức lên Bộ GTVT. Sau 24h, có tiếp tục thực hiện đóng cửa sân bay Vân Đồn nữa hay không là do Bộ GTVT quyết định”.

Việc tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh (nếu có), cùng với đó là để sân bay và cơ quan y tế thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, khử trùng trang thiết bị, phương tiện tại sân bay.

Toàn bộ nhân viên của sân bay Vân Đồn đã và đang thực hiện lấy mẫu phẩm để xét nghiệm. Kết quả ban đầu ghi nhận thêm một số người nhiễm Covid-19 và đã được cách ly theo quy định. Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ tiếp tục thực hiện đúng chỉ đạo, tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng, chống dịch.

Liên quan tình hình Covid-19, tính đến sáng 28/1, đối với tỉnh Hải Dương, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy 190 mẫu xét nghiệm, cho kết quả 72 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tại Quảng Ninh, đã xác định được 355 ca F1; 124 ca F2; 2 ca F3 của bệnh nhân số 1.553, đã công bố sáng 28/1. Kết quả xét nghiệm phát hiện thêm 10 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

82 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Hải Dương và Quảng Ninh

Sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, ngày 27/1, các lực lượng chức năng đã vào cuộc thần tốc và phát hiện thêm 82 ca mắc mới.

Qua 55 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, ngày 27/1, các lực lượng chức năng đã vào cuộc thần tốc và phát hiện thêm 82 ca mắc mới.

Đến nay, các lực lượng đã cơ bản khoanh vùng, xác định các đối tượng cần lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết tại cuộc họp khẩn giữa Ban Chỉ đạo và Thường trực Chính phủ, bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ Y tế và các lực lượng liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh “mạnh hơn.”

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Phó Thủ tướng nhấn mạnh do ca bệnh ở Hải Dương có liên quan tới ca bị nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới (theo thông tin của phía Nhật Bản), nên cần đặc biệt cẩn trọng, đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng phòng, chống dịch.

Đối với tỉnh Hải Dương, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy 190 mẫu xét nghiệm, cho kết quả 72 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tại Quảng Ninh, các lực lượng chức năng đã tiến hành các biện pháp phong tỏa khu vực Sân bay Vân Đồn, xác định được 355 ca F1; 124 ca F2; 2 ca F3 của bệnh nhân số 1.553, đã công bố sáng 28/1. Kết quả xét nghiệm phát hiện thêm 10 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, lực lượng chi viện của ngành Y tế đã nhanh chóng có mặt tại huyện Chí Linh, Hải Dương, như đã chi viện cho Đà Nẵng trước đó.

Theo đó, các lực lượng khẩn trương lấy mẫu nhanh cho các ca F1, F2; xác định các đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.552, đã công bố sáng 28/1.

Hà Nội lập chốt chặn, cách ly nhà riêng của bác sĩ liên quan BN1553

Lực lượng chức năng đưa bác sĩ làm việc tại bệnh viện ở Quảng Ninh-nơi BN1553 điều trị - đi cách ly và lập chốt chặn, đồng thời cách ly nhà riêng của người này.

Sáng 28/1, ông Phạm Phú Tuấn, Chủ tịch UBND xã Minh Cường (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng vừa đưa một trường hợp ở địa phương là bác sĩ làm việc tại bệnh viện nơi ca nhiễm COVID-19 số 1553 (Quảng Ninh) đến khám và điều trị đi cách ly.

img

Hà Nội lập chốt chặn, cách ly nhà riêng của bác sĩ liên quan BN1553.

Theo ông Tuấn, bác sĩ này về thôn Lam Sơn, xã Minh Cường được vài tiếng đồng hồ, chưa tiếp xúc với ai. Hiện, UBND huyện Thường Tín chỉ đạo chính quyền xã làm thủ tục chuyên môn theo công tác phòng chống dịch bệnh.

Ông Tuấn cũng cho hay, hiện các cơ quan chuyên môn vẫn đang làm việc, chưa có kết quả xét nghiệm của bác sĩ này nên chưa cách ly cả thôn. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng lập chốt chặn, cách ly nhà riêng của bác sĩ tại địa phương.

2 ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng

Hôm nay, Bộ Y tế công bố 2 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, trong đó có bệnh số 1553, 31 tuổi, nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân này từng đến khám và điều trị tại Bệnh viện Vinmec TP Hạ Long.

Nhiều người tại Bắc Giang phải cách ly vì liên quan bệnh nhân 1552

Gần 40 người liên quan đến bệnh nhân Covid-19 ở Hải Dương đã phải cách ly.

Sở Y tế Bắc Giang thông tin vừa ghi nhận trường hợp N.T.L. là nữ công nhân tại Công ty TNHH New Wing Interconnect (Bắc Giang) có tiếp xúc gần bệnh nhân 1552 (nữ, trú tại xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

Ngày 15/1, bà L. tiếp xúc gần với bệnh nhân tại nhà riêng. Từ 16/1 đến 26/1, nữ công nhân tiếp tục đi làm tại công ty. Người này di chuyển qua qua bến phà Đồng Việt, sau đó được ôtô trở lên công ty làm việc. Hiện trường hợp này được cách ly tập trung tại Chí Linh, Hải Dương, sức khỏe ổn định.

img

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn liên quan 2 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng mới ghi nhận. Ảnh: BYT

Qua rà soát tại công ty, 35 công nhân của nhà máy tiếp xúc với bà L. Những người này đã được yêu cầu nghỉ làm và cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Công ty này cũng được yêu cầu thực hiện công tác phòng dịch như tiêu độc, khử trùng phân xưởng nơi công nhân làm việc, nơi ăn ca của công nhân; tổ chức giám sát đo thân nhiệt, khử khuẩn, đeo khẩu trang; tăng cường công tác tuyên truyền cho công nhân để nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu công nhân sốt, công ty cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng tỉnh và địa phương để xử lý.

Thời gian tới, ban quản lý các khu công nghiệp sẽ tiếp tục theo dõi, nắm tình hình nhằm kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và cơ quan chức năng khi có diễn biến mới.

Truy vết 100 trường hợp F1, F2 của ca bệnh COVID-19 tại Hải Dương

UNND TX Đông Triều đã chỉ đạo khẩn trương rà soát 19 đối tượng F1 và 81 đối tượng F2 tiếp xúc gần với bệnh nhân tại Công ty POYUL, báo cáo nhanh về tình hình dịch bệnh COVID-19 từ thành phố Chí Linh (Hải Dương).

Theo báo cáo nhanh, sau khi nhận thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) có bệnh nhân nữ, SN 1989, cư trú tại xã Hưng Đạo, TP Chí Linh,là công nhân Công ty POYUL, Khu công nghiệp Cộng Hòa, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh đã dương tính với với SARS-CoV-2 sau khi sang Nhật Bản lao động.

UBND TX Đông Triều đã chỉ đạo khẩn trương rà soát 19 đối tượng F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân tại Công ty POYUL.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch TX Đông Triều đã chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các xã, phường tiến hành điều tra rà soát, truy vết.

Kết quả đến 22h ngày 27/1 đã truy vết được 4 trường hợp F1 có mặt trên địa bàn các xã, phường gồm: Hồng Phong (1 trường hợp), Thúy An (1 trường hợp), An Sinh (1 trường hợp), Bình Dương (1 trường hợp). Các trường hợp trên đã tiến hành cho đi cách ly tập trung tại cơ sở 3 và đang lấy mẫu xét nghiệm và chuyển về CDC.

Có 81 trường hợp F2 đã thực hiện cách ly tại nhà theo quy định và chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm trong đêm 27/1.

Hiện tại, Ban chỉ đạo phòng chống dịch thị xã Đông Triều yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các xã, phường tiếp tục rà soát điều tra truy vết các đối tượng tiếp xúc gần với đối tượng có nguy cơ để có các biện pháp phòng chống kịp thời.

Hà Nội khoanh vùng 24 ca F1 tiếp xúc nữ công nhân Hải Dương mắc Covid-19

Hà Nội đã truy vết, xác định được 24 trường hợp tiếp xúc gần với nữ công nhân Hải Dương mắc Covid-19 khi sang Nhật.

Trao đổi với VietNamNet, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, 24 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với nữ công nhân Hải Dương đã được xét nghiệm từ chiều qua đến nay, kết quả đều âm tính.

Toàn bộ các trường hợp này hiện đang được cách ly theo đúng quy định. Hà Nội vẫn đang tiếp tục truy vết những người có liên quan.

Trước đó vào ngày 17/1, chị N.T.G., 32 tuổi, ngụ tại xã Hưng Đạo, TP. Chí Linh, Hải Dương, là công nhân công ty TNHH POUL ở TP. Chí Linh từ sân bay Nội Bài sang Nhật Bản theo diện xuất khẩu lao động.

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp khẩn về Covid-19 ngay tại phòng họp ở Trung tâm Hội nghị quốc tế Mỹ Đình

Thủ tướng đang họp khẩn về Covid-19 ở phòng họp tại Đại hội Đảng XIII

Sáng nay (28/1), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp khẩn về Covid-19 ngay tại phòng họp ở Đại hội XIII.

Trong khi các đại biểu vẫn đang tiếp tục tham luận tại hội trường Đại hội XIII của Đảng về các văn kiện trình Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra họp khẩn với các cơ quan liên quan ngay phòng họp tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng nhiều lãnh đạo Chính phủ, bộ ngành liên quan đã vào phòng họp.

Đêm 27/1, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, xác nhận 2 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (1 ca ở Hải Dương và 1 ca ở Quảng Ninh), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã họp khẩn trực tuyến với 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương.

Đó là BN 1552, nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

BN 1553, nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân đã tự đến bệnh viện khám.

Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

img

Quảng Ninh đang tập trung tối đa nhân lực trong công tác truy vết và sàng lọc đến F4

Truy vết và sàng lọc đến F4

Ngay trong đêm ngày 27 rạng sáng này 28/1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành họp khẩn để kích hoạt ngay các biện pháp phòng chống dịch covid-19 trên địa bàn tỉnh ở mức độ cao nhất khi có thông tin về ca bệnh trên địa bàn. Ông Nguyễn Tường Văn – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Trên cơ sở đánh giá tất cả các nguy cơ lây nhiễm với tinh thần chủ động phòng, chống ở mức độ cao nhất, quyết liệt nhất. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn đã yêu cầu các địa phương ngay lập tức tập trung tối đa nhân lực trong công tác truy vết và sàng lọc đến F4 và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có danh sách.

Đồng thời, tuyên truyền để người dân cùng vào cuộc, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc truy vết.

Hạn chế tối đa các hoạt động tụ tập đông người, học sinh, sinh viên toàn tỉnh nghỉ học

Chủ tịch Nguyễn Tường Văn cũng yêu cầu học sinh, sinh viên từ cấp mầm non đến đại học trong toàn tỉnh nghỉ học từ hôm nay đến hết tuần. Hạn chế tối đa các hoạt động tụ tập đông người. Các địa phương dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung cho công tác phòng chống dịch.

Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành, địa phương thiết lập ngay các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên các tuyến giao thông ra vào tỉnh. Đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối với các địa phương của tỉnh Hải Dương. Bổ sung ngay vật tư y tế dự phòng cho công tác phòng dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đặc biệt nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh còn có thể diễn biến phức tạp, vì vậy tất cả các biện pháp phòng chống phải được thực hiện một cách quyết liệt nhất, chủ động nhất. Đặc biệt, chính quyền các địa phương phải chủ động chuẩn bị ngay các vật tư y tế, trang thiết bị phòng chống dịch để sẵn sàng ứng phó với trường hợp xấu nhất.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 tỉnh, ngay trong đêm, Sở Y tế đã phối hợp với các địa phương tiến hành truy vết, xác định các trường hợp tiếp xúc gần.Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh CDC đã lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm đối với các trường hợp F1.

Trong một diễn biến khác, ngay trong đêm qua, UBND Tp Hạ Long cũng đã ra văn bản hoả tốc để chỉ đạo các pháp phòng, chống dịch. Theo đó, toàn thành phố đã khởi động biện pháp phòng, chống dịch cao nhất, tuyệt đối không được chủ quan lơ là; yêu cầu trong cộng đồng thực hiện nghiêm túc việc hạn chế tối đa các hoạt động tụ tập đông người khi chưa thực sự cần thiết; thực hiện nghiêm túc quy định 5K; tăng cường xử lý các vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch…

img

Ảnh minh họa

Ca mắc mới COVID-19 ở Quảng Ninh đã đi những đâu?

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TP. Hạ Long yêu cầu toàn thành phố khởi động cấp độ chống dịch cao nhất, tuyệt đối không lơ là chủ quan.

Sáng 28/1, Bản tin Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, CA BỆNH 1553 (BN 1553): nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân đã tự đến bệnh viện khám. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

img

Lịch trình di chuyển chi tiết của bệnh nhân 1553

Lịch trình di chuyển của nữ bệnh nhân Covid-19 thứ 1552 ở Hải Dương

Sáng 28/1, cơ quan chức năng ở Hải Dương thông tin về lịch trình di chuyển của bệnh nhân Covid-19 thứ 1552 (nữ, 34 tuổi, trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh.).

Theo đó, bệnh nhân là em chồng của chị N.T.G (người được xác định dương tính với Covid-19 tại Nhật Bản).

Hai người này làm việc cùng phòng Cắt, Công ty TNHH Điện tử POYUL Việt Nam, khu công nghiệp Cộng Hòa, TP Chí Linh.

BN 1552 thường đi làm cùng xe máy với chị G. Tối 15/1, bệnh nhân dự liên hoan chia tay tại nhà chị N.T.G. Sáng 16/1, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, gai rét, đã tự mua thuốc điều trị nhưng vẫn đi làm.

Sáng 17/1, bệnh nhân ăn cỗ mừng nhà mới tại gia đình chị H., em dâu chồng ở Mật Sơn, Chí Minh (Chí Linh).

Đến chiều 23/1, thấy có dấu hiệu ho, tức ngực, khó thở, bệnh nhân xin nghỉ và đi khám tại Phòng khám Đa khoa Côn Sơn từ 16h10 đến 16h50.

Sáng 24/1, bệnh nhân đi chợ Sao Đỏ mua quần áo nhưng không nhớ tên chủ cửa hàng. Chiều 26/1, bệnh nhân đi mua đồ thắp hương tại quán Dũng Mai ở ngã tư Nẫm, Kim Điền, Hưng Đạo.

Những ngày khác, bệnh nhân đi làm, tiếp xúc với nhân viên và quản lý phòng Cắt và tiếp xúc gần với 3 người trong gia đình gồm mẹ chồng và 2 con.

Đến sáng 28/1, Bộ Y tế công bố người phụ nữ này là ca mắc Covid-19 số 1552 của Việt Nam.

Sáng hôm nay (28/1), trao đổi với báo chí, ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương (CDC), cho biết địa phương này đang triển khai cấp bách nhiều biện pháp dập dịch liên quan đến ca mắc Covid-19 vừa được Bộ Y tế công bố. Số lượng F1 của 2 trường hợp trên chưa được xác định hết.

Theo đó, CDC Hải Dương sẽ triển khai đồng loạt xét nghiệm và lấy mẫu máu tìm kháng thể để đánh giá tính chất, phạm vi mức độ của ổ dịch nhắm có biện pháp xử lý kịp thời.

“Chúng tôi xét nghiệm trên diện rất rộng và trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo dập dịch nhanh, gọn, cũng như không để lây lan”, ông Tuyến nói.

img

Ghi nhận thêm 2 ca nhiễm mới Covid-19 ngoài cộng đồng

2 ca nhiễm mới Covid-19 ngoài cộng đồng ở Hải Dương, Quảng Ninh

Họp khẩn trong đêm

Đêm 27/1, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, xác nhận 2 ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng (1 ca ở Hải Dương và 1 ca ở Quảng Ninh), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã họp khẩn trực tuyến với 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương.

Đó là BN 1552, nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

BN 1553, nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân đã tự đến bệnh viện khám.

Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

10 ngày phải khoanh vùng triệt để

Ngay sau khi nhận thông tin, Bộ Y tế đã tổ chức các đoàn chuyên gia về 2 địa phương Hải Dương và Quảng Ninh; đồng thời, tiếp tục điều động các chuyên gia xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trường Đại học Y tế Công cộng và Trường Đại học Y Hà Nội tới Hải Dương hỗ trợ xét nghiệm ngay trong sáng 28/1.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế yêu cầu Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương; Trường Cao đẳng Dược Hải Dương và Cao đẳng Y tế Hải Dương cử cán bộ và sinh viên tham gia vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Bộ Y tế cũng đã điều động Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương giúp tỉnh Hải Dương thiết lập ngay hệ thống điều trị tại địa phương để thực hiện điều trị tại chỗ, chỉ trường hợp nặng mới chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại cuộc họp đêm 27/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo, thời điểm cận kề với Tết Nguyên đán, nên việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch phải cao hơn một cấp. Hải Dương phải tự đặt trong tình trạng như Đà Nẵng trước đây; Bộ Y tế sẽ chi viện tối đa, tuy nhiên Hải Dương phải tập trung cao độ, làm sao để trong 10 ngày phải khoanh vùng triệt để.

Do ca bệnh ở Hải Dương có liên quan tới ca bị nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới theo thông tin của phía Nhật Bản, nên cần đặc biệt cẩn trọng, đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng phòng, chống dịch. Đồng thời, tiếp tục truy vết F3 với ca mắc Covid-19 tại Quảng Ninh.

img

Ảnh minh họa

Cách ly 17 người, phong tỏa thôn có nữ công nhân Hải Dương nhiễm Covid-19

Sáng 27/1, đại diện UBND xã Hưng Đạo (TP Chí Linh, Hải Dương) cho biết, cơ quan chắc năng đã xác định được 17 người tiếp xúc gần với nữ công nhân được phát hiện nhiễm Covid-19 khi đến Nhật.

Ngày 17/1, chị N.T.G (SN 1989) từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) quá cảnh sang Singapore và tiếp đó đến Nhật Bản theo diện lao động xuất khẩu. Sau khi xuống sân bay, nữ công nhân này được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Trước khi xuất khẩu lao động, chị G. là công nhân tại một khu công nghiệp ở TP Chí Linh. Qua rà soát, cơ quan chức năng xác định có 17 người F1 và được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm.

Lực lượng chức năng đã lập 13 chốt chặn, phong tỏa thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh (khu vực gia đình nữ công nhân này sinh sống) được phun khử trùng toàn bộ khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.