Xã hội

Covid-19 ngày 30/1: Con trai bệnh nhân ở Nam Từ Liêm nhiễm virus SARS-CoV-2

Tin tức dịch Covid-19 ngày 30/1 tại Việt Nam: Toàn bộ học sinh trong lớp và cô giáo chủ nhiệm, 36 người là F1 đã được đưa đi cách ly tập trung.

img

Số liệu thống kê của Bộ Y tế tính đến 18h chiều 30/1/2021

Hòa Bình phát hiện 2 ca nhiễm mới, truy vết, khử khuẩn thâu đêm, lập tức cho học sinh nghỉ học

Theo thông tin từ Sở Y tế Hòa Bình, 2 người nhiễm Covid-19 là B.V.T (sinh năm 1968, trú tại Thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc) và P.N.T (trú tại tổ 3, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình).

Đây đều là những ca bệnh liên quan đến ổ dịch thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Hiện cả 2 đã được cách ly tập trung và điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Công tác cách ly, phong tỏa, khử khuẩn và tìm vết F1-F2 được thực hiện suốt đêm.

Lãnh đạo Hòa Bình quyết liệt yêu cầu hủy mọi cuộc hội họp, liên hoan, vui chơi tập trung đông người, tiến hành khử khuẩn trên diện rộng.

Ngành GD&ĐT tỉnh cho học sinh nghỉ học từ ngày 1/2/2021.

Hà Nội: Một học sinh dương tính SARS-CoV-2, cả lớp phải cách ly tập trung

Con trai của ca Covid-19 vừa ghi nhận ở Nam Từ Liêm, Hà Nội đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, toàn bộ học sinh lớp và cô giáo chủ nhiệm của bệnh nhi này đã trở thành F1.

Trao đổi với PV báo Giao thông tối muộn 30/1, ông Nguyễn Trường Sinh, Chủ tịch UBND phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, trên địa bàn phường đã ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân là cháu N.Đ.N.K, sinh năm 2012.

Bệnh nhân là con của BN1694 (công nhân tại nhà máy Z153 - Cục kỹ thuật, Bộ Quốc Phòng). Bệnh nhân sống tại đường Phúc Diễn, phường Xuân Phương, Hà Nội cùng bố (thường xuyên ở trọ gần cơ quan), mẹ, em của mẹ và 1 người em ruột.

Cháu K. hiện là học sinh lớp 3, Trường tiểu học Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hiện tại, toàn bộ học sinh trong lớp và cô giáo chủ nhiệm, tổng cộng 36 người được xác định là F1 và đã được đưa đi cách ly tập trung.

Cũng theo ông Sinh, Ban chỉ đạo quận Nam Từ Liêm đang họp khẩn ngay trong đêm, nhận định địa bàn Quận có khoảng gần 100 F1, trước mắt xác định được 79F1.

"Hiện Ban chỉ đạo phòng chống dịch của quận Nam Từ Liêm đang họp khẩn về việc chỉ đạo thành lập khu vực cách ly, cũng như các biện pháp khoanh vùng, dập dịch khác", ông Sinh cho hay.

Rạng sáng ngày hôm nay, bố của cháu K. được xác định là ca Covid thứ ba của Hà Nội. Bệnh nhân này là F1 của bệnh nhân N.V.P ở Hải Dương.

Bệnh nhân 1611 mắc Covid-19 từng khám tại BV Tai Mũi Họng T.Ư

Chiều 30/1, Bộ Y tế thông tin bệnh nhân Covid-19 số 1611 hiện đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hải Dương và người bệnh này có lịch trình đến khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng T.Ư vào ngày 25/01/2021.

Để quản lý, phòng ngừa lây nhiễm cho các đối tượng tiếp xúc gần với người bệnh trên và lên kế hoạch ứng phó của bệnh viện, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng T.Ư khẩn trương rà soát lập danh sách các đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh 1611 và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần trên và lên kế hoạch, tổ chức cách ly ngay cho các đối tượng này theo quy định tại Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế, về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19” và 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế, về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19”.

Đồng thời báo cáo danh sách về Bộ Y tế. Rà soát, khử trùng, vệ sinh các địa điểm, khoa phòng nơi ca bệnh đi, đến trong quá trình khám bệnh tại bệnh viện.

Thông báo cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội để lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng nghi ngờ theo quy định của Bộ Y tế (gửi danh sách về Bộ Y tế).

Hà Nội thêm một người dương tính với SARS-CoV-2, có liên quan ổ dịch Hải Dương

Cơ quan chức năng Hà Nội cho biết, vừa ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, là nam giới, ở Phúc Diễn (Xuân Phương, Nam Từ Liêm), có tiếp xúc với ca F0 trên địa bàn Kinh Môn (Hải Dương).

Được biết, sau khi biết bệnh nhân là F1 của một ca bệnh ở Kinh Môn (Hải Dương), ngày 29/1, bệnh nhân được lấy mẫu, ngày 30/1 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (CDC Hà Nội thực hiện).

Theo kết quả điều tra sơ bộ của cơ quan chức năng, ngày 16/1/2021, bệnh nhân từ Hà Nội về quê ở Long Xuyên (Kinh Môn, Hải Dương). Tại đây, bệnh nhân có tiếp xúc gần với một trường hợp sau này được xác định là F0. Sau đó, bệnh nhân có đi đám cưới ở xã Hiệp An (Kinh Môn, Hải Dương), lên Hà Nội, đi làm tại nhà máy, tiếp xúc với một số đồng nghiệp…

Từ ngày 19/1, bệnh nhân đã có một số biểu hiện như mệt mỏi, ho, ngạt mũi, đau đầu... Bệnh nhân cũng từng về quê vợ ở Thụy Việt (Thái Thụy, Thái Bình) để ăn cưới ngày 23/1.

Đến 29/1, bệnh nhân đến Trạm y tế phường Xuân Phương khai báo y tế tiền sử đi từ Hải Dương bệnh nhân được Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm xác định là trường hợp nghi ngờ chỉ định lấy mẫu xét nghiệm và chuyển bệnh viện đa khoa Đống Đa để cách ly.

Ngày 30/1/2021 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 do CDC Hà Nội thực hiện. Bệnh nhân được chuyển đến cách ly, điều trị tại bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh.

Chiều nay 30/1, 5 tỉnh, thành phát hiện thêm 28 ca bệnh Covid-19 mới

Bộ Y tế thông tin, tính đến 18h ngày 30/1, phát hiện thêm 28 ca mắc mới, trong đó có 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

TP.HCM ghi nhận 1 ca bệnh được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Bệnh nhân nam, 47 tuổi, quốc tịch Mỹ, là chuyên gia. Bệnh nhân từ Mỹ, quá cảnh Hàn Quốc, sau đó nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 28/1. Kết quả xét nghiệm ngày 29/1 dương tính với SARS-CoV-2.

Các ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, gồm:

TP.HCM ghi nhận 1 ca bệnh, nam, 28 tuổi, có địa chỉ thường trú tại tỉnh Hải Dương và có tiền sử tiếp xúc với BN1612 là trường hợp mắc bệnh trước đó tại ổ dịch của Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Tỉnh Gia Lai ghi nhận 2 ca bệnh, là 2 vợ chồng, có địa chỉ thường trú tại thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai và có liên quan dịch tễ đến trường hợp mắc trước đó là BN1612 là trường hợp mắc bệnh trước đó tại ổ dịch của TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Thành phố Hà Nội ghi nhận 2 ca bệnh: 01 bệnh nhân nam, 40 tuổi, có địa chỉ thường trú tại quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, có tiền sử tiếp xúc với BN1584 và 01 bệnh nhân nam, 34 tuổi, có địa chỉ thường trú tại quận Đông Anh, Hà Nội, có tiền sử tiếp xúc với BN1694.

Tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 4 ca bệnh ngày là các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân trước đó tại ổ dịch của Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Tỉnh Hải Dương ghi nhận 18 ca bệnh mắc mới, thông tin dịch tễ đang được điều tra bổ sung.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) 21.857 người.

Gia Lai: 3 ổ dịch, 5 người nhiễm Covid-19

Chiều 30/1, trao đổi với Báo Giao thông - bà Nguyễn Thị Thanh Lịch - Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai xác nhận, vừa có thêm 3 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy, đến đầu giờ chiều nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 5 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Theo thông báo của UBND tỉnh Gia Lai, đến 13 giờ cùng ngày, tỉnh Gia Lai có thêm 3 trường hợp cho kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 với SARS-CoV-2, trong đó 2 người ở huyện Ia Pa và 1 người ở thị xã Ayun Pa.

Theo nhận định ban đầu, 3 trường hợp này lây nhiễm trong cộng đồng từ đám cưới ở xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa ngày 21/1. Đặc biệt, thời gian lây nhiễm rất nhanh, chỉ trong vòng khoảng 3 ngày. Những trường hợp này lây nhiễm từ trường hợp bị lây nhiễm do tiếp xúc với bệnh nhân 1612 ở Hải Dương.

Hiện ổ dịch được xác định tại đám cưới ở xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa và phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch chỉ đạo thực hiện phong tỏa toàn bộ 2 địa phương này, đồng thời truy vết F1, F2, F3 và tiến hành cách ly, lấy mẫu.

Tiếp tục thiết lập cơ sở cách ly điều trị, cách ly tập trung; đồng thời thông báo đến 17 địa phương trong tỉnh để người dân nào có tiếp xúc gần với những trường hợp có nguy cơ ở huyện Ia Pa, thị xã Ayun Pa đến các cơ sở y tế để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Nâng thời gian cách ly từ 14 lên 21 ngày.

"Các bệnh nhân dương tính hiện đã được đưa vào khu vực cách ly nghiêm ngặt tại Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa. Nguyên tắc 4 tại chỗ là: lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ", bà Lịch thông tin.

Trước đó, UBND tỉnh Gia Lai thông báo hai ca dương tính lần 1 đối với virus gây bệnh COVID-19. Theo đó, chị T. T. H. Th. (39 tuổi) cùng chồng là H.L.H. (39 tuổi, trú tại 26 Lý Thường Kiệt, tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) có kết quả xét nghiệm phát hiện dương tính lúc 23h ngày 29/1

Chí Linh thiếu y tá, bác sĩ chống dịch Covid-19

Sáng 30/1, ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh (Hải Dương), cho biết hiện thành phố này đã khoanh vùng được ổ dịch.

“Chúng tôi đã khoanh vùng được cơ bản những địa điểm có người nhiễm bệnh và tiến hành khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan F1. Việc này chúng tôi đã làm tốt, đến bây giờ không bị động”, ông Kiên nói.

Cũng theo Chủ tịch TP Chí Linh, hôm qua, lực lượng chức năng đã hoàn thành việc di chuyển hơn 2.000 công nhân Công ty Poyun vào các khu cách ly tập trung.

Sáng nay, lực lượng y tế tiến hành khử khuẩn các khu cách ly mới gồm trường Tiểu học Chu Văn An, THCS Chu Văn An, THPT Chí Linh, THPT Trần Phú, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP, Đại học Sao Đỏ cơ sở 2, Cao đẳng nghề Licozi và Trung tâm Y tế dự phòng.

Ở các xã, phường, TP đã phong tỏa các địa điểm có người bị nhiễm bệnh, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đối với những người ở khu vực xung quanh.

TP này cũng đã hoàn thiện được 2 bệnh viện dã chiến, riêng bệnh viện dã chiến thứ 3 được bố trí ở trường Đào tạo nghề Việt Nam - Canada. Cơ sở vật chất ở đây đã có sẵn và chỉ chờ thiết bị về lắp đặt.

Cùng lúc phải lo sinh hoạt cho gần 4.000 người cách ly, Chủ tịch TP Chí Linh nói chính quyền địa phương phải làm nhiều việc trong thời gian ngắn.

Theo Chủ tịch TP Chí Linh, khó khăn lớn nhất hiện nay của địa phương là đang rất thiếu lực lượng y tá, bác sĩ hỗ trợ chuyên môn.

“Chúng tôi mong các bộ, ngành, cơ quan của tỉnh tiếp tục hỗ trợ về y bác sĩ. Chắc chắn vùng khoanh dịch lớn, liên quan rất nhiều người. Ổ dịch này xảy ra tại khu công nghiệp là chưa có tiền lệ ở nước ta”, Chủ tịch TP Chí Linh chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Kiên cũng mong cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ về nguồn lực để đảm cuộc sống của những người trong vùng dịch, đặc biệt là những người đang được cách ly.

Sáng nay, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 công bố tỉnh Hải Dương có thêm 32 ca bệnh liên quan dịch tễ với ổ dịch tại TP Chí Linh.

Quảng Ninh giãn cách xã hội huyện Vân Đồn từ 12h ngày 30/1

Sau khi phát hiện một người huyện Vân Đồn mắc COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh lệnh giãn cách xã hội toàn bộ huyện này từ 12h ngày 30/1. Trưa 30/1, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phát đi công điện hỏa tốc, yêu cầu các lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19, sau khi một người thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn mắc COVID-19.

Theo đó, toàn bộ huyện Vân Đồn thực hiện giãn cách xã hội từ 12h ngày 30/1 đến 12h ngày 21/2/2021, theo Chỉ thị của Thủ tướng. Việc giãn cách thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng; các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài đường trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Toàn huyện thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và nơi công cộng.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo thực hiện phong tỏa tạm thời toàn bộ thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn và áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 12h ngày 30/1 đến 12h ngày 21/2/2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND huyện Vân Đồn thực hiện ngay việc truy vết các trường hợp tiếp xúc với F0 theo chỉ đạo của UBND tỉnh trước đó; lập các chốt kiểm soát đối với tất cả các khu vực có ca nhiễm F0 và F1 tại thị trấn Cái Rồng; không cho người ra, vào (trừ trường hợp cần thiết như cấp cứu, khám chữa bệnh,… phải có ý kiến cụ thể của Ban chỉ đạo cấp huyện).

Bệnh nhân 1659 (32 tuổi, khu 6 thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), là vợ chủ nhà hàng Trung Sún (Vân Đồn), tiếp xúc với BN1553.

Ngày 21/1, BN1659 phục vụ tại nhà hàng Trung Sún khoảng 100 khách, trong đó có 60 nhân viên Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn.

Ngày 22/1, khoảng 6h30, BN1659 gửi hàng ở Cảng Cái Rồng. Đến 8h30, BN1659 đi đăng ký học lái xe tại Trường Cao đẳng Giao thông cơ điện Quảng Ninh (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long). Khoảng 11h30, BN1659 đi mua hàng ở Siêu thị Big C (TP Hạ Long), tiếp xúc với nhân viên thu ngân. Đến 13h, đi xe bus về nhà hàng Trung Sún (Cái Rồng, Vân Đồn).

Ngày 23-26/1, BN1659 đi chợ Cái Rồng rồi về quán Trung Sún. Khoảng 10h-10h30 ngày 27/1, BN1659 đi thắp hương ở đền thờ Vua Lý Anh Tông (thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn).

img

Ca mắc mới tại Hà Nội di chuyển nhiều nơi, không đeo khẩu trang

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, vừa phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19. Đó là ông N.Q.M., (40 tuổi, bộ đội, trú tại đường Phúc Diễn, tổ 1, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Bệnh nhân này đang công tác tại nhà máy Z153, Cục kỹ thuật, Bộ Quốc Phòng, Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Ông M. được xác định là F1 của bệnh nhân Nguyễn Văn Phẩm, được cách ly tại BV ĐK Đống Đa. Bệnh nhân có dấu hiệu ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, đau đầu, mất cảm giác mùi vị.

1h sáng 30/1, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 do CDC Hà Nội thực hiện. Bệnh nhân được chuyển đến cách ly, điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh.

Trong quá trình sinh hoạt bệnh nhân chỉ đeo khẩu trang khi di chuyển về quê. Trên đường đi làm, khi sinh hoạt và tiếp xúc với mọi người, BN không đeo khẩu trang.

TTYT quận Nam Từ Liêm và TTYT huyện Đông Anh điều tra, lấy mẫu và cách ly 29 trường hợp F1 tại Nam Từ Liêm 7, Đông Anh 22.

Bộ Y tế tìm khẩn người dự 2 đám cưới tại Hải Dương, Hà Nội có người nhiễm Covid-19

Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn số 30, đề nghị những người đã đến các địa điểm sau:

Ngày 18/1: Đám cưới ở Quảng Tân, Nam Tân, Nam Sách, Hải Dương

Ngày 18/1: Đám cưới tại thôn Muồng Cháu, Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội

Cần liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ;

Gọi điện đến các đường dây nóng cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình: 1900.9095 (Bộ Y tế); 0969.082.115/0949.396.115 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội); 0866.028.926 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương)

Khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ.

Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19: https://www.bluezone.gov.vn/taiapp

Bộ Y tế lưu ý, đã phát hiện thêm một số trường hợp dương tính sau khi tham dự các đám cưới trên đi về các tỉnh.

Lịch trình chi tiết của BN Covid-19 mới tại Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bệnh nhân N.Q.M. sống một mình, thuê nhà ở An Trai, Hoài Đức. Còn nhà tại Xuân Phương có 6 người (bố, mẹ vợ, em vợ, vợ và 2 con).

Ngày 16/1: 15h bệnh nhân từ Hà Nội về quê ở Long Xuyên, Kinh Môn, Hải Dương. Đến 20h sang nhà hàng xóm uống nước chè với anh N.V.C, 21h có thêm anh N.V.P (F0). Sau đó cùng anh P. đi mua sạc điện thoại cách đó khoảng 700m (không nhớ tên cửa hàng). Rồi lại sang nhà anh P. uống nước và về nhà ngoại ở gần đó lúc 22h (nhà ngoại có 10 người).

Ngày 17/1: BN ăn sáng ở nhà ngoại rồi sang đám cưới ở xã Hiệp An, Kinh Môn, Hải Dương lúc 8h30.

Tại đây, BN ngồi cùng mâm với 5 người trong đó có 2 người em, 3 người ông M. không biết. Đến 14h, BN đi chung xe 5 người nhà lên Hà Nội, ăn tối cùng gia đình gồm vợ, 2 con, bố mẹ vợ và em vợ sau đó về nhà trọ.

Ngày 18/1: BN đi làm tại nhà máy Z153. Trưa ăn cơm cùng 4 đồng nghiệp, ăn tối với gia đình rồi lại về phòng trọ để ngủ.

Ngày 19/1: BN có biểu hiện mệt mỏi, ho, ngạt mũi, đau đầu, đi mua thuốc ở hiệu thuốc cách chỗ ở 5 nhà, uống xong có đỡ ho.

Từ ngày 19-22/1/2021: BN chỉ đi từ nhà đến nơi làm việc và thường xuyên ăn trưa cùng 4 đồng nghiệp; đến tối BN về nhà ăn cơm cùng gia đình xong về phòng trọ để ngủ, ở cơ quan BN thường xuyên không đeo khẩu trang.

Ngày 23/1: BN còn biểu hiện ngạt mũi, đau họng và bắt đầu mất cảm giác mùi vị; cùng ngày gia đình thuê xe 7 chỗ chở về quê vợ ở Thụy Việt, Thái Thụy, Thái Bình ăn cưới. Tại đây, BN tiếp xúc thêm với khoảng 10 người họ hàng bên vợ (không nhớ rõ tên). BN cũng không nhớ tên lái xe.

Ngày 24/1: Gia đình BN thuê xe đi từ Thái Bình lên Hà Nội, khoảng 14h30 ăn cơm cùng gia đình rồi về nhà trọ ngủ. Lái xe tên N.V.L. đã tiếp xúc với BN suốt trong quá trình di chuyển.

Từ ngày 25-28/1: BN chỉ đi từ nhà đến nơi làm việc và thường xuyên ăn trưa với 6 người cùng phân xưởng; đến tối về nhà ăn cơm cùng gia đình rồi về nhà trọ ngủ.

Ngày 28/1, BN ra chợ Tó, Đông Anh ăn cháo lòng cùng 4 người ở phân xưởng (không nhớ tên quán).

Ngày 29/1: BN đến Trạm y tế phường Xuân Phương khai báo y tế tiền sử đi từ Hải Dương và được Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm xác định là trường hợp nghi ngờ, chỉ định lấy mẫu xét nghiệm và chuyển Bệnh viện đa khoa Đống Đa để cách ly.

img

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP trong cuộc họp khẩn sáng 30/1

TP.HCM: Họp khẩn vì phát hiện ca nhiễm Covid-19 trên chuyến bay VN213

Sáng 30/1, tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, nam thanh niên trên chuyến bay VN213 từ Nội Bài đến TP.HCM vào lúc 15h ngày 28/1 đã có kết quả dương tính với Covid-19.

Theo ông Bỉnh, người này là nam, 28 tuổi, quê quán tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, em họ của bệnh nhân 1612, tiếp xúc gần với bệnh nhân này trong một đám cưới tại Hải Dương ngày 18/1.

Sau khi đến TP.HCM từ sân bay Nội Bài, người này đi taxi tới lưu trú tại nhà nghỉ Như Quỳnh (số 9, Đặng Minh Khiêm, P.4, Q.11). Tối 28/1, người này đã chủ động khai báo y tế, được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly.

Riêng hai nhân viên trong nhà nghỉ (có chủ khách sạn) đã tiếp xúc gần với bệnh nhân này được cách ly tập trung, đồng thời yêu cầu tất cả khách lưu trú và nhân viên khách sạn không di chuyển khỏi khách sạn.

Ngoài 4 trường hợp tiếp xúc gần như nhân viên khách sạn, tài xế taxi, quán cơm, còn có 12 trường hợp tiếp xúc gần đang cách ly lấy mẫu, chờ kết quả.

Tạm giữ xe khách, truy vết 50 hành khách trở về từ vùng dịch

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang phối hợp với công an các tỉnh truy vết 50 hành khách xuống xe dọc đường khi đi từ vùng dịch Quảng Ninh.

Vào khoảng 15h ngày 29/1, chốt kiểm soát y tế tại đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phát hiện xe khách Hùng Đức BKS: 14B-028.69 chạy tuyến Vân Đồn - Quảng Ngãi. Thời điểm kiểm tra, trên xe chỉ có 2 tài xế và 2 phụ xe.

Qua đấu tranh, những người này khai nhận, xe xuất bến tại TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh lúc 9h ngày 28/1, chở 50 khách nhưng đã trả khách dọc đường từ Ninh Bình trở vào. 4 người này đã được cưỡng chế về Trung tâm Y tế cơ sở 2 huyện Bình Sơn để cách ly y tế tập trung 21 ngày theo quy định.

Trên cơ sở danh sách đón trả khách dọc đường do nhà xe cung cấp, ngay chiều 29/1, Công an tỉnh Quảng Ngãi có văn bản trao đổi với công an các tỉnh để phục vụ truy vết khách đi, buộc khai báo, cách ly.

img

Lực lượng chức năng kiểm tra xe khách Hùng Đức đi từ vùng có dịch vào Quảng Ngãi.

Gia Lai: Phát hiện 2 ca dương tính Covid-19 đầu tiên

Sáng 30/1, UBND tỉnh Gia Lai có Công điện khẩn số 03/CĐ-UBND về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng-chống dịch Covid-19 do ghi nhận 2 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 liên quan đến ca bệnh 1612.

Theo đó, UBND tỉnh quyết định phong tỏa toàn bộ Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, xã Ia Ma Rơn (huyện Ia Pa) và phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) từ 5h sáng 30/1.

Ngày 29/1, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 TX Ayun Pa báo cáo trường hợp chị Tăng Thị Hoài Th. (SN 1982, trú tại 26 Lý Thường Kiệt, tổ 4, phường Cheo Reo, TX Ayun Pa) cùng chồng là Huỳnh Lâm H. (SN 1982) đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, chị Th. đã tiếp xúc gần với bệnh nhân Nguyễn Thị Tr. (SN 1986) ở huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương là F0 (BN 1612).

Lịch trình di chuyển như sau: Ngày 17/1, chị Th. cùng anh Huỳnh Lâm H. đi đến tỉnh Hải Dương. Hôm sau, chị Th. đi chung xe với chị Nguyễn Thị Tr. (BN1612) đưa dâu lên huyện Ba Vì (Hà Nội) và trở về cùng xe.

Ngày 20/1, vợ chồng chị Th. đón xe Khang Kiên BKS 34B-1402 từ Hải Dương về Gia Lai. Trên chuyến xe này có tổng cộng 16 người, chủ yếu là về Đắk Lắk, có 5 người về Gia Lai.

Khoảng 4h ngày 21/1, vợ chồng chị Th. xuống xe ở ngã ba Chư Sê rồi đón ô tô BKS 63K-006.58 chạy tuyến Krông Pa để về thị xã Ayun Pa. Sau khi về, chị Th. đã đi làm bình thường ở Trung tâm Y tế huyện la Pa. Chồng chị đi dự đám cưới của anh Lê Văn T. ở buôn Tăng (gần ga ra Tiến Đạt) ở xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa.

Gia đình chị Th. có 6 người, gồm bố mẹ chồng, 2 con hiện đang học tại Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám, thị xã Ayun Pa.

Thêm 34 ca nhiễm mới Covid-19 ở 2 ổ dịch Hải Dương và Quảng Ninh

Sáng 30/1, phát hiện thêm 34 ca nhiễm mới Covid-19, trong đó có 32 ca ở ổ dịch Hải Dương và 2 ca ở Quảng Ninh.

Bộ Y tế thông tin, tính đến 6h ngày 30/1, phát hiện thêm 34 ca mắc mới tại Hải Dương và Quảng Ninh, cụ thể:

Tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 2 ca bệnh: BN1658 địa chỉ thường trú tại thành phố Hạ Long, có liên quan đến bệnh nhân dương tính tại tỉnh Hải Dương và BN1659 địa chỉ thường trú tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, có tiếp xúc với BN1553.

Tỉnh Hải Dương ghi nhận 32 ca bệnh có liên quan dịch tễ với ổ dịch tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Việt Nam có tổng cộng 873 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay 743 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 21.857 người.

Tại cuộc họp khẩn vào chiều tối qua (29/1), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu một lần nữa, hệ thống y tế được khởi động, vào cuộc, lực lượng công an, quân đội, các địa phương cần có trách nhiệm hơn nữa, cơ quan báo chí, truyền thông có vai trò quan trọng để nhân dân đề cao cảnh giác thực hiện Thông điệp 5K, nhưng cũng không hoang mang, dao động.

Đồng thời, nhấn mạnh tinh thần "chống dịch như chống giặc" với diễn biến mới khi virus có tính lây lan mạnh, Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng, địa phương thực hiện xét nghiệm nhanh hơn, khoanh vùng dập dịch nhanh hơn.

“Nhanh chóng khoanh gọn các ổ dịch, dập dịch trước Tết là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay”, Thủ tướng yêu cầu.

img

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Quảng Ninh

Quảng Ninh: Trên 2.400 mẫu âm tính với Covid-19

Tính đến 10h ngày 30/1, toàn tỉnh Quảng Ninh đã truy vết được trên 23.600 trường hợp từ F1 đến F4 liên quan dịch tễ với các bệnh nhân mắc và nghi mắc Covid-19; lấy mẫu được gần 6.700 trường hợp.

Cụ thể, toàn tỉnh đã truy vết được 855 trường hợp F1; 6.218 trường hợp F2; 7.051 trường hợp F3; 9.481 trường hợp F4. Trong đó, Hạ Long có 105; Vân Đồn là 8.447; Đông Triều là 15.053 trường hợp.

Tổng số mẫu đã lấy là 6.690, trong đó F1 là 688; F2 là 2.804; F3 là 1.839; F4 là 1.359. Số mẫu đã thực hiện xét nghiệm là 4.670. Kết quả, có 18 ca dương tính; 2.401 âm tính và 2.251 ca đang chờ kết quả.

Như vậy, đến nay đã có 688/855 trường hợp F1 của Quảng Ninh đã âm tính với Sars-CoV-2. Tất cả các trường hợp rà soát, truy vết đều được cách ly tại các cơ sở y tế hoặc tại nhà theo đúng quy định.

Đối với 18 ca dương tính, 1 ca đang điều trị tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội); 17 bệnh nhân đang cách ly điều trị tại Bệnh viện số 2 (TP Hạ Long) và Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí. Sức khỏe của các bệnh nhân đều ổn định.

Đã có kết quả xét nghiệm 37 công dân trở về từ vùng dịch

Ngày 30/1, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị cho biết, đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra và đưa đi cách ly đối với nhiều trường hợp trở về từ vùng dịch.

Kết quả ban đầu cho thấy, 35 công dân Quảng Trị trở về từ TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) trở về địa phương cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. 2 trường hợp có biểu hiện nghi ngờ, được đưa vào Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi cũng cho kết quả âm tính với virus này.

Theo ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, ngành chức năng đang tiếp tục rà soát những người trở về từ vùng dịch, người tiếp xúc với người trở về từ vùng dịch để lấy mẫu kiểm tra

Trước đó, để phòng dịch COVID-19, UBND tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu những công dân trở về từ các tỉnh có dịch COVID-19 kể từ ngày 1/1/2021 bắt buộc phải khai báo y tế, xét nghiệm COVID-19 và giám sát y tế tại nhà. Đối với những công dân trở về từ thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) kể từ ngày 28/1/2021 bắt buộc cách ly tập trung.

img

Thư mời dự lễ kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2021) và Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt khu căn cứ Cái Chanh đã được tỉnh Bạc Liêu gửi đại biểu trước đó.

Bạc Liêu tạm dừng nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng

Ngày 30/1, tin từ Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu cho biết, tỉnh này quyết định tạm dừng một số hoạt động quan trọng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, tạm dừng tổ chức lễ Kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2021) và Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt khu căn cứ Cái Chanh - xã Ninh Thạnh Lợi; Dừng buổi Họp mặt doanh nghiệp đầu năm 2021 tại Nhà khách Tỉnh ủy Bạc Liêu.

Trước đó, ngày 29/1, UBND tỉnh Bạc Liêu đã phát đi công văn triển khai một số biện pháp cấp bạch phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Cụ thể, kích hoạt đội phản ứng nhanh tại các địa phương, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống dịch bệnh xảy ra, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Quản lý chặt hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn, xử lý nghiêm và áp dụng mức phạt cao nhất đối với các trường hợp nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép về địa phương.

img

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu tạm dừng giải đua xe mô tô vào mùng 4 Tết.

Cần Thơ dừng tổ chức nhiều giải thể thao

Ngày 30/1, thông tin từ UBND TP. Cần Thơ cho biết, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP vừa có công văn yêu cầu tạm dừng giải đua xe mô tô vào mùng 4 Tết.

Theo công văn, để đảm bảo công tác phòng chống dịch trước tình hình diễn biến phức tạp trong nước, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao đổi, thống nhất với Liên đoàn Xe đạp Mô tô thể thao Việt Nam không tổ chức Giải đưa xe mô tô toàn quốc “Cúp Liên đoàn năm 2021” tại TP. Cần Thơ vào ngày 15/2 (nhằm ngày mùng 4 Tết Nguyên đán Tân Sửu) tại sân vận động Cần Thơ.

Trước đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đã có thông báo dừng tổ chức hai giải thể thao gồm: Giải Xe đạp TP Cần Thơ mở rộng từ ngày 30 đến 31-1-2021 tại Đại lộ Hòa Bình (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ); Giải Lân Sư Rồng TP Cần Thơ mở rộng từ ngày 5 đến 6-2-2021 tại Công viên Lưu Hữu Phước (quận Ninh Kiều).

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 ở Việt Nam khỏi bệnh

Theo thông tin tối 29/1 của Bộ Y tế, bệnh nhân 1435 là một trong 18 trường hợp được công bố khỏi bệnh. Đây là nữ bệnh nhân 45 tuổi, trú tại Trà Vinh, về Việt Nam ngày 22/12/2020 và được cách ly tập trung ngay tại Trà Vinh.

Sau khi người này được xác định dương tính với SARS-CoV-2, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đánh giá, phân loại và giải trình tự gien của bệnh nhân. Kết quả ghi nhận BN1435 nhiễm chủng SARS-CoV-2 biến thể VOC 202012/01. Đây là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây. Đồng thời, chủng virus gây bệnh cho BN1435 cũng có đột biến D614G - chủng lây lan nhanh cách đây 4-5 tháng.

Hơn một tháng điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Trà Vinh, người này có bốn lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi được công bố khỏi bệnh, BN1435 sẽ được tiếp tục cách ly tập trung thêm hai tuần để bảo đảm an toàn phòng, dịch Covid-19.

Người phụ nữ này có tiền sử tăng huyết áp 10 năm, đang được điều trị ổn định. Trước khi về Việt Nam, sức khỏe của bà ổn định.

Sau khi nhập cảnh và cách ly một ngày, bệnh nhân có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ và được lấy mẫu, chuyển về Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh làm xét nghiệm khẳng định dương tính ngày 24/12/2020.

Đồng thời, bệnh nhân này được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Trà Vinh với chẩn đoán viêm amydal cấp và các triệu chứng lâm sàng giảm dần từ ngày 24 đến 30/12/2020.

img

Trường hợp nghi mắc Covid-19 trên chuyến bay VN213 từ Nội Bài đến TP.HCM vào lúc 15h ngày 28/1.

TP.HCM tìm người trên chuyến bay có ca nghi mắc Covid-19

Tối 29/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) phát đi thông báo khẩn về việc ghi nhận một trường hợp nghi mắc Covid-19 trên chuyến bay VN213 từ Nội Bài đến TP.HCM vào lúc 15h ngày 28/1.

Trường hợp nghi nhiễm này có quê tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương và từng tiếp xúc gần với bệnh nhân 1612. Sau khi đến thành phố, người này đã chủ động khai báo y tế và được đưa đi cách ly. Xét nghiệm cho kết quả nghi mắc Covid-19.

12 trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm này đã được cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đề nghị tất cả hành khách đi trên chuyến bay trên liên hệ khai báo với cơ quan y tế địa phương. Riêng các trường hợp sinh sống tại TP.HCM, hãy gọi số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm Y tế quận huyện nơi cư trú để khai báo, được hướng dẫn cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

22 giờ thần tốc lập bệnh viện dã chiến thứ 2 tại Hải Dương

Chiều 29/1, chưa đầy 1 ngày, bệnh viện dã chiến quy mô 210 giường bệnh đặt tại Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã đi vào hoạt động, đón 26 bệnh nhân đầu tiên đến điều trị.

Trước đó, lúc 17h chiều ngày 28/1, sau khi nhận được lệnh triển khai bệnh viện dã chiến từ Bộ trưởng Bộ Y tế, các cán bộ chủ chốt của Bệnh viện Bạch Mai đã nhanh chóng họp khẩn, bàn giải pháp triển khai, đưa ra nhiều kịch bản khác nhau.

Ngay đêm 28/1, đoàn chi viện của Bệnh viện Bạch Mai đã lên đường, phối hợp cùng trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, cơ quan ban ngành tỉnh để đưa ra phương án nhanh nhất có thể.

Ban đầu đã điều động 27 cán bộ y tế bao gồm các chuyên gia đầu ngành, có kinh nghiệm, đã từng tham gia chống dịch tại Đà Nẵng về Hải Dương trực tiếp hỗ trợ. Đồng thời triển khai lắp ráp ngay các phương tiện máy móc, trang thiết bị tại bệnh viện dã chiến.

img

Lực lượng quân đội phun khử khuẩn môi trường tại Bệnh viện dã chiến số 2 Hải Dương.

Cùng với đó, Bệnh viện Bạch Mai đã cung cấp 80 giường dã chiến, trang thiết bị thiết yếu để đảm bảo Bệnh viện dã chiến này đi vào hoạt động được ngay như máy chụp X-quang di động, máy siêu âm 4D, điện tâm đồ, đầy đủ các xét nghiệm cần thiết...

Sau 22 giờ đồng hồ, Bệnh viện dã chiến đủ khả năng tiếp nhận khoảng 210 bệnh nhân COVID-19, 10 giường cấp cứu và có tới 26 giường điều trị tích cực kèm theo thở máy.

Ngoài ra, phòng mổ dã chiến phục vụ các trường hợp bệnh nhân gặp sự cố cấp tính (viêm ruột thừa, mổ đẻ…) đã được thiết lập. Trong tương lai, tùy điều kiện tình hình của dịch, bệnh viện dã chiến này có thể mở rộng thêm 400 giường.

54 ca mắc mới, có bệnh nhân 2 tuổi ở Bắc Ninh

Tới 18h00 ngày 29/1/2021, ghi nhận 54 ca mắc mới, trong đó có 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 1 ca bệnh (BN 1652), bệnh nhân nữ, 2 tuổi, là con gái của BN 1565, có địa chỉ thường trú tại tỉnh Hải Dương và có liên quan dịch tễ đến ổ dịch tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Tỉnh Đồng Nai ghi nhận 1 ca bệnh (BN 1653) được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Bệnh nhân nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Bệnh nhân từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 27/1/2021. Kết quả xét nghiệm ngày 28/01/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Thành phố Hà Nội ghi nhận 1 ca bệnh (BN 1654), bệnh nhân nam, 20 tuổi; có địa chỉ thường trú tại Chí Linh, Hải Dương, tạm trú tại quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, có liên quan dịch tễ với ổ dịch tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 3 ca bệnh (BN 1655 - 1657) có địa chỉ thường trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, có liên quan dịch tễ với ổ dịch tại Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Tỉnh Hải Dương ghi nhận 48 ca bệnh có liên quan dịch tễ với ổ dịch tại TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

img

Đến ngày 29/1, đã có kết quả bước đầu bà M. nghi nhiễm COVID-19.

TP Hạ Long xuất hiện ca nghi nhiễm COVID-19, lập tức phong tỏa nhiều khu phố

Quảng Ninh phát hiện bệnh nhân nghi mắc COVID-19 là bà N.T.M, trú tại tổ 44, khu 4, phường Cao Thắng, tiểu thương kinh doanh tại chợ Cao Thắng (Hạ Long).

Tối 29/1, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cho biết, chiều cùng ngày, ngay sau khi có thông tin xuất hiện ca nghi nhiễm COVID-19 tại phường Cao Thắng, TP Hạ Long, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh đã tới phường Cao Thắng và trực tiếp chỉ đạo các biện pháp khoanh vùng, dập dịch.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh TP Hạ Long, tại phường Cao Thắng hiện có trường hợp bệnh nhân nghi mắc COVID-19 là bà N.T.M (trú tại tổ 44, khu 4, phường Cao Thắng), tiểu thương kinh doanh tại chợ Cao Thắng.

Ngày 23/1/2021, bà N.T.M đi đám cưới tại phường Long Xuyên (Kinh Môn, Hải Dương), cùng 5 người. Ngày 24/1, bà M. quay về Quảng Ninh. Trong 2 ngày tiếp theo, 25-26/1, bà tiếp tục bán hàng tại chợ Cao Thắng. Đến ngày 29/1, đã có kết quả bước đầu cho thấy bà M. nghi nhiễm COVID-19.

Chỉ đạo công tác khoanh vùng, dập dịch tại khu vực này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP Hạ Long lập ngay các chốt chặn, phong tỏa toàn bộ khu vực tổ 44, khu 4, phường Cao Thắng và chợ Cao Thắng. Đồng thời, phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực.

Tập trung tối đa lực lượng tiếp tục tiến hành truy vết các trường hợp từ F1 đến F4. Cùng với đó, thành phố cần chuẩn bị các cơ sở cách ly để trong trường hợp cần thiết thực hiện việc cách ly tập trung đối với cả các trường hợp F2.

img

Lực lượng chức năng phong tỏa bệnh viện Nhi Hải Phòng.

Hải Phòng: 796 mẫu xét nghiệm liên quan đến Bệnh viện Trẻ em có kết quả âm tính

Sở Y tế TP Hải Phòng cho biết, đã hoàn thành xét nghiệm xong cho hơn 2.000 mẫu liên quan đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Kết quả, đã có 796 mẫu liên quan có kết quả âm tính, các mẫu còn lại vẫn đang chờ.

Trước tình hình phức tạp của ca bệnh người Hải Dương liên quan tới Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, ngành Y tế Hải Phòng đã thực hiện phong tỏa Bệnh viện, khoanh vùng khử khuẩn, tập trung sàng lọc các trường hợp F1, lấy mẫu toàn bộ các khoa làm xét nghiệm, sau đó lập danh sách các trường hợp đến khám điều trị phục vụ cho truy vết.

Ngành Y tế Thành phố đã yêu cầu Bệnh viện Trẻ em tập trung lấy mẫu, xét nghiệm cho các trường hợp liên quan đến bệnh viện, nếu tất cả các xét nghiệm âm tính sẽ cho sắp xếp lại Bệnh viện.

Theo nguyên tắc không xuất viện bệnh nhân cũ nhưng sẽ tiếp nhận bệnh nhân mới vào các khoa Hồi sức cấp cứu và Hồi sức sơ sinh của các tuyến chuyển lên.

Bệnh viện vẫn tiếp tục cách ly tuyệt đối với 2 khoa Hô hấp và Truyền nhiễm theo phương án 4 tại chỗ. Rà soát các bệnh nhân của khoa Hồi sức nếu đỡ có thể cho dồn bệnh nhân sang Khoa Nội nhi hoặc Ngoại nhi.

Ổ dịch Hải Dương liên quan biến chủng "siêu lây nhiễm" B117

Trong công điện ngày 29/1 gửi các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế khẳng định tình hình dịch đang diễn biến rất nghiêm trọng do những bệnh nhân mắc Covid-19 ở Hải Dương có liên quan đến một trường hợp nhiễm biến chủng "siêu lây nhiễm" B117 được phát hiện ở Nhật Bản.

Do tình hình dịch phức tạp, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người điều trị nội trú.

Vì vậy, cơ quan này đề nghị giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng, khắc phục ngay các vấn đề tồn tại. Đồng thời, các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, thực hiện xử phạt người không đeo khẩu trang.

img

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh minh họa.

Việc bảo vệ nhân viên y tế làm việc tại nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 là vấn đề Bộ Y tế đặc biệt lưu ý. Vì vậy, các cơ sở này cần được cung cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn; rà soát lại máy thở, trang thiết bị, cơ số thuốc, vật tư.

Các đơn vị này phải phối hợp với cơ quan kiểm soát bệnh dịch các tỉnh (CDC) hoặc bệnh viện có khả năng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật rRT-PCR để lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, xem xét áp dụng phương pháp gộp mẫu.

Xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh để phát hiện sớm và ngăn ngừa, cách ly triệt để, tuyệt đối không để dịch Covid-19 lây lan trong các bệnh viện; lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người bệnh nội trú, ưu tiên các trường hợp có nguy cơ cao.

Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh của tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và khu vực Đồng bằng sông Hồng điều trị, phân luồng người bệnh nặng và không có diễn biến nặng, chuyển tuyến trong trường hợp cần thiết; nâng cấp độ công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

Bệnh nhân 1553 - nhân viên an ninh sân bay Vân Đồn suy hô hấp

Bệnh nhân 1553, 31 tuổi, nhân viên an ninh tại sân bay Vân Đồn, phải thở oxy liều thấp sáng nay, phổi đông đặc 20%.

Bệnh nhân được chuyển từ khoa Nội tổng hợp tới khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng suy hô hấp nặng, sốt, phổi tổn thương nhiều.

Bác sĩ Trần Văn Bắc, Phó trưởng khoa Cấp cứu, cho biết phổi của người bệnh bị tổn thương lan tỏa hai bên, tình trạng sốt chưa ổn định. "Bệnh nhân 1553" có bệnh nền tiểu đường type 1, là nguyên nhân khiến diễn biến sức khỏe phức tạp, phải điều trị tích cực và cần theo dõi sát.

"Bệnh nhân 1552", 34 tuổi, nữ công nhân ở Hải Dương, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cũng bị viêm phổi, phổi có tổn thương dạng nốt và kính mờ, sốt. Bệnh nhân được theo dõi sát, hai ngày lấy mẫu xét nghiệm một lần.

img

Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân nặng ở khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Đây là bệnh nhân Covid-19 ghi nhận đầu tiên của đợt bùng phát dịch lần này. "Bệnh nhân 1552" tiếp xúc gần với một cô gái Hải Dương dương tính ở Nhật được xác định nhiễm biến thể nCoV từ Anh. Biến thể này có khả năng lây truyền cao khoảng 50-70% so với chủng đã biết.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đang cùng giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm hai bệnh nhân để xác định chủng virus. Thời gian giải trình tự gene dự kiến mất 3 ngày.

Hai bệnh nhân Covid-19 khác điều trị ở khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cũng viêm phổi, không có bệnh nền song diễn biến phức tạp.

Chưa thấy mối liên quan giữa ổ dịch Covid-19 Quảng Ninh và Hải Dương

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, đợt dịch này xuất phát từ virus biến thể của Anh. Chủng virus này biến thể nên dù độc tính không hơn chủng cũ, nhưng mức độ lây lan tăng hơn 70%.

“Dù ổ dịch này mới nhưng chúng ta dự kiến có thể xảy ra ở các bệnh viện, khu dân cư hay nhà máy. Vì vậy nguy cơ nguy hiểm cho công nhân tương đối lớn vì ta chưa thực hiện giãn cách trong thời gian gần đây”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Theo ông Sơn, có rất nhiều đường dịch đi tới, như những công dân giải cứu về nước dương tính tại sân bay Vân Đồn, chúng ta đã đưa đi cách ly nhưng trong quá trình anh em tiếp cận không đảm bảo về trang phục phòng dịch có thể bị lây. Hoặc tại xã Cộng Hòa - Chí Linh (Hải Dương) rất gần khu cách ly tập trung nên cũng có nguy cơ.

Về liên quan nào giữa ổ dịch Hải Dương và Quảng Ninh không, ông Sơn cho biết, hiện giờ chưa thấy.

img

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

Bệnh viện Bạch Mai dừng cho người nhà chăm, thăm hỏi bệnh nhân

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bệnh viện Bạch Mai vừa phát đi thông báo tạm dừng tất cả các hoạt động chăm sóc người thân, thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại khu điều trị nội trú của bệnh viện để tránh lây chéo Covid-19 giữa người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế,

Bệnh viện sẽ bố trí nhân viên y tế chăm sóc toàn diện cho người bệnh, người nhà bệnh nhân sẽ không được ở lại trong buồng bệnh.

Song song đó, bệnh viện cũng cho chuyển tuyến những trường hợp bệnh nhân nhẹ, cho xuất viện những trường hợp đủ điều kiện.

Bệnh viện cũng đề nghị toàn bộ người bệnh, người nhà người bệnh, khách... đến Bệnh viện Bạch Mai nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang, tầm soát thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế trung thực.

img

Tòa nhà T6 Khu đô thị Times City đang được khoanh vùng.

Bệnh nhân ở Time City là F2 của BN 1553

Sáng nay (29/1), Bộ Y tế công bố thêm 9 ca Covid-19 mới trong cộng đồng, đều có liên quan tới ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh. Trong 9 bệnh nhân có 1 trường hợp ở Hai Bà Trưng, Hà Nội (BN1581).

Bệnh nhân là nữ N.T.M.T., 54 tuổi, địa chỉ ở tầng 12A, T6 khu đô thị Time City, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng.

Ngày 23/1, bệnh nhân có đến nhà và tiếp xúc gần với mẹ của BN1553 (đã có kết quả dương tính) trong khoảng 1 giờ. Sau đó, bệnh nhân di chuyển về số nhà 95 phố Hải Đông, Lê Thanh Nghị, thành phố Hải Dương cùng chồng.

Sáng 24/1, bệnh nhân đi chợ Hải Tân bằng xe riêng. Đến chiều ngày 25/1, bệnh nhân cùng chồng về nhà tại Time City, Hà Nội bằng xe riêng, sau đó người chồng quay lại Hải Dương.

Sáng 26/1, bệnh nhân đưa con đi học tại Vinschool T36. Chiều khi đón con về bệnh nhân có mua thuốc tại nhà thuốc Đức Lan T7.

Sáng 27/1, bệnh nhân tiếp tục đưa con đi học. Sau đó bệnh nhân có đi chợ cùng bác giúp việc ở cùng tầng 12A T6 tại dọc ngõ 622 Minh Khai.

Ngày 27/1, bệnh nhân có đi sắm Tết tại TTTM Megamall. Trong suốt thời gian này bệnh nhân có đeo khẩu trang.

Ngày 28/1, bệnh nhân đi xét nghiệm tại Nhà hộ sinh B số 141 Lò Đúc cùng con gái. Thời điểm này bệnh nhân cũng đeo khẩu trang.

Ngày 28/1 bệnh nhân được Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả do CDC Hà Nội thực hiện xác định bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Hiện tại tòa nhà T6 Khu đô thị Times City đang được khoanh vùng để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.