Xã hội

Covid-19 ngày 8/5: 65 ca mắc trong cộng đồng, Hà Nội, Bắc Ninh là điểm nóng

08/05/2021, 19:54

Dịch Covid-19 ngày 8/5: Riêng hôm nay, cả nước có 78 ca mắc mới, trong đó 13 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 65 ca nhiễm cộng đồng.

img

Tình hình dịch Covid-19 đến 6h sáng 8/5 tại Việt Nam

Cập nhật tin tức Covid-19 mới nhất

Bản tin tối 8/5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 78 ca mắc COVID-19, riêng trong nước đã ghi nhận 65 ca, gồm Hà Nội 22 ca, Bắc Ninh 17 ca, Đà Nẵng 8 ca, Vĩnh Phúc 7 ca, số còn lại ở các tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Hải Phòng, Huế, Nam Định, Quảng Nam.

Tính đến 18h ngày 08/5: Việt Nam có tổng cộng 1.811 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 241 ca.

Tính từ 6h đến 18h ngày 8/5: 78 ca mắc mới, trong đó có 13 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Cà Mau: Dừng thăm nuôi, đề xuất điểm cách ly tập trung quy mô lớn

img

Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau.

Chiều tối 8/5, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở điều trị bệnh, đặc biệt là các Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, Trung tâm Y tế, Phòng khám tư nhân nâng cao ý thức hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tạm dừng việc thăm hỏi bệnh nhân trong thời gian này, không cho những người không cần thiết ra, vào bệnh viện; mỗi bệnh nhân chỉ một người nuôi bệnh để đảm bảo kiểm soát hiệu quả nhất công tác phòng chống dịch.

Đề xuất sử dụng, bố trí trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau làm điểm cách ly tập trung quy mô lớn và địa điểm bố trí bệnh viện dã chiến trong trường hợp cần thiết trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét trước ngày 13/5/2021.

Các trại giam, tạm giam, tạm giữ, cơ sở cai nghiện ma túy, Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần tỉnh Cà Mau tạm dừng công tác thăm nuôi. Đồng thời, việc thăm nuôi, tiếp xúc, gặp gỡ, gửi vật dụng, đồ dùng cho các phạm nhân, trại viên, bệnh nhân, học viên, đối tượng bảo trợ phải thông qua cán bộ quản lý của các đơn vị.

Cũng trong chiều ngày 8/5, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau thông tin đã ngừng các hoạt động thăm bệnh ở các khoa nội trú, các khoa sẽ đóng cửa 24/24 giờ, không giải quyết vào thăm bệnh; 1 người bệnh chỉ có 1 người nuôi và cần khai báo y tế trung thực, đầy đủ.

Đối với bệnh nhân lọc máu định kỳ, tuyệt đối không lưu trú trong bệnh viện, vì đây là đối tượng nhạy cảm, dễ nhiễm bệnh và thường tiến triển nặng, tỷ lệ tử vong cao một khi nhiễm Covid-19.

img

Tính đến 18h ngày 8/5, Việt Nam ghi nhận 78 ca mắc mới, trong đó có 13 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Thêm ca bệnh là nữ nhân viên thẩm mỹ viện ở Quảng Nam

Chiều 8/5, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam phát hiện trường hợp nghi mắc Covid-19 tại huyện Nông Sơn. Trường hợp này làm việc tại thẩm mỹ viện AMIDA (Đà Nẵng), sinh năm 2001, có địa chỉ tại thôn Phú Gia 2, xã Ninh Phước, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam).

Trưa 8/5, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 với virus SARS-CoV-2, cô gái này đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh Quảng Nam để theo dõi sức khỏe.

Theo thông tin khai báo dịch tễ, từ ngày 20 đến 29/4, hàng ngày, cô từ phòng trọ ở địa chỉ K325/25 Hùng Vương (phường Vĩnh Trung, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đến làm việc tại thẩm mỹ viện quốc tế AMIDA (đường Phan Châu Trinh, Đà Nẵng). Thời gian làm việc từ 9h30 đến 19h30.

Ngày 30/4, đi xe máy cùng anh họ H.N.H về quê tại thôn Phú Gia 2, tiếp xúc với ba, mẹ, 2 em trai và 1 người anh họ, cậu hai, mợ hai, cậu út, dì chín, bà ngoại, gia đình cậu năm (ở xã Hiệp Hòa, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam), đến nhà chơi và ở lại đến sáng ngày 1/5.

15h30 ngày 1/5, đi ra Đà Nẵng bằng xe máy, trên đường có ghé cây xăng của ông Võ Hòa (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, Quảng Nam) đổ xăng. Khoảng 18h30, đến đường Phạm Như Xương (quận Liên Chiểu) gặp bạn Ng.T.Th.Ng (có hộ khẩu tại xã Ninh Phước, huyện Nông Sơn), cùng đi ăn tại quán POCPOC ở đường Ngô Văn Sở đến 20h về phòng trọ.

Ngày 2 và 3/5, đi làm tại thẩm mỹ quốc tế AMIDA. Khuya 3/5, đi ăn khuya với bạn ở cùng phòng Tr.T.T.M tại quán trứng cút lộn ở đường Trần Tế Xương.

Lúc 9h ngày 4/5, đi cùng bạn chung phòng đổ xăng ở cửa hàng Petrolimex số 7 (số 393, đường Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng), mua bánh mì ở quán Đồng Tâm (đường Lý Thái Tổ, Đà Nẵng), trà tắc ở quán vỉa hè đường Phan Thanh, Đà Nẵng sau đó về phòng trọ. Có đeo khẩu trang khi đến các địa điểm trên.

Khoảng 9h30 ngày 5/5, đi xe máy về quê tại thôn Phú Gia 2. Đến 11h30 cùng ngày đến trạm y tế khai báo (có đeo khẩu trang). Sau khi khai báo y tế thì về nhà. Từ trưa ngày 5/5 đến ngày 7/5, chỉ ở nhà.

Đến 19h cùng ngày, khi Bộ Y tế công bố BN3131, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Nông Sơn đưa bệnh nhân lên khu cách ly tập trung.

Nam thanh niên tái dương tính Covid-19, An Giang phong tỏa 2 tổ dân phố

img

Khu vực bị phong tỏa

Đó là trường hợp của anh H.N.H (SN 1993, có hộ khẩu thường trú tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang).

Ngày 29/3/2021, anh H. từ Philippines về Việt Nam, nhập cảnh tại sân bay Cần Thơ, được đưa đi cách ly tập trung ở tỉnh Bến Tre. Ngày 31/3, người này có kết quả dương tính với Covid-19, được điều trị tại Bệnh viên Lao và Phổi Bến Tre, đến ngày 23/4 thì được xuất viện.

Sau đó, anh H. về nhà nhà tại ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tự cách ly từ ngày 23/4 đến ngày 6/5.

Ngày 29/4, anh H. có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với Covid-19, đến ngày 7/5, lấy mẫu xét nghiệm lần 2 thì cho kết quả dương tính với Covid-19. Người này ngay lập tức được đưa đi cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Cơ quan chức năng đã đưa 3 trường hợp F1 gồm bố, mẹ và cháu của bệnh nhân đi cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Đồng thời, tiến hành phong tỏa khu vực tổ 10 và tổ 14, ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, nơi bệnh nhân sinh sống với khoảng 30 hộ dân để phun khử khuẩn và điều tra dịch tễ.

Quảng Trị đã xác định 31 F1 của BN 3211, giãn cách xã hội thôn Mỹ Chánh

img

Kiểm tra y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2...

Chiều tối 8/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, liên quan đến BN 3211, tại cuộc họp chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Hải Lăng cho biết đã tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần.

Đã xác định F1 gồm 31 người tại tỉnh Quảng Trị và 5 người ngoại tỉnh. Tại Quảng Trị, đã cách ly tập trung 31 người này, trong đó có 27 người của xã Hải Chánh, 1 người xã Hải Sơn, 1 người xã Hải Phong, 1 người xã Hải Quế, huyện Hải Lăng và 1 người xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị quyết định, từ 18h ngày 8/5, thôn Mỹ Chánh, huyện Hải Lăng tiến hành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; tiến hành phong tỏa từ Tổ 2 đến Tổ 5, thôn Mỹ Chánh, huyện Hải Lăng; các địa phương còn lại của xã Hải Chánh và xã Hải Sơn thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại thôn Mỹ Chánh, huyện Hải Lăng thành lập 4 chốt kiểm soát. Tiến hành phun thuốc khử khuẩn khu vực thôn Mỹ Chánh, huyện Hải Lăng để phòng chống dịch Covid-19 lây lan. Huy động tối đa mọi nguồn lực đảm bảo cho công tác truy vết nhanh, hiệu quả các trường hợp F1 và các trường hợp F2 có liên quan; khẩn trương xét nghiệm nhanh các trường hợp F1.

img

Quảng Nam đang nỗ lực truy vết, khoanh vùng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Ca nhiễm mới ở Hà Nội từng điều trị tại 2 bệnh viện, con gái làm tại KCN

Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa ghi nhận 2 trường hợp dương tính với Covid-19.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất là bà M. trú tại thôn Quảng Hội, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn.

Trường hợp thứ hai là chị T. (con của bà M.) trú tại thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn. Được biết, chị T. đang làm việc tại Khu công nghiệp Nội Bài.

“Bà M. từng vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và Bệnh viện K để điều trị bệnh”, nguồn tin này cho hay.

img

Huyện Sóc Sơn ghi nhận 2 trường hợp dương tính Covid-19

Bệnh nhân 3211 từ Đà Nẵng về Quảng Trị đã đi những đâu ở Huế?

Chiều 8/5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế phát đi Thông báo khẩn số về ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 là nữ, SN 1998, ở Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

Ngày 2/5, bệnh nhân (BN) di chuyển từ Quảng Trị vào Đà Nẵng bằng xe giường nằm Quang Dũng. Bạn chở về nhà tại 172/24 Trần Cao Vân, Đà Nẵng. Đi làm tại địa chỉ 222 Phan Chu Trinh, Đà Nẵng.

Ngày 3/5, đi làm tại địa chỉ 222 Phan Chu Trinh, Đà Nẵng. Uống trà sữa tại số 30 Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng.

Ngày 5/5, 10h di chuyển từ Đà Nẵng ra Huế bằng xe máy cùng với bạn. 11h- 12h dừng lại mua tại quán mỹ phẩm Minh Commestic (gần chợ Bến Ngự), về đến nhà lúc 11h30.

15h đến tại Trạm Y tế xã Hải Chánh để khai báo y tế. 19-20h ăn tối tại quán ốc Hoa ở xã Hải Sơn.

Ngày 6/5, 8h-9h đi ăn sang tại quán cháo Truật ở Mỹ Xuyên, xã Phong Hòa. 9h05 uống cà phê tại quán Long Vui và về lại nhà. 13h đến tối ăn giỗ tại nhà bác ở xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Ngày 7/5, 10h30-11h làm CCCD tại xã Phong Thu. 13h khám tại Bệnh viện Phong Điền, sàng lọc và được đưa đi cách ly tập trung.

Trong diễn biến liên quan, tỉnh Quảng Trị cho biết đã tiến hành truy vết 31 F1, 60 F2 và đang tiếp tục truy vết các trường hợp F2.

img

Hành khách kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế khi đến Bến xe phía Nam thành phố Huế đi xe buýt Huế - Đà Nẵng - Ảnh chụp tháng 3/2020

Thừa Thiên Huế: Dừng hoạt động vận tải khách đến Đà Nẵng từ 0h ngày 9/5

Chiều 8/5, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa có văn bản về việc tạm dừng các phương tiện vận chuyển hành khách đến Phú Lộc, Phong Điền; taxi, hợp đồng, du lịch đến/đi thành phố Đà Nẵng.

Theo Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên các phương tiện vận chuyển hành khách, Sở GTVT đã có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh, quản lý bến xe; các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng, du lịch; Hiệp hội Vận tải ô tô Thừa Thiên Huế, Hiệp hội Taxi Thừa Thiên Huế và Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả.

Cụ thể, tại văn bản này, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết dừng hoạt động các tuyến vận tải khách taxi, xe hợp đồng, du lịch, cố định nội tỉnh, xe buýt đi/đến địa bàn các huyện Phong Điền từ 11h ngày 8/5 cho đến khi có thông báo mới.

Từ 0h ngày 9/5, dừng hoạt động các tuyến vận tải khách taxi, xe hợp đồng, du lịch, cố định nội tỉnh, xe buýt đi/đến địa bàn các huyện Phú Lộc. Dừng hoạt động trung chuyển người, xe máy qua hầm đường bộ Hải Vân. Dừng hoạt động vận chuyển của các hoạt động vận tải khách của xe cố định, hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt đến/đi thành phố Đà Nẵng.

Cùng ngày (8/5), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu kích hoạt lại tất cả 8 chốt kiểm tra y tế liên ngành để kiểm soát người và phương tiện đến tỉnh ThừaThiên Huế. Thực hiện việc cấp thẻ cho phương tiện qua địa bàn tỉnh như đã triển khai trước đây.

Thực hiện giãn cách xã hội thị trấn Phong Điền, xã Phong Thu, xã Phong Hòa của huyện Phong Điền và thị trấn Lăng Cô của huyện Phú Lộc từ 0h ngày 9/5.

Tạm dừng tất cả các chuyến xe buýt từ Lăng Cô đến thành phố Huế và ngược lại, các chuyến xe buýt từ Phong Điền đến Huế và ngược lại; đồng thời dừng tất cả vận tải hành khách từ các địa phương có dịch đến tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hải Phòng phong tỏa karaoke Olala, cách ly nhiều tiếp viên

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận Kiến An, TP Hải Phòng cho biết đã lập chốt kiểm soát, cách ly nhiều tiếp viên và phong tỏa quán karaoke Olala tại khu đô thị Cựu Viên, phường Bắc Sơn do ca bệnh P.V.H. (40 tuổi, trú tại xã An Đồng, huyện An Dương), từng chăm sóc anh trai tại BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, sau đó về Hải Phòng và đến quán này hát cùng nhóm bạn.

Qua truy vết xác định khoảng 14h ngày 30/4, anh H. cùng nhóm bạn 8 - 9 người (cả nam, nữ) đến quán karaoke Olala, hơn 10 người gồm chủ quán và nhân viên đã tiếp xúc với nhóm khách. Tất cả đều đã được đưa đi cách ly, theo dõi sức khỏe.

Theo điều tra dịch tễ, tối 29/4, anh H. đi cùng ô tô với anh rể là T.N.A. (43 tuổi, ở Hà Nội) về ngã 5 Kiến An, TP Hải Phòng. Sau đó, anh H. đi xe ôm về nhà số nhà 58 đường An Dương 1, xã An Đồng ngủ.

Sáng 30/4, anh H. đi xe máy sang nhà anh trai ở phường Phù Liễn, quận Kiến An ở lại chơi ở đó. Trưa 2/5, anh H. sang nhà vợ cũ là chị Đ.T.V.A. (38 tuổi) ở số 12 dãy C2 tổ dân phố Đường Đỏ, phường Văn Đẩu, quận Kiến An, có tiếp xúc với vợ con, mẹ và chị vợ. Tối 2/5, anh H. đi xe ôm về nhà ở đường An Dương 1, mua bia tại quán tạp hóa gần nhà và có tiếp xúc với 4 người cùng trú đường An Dương 1.

Sáng 3/5, anh đi xe máy từ nhà về nhà bố mẹ đẻ tại phường Phù Liễn, quận Kiến An rồi đi bộ ra ngã 5 Kiến An bắt xe khách đi Hà Nội lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và được xét nghiệm dương tính với COVID-19.

img

Cơ quan chức năng huyện Hưng Hà, Thái Bình phát hiện, xử phạt cơ sở karaoke hoạt động bất chấp chỉ đạo tạm dừng để phòng, chống dịch COVID-19 - Ảnh: Tuổi trẻ

Bắc Ninh họp khẩn, bàn phương án giãn cách

Đến 12 trưa nay (8/5), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh vẫn đang tổ chức họp bàn giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trước đó, từ ngày 5/5 xuất hiện thông tin từ BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) có 2 ca dương tính Covid-19, tỉnh Bắc Ninh đã kích hoạt, tìm ngay các F1 và thông báo rộng rãi trên địa bàn tỉnh.

Ngay trong đêm 7/5, hơn 100 cán bộ chia làm 8 điểm, làm việc xuyên đêm, đảm bảo truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ hơn 15.600 nhân khẩu ở xã Mão Điền. Đến 6h ngày 8/5, tỉnh Bắc Ninh đã lấy 11.584 mẫu xét nghiệm (trong đêm 7/5 đã lấy 10.679 mẫu).

Qua đó, đã phát hiện 1 trường hợp dương tính Covid-19 ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành. Trường hợp này bị chấn thương sọ não đã 5 tháng nay, nhiễm khuẩn huyết và viêm màng não. Bệnh nhân nằm ở BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 từ ngày 24/4 đến ngày 3/5 quay về địa phương.

Ngày 24/4, bệnh nhân nam (SN 1987) quay lại điều trị. Ngày 26/4, có 1 xe 18 chỗ ra thăm bệnh nhân ở BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2. Sau đó, phát hiện cả 6 trường hợp dương tính Covid-19 đều đã đi xe này. Ngày 30/4, qua rà soát, tất cả các trường hợp này đều có liên quan đến đám cưới ở xã Xuân Lâm là 2 người bê cỗ cho đám cưới này.

Đến nay, Bắc Ninh đã ghi nhận 46 ca dương tính Covid-19, có 31 ca được ghi nhận trong chiều ngày 7/5 trên địa bàn huyện Thuận Thành (28 trường hợp ở xã Mão Điền, 1 ở xã Hoài Thượng và 2 ở xã Xuân Lâm).

Ngay trong đêm 7/5, Sở Y tế Bắc Ninh đã huy động hơn 100 cán bộ chia làm 8 điểm, làm việc xuyên đêm, đảm bảo truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ hơn 15.600 nhân khẩu ở xã Mão Điền. Tính đến 6h ngày 8/5, tỉnh Bắc Ninh đã lấy 11.584 mẫu xét nghiệm (trong đêm 7/5/2021 đã lấy 10.679 mẫu).

Bạc Liêu: Có 12 trường hợp F1, 3 trường hợp về từ BV Bệnh Nhiệt đới TƯ

Ngày 8/5, tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bạc Liêu cho biết, trên địa bàn tỉnh này có 12 trường hợp F1 (có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19).

Trong đó, có 3 trường hợp về từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung, quận Đông Anh, Hà Nội); 4 trường hợp ở KS Mường Thanh (Đà Nẵng), nơi các chuyên gia Trung Quốc dương tính từng ở; 2 trường hợp đi cùng chuyến bay với BN2989; 1 trường hợp là F1 của BN2746; 1 trường hợp về từ Bệnh viện K vào ngày 7/5.

Đồng thời, các cơ quan chức năng và địa phương trong tỉnh Bạc Liêu đã truy vết, cách ly tại nhà theo quy định đối với 198 trường hợp là F2.

Để thực hiện tốt công tác phòng dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bạc Liêu đã tăng cường giám sát chặt các trường hợp cách ly; tăng cường kiểm tra y tế, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh của ngành Y tế.

Tiếp tục điều tra bổ sung, bố trí cán bộ giám sát, theo dõi chặt và sẵn sàng cách ly nếu có cá nhân không tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19; sẵn sàng tiếp nhận cách ly y tế hay lấy mẫu khi những người tiếp xúc có biểu hiện ho, sốt...

Đà Nẵng thêm 2 ca nhiễm là nhân viên thẩm mỹ viện

Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng cung cấp thông tin về kết quả điều tra, giám sát, xử lý đối với 2 trường hợp nghi mắc Covid-19, đều là nhân viên tại Thẩm mỹ Quốc tế AMIDA.

Nữ bệnh nhân (BN) tên L.T.D (30 tuổi, trú Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng là nhân viên Thẩm mỹ Quốc tế AMIDA. Người này làm chung chỗ với BN 3131.

Ngày 30/4, BN có đi chợ Hòa Khánh (đường Âu Cơ, Q.Liên Chiểu). Ngày 1/5, BN cùng chồng và con gái đi chơi tại Khu vui chơi Coopmart - Điện Biên Phủ; đi chơi tại Bãi biển chùa Linh Ứng. Tại đây có mua nước của 1 hàng nước bên đường (qua chùa 1 đoạn).

Ngày 2/5, BN đi xe máy đến công ty tại 222 Phan Châu Trinh (TP.Đà Nẵng). Tối họp Tổng công ty (với tất cả nhân viên trong công ty, có BN 3131.

Ngày 3/5, BN đến công ty tại 222 Phan Châu Trinh, sau đó di chuyển qua cơ sở 1 tại 539 Điện Biên Phủ làm dịch vụ cho khách hàng.

Ngày 6/5, BN mua cá ở gần chợ Hòa Khánh Nam. Ngày 7/5, BN cùng chồng đến Bệnh viện Phổi. Kết quả xét nghiệm của BN dương tính SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 2 cũng là một nữ BN (39 tuổi), là Quản lý Thẩm mỹ Quốc tế AMIDA). Ngày 2/5, BN tham dự cuộc họp Tổng công ty tại Thẩm mỹ viện AMIDA (222 - Phan Châu Trinh). Trong cuộc họp có ca bệnh F0. Ngyaf 3-4/5 BN chỉ đến công ty làm việc rồi về nhà.

Ngày 5/5: bệnh nhân đi ăn tối với gia đình tại quán Dasushi (đường Phan Châu Trinh. Ngày 7/5, BN tự đến Bệnh viện Đa Khoa Gia Đình Đà Nẵng để làm xét nghiệm SARS-CoV-2 và có kết quả dương tính.

Hà Nội thêm 6 ca Covid-19 lây nhiễm từ cộng đồng

Cuối giờ sáng nay (8/5), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội vừa cho biết đã phát hiện 6 ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng.

Trong đó có 2 bệnh nhân tại Hà Đông là F1 của BN3100 (BN3100 về từ ổ dịch Mão Điền - Bắc Ninh).

Bệnh nhân thứ nhất là nữ, sinh năm 2015 tại Phúc La, Hà Đông và bệnh nhân thứ hai là nam, sinh năm 1980 ở Yên Nghĩa, Hà Đông.

1 bệnh nhân nữ, sinh năm 1993 tại Phúc Xá, Ba Đình là F1 của BN3092 ở Thường Tín có tiền sử dịch tễ về từ Đà Nẵng.

1 bệnh nhân nữ, sinh năm 1987 tại Vân Hòa, Ba Vì là F1 của bệnh nhân H.N.T.L tại Hưng Yên.

1 bệnh nhân nữ, sinh năm 1987 ở Hiệp Thành, Phúc Thọ là trường hợp người nhà đến chăm bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim chung từ 20-25/4.

1 bệnh nhân nữ, sinh năm 1985 tại Khu đô thị Thanh Hà, Cự Khê, Thanh Oai. Đây là trường hợp trở về từ ổ dịch Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh.

Ngoài 6 ca dương tính SARS-CoV-2 ghi nhận trong cộng đồng, CDC Hà Nội đã ghi nhận thêm 3 trường hợp nhập cảnh, cách ly tập trung tại B58, Hòa Thạch, Quốc Oai cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Nhân viên chùa Tam Chúc nhiễm Covid, ngàn người phải xét nghiệm

Sáng ngày 8/5, tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam cho biết ngay sau khi nhận được thông tin nữ nhân viên chùa Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) nghi mắc Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Hà Nam đã huy động lực lượng lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 1.000 người.

Trước đó, ngày 7/5, CDC tỉnh Hà Nam nhận được thông tin liên quan đến chùm ca bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, có 1 trường hợp là người nhà bệnh nhân, quê ở thị trấn Quế, huyện Kim Bảng, điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp này là nữ, tên N.T.M T. có địa chỉ tại 244, Quang Trung, thị trấn Quế, huyện Kim Bảng. Chị T. là nhân viên y tế tại chùa Tam chúc và đang chăm sóc người nhà đang điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Theo thông báo, tối ngày 22/4 chị T. lên Hà Nội và nghỉ tại nhà nghỉ 88 (gần cổng viện, không nhớ số nhà cụ thể). Ngày 23/4, đưa mẹ đi khám tại Bệnh viện K và có vào nhiều phòng khoa, gặp gỡ nhiều y, bác sĩ.

Từ ngày 24 đến ngày 25/4, đi làm tại chùa Tam Chúc (từ 6 giờ đến 15 giờ). Ngày 26-4, đưa mẹ tới Bệnh viện K làm các xét nghiệm, lấy thuốc. Sáng ngày 27/4, lên Bệnh viện K. 10h30 phút, về nhà ông ngoại ở Kim Bảng và sau đó về nhà riêng.

Ngày 28/4, lên nhà ông ngoại ở Kim Bảng và không đi đâu. Ngày 29 đến 30/4, đi làm tại chùa Tam Chúc (ca từ 6h đến 17h). Ngày 1/5, không đi đâu.

Ngày 2/5 đến 3/5, đi làm tại chùa Tam Chúc (từ 6h -15h). Ngày 4/5 đến 7/5, chỉ ở tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, mua đồ ăn trong căng tin và không ra ngoài. Trong thời gian ở viện, tiếp xúc với những người cùng phòng đều đeo khẩu trang.

Theo CDC tỉnh Hà Nam, ngay sau khi có ca dương tính với SARS-CoV-2 làm việc tại chùa Tam Chúc, đơn vị đã nhanh chóng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng tiến hành điều tra dịch tễ được 77 trường hợp F1, 300 trường hợp F2.

Trong chiều và tối ngày 7/5, đã tiến hành lấy mẫu diện rộng tại khuôn viên Khu du lịch tâm linh Tam Chúc với 1.128 mẫu, trong đó có 77 mẫu của các trường hợp F1 của bệnh nhân N.T.M.T ở thị Trấn Quế, huyện Kim Bảng

img​Chùa Tam Chúc (ở thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam)

Vĩnh Phúc: Cách ly Bệnh viện Y dược cổ truyền vì phát hiện nhiều F1

Sáng nay (8/5), thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, UBND TP Vĩnh Yên vừa ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế với toàn bộ Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Vĩnh Phúc từ 0h00, ngày hôm nay đến khi có thông báo mới.

Quyết định này được đưa ra sau khi có đề xuất phong tỏa bệnh viện của UBND xã Định Trung, TP Vĩnh Yên sau khi ghi nhận nhiều trường hợp F1 bên trong bệnh viện.

UBND TP Vĩnh Yên giao Trung tâm Y tế thành phố chịu trách nhiệm đảm bảo về công tác y tế theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế về cách ly y tế tập trung để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các quy định khác có liên quan.

Giao Công an thành phố phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố, UBND xã Định Trung và các đơn vị liên quan đảm bảo an ninh, trật tự cũng như các nhiệm vụ khác trong công tác cách ly, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly và tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế.

Thêm chợ tại Đà Nẵng bị phong tỏa do liên quan người nghi mắc Covid-19

Sáng 8/5, lãnh đạo UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, lực lượng chức năng đã phong tỏa chợ Hòa Khánh Nam (P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) vì liên quan đến một trường hợp nghi mắc Covid-19.

Ca nghi mắc Covid-19 này là một nữ nhân viên làm việc tại Thẩm mỹ viện Quốc tế AMIDA, đồng nghiệp của BN 3131 vừa được Bộ Y tế công bố tối 7/5.

Lãnh đạo UBND phường Hòa Khánh Nam cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin ca nghi mắc Covid-19 đã đến chợ, phường đã chỉ đạo cho tạm chợ Hòa Khánh Nam để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cũng xác nhận, ca nghi mắc Covid-19 đã vào chợ. Hiện, lực lượng chức năng đang trích xuất camera tại một số khu vực lân cận để xác định các trường hợp tiếp xúc.

"Trong ngày hôm qua (7/5), phát hiện được 2 ca F1. Chúng tôi vẫn đang phối hợp để truy vết các trường hợp liên qua”, lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cho hay.

Còn tại quận Thanh Khê, sáng 8/5, ông Hồ Thuyên, Chủ tịch UBND quận cho hay, do liên quan đến BN 3131, quận đã cho tạm dừng hoạt động chợ Thanh Khê (đường Điện Biên Phủ, phường Hòa Khê).

"Ca bệnh này không vào chợ nhưng với nguy cơ cao, quận quyết định tạm dừng hoạt động chợ này từ ngày 8/5 để phun khử trùng, tổ chức xét nghiệm cho hơn 220 người dân là tiểu thương và những người sống xung quanh", ông Thuyên cho hay.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài chợ Hòa Khánh Nam, chợ Thanh Khê liên quan đến các ca mắc và nghi mắc Covid-19 còn có chợ Phước Mỹ (Q.Sơn Trà), chợ Cẩm Lệ (Q.Cẩm Lệ), chợ Đống Đa (Q.Hải Châu).

Bắc Giang: Truy vết nhanh trường hợp nhiễm Covid-19 sau khi xuất cảnh

Sáng nay (8/5), trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 7/5, đơn vị nhận được văn bản của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao về việc ngày 7/5, Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội thông tin cho Bộ Ngoại giao (Cục Lãnh sự) về 2 trường hợp công dân Việt Nam xác định có kết quả dương tính với Covid-19 sau khi nhập cảnh vào Đài Loan.

Cụ thể, các công dân gồm Trần Thị H (SN 1997, thường trú tại xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) được xác định nhiễm Covid-19 ngày 4/5.

Trần Thị Mai H. (SN 2001, trú tại tổ 45, khu 4, phường Hòn Gai, TP Hạ Long, Quảng Ninh) được xác định nhiễm Covid-19 ngày 4/5.

Các bệnh nhân trên đã đi trên chuyến bay BR398, từ Sân bay Nội Bài, Hà Nội đến Sân bay Đào Viên, Đài Loan, ngày 19/4.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, ngay khi nhận được thông tin trên, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo UBND huyện Lục Nam khẩn trương truy vết, cách ly những người liên quan.

Qua đó, bước đầu đã xác định, đưa 15 F1 đi cách ly tập trung để phòng chống dịch bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang nhận định: Tuy chưa rõ nguồn lây nhiễm của các ca bệnh này nhưng các bệnh nhân đã xuất cảnh và đáp ứng đủ 14 ngày cách ly phòng dịch tại Đài Loan. Đến nay, tại địa phương cũng chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh tại khu vực này.

Do vậy, không loại trừ khả năng bệnh nhân có thể bị nhiễm Covid-19 trong quá trình xuất, nhập cảnh; di chuyển tại các sân bay. Thậm chí là bị lây nhiễm chéo trong khu cách ly tại Đài Loan.

Tuy nhiên, để bảo đảm hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, địa phương đang tích cực truy vết để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 trên địa bàn.

Quảng Ninh có 1 ca mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện K Tân Triều

Đêm 7/5, tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận 1 ca bệnh dương tính với Covid -19, là người đi chăm mẹ ở Bệnh viện K Tân Triều về.

Ngay sau khi có thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh tại các cơ sở y tế: Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội); 3 cơ sở Bệnh viện K (cơ sở 1 Quán Sứ, cơ sở 2 Thanh Trì, cơ sở 3 Tân Triều); Bệnh viện Quân Y 105 (Hà Nội), tỉnh Quảng Ninh đã ngay lập tức truy vết, khoanh vùng những người đã từng đến các bệnh viện nói trên trong thời gian từ ngày 10/4.

Qua sàng lọc, xét nghiệm, tối ngày 7/5, tỉnh phát hiện 1 trường hợp có kết quả dương tính với Covid-19. Đó là bệnh nhân P.T.H, trú tại phường Cao Xanh, TP Hạ Long, liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Bệnh nhân P.T.H có tiền sử đến chăm mẹ tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều; lần gần nhất lên bệnh viện này từ ngày 28/4 đến 4/5 thì về nhà tại khu 1, phường Cao Xanh, TP Hạ Long.

Ngay trong đêm, các lực lượng chức năng TP Hạ Long đã tiến hành đưa F0 vào Bệnh viện số 2; thực hiện điều tra, truy vết, vệ sinh, phun khử khuẩn và phong tỏa đối với nhà của F0 tại tổ 11, khu 1 và nhà mẹ đẻ tại tổ 23, khu 2B, phường Cao Xanh. Hiện đã điều tra và lấy mẫu xét nghiệm đối với 10 F1 và 46 F2.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang thần tốc truy vết F1, F2, F3 và tiến hành các biện pháp khoanh vùng, dập dịch.

Hải Phòng có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên liên quan đến Bệnh viện K

Sáng 8/5, lãnh đạo TP Hải Phòng xác nhận với Báo Giao thông, kết quả xét nghiệm đối với 1 trường hợp F1 liên quan đến Bệnh viện K3 (Hà Nội) cho kết quả dương tính với Covid-19.

Cụ thể, bệnh nhân được xác định là ông P.V.T (SN 1967, trú tại Khu 6 xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng).

Theo báo cáo nhanh của huyện Tiên Lãng, ông T. đi chăm vợ là bệnh nhân N.T.B tại 712 tầng 7, Khoa Gan-Mật-Tụy, Bệnh viện K3 (Hà Nội) từ ngày 28/4 đến 4/5/2021.

Lịch trình di chuyển của của BN P.V.T như sau:

Ngày 4/5, từ 14h ông T. đón xe của nhà xe Bích Đoàn chuyên tuyến Tiên Lãng - Hà Nội tại cửa Bệnh viện K3 để về Khu 6 xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Khi về nhà ông có gặp 3 người trong gia đình là con gái, con rể và 20 người là anh em trong gia đình, hàng xóm; khi tiếp xúc tất cả đều không đeo khẩu trang.

Ngày 5/5, đi xe máy ra Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp (Hải Phòng) vào Khoa Nhiệt đới gặp bác sĩ Liên lấy giấy tờ, nộp giấy tờ và gặp lại bác sĩ nam giới (không nhớ tên). Từ 8h10-8h30 cùng ngày, ra khỏi Khoa Nhiệt đới đi đến Khu A rồi ra cổng bệnh viện; 8h30-9h10 ra lấy xe và đi về nhà.

Trưa 5/5, ở nhà sau đó sang nhà ông P.V.X (là anh trai) ăn cơm, ngồi cùng mẹ đẻ và những người trong gia đình ông C; từ 12h tiếp xúc với các con đến 16h tiếp xúc với c Nh. không đeo khẩu trang; 16h cùng ngày đi thăm ruộng đến 17h về xóm vào nhà ông P.V.Q gặp 4 người, tất cả đều không đeo khẩu trang.

Ngày 6/5, đi phụ xây tại xã Toàn Thắng, tiếp xúc với 6 người là vợ chồng chủ nhà, bố con chủ xây dựng…

Ngày 7/5, 6h30 ngủ dậy đi mua thực phẩm tại nhà ông L.V.P khu 5 xã Tiên Thắng nhưng không đeo khẩu trang. Khoảng 10h đến nhà trưởng Khu 6 khai báo nhưng ông này vắng nhà, sau đó ra trạm y tế xã khai báo, gặp bà P.T.N - Trưởng trạm, sau đó về nhà.

Sau khi nhận được thông tin, huyện Tiên Lãng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch, truy vết 37 trường hợp F1; thông báo cho nhà xe đi cùng chuyến xe; tiếp tục truy vết các trường hợp F1,F2 khách. Đồng thời, chỉ đạo xã Tiên Lãng lập các chốt kiểm soát dịch tại cầu Trù, cầu Trạm Xá. Lập rào chắn 3 điểm tiếp giáp với các thôn lân cận.

Thêm 15 ca mắc mới Covid-19, xuất hiện ổ dịch ở Thuận Thành, Bắc Ninh

Sáng 8/5, Bộ Y tế thông tin, tính từ 18h ngày 7/5 đến 6h ngày 8/5 ghi nhận thêm 15 ca mắc mới ngoài cộng đồng, trong đó Hà Nội (1) và Bắc Ninh (14). Cụ thể:

Ca bệnh 3138 (BN3138) ghi nhận tại Thành phố Hà Nội: Bệnh nhân nam, 14 tuổi, địa chỉ tại huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội; là F1 của BN3092. Kết quả xét nghiệm ngày 7/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Các ca bệnh BN3139-3152 là các trường hợp có địa chỉ ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và có liên quan dịch tễ đến các trường hợp mắc trước đó tại ổ dịch xảy ra tại đây (liên quan đến BV Bệnh Nhiệt đới TƯ). Kết quả xét nghiệm ngày 7/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) 42.293.

Tính đến chiều 7/5/2021, đã thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP cho 801.957 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội.

Liên quan đến ở dịch mới xuất hiện Bắc Ninh, Chủ tịch UBND địa phương này nhận định, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang hết sức phức tạp, có những diễn biến khó lường, nhất là đến thời điểm này, riêng xã Mão Điền (Thuận Thành) đã có 14 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay trong tối 7/5, Sở Y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm xuyên đêm cho hơn 15 nghìn hộ dân của xã Mão Điền.

Đây là ổ dịch rất phức tạp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh và Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành địa phương thần tốc truy vết đối với các trường hợp F1, F2, F3; khoanh vùng, cách ly, xử lý môi trường, xét nghiệm diện rộng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Kết quả đã truy vết được 566 F1, 4026 F2.

img

Lẫy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở thị xã Từ Sơn (ảnh CDC Bắc Ninh)

Hai điều dưỡng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhiễm Covid-19

Sáng nay, ngày 8/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) đã xác nhận 2 ca dương tính mới là 2 điều dưỡng làm việc ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Trường hợp đầu tiên là chị N.T.N.B., 31 tuổi, sống ở tổ 14, thị trấn Đông Anh, Đông Anh. Bệnh nhân là điều dưỡng Khoa khám bệnh. Ngày 7/5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 do bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thực hiện.

Trường hợp thứ 2 là anh Đ.V.T., 29 tuổi, sống ở Mỹ Nội, Bắc Hồng, Đông Anh. Bệnh nhân là điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực.

Ngày 4/5-5/5, bệnh nhân tham gia đoàn công tác sang Lào, về nước ngày 5/5 rồi cách ly tập trung tại Hà Tĩnh.

Ngày 7/5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh thực hiện.

Nữ nhân viên y tế ở An Giang tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19

Theo thông tin từ Bộ Y tế, ngày 7/5 trên địa bàn tỉnh An Giang đã ghi nhận một trường hợp tử vong do sốc phản vệ sau tiêm chủng vaccine Covid-19 của AstraZeneca.

Người tử vong là nữ nhân viên y tế 35 tuổi đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu.

Trước khi tiêm vắc xin tại điểm tiêm ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu sáng 6/5, nữ nhân viên y tế này đã được khám sàng lọc và giải thích về các phản ứng sau tiêm.

Sau khi tiêm, bệnh nhân có phản ứng sốc và đã được Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu xử lý theo đúng phác đồ. Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu đã kết nối hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang và Bệnh viện Chợ Rẫy để kịp thời được tư vấn xử lý.

Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển về tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cử các chuyên gia hồi sức tích cực đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang để hỗ trợ cấp cứu.

Tuy nhiên, bệnh nhân đã tử vong ngày 7/5/2021.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế An Giang, nguyên nhân dẫn đến tử vong là sốc phản vệ trên nền cơ địa dị ứng non steroid (giảm đau kháng viêm).

img

Tử vong sau tiêm vaccine là trường hợp rất hiếm gặp trong thực tế tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Đây là trường hợp rất hiếm gặp trong thực tế tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Tính đến cuối ngày 6/5/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP cho 747.827 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, công an, bộ đội.

Hà Nội tiêm miễn phí vaccine Covid-19 cho người dân từ 18 đến 65 tuổi

Chiều 7/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng ký ban hành Kế hoạch số 118/KH-UBND về việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021-2022.

Kế hoạch đề ra mục tiêu là có 95% đối tượng nguy cơ và người dân trên địa bàn Thủ đô được tiêm chủng đủ mũi vaccine phòng Covid-19 theo từng đợt phân bổ vaccine.

Để triển khai kế hoạch này, Hà Nội sẽ huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm các sơ sở y tế trên toàn thành phố, cơ sở đào tạo về y tế để tổ chức chiến dịch tiêm chủng.

Đối tượng triển khai tiêm chủng là đối tượng 1 (ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ).

img

Đẩy mạnh kiểm soát Covid-19 ở Hà nội

Cụ thể, lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng, chống dịch (thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid-19 dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên); quân đội; công an.

Tiếp theo là nhân viên, cán bộ ngoại giao làm việc tại Việt Nam và của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh…

Sau đó đến đối tượng 2 là người từ 18 đến 65 tuổi không thuộc các nhóm đối tượng trên.

Hà Nội sẽ tổ chức tiêm miễn phí theo thứ tự ưu tiên cho tất cả các đối tượng trên. Theo lộ trình triển khai, thành phố sẽ tiêm cho đối tượng ưu tiên theo tiến độ cung ứng vaccine của Bộ Y tế.

Sau đó, việc tiêm cho đối tượng khác (đối tượng 2) sẽ được triển khai trên cơ sở nguồn cung vaccine (nguồn nhập khẩu hoặc nguồn sản xuất trong nước).

Kế hoạch cũng yêu cầu các đơn vị liên quan giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khi xảy ra sự cố tai biến nặng sau tiêm chủng thực hiện điều tra, báo cáo, xử lý trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.

Theo kế hoạch, Sở Y tế là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc tiếp nhận, sử dụng vaccine phòng Covid-19 theo kế hoạch của Bộ Y tế (theo từng đợt phân bổ).

Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo và hướng dẫn tiếp nhận bảo quản vaccine, tổ chức tiêm tại các cơ sở, giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng và kế hoạch truyền thông về tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, biểu mẫu lập danh sách đối tượng cần tiêm, thu thập ý kiến đối tượng tiêm chủng, biểu mẫu báo cáo, theo dõi tiến độ triển khai kế hoạch sau khi phê duyệt.

Kinh phí tiêm vaccine được lấy từ nguồn trung ương (kinh phí do Bộ Y tế mua vaccine và phân bổ cho thành phố). Còn kinh phí nguồn ngân sách thành phố gồm: Mua vaccine theo hướng dẫn của Bộ Tài chính (ngoài phần vaccine do Bộ Y tế phân bổ theo từng giai đoạn); vận chuyển và bảo quản vaccine; hoạt động tập huấn; mua dụng cụ, vật tư tiêm chủng; hoạt động truyền thông…

Ngoài ra còn là nguồn tự nguyện chi trả của tổ chức, cá nhân và nguồn viện trợ, hỗ trợ, tài trợ của tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài và nguồn vốn hợp pháp khác…

Bắc Ninh: Ghi nhận thêm 4 ca nhiễm Covid-19 tại huyện Tiên Du

Chiều 7/5, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, địa phương này vừa ghi nhận thêm 4 ca dương tính SARS-CoV-2 tại huyện Tiên Du.

Cụ thể, các bệnh nhân gồm Phạm Thị M.(SN 1985, xã Liên Bão); Nguyễn Thùy L. (SN 1996, ở xã Hiên Vân); Nguyễn Quang T. (SN 2001, tại xã Hiên Vân); Nguyễn Thị Y. (SN 1989, ở xã Hiên Vân), cùng huyện Tiên Du.

Hiện, các bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Như vậy từ ngày 5/5 tới nay, tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận 15 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Sở Y tế đề nghị tất cả người dân trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế.

Hiện, các cơ quan chức năng tỉnh này vẫn đang tích cực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2.

Đặc biệt, yêu cầu người từng đến khám, thăm hỏi người bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 cơ sở Kim Chung và Bệnh viện K cơ sở sở Tân Triều trong 21 ngày gần đây chủ động liên hệ với y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.