Xã hội

Covid-19 ngày 5/5: Hà Tĩnh yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà

05/05/2021, 18:50

Dịch Covid-19 ngày 5/5 tại Việt Nam: Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh giao lực lượng công an, chính quyền yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà.

img

Nhiều ca bệnh Covid-19 mới được ghi nhận có tiền sử dịch tễ liên quan đến ổ dịch tại quán karaoke ở thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

2 ca tái dương tính, Hà Tĩnh khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà, dừng hoạt động không thiết yếu

img

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải (ngồi giữa) chủ trì cuộc họp (Ảnh Sở Y tế Hà Tĩnh)

Tối 5/5, thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, địa phương vừa phát hiện 2 ca bệnh tái dương tính với SARS-CoV-2.

Theo kết quả điều tra sơ bộ của ngành y tế, cả 2 trường hợp là Nguyễn Thị H (sinh năm 1993, ở xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà) và Nguyễn Thị T (sinh năm 1989, tại thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) đều từ nước ngoài về.

Ngay trong chiều tối cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đã chủ trì cuộc họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch UBND Võ Trọng Hải giao ngành y tế cùng ngành chức năng, chính quyền địa phương khẩn trương vào cuộc, triển khai phương án phòng chống dịch bệnh lây lan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu giao các lực lượng công an, chính quyền các địa phương yêu cầu nhân dân hạn chế ra khỏi nhà, tránh tiếp xúc, phun khử khuẩn tại các khu vực bệnh nhân đã lưu trú.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khẩn trương điều tra, truy vết và cách ly ngay các trường hợp F1, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 100% người dân trong khu vực.

Tối cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và ủy ban nhân dân các cấp khẩn trương thông báo dừng ngay các dịch vụ không thiết yếu để phòng dịch Covid-19, bao gồm: cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, xông hơi, massage, cơ sở thẩm mỹ/spa, cắt tóc, gội đầu, cơ sở dịch vụ thể dục thể thao (phòng tập gym, yoga, bi-a); các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng; quán/điểm ăn, uống vỉa hè...

Thời gian thực hiện bắt đầu từ 21h ngày 5/5/2021 cho đến khi có thông báo được hoạt động trở lại.

Các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán cà phê và các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khác còn lại được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định (yêu cầu thực hiện nghiêm quy định 5K, nhất là bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn; người tham gia phải thực hiện giãn cách tối thiểu 1m; khuyến khích giao hàng tại nhà; chủ cơ sở phải ghi chép, lưu giữ toàn bộ thông tin của tất cả nhân viên, khách hàng…).

Trường hợp lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện không tuân thủ, vi phạm thì yêu cầu đóng cửa, dừng hoạt động và xử lý nghiêm chủ cơ sở kinh doanh, khách hàng theo quy định của pháp luật.

14 ca Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư chưa xác định nguồn lây

img

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

14 trường hợp dương tính được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên công bố trong cuộc họp chiều 5/5, gồm 1 nhân viên y tế, 9 bệnh nhân điều trị các bệnh khác trong viện, 4 người nhà bệnh nhân.

"Toàn bộ các ca nhiễm mới từ ngày 4/5 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, đều chưa xác định được nguồn lây, đường lây", Bộ Y tế thông tin chiều cùng ngày.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã được cách ly y tế từ nay đến ngày 19/5, ngừng tiếp nhận bệnh nhân trừ bệnh nhân Covid-19. Hơn 800 người là nhân viên y tế và bệnh nhân đang được cách ly trong bệnh viện, lấy mẫu xét nghiệm. Hiện hơn 300 mẫu có kết quả xét nghiệm, trong đó ghi nhận 14 người dương tính. Công tác xét nghiệm mẫu đang tiếp tục, dự kiến có kết quả ngay trong chiều nay.

Bước đầu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhận định đây là chùm ca Covid-19 do lây nhiễm trong khu điều trị bệnh nhân nội trú của bệnh viện tại cơ sở Kim Chung.

Chùm ca nhiễm được phát hiện sau khi một bác sĩ của bệnh viện đi công tác nước ngoài xét nghiệm dương tính nCoV ngày 4/5. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và những người tiếp xúc gần bác sĩ này hôm nay xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Hải Phòng dừng hoạt động các quán ăn uống đường phố, trà đá vỉa hè

img

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo công tác phòng chống dịch

Tối 5/5, UBND TP Hải Phòng ban hành thông báo hỏa tốc số 164 về việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước, nhất là trong giai đoạn vừa qua khi nhiều tỉnh thành trong cả nước đã ghi nhận những ca nhiễm covid-19 trong cộng đồng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo:

Từ 0h00 ngày 6/5/2021, dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, thể dục thẩm mỹ, thể dục thể hình, vật lý trị liệu, các quán ăn, uống đường phố, quán trà đá cafe vỉa hè, điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, cơ sở tôn giáo, tâm linh tín ngưỡng.

Đối với các nhà hàng ăn uống phục vụ trong nhà yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, sát khuẩn tay, thực hiện giãn cách tối thiểu 1m giữa người với người, không sử dụng đồ chung và khuyến khích bán đồ ăn về nhà; Các trường hợp không đáp ứng đủ các điều kiện về công tác phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu tạm dừng hoạt động đến khi đáp ứng các điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng chỉ đạo, các sân golf trên địa bàn thành phố không đón khách từ vùng dịch về, dừng hoạt động lễ hội, hội thảo, hoạt động tập trung đông người không cần thiết, trường hợp tổ chức phải hạn chế tối đa số người tham dự, báo cáo UBND TP.

Đồng thời khuyến cáo người dân tổ chức đám hiếu, đám hỷ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế tối đa lượng người tham dự.

Riêng người cách ly y tế tại các cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo, thực hiện cách ly tập trung ít nhất 21 ngày. Đối với người nhập cảnh theo các quy định hiện hành; tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà, nơi cư trú 7 ngày tiếp theo sau khi kết thúc cách ly tập trung; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần vào ngày thứ 1, 14 và lần cuối vào ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung và ngày cuối cùng sau thời hạn cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú.

Áp dụng nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi cư trú đồng thời chủ động thông báo cho cơ quan y tế địa phương hoặc nơi cư trú biết ngay khi trở về từ khu cách ly tập trung.

Ủy ban nhân dân các quận, huyện cùng ngành y tế, các cơ sở cách ly y tế tập trung khi bàn giao người hết thời hạn cách ly cho các doanh nghiệp, địa phương phải lập biên bản bàn giao, sử dụng phương tiện đưa đón của ngành y tế hoặc doanh nghiệp; chủ động liên hệ bằng điện thoại với địa phương nơi người hết thời hạn cách ly tập trung về cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú để tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày tiếp theo.

Vĩnh Phúc có thêm 9 ca nghi nhiễm Covid-19

Chiều nay (5/5), thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đến nay, cơ quan chức năng tỉnh này đã ghi nhận thêm 9 mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm Covid-19.

Toàn tỉnh cũng đang tích cực thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, theo đó đã có 12.063 mẫu cho kết quả âm tính; 1.079 mẫu đang chờ kết quả.

Hiện, tổng số người được theo dõi giám sát trên địa bàn tỉnh là 7.006 trường hợp, trong đó có1.058 người là F1; 3.777 người là F2 và 2.171 người là F3 của các ca dương tính với Covid-19.

Trước đó, liên quan đến các ổ dịch đang tồn tại trên địa bàn, đã có 14 người được xác định dương tính với Covid-19.

Hiện, Sở Y tế, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai điều tra, rà soát, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp tiếp xúc có liên quan đến các bệnh nhân mắc Covid-19 người Trung Quốc, các địa điểm đang có dịch (quán karaoke Sunny, Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen) và các trường hợp có liên quan mới mắc khác.

Thành lập 9 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các tuyến đường trọng yếu vào địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Khoanh vùng dịch tễ tất cả các địa điểm đi/đến/qua/ở của trường hợp mắc Covid-19 và các trường hợp nghi ngờ mắc của thành phố Phúc Yên, thành phố Vĩnh Yên.

Thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên. Thông báo thông tin cụ thể tất cả các địa điểm của các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh đến các tỉnh, thành phố và tại tỉnh Vĩnh Phúc để truy vết, cách ly, xét nghiệm sàng lọc các trường hợp có tiếp xúc.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch đối với các trường hợp liên quan đến điểm có dịch Covid-19 của tỉnh/thành phố: Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, thành phố Hồ Chí Minh và các địa điểm có dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế...

Tin tức Covid-19 mới nhất ngày hôm nay 5/5

Chiều 5/5, Bộ Y tế thông tin, ngay sau khi phát hiện một bác sỹ công tác tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Hà Nội có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2, Bộ Y tế đã chỉ đạo bệnh viện rà soát, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ nhân viên y tế, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiện đang có mặt tại bệnh viện.

Tính đến nay đã phát hiện 13 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc chỉ riêng tại bệnh viện này là 14 người.

Ngay trong đêm 4 rạng sáng ngày 5/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiến hành lấy mẫu, làm xét nghiệm và phát hiện một số mẫu dương tính với vi rút SARS-CoV-2 của một số bệnh nhân và nhân viên trong một số khoa điều trị của bệnh viện. Bước đầu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhận định đây là chùm ca bệnh COVID-19 do lây nhiễm trong khu điều trị bệnh nhân nội trú của bệnh viện tại cơ sở Kim Chung.

Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện lập tức khoanh vùng, tổ chức cách ly phòng, chống dịch COVID-19 đối với các khoa, phòng của bệnh viện và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngay tại cơ sở Kim Chung của bệnh viện.

Đồng thời, bệnh viện phải tổ chức rà soát toàn bộ các quy trình phòng, chống dịch COVID-19 tại bệnh viện, tổ chức cách ly các khu vực, khoa phòng phát hiện các ca bệnh, đảm bảo không để xẩy ra các ca lây nhiễm mới trong bệnh viện.

Thêm nhiều bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương dương tính

Trao đổi với phóng viên ngay cổng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, đã phát hiện thêm bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mắc Covid-19.

Cụ thể, dẫn đầu đoàn kiểm tra đi làm việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 tại Kim Chung (Huyện Đông Anh, Hà Nội), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại Hà Nội bộc lộ những yếu tố vô cùng phức tạp.

Nguồn lây từ các chùm ca bệnh khác nhau, trong đó có cả biến thể của Anh, Ấn Độ, Nam Phi.

"Trong phục vụ ở tuyến đầu, đã xuất hiện bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mắc Covid-19. Chúng tôi đã thống nhất với Bộ Y tế trước hết phải phong tỏa toàn bộ cơ sở này để nhanh chóng khống chế và đảm bảo an toàn cho lực lượng y bác sĩ tuyến đầu trong chống dịch và ngăn chặn sự lây lan ra xã hội", ông Chu Ngọc Anh nói.

"Phong tỏa tức là nội bất xuất, ngoại bất nhập", ông Chu Ngọc Anh giải thích thêm.

img

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đến bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19

Tất cả bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân sẽ không ra khỏi bệnh viện. Hà Nội sẽ có thảo luận với bệnh viện về các biện pháp hỗ trợ để các y, bác sĩ có các điều kiện chống dịch tốt nhất, cung cấp nhu yếu phẩm để các bác sĩ có thể an tâm tuyệt đối chữa bệnh ở tuyến đầu.

Cũng theo ông Chu Ngọc Anh, Hà Nội sẽ phối hợp với bệnh viện, rà lại toàn bộ danh sách những người ra viện cách đây 10 ngày để kết nối với các địa phương, các địa bàn nhằm có biện pháp tiếp theo truy vết, dập dịch.

"Hi vọng với tính chuyên nghiệp của các tuyến, các bác sĩ, lực lượng y tế thủ đô thì ta sẽ nhanh chóng dập được dịch lần này", Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ.

Phong tỏa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Liên quan đến một bác sĩ dương tính Covid-19, ngày 5/5, ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã ký quyết định cách ly tập trung nhân viên, người lao đồng làm việc lại cơ sở 2 (Đông Anh) để phục vụ phòng chống dịch đến khi có thông báo mới. Các đơn vị tự tổ chức cách ly tại chỗ, chuyển ca dương tính lên khu vực điều trị Covid-19.

img

Phong tỏa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cơ sở 2 vì liên quan đến một bác sĩ mắc Covid-19

Theo đó, bệnh viện tạm ngừng khám, tiếp nhận bệnh nhân nội trú tại 2 cơ sở, đồng thời xét nghiệm virus SARS-CoV-2 toàn bộ cán bộ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà tại 2 cơ sở của bệnh viện.

Bệnh viện cũng tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo; Khẩn trương hoàn thành tiêm phòng vaccine Covid-19 cho nhân viên bệnh viện; Thông báo cho Sở Y tế, CDC các tỉnh thông báo cho bệnh nhân từng khám, điều trị tại bệnh viện trong vòng 15 ngày để truy vết.

Được biết, điều tra dịch tễ cho thấy vị bác sĩ tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ mắc Covid-19 có hành trình phức tạp vì di chuyển, biến động nhiều và đặc biệt F1 của ca này rải rác ở rất nhiều quận huyện, bao gồm: Đông Anh, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Hoàng Mai.

Bệnh nhân có lịch trình di chuyển khá phức tạp:

- Ngày 29/4/2021 - 10h ngày 29/4 đi trên chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng ra Hà Nội, đến Sân bay Nội Bài lúc hơn 12h. Thuê xe tự lái ở Nội Bài tiếp xúc với chủ cho thuê xe là 2 người ở quận Long Biên.

- 15h30 di chuyển đến quán Bún cá rô ở Hòe Nhai- Ba Đình, tiếp xúc với chủ quán

- 17h00 đến Khách sạn Amber – 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm: Tiếp xúc với lễ tân khách sạn (lúc này 05 người có đeo khẩu trang);

- 19h30 ăn ốc ở quán Hà Trang, địa chỉ 1A Đinh Liệt- Hoàn Kiếm.

Sau đó đi bộ ở bờ hồ Hoàn Kiếm, 20h15 đến quán bia hơi Hải Xồm - Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, tiếp xúc với phục vụ quán

- 22h00 đến quán bar 1900 Tạ Hiện

- 23h00 ăn tối ở quán cháo Huyền Anh đối diện chợ Đồng Xuân – Hoàn Kiếm. Sau đó về khách sạn.

Ngày 30/4/2021: - 8h30 ăn phở ở 49 Bát Đàn - Hoàn Kiếm

- 9h30-10h mua giày ở quán Cheap Store 281 Giáp Nhất, Nhân Chính, Thanh Xuân, sau đó lên Sapa, giữa đường đổ xăng ở một trạm dừng chân không nhớ rõ tên và địa chỉ.

17h đến Sapa vào khách sạn Paul nghỉ. Bệnh nhân đi du lịch nhiều nơi ở Sapa cho đến chiều ngày 2/5 thì quay trở về Hà Nội.

Trên đường đi về có nhận được thông báo của Bộ Y tế liên quan đến chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 29/4 nên bệnh nhân và 4 người đi cùng vào Trạm y tế xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn khai báo.

Sau khi khai báo 5 người này đã được chuyển đến khu cách ly tập trung. Ngày 4/5, được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm ngày 5/5/2021, trường hợp Đ.T.M.H dương tính với SARS-CoV-2, những người còn lại có kết quả âm tính.

Bệnh nhân đã được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan thông tin về lịch trình di chuyển của bệnh nhân để điều tra tiếp xúc gần, liên quan, tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Hải Phòng tạm dừng vận tải khách tuyến cố định đi, đến Vĩnh Phúc

img

Hải Phòng tạm dừng vận tải hành khách tuyến cố định với Vĩnh Phúc để phòng chống dịch Covid-19

Sở GTVT Hải Phòng vừa có thông báo tạm dừng hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định đi, đến tỉnh Vĩnh Phúc để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với hoạt động vận chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có hành trình qua tỉnh Vĩnh Phúc thì không được dừng, đỗ trên địa bàn tỉnh để đón, trả hành khách.

Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức, ngành Y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, đề nghị Công an thành phố phối hợp kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước đó, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn TP Hải Phòng hạn chế đến khu vực, vùng được công bố dịch bệnh Covid-19, quán triệt lái xe, phụ xe hạn chế đi lại, khuyến cáo ở trên xe khi đến địa điểm trả hàng để tránh nguy cơ tiếp xúc làm lây lan dịch bệnh; lập hồ sơ nhật ký hành trình của phương tiện, thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn 5K của Bộ Y tế.

Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, Ga Hải Phòng thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, lưu giữ danh sách hành khách để phục vụ công tác điều tra, truy vết khi cần thiết.

Các đơn vị quản lý khai thác bến xe, bến tàu, bến phà trên địa bàn TP Hải Phòng cần chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải thực hiện việc lập danh sách hành khách, lưu giữ 1 bản danh sách hành khách của từng phương tiện trước khi xuất bến và phương tiện về bến.

Cà Mau hạn chế họp, tạm dừng quán bar, karaoke

Ngày 5/5, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh vừa có văn bản hỏa tốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe người dân.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Chủ tịch UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

Yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch theo quy định, nhất là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

img

Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh Cà hạn chế các hoạt động tập trung đông người. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, các hoạt động tập trung đông người, tăng cường hội, họp trực tuyến và tự chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch.

“Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh: quán bar, vũ trường, karaoke, phòng game, rạp chiếu phim, các hoạt động ca hát có tập trung đông người; thực hiện kể từ 0 giờ ngày 6/5/2021 cho đến khi có thông báo mới”, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ.

Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các cấp tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn được phân công phụ trách, giữ liên lạc 24/24h, không được đi công tác ra ngoài tỉnh, trường hợp cần thiết cần đi ra ngoài tỉnh phải được sự thống nhất của cấp có thẩm quyền.

Vĩnh Phúc: Lập 9 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên các tuyến đường

Trưa nay (5/5), thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Tỉnh này đã thành lập 9 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các tuyến đường trọng yếu vào địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đó, chốt bắt đầu hoạt động từ 15h chiều nay, đến hết ngày 18/5. Căn cứ tình hình dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh sẽ quyết định thời gian tiếp theo.

Vĩnh Phúc đã huy động 141 cán bộ, nhân viên, trong đó 66 người của lực lượng công an, 27 người của quân đội, 39 người thuộc ngành y tế, 9 TTGT thực hiện nhiệm vụ tại 9 chốt này. Trong đó, CSGT sẽ giữ vai trò chỉ đạo chung (chốt trưởng) tại các chốt.

img

Chốt phong tỏa tại thôn Báo Văn 1 được lập ngay trong đêm 3/5. Ảnh ND.

Cụ thể: Chốt 1 tại đầu cầu Xuân Phương, P.Phúc Thắng, TP. Phúc Yên. Tham gia phục vụ chốt có 19 người (công an 9, quân sự 3, y tế 6, TTGT 1).

Chốt 2: Trạm thu phí đầu đường 100 tại xã Đạo Đức, H.Bình Xuyên. Tham gia phục vụ chốt cũng 19 người, cơ cấu như chốt 1.

Chốt 3: Đầu cầu Vĩnh Thịnh, xã Vĩnh Thịnh, H.Vĩnh Tường. Tham gia phục vụ chốt có 16 người, cơ cấu gần giống các chốt 1 và 2, nhưng ít hơn 3 cán bộ công an.

Chốt 4: Vòng xuyến đầu cầu Hạc Trì, xã Bồ Sao, H.Vĩnh Tường. Chốt có 16 người, cơ cấu gần giống các chốt 1 và 2, nhưng ít hơn 3 cán bộ y tế.

Chốt 5: Khu vực giáp ranh giữa Tuyên Quang và Vĩnh Phúc trên QL2C thuộc xã Quang Sơn, H.Lập Thạch. Chốt có 16 người, cơ cấu gần giống các chốt 1 và 2, nhưng ít hơn 3 cán bộ y tế.

Chốt 6: Điểm xuống nút giao IC6 cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận xã Văn Quán, H.Lập Thạch. Chốt có 13 người, gồm: công an 6 người, quân sự 3 người, y tế 3 người, thanh tra giao thông 1 người.

Chốt 7: Điểm xuống nút giao IC4 cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận xã Kim Long, H.Tam Dương. Số lượng và cơ cấu giống chốt 6.

Chốt 8: Điểm xuống nút giao IC3 cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận xã Sơn Lôi, H.Bình Xuyên. Số lượng và cơ cấu giống chốt 6 và chốt 7.

Chốt 9: Đường đi Thái Nguyên qua Đèo Nhe tại xã Ngọc Thanh, Tp.0Phúc Yên. Chốt có 16 người, cơ cấu gần giống các chốt 1 và 2 nhưng ít hơn 3 công an.

Lực lượng công an, quân sự, TTGT được phân công nhiệm vụ chủ trì kiểm tra, kiểm soát phương tiện giao thông vào địa bàn tỉnh, trọng tâm là từ 7h30 đến 22h hàng ngày, tập trung vào các loại phương tiện chở khách như xe ca, xe buýt, xe taxi, xe chở công nhân, đặc biệt là các phương tiện đi từ hoặc đi qua các địa phương có dịch đến địa bàn tỉnh.

Đã có kết quả xét nghiệm hơn 7.000 mẫu liên quan BN 2899 ở Hà Nam

Ngày 5/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam cho biết, khi dịch xuất hiện, đơn vị đã phối hợp các ngành chức năng lấy mẫu 9.299 trường hợp để xét nghiệm, trong đó đã thực hiện xét nghiệm 7.079 mẫu và có 7.065 mẫu cho kết quả âm tính, có 14 mẫu dương tính Sars-CoV-2.

Trong 24 giờ qua, ngành y tế đã lấy 4.987 mẫu, trong đó có 2.767 mẫu đã có kết quả; chưa ghi nhận thêm trường hợp nhiễm Covid-19.

img

Ngành y tế tỉnh Hà Nam đang tập trung phun thuốc khử trùng ở các khu vực trên địa bàn huyện Lý Nhân

Hiện nay, cơ quan chức năng đã điều tra được là 751 trường hợp F1, đã được cách ly tập trung; 5.157 trường hợp F2. Từ ngày 5/5, CDC tỉnh Hà Nam sẽ bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho các trường hợp F1 và F2, ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, Trường Cao đẳng Y tế, Bệnh viện Bạch Mai (cơ sở 2)…

Kết quả xét nghiệm 29 người ở Kiên Giang, Cần Thơ tiếp xúc gần BN2989

img

Khách sạn Phú An nơi phát hiện các trường hợp dương tính Covid-19 tại Đà Nẵng.

Sáng 5/5, ông Nguyễn Phước Tồn, Phó giám đốc Sở Y tế TP. Cần Thơ cho biết, 16 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân 2989 có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với Covid-19.

Trước đó, ngành y tế TP. Cần Thơ nhận thông tin có 20 người ở địa phương đi cùng chuyến bay từ Cần Thơ ra Đà Nẵng với bệnh nhân 2989.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Cần Thơ đã phối hợp với ngành chức năng truy vết được 16 người, lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm.

Các trường hợp còn lại hiện không có ở địa phương, CDC Cần Thơ đã liên hệ với CDC tỉnh Bạc Liêu và TP. HCM để theo dõi. Ngoài ra, 13 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 2989 ở Kiên Giang đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Như trước đó đã đưa tin, ngày 4/5, Bộ Y tế công bố ca bệnh 2989 ghi nhận tại TP. Đà Nẵng.

Nữ bệnh nhân này là D.T.N.H. (SN 1996, trú xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang), bắt đầu làm việc tại khách sạn Phú An từ 30/4 đến nay, là F1 của BN2982. Kết quả xét nghiệm khẳng định ngày 4/5, bệnh nhân dương tính với Covid-19. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Việt Nam có 1.608 ca bệnh lây nhiễm trong nước

Tính đến 6h ngày 5/5: Việt Nam có tổng cộng 1.608 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 38 ca.

Tính từ 18h ngày 4/5 đến 6h ngày 5/5: 0 ca mắc mới.2. Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 40.736, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 560. Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 21.733. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 18.4433.

Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế: Số ca âm tính với SARS-CoV-2:+ Lần 1: 24; Lần 2: 12; Lần 3: 38. Số ca tử vong: 35 ca. Số ca điều trị khỏi: 2.560 ca.

Có thêm 46.477 người được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong ngày 4/5/2021.

Tính đến 16 giờ ngày 4/5/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP cho 585.539 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội.

Đang vui hát karaoke, 8 thanh niên bị công an đưa đi cách ly tự trả phí

Chiều tối 4/5, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Móng Cái (Quảng Ninh) đã kiểm tra đột xuất và phát hiện cơ sở kinh doanh karaoke Đông Nhi tại khu 8, phường Hải Hòa đang hoạt động, trong đó có 8 thanh niên đang vui vẻ ca hát.

Đoàn công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính, đề nghị UBND TP. Móng Cái ra quyết định xử phạt đối với chủ cơ sở 15 triệu đồng và thu hồi giấy phép hoạt động.

Mặt khác, đoàn công tác đã giao UBND phường Hải Hòa xử phạt 8 khách hát với lỗi không đeo khẩu trang 16 triệu đồng và thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung buộc trả phí tại khu cách ly Centerway đối với 8 thanh niên này.

Trước đó, sáng 30/4, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công điện khẩn số 10 yêu cầu thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch, trong đó có nội dung kể từ 12h00 ngày 30/4/2021, tạm dừng hoạt động tất cả cơ sở kinh doanh karaoke, mát xa, vũ trường, bar, pub, club, dịch vụ internet, trò chơi điện tử trên địa bàn toàn tỉnh.

Hơn 2.540 người ở Quảng Trị đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19

Sáng 5/5, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quảng Trị cho biết, đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 2.540 người.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị, ngày 30/4, Quảng Trị ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 (được cách ly ngay sau khi nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, hiện đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh).

img

Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Trị, nơi ca mắc Covid-19 (BN 2914) hiện đang được cách ly điều trị - đây là trường hợp đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Tính đến ngày 4/5, trên địa bàn đang có 12 trường hợp được cách ly tại cơ sở y tế, trong đó có 1 ca dương tính và 11 trường hợp âm tính lần 1 với SARS-CoV-2; 532 trường hợp đang được cách ly tập trung; 41 trường hợp đang cách ly tại nhà.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã ban hành Quy trình đổi người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu đường bộ nhằm đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Lực lượng chức năng đang duy trì tốt công tác tuần tra, kiểm soát, chốt chặn tại tuyến biên giới để ngăn chặn nhập cảnh trái phép; tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, kiểm tra chặt chẽ thủ tục pháp lý trước khi nhập cảnh, phối hợp tổ chức cách ly tập trung tất cả các trường hợp nhập cảnh…

Cũng theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị, đến ngày 4/5, tỉnh Quảng Trị đã triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại 10/12 điểm tiêm chủng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tổng cộng đã tiêm cho 2.544 người và Quảng Trị hiện đang thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại 2/12 điểm còn lại…

Một bác sĩ bệnh viện T.Ư nhiễm Covid-19

Một bác sĩ của một bệnh viện T.Ư có lịch sử đi hát karaoke tại Moonlight Club (54 Chùa Láng, Q.Đống Đa, Hà Nội) vừa được phát hiện nhiễm Covid-19, theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà.

Chiều 4/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết trong khi cuộc họp đang diễn ra, bà nhận được thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư về việc trên địa bàn xuất hiện một ca Covid-19 mới sinh sống trên địa bàn Q.Ba Đình.

Đó là một bác sĩ của một bệnh viện T.Ư, có lịch sử đi hát karaoke tại Moonlight Club (địa chỉ ở 54 Chùa Láng, Q.Đống Đa, Hà Nội) hôm 28.4.

Theo bà Hà, hôm 29/4, Hà Nội mới ngưng hoạt động các quán karaoke, nên thời điểm vị bác sĩ này đi hát chưa vi phạm quy định.

Tuy vậy, đây là một trường hợp có lịch sử đi lại dày đặc, tiếp xúc rất phức tạp, có F1 ở ít nhất 5 quận, huyện, gồm: Đông Anh, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, và Hoàng Mai.

Với diễn biến này, bà Hà cho biết Hà Nội "xác định là sẽ có ca nhiễm trong cộng đồng". "Chúng tôi sẽ chuyển thông tin tới các quận, huyện để truy vết, cũng như dập dịch ngay", bà Hà nói.

Ngay sau khi có thông tin, quận Ba Đình và lực lượng y tế đã phong tỏa tạm thời, phun khử khuẩn và lấy mẫu xét nghiệm người thân của vị bác sĩ này.

Tại hẻm 371/2/58 và ngách 409/87 phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình) - nơi sinh sống của nam bác sĩ- lực lượng chức năng đã có mặt, khẩn trương phong tỏa, phun khử khuẩn. Tại đây có 23 hộ dân với khoảng 100 nhân khẩu.

Cùng thời điểm với việc phong tỏa khu vực nhà, lực lượng y tế cũng phun khử khuẩn, cách ly quán karaoke số 54 phố Chùa Láng.

img

Một bác sĩ của một bệnh viện T.Ư có lịch sử đi hát karaoke tại Moonlight Club (54 Chùa Láng, Q.Đống Đa, Hà Nội) vừa được phát hiện nhiễm Covid-19. (Ảnh minh hoạ)

Số ca dương tính tại Vĩnh Phúc đã tăng hơn gấp đôi

Chiều 4/5, thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Đến 16h chiều nay, tổng số ca dương tính với Covid-19 trên địa bàn đã lên đến con số 16 ca.

Trong đó có 14 trường hợp tại tỉnh (tăng 8 trường hợp), 2 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, đang cách ly y tế tập trung trên địa bàn.

Trong số các ca nhiễm bệnh tại tỉnh Vĩnh Phúc trên có 9 trường hợp liên quan tới quán karaoke Sunny (gồm 6 nhân viên và 3 khách); 5 trường hợp liên quan tới trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen.

Cùng đó, toàn tỉnh hiện đang có hơn 5.000 người trong diện giám sát, trong đó có 911 đối tượng F1, 2.681 F2, 1.480 F3.

Hiện, toàn tỉnh đã xét nghiệm 11.625 mẫu cho kết quả âm tính, hiện vẫn còn 516 mẫu bệnh phẩm đang chờ kết quả.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Vĩnh Phúc đang tích cực chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiêm trên diện rộng. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh.

3 nhân viên quán Bar Sunny nhiễm biến thể Ấn Độ

Trước tình hình dịch COVID-19 ở các nước xung quanh Việt Nam diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện đầu ngành tiến hành giải trình tự gene của những người mới mắc COVID-19 để đánh giá nguy cơ, có các biện pháp ngăn ngừa và phòng chống dịch phù hợp.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành lấy mẫu ở những bệnh nhân mắc COVID-19 tại Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Hà Tĩnh để làm xét nghiệm giải trình tự gene, giúp xác định nguồn gốc.

Kết quả giả trình tự gene cho thấy: 3 mẫu của 3 bệnh nhân mắc COVID-19 tại Vĩnh Phúc là những nhân viên quán Bar Sunny, cho kết quả thuộc chủng B.1.617.2, là biến thể của Ấn Độ.

Tại Hà Nam lấy 6 mẫu, Hưng Yên lấy 2 mẫu, Hà Tĩnh lấy 2 mẫu (2 bệnh nhân mắc COVID từ Lào sang Việt Nam qua đường bộ) đều cho kết quả thuộc chủng B.1.1.7, là biến thể của Anh.

img

Hành khách tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Diến biến liên quan, lực lượng liên bộ đặc trách COVID-19 của Singapore cho biết yêu cầu cách ly bắt buộc 21 ngày tại các cơ sở y tế sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 8/5.

Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của nhiều chủng mới, Singapore đã quyết định kéo dài thời gian cách ly bắt buộc với người nhập cảnh từ các nước có nguy cơ cao lên 21 ngày, đồng thời thắt chặt hơn một số biện pháp giãn cách xã hội trong nước.

Tại cuộc họp báo trực tuyến chiều 4/5, Lực lượng liên bộ đặc trách COVID-19 của Singapore cho biết yêu cầu cách ly bắt buộc 21 ngày tại các cơ sở y tế sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 8/5.

Malaysia tạm ngừng chương trình “bong bóng du lịch” ở “vùng xanh” tới khi có thông báo mới, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.ngày 4/5, Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tuyên bố nước này tiếp tục lệnh cấm đi lại giữa các bang, đồng thời tạm ngừng chương trình “bong bóng du lịch” ở “vùng xanh” tới khi có thông báo mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.Cuối năm 2020, Chính phủ Malaysia đã khởi động chương trình “bong bóng du lịch” ở các vùng xanh không có ca nhiễm.

Khi đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia quyết định mở cửa cho 4 chương trình du lịch, gồm cho phép du lịch xuyên quận trong vùng xanh, du lịch xuyên bang từ vùng xanh tới vùng xanh, du lịch xuyên bang từ vùng xanh tới vùng xanh nhưng đi qua vùng đỏ (có 41 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trở lên) và du lịch từ vùng xanh tới vùng xanh (nhỏ) nằm trong vùng đỏ (lớn).

Đến nay, Malaysia đã ghi nhận 420.632 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.574 ca tử vong.

Tính đến ngày 4/5, Ấn Độ ghi nhận hơn 20,3 triệu ca nhiễm, trong đó khoảng 223.000 ca tử vong, theo trang thống kê Worldometers.

Đáng chú ý, theo báo IndiaExpress, lần hiếm hoi trong một tháng, trong hai ngày 3 và 2/5, Ấn Độ ghi nhận con số ca nhiễm hằng ngày giảm hơn các ngày trước.

Cụ thể, ngày 3/5 Ấn Độ ghi nhận 357.229 ca nhiễm, ngày 2/5 nước này ghi nhận 368.147 ca nhiễm, giảm đáng kể so với khoảng 392.000 ca trong ngày 1/5 và 402.000 ca trong ngày 30/4.

Lẽ ra đây là tín hiệu đáng mừng nhưng truyền thông Ấn Độ lại không hề lạc quan. Theo IndiaExpress, đằng sau việc này có lý do và cách giải thích khả dĩ nhất là vì quy mô xét nghiệm giảm.

Trong ngày 2/5, Ấn Độ chỉ thực hiện 15 triệu mẫu xét nghiệm, thấp hơn nhiều so với số trung bình 18-19 triệu mẫu/ngày những ngày qua. Chẳng hạn, ngày 1/5 Ấn Độ xét nghiệm 18 triệu mẫu và ngày 30/4 xét nghiệm hơn 19 triệu mẫu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.