Xã hội

Tin mới nhất dịch Covid-19: Việt Nam ghi nhận 34 ca dương tính Covid-19

10/03/2020, 09:33

Tình hình dịch Covid-19: Đến chiều nay (10/3), tại Việt Nam đã ghi nhận ca thứ 34 dương tính, là nữ bệnh nhân bay từ Mỹ về.

img
​Đến chiều 10/3, tại Việt Nam đã ghi nhận 34 ca dương tính Covid-19. Ảnh: TTXVN/Vietnam+

Bộ Y tế vừa công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 34. Đó là một phụ nữ 51 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trở về từ Mỹ quá cảnh ở Hàn Quốc.

Ngày 22/2/2020 bệnh nhân bay từ Việt Nam sang New York (Mỹ), quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc).

Đến ngày 29/2/2020, bệnh nhân bay từ Washington (Mỹ) về Việt Nam, quá cảnh tại sân bay Quatar và sáng ngày 2/3/2020 phụ nữ này đã nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sáng 9/3/2020, bệnh nhân nhập viện tại BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận và được điều trị cách ly tại đây. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Lúc 17h00 ngày 10/3/2020, thế giới ghi nhận 114.188 người mắc Covid-19, dịch bệnh này khiến 4.019 người tử vong. Riêng tại Việt Nam, tính đến thời điểm này ghi nhận 34 ca nhiễm Covid-19, trong đó, có 16 ca đã được chữa khỏi; đồng thời cách ly 20.075 người có tiếp xúc gần với người nhiễm và trở về từ vùng dịch.

Huế: 19 người tiếp xúc trực tiếp bệnh nhân Covid-19 thứ 30 đều âm tính

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thừa Thiên- Huế, tính đến nay đã có 20 mẫu xét nghiệm được thực hiện, trong đó ngoại trừ ca dương tính duy nhất của nữ du khách người Anh- bệnh nhân dương tính Covid-19 thứ 30, những trường hợp còn lại tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covod-19 thứ 30 đều cho kết quả âm tính.

Hiện tại, nữ du khách người Anh- bệnh nhân dương tính Covid-19 thứ 30 sức khỏe ổn định. Tất cả các đối tượng cách ly được theo dõi sức khoẻ thường xuyên, hiện tại sức khoẻ ổn định. Các đối tượng đã loại trừ yếu tố nghi nhiễm Covid-19 đã được chuyển về đơn vị tuyến dưới tiếp tục theo dõi tình trạng sức khoẻ.

Đáng chú ý, đối với công tác giám sát, cách ly và xét nghiệm (mới/cộng dồn), tính đến tối nay (10/3), số lượng được cách ly tại Bệnh viện Trung ương Huế- cơ sở 2 (tại huyện Phong Điền) còn 4 người, đã giảm 4 người so với sáng nay do sau khi loại trừ yếu tố nghi nhiễm Covid-19 đã chuyển 4 người đi đến các địa điểm khác.

Yêu cầu Vinafood1, Vinafood2 tăng cường cung cấp lương thực ra thị trường

Trong một diễn biên liên quan, chiều nay, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) đã có văn bản số 389/UBQLV-NN yêu cầu Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood1), Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood2) cung cấp lương thực cho thị trường, người tiêu dùng, ứng phó trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Theo yêu cầu của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, việc tăng cường cung cấp sẽ thực hiện vào cả thứ 7, chủ nhật và các buổi tối...thông qua hệ thống các doanh nghiệp bán lẻ trực thuộc hoặc hệ thống các siêu thị, doanh nghiệp bán lẻ liên doanh, liên kết.

Bên cạnh đó, Ủy ban yêu cầu Tổng công ty Lương thực miền Bắc và Tổng công ty Lương thực miền Nam đảm bảo các mặt hàng lương thực cung ứng cho thị trường có chất lượng tốt và giá cả ổn định.

Mặt khác, 2 đơn vị này cần chủ động, tích cực tham gia công tác bình ổn thị trường theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền; Không được thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc đầu cơ, tích trữ, nâng giá trái pháp luật.

TP.HCM khẩn cấp tìm nghệ sĩ từng dự show tại Italy và Pháp sau ca nhiễm thứ 32

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đã nâng mức tìm kiếm các nghệ sĩ từng tham dự sự kiện tại Milan (Italy) và Paris (Pháp) sau khi phát hiện bệnh nhân thứ 32 mắc Covid-19 tại Việt Nam.

Bệnh nhân thứ 17, chị gái đang sống ở Anh và bệnh nhân thứ 32 của Việt Nam đã từng dự các sự kiện, lễ hội thời trang tại 2 địa điểm trên.

Để công tác khống chế dịch bệnh hiệu quả, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đề nghị các nghệ sĩ từng tham dự các sự kiện, lễ hội, có tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17 cùng chị gái và bệnh nhân thứ 32 nhanh chóng liên hệ Trung tâm Y tế quận, huyện nơi cư trú hoặc số điện thoại của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố: 0869.577.133 để được hỗ trợ các biện pháp phòng bệnh cần thiết theo quy định.

Một người đi cùng chuyến bay với "bệnh nhân thứ 30" chủ động xin cách ly tại Hà Nam

Chiều 10/3, thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cho biết, một người đàn ông ở huyện Lý Nhân (Hà Nam) đang được cách ly, theo dõi do người này đi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân thứ 30 dương tính với SARS-CoV-2.

imgMột công dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam

Trước đó, tối ngày 8/3, Bộ Y tế đã công bố bệnh nhân thứ 30 dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân là nữ, 66 tuổi, mang quốc tịch Anh. Đây là hành khách nước ngoài đi trên chuyến bay VN0054 từ London tới Nội Bài sáng 2/3/2020. Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, bệnh nhân này đã từ Hà Nội đến Huế vào ngày 6/3, trên chuyến bay VN 1547.

Khi nghe tin có người trên cùng chuyến bay VN 1547 dương tính với SARS-CoV-2, ông Đ.T.K. (có hộ khẩu ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) đã chủ động vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam khám sức khỏe và thực hiện cách ly. Hiện ông K. đã được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và đang chờ kết quả. Cho tới thời điểm này, sức khỏe của ông K. vẫn bình thường, không ho không sốt.

Việt Nam ghi nhận ca thứ 33 dương tính Covid-19

Theo thông tin từ Viện Pasteur Nha Trang, bệnh nhân nam, 58 tuổi, quốc tịch Anh, là hành khách đi trên chuyến bay VN0054, lưu trú tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, được xác định là bệnh nhân thứ 33 (BN33) mắc Covid-19 ở Việt Nam. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam gửi xét nghiệm, đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Huyện đảo ở Vũng Tàu đề xuất dừng tiếp nhận du khách để phòng Covid-19

Ngày 10/3, ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã xin ý kiến lãnh đạo UBND tỉnh về việc tạm dừng tiếp nhận du khách trong, ngoài nước.

UBND huyện đã rà soát, hiện vẫn có hơn 200 du khách nước ngoài đang du lịch tại đảo. Theo ông Phong, một ngày, huyện đảo đón trung bình khoảng 3.000 người đến du lịch.

Trong khi đó, đội ngũ y bác sĩ và các trang thiết bị tại trung tâm y tế quân dân y huyện còn hạn chế trong việc điều trị bệnh nhân nhiễm.

img
Thông báo tạm đóng cửa di tích nghĩa trang hành dương.

Lãnh đạo UBND huyện Côn Đảo đề xuất, bắt đầu kể từ ngày 10/3, tạm dừng cho phép người nước ngoài đi Côn Đảo, khuyến khích người nước ngoài đang ở Côn Đảo trở về đất liền.

“Không thực hiện thủ tục cho người Việt Nam đi du lịch đến Côn Đảo cho đến khi có thông báo tiếp theo. Khuyến khích người dân nếu không có việc gì cần thiết thì hạn chế ra vào Côn Đảo", vị này nói.

Chỉ đạo của Sở Văn hoá và Thể thao yêu cầu Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia tạm ngưng không tổ chức tham quan các điểm di tích trên địa bàn kết từ 15h ngày 10/3 cho đến khi có thông báo mới”, vị lãnh đạo này nói.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo Vườn Quốc gia Côn Đảo tạm ngưng không tổ chức tham quan du lịch sinh thái và du lịch quốc gia trên đảo cũng kể từ thời điểm trên cho đến khi có thông báo.

Trong hôm nay (10/3) Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ họp xem xét đề xuất này.

Hoàn Kiếm cách ly 17 hành khách chuyến bay VN0054 đang ở trên địa bàn

Ngày 10/3, Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) cho biết, đã hoàn thiện các phương án cách ly 17 hành khách trên chuyến bay VN0054 ngày 2/3/2020 (chuyến bay có hai hành khách ngồi ghế thương gia là bệnh nhân Covid-19 thứ 17 và bệnh nhân Covid-21) đang sinh hoạt trên địa bàn.

Kết quả rà soát phát hiện có 17 hành khách đang lưu trú trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Toàn bộ số người này đã được cách ly tại 3 cơ sở y tế, 13 khách sạn và 1 nhà dân.

img
Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) làm việc với các quán bar trên địa bàn

Ngoài 17 khách trên, trong chuyến bay VN0054 có 7 người phát hiện dương tính với Covid-19 từng ở 4 khách sạn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tại các phố Ngô Quyền, Lý Đạo Thành, Nguyễn Quang Bích, Hàng Gai.

Hiện tại quận Hoàn Kiếm đã tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ 4 khách sạn này, rà soát có 199 người từng tiếp xúc với số khách nước ngoài đi trên chuyến bay trên. Hiện đã có phương án cách ly cho 158 người trong diện phải cách ly.

Cần Thơ: 3 công dân đầu tiên hoàn thành việc cách ly tập trung

Ngày 10/3, ba công dân đầu tiên trở về từ Daegu (Hàn Quốc) đã hoàn thành việc cách ly 14 ngày tại Trường Quân sự TP Cần Thơ. Đó là chị T.N.H (SN 1984), chị H.T.N.T (SN 1988, cùng ngụ TP Cần Thơ) và con trai chị N.T (SN 2017, quốc tịch Hàn Quốc).

img
Đại diện Trường quân sự TP Cần Thơ và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ trao giấy chứng nhận hoàn thành việc cách ly 14 ngày cho 3 công dân.

Trước đó, ngày 25/2, những công dân này sau khi trở về từ TP Deagu (Hàn Quốc) đã được đưa đến Trường quân sự TP cách ly theo dõi theo quy định. Tại đây, các công dân được cán bộ y tế theo dõi sức khỏe hàng ngày và được đảm bảo đời sống sinh hoạt đầy đủ.

Sau 14 ngày cách ly đúng theo quy định của Bộ Y tế, đến nay chị H và mẹ con chị T. đã được cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly do Trường Quân sự và Sở Y tế TP Cần Thơ chứng nhận và trở về sinh hoạt tại cộng đồng.

“Nay các bạn đã hoàn thành việc cách ly 14 ngày, các bạn trở về địa phương. Tuy nhiên trong thời gian về nhà nếu như có xuất hiện triệu chứng ho, sốt thì phải đến ngay cơ sở y tế của địa phương để thăm khám”, ông Nguyễn Quang Thông, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ chia sẻ.

img
Niềm vui mừng khi gặp người thân sau 14 ngày ở Trường quân sự TP Cần Thơ

Trong niềm vui mừng khi được trở về nhà, chị T. cho biết, trước khi từ Hàn quốc trở về, chị đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho việc đến cơ sở cách ly tập trung. Khi có người đến vận động, mẹ con chị xếp đồ đi ngay.

“Rất cám ơn các anh đã lo lắng cho những người từ xứ xa trở về như chúng tôi. Lo lắng cho chúng tôi không thiếu thốn gì chẳng khác gì như trở về nhà”, chị T. bày tỏ.

Sa Pa phong tỏa tạm thời 5 khu vực nguy cơ lây nhiễm cao

Từ ngày 10/3, thực hiện các biện pháp khẩn cấp về phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) tiến hành khoanh vùng, phong tỏa toàn diện và tạm thời đối với 5 khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Các địa điểm bao gồm: khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge Sa Pa (thôn Lếch Dao, xã Thanh Bình, huyện Sa Pa); nhà ông N.M.Q. (tổ dân phố số 4, phường Sa Pa); homestay Anh Đức (thôn Tả Van Dáy 2, xã Tả Van); khách sạn Silk Path Grand Resort & Spa; khoanh vùng, cách ly tạm thời và tạm dừng hoạt động đối với ôtô 16 chỗ Ford Transit mang biển kiểm soát 24B-006.47.

“Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính những hướng dẫn viên và khách du lịch, hiện tại đã bỏ phong tỏa 3 điểm. 2 điểm đang phong tỏa, cách ly và kiểm soát gồm : khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge Sa Pa (thôn Lếch Dao, xã Thanh Bình, huyện Sa Pa); homestay Anh Đức (thôn Tả Van Dáy 2, xã Tả Van)”, ông Lê Tân Phong - Chủ tịch UBND Thị xã Sa Pa cho hay.

Đối với những nhân viên được yêu cầu không ra ngoài khu nghỉ dưỡng và khách sạn, đảm bảo các quy định nghiêm ngặt về phòng chống Covid-19, phun khử trùng 2 lần/ngày.

Được biết, khu nghỉ dưỡng Ecolodge Sa Pa là nơi lưu trú của hai vợ chồng du khách người Anh đã có kết quả xét nghiệm dương tính.

Người thứ 32 tại Việt Nam dương tính với Covid-19

Bộ Y tế vừa công bố bệnh nhân mới dương tính với virus corona, nâng tổng số trường hợp lên 32 tại Việt Nam. 19h30 ngày 9/3, kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân thứ 32 tại Việt Nam được xác định là nữ, tên N.T.T, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam (24 tuổi), từng tiếp xúc với bệnh nhân số 17 N.H.N trong một bữa tiệc ở London, Anh.

Được biết, ngày 2/3, nữ bệnh nhân T. khởi phát bệnh với các triệu chứng ho khan, không sốt, đi khám tại bệnh viện ở London và được cho điều trị ngoại trú. Ngày 7/3, chị T vẫn còn ho nhiều, không sốt, đồng thời, nghe thông tin người bạn ở Việt Nam gặp ở London (ca nhiễm thứ 17 của Việt Nam) bị nhiễm Covid-19 nên T. đến khám bệnh trở lại và khai rõ tiền sử tiếp xúc.

Bệnh viện ở London yêu cầu cách ly tại nhà, không thực hiện xét nghiệm. Bệnh nhân được người nhà thuê máy bay riêng, có phòng cách ly trên máy bay, đưa từ Anh về Việt Nam, hạ cánh lúc 8h15 tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 9/3.

40 người tiếp xúc với 2 du khách nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng đều có kết quả âm tính

Sáng 10/3, Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, đã có kết quả xét nghiệm đối với 40 trường hợp tiếp xúc với 2 bệnh nhân người Anh nhiễm Covid-19 được phát hiện tại Đà Nẵng. Kết quả đều âm tính.

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, có 40 người tiếp xúc với 2 bệnh nhân này gồm: 7 người ở khách sạn Vanda (quận Hải Châu, nơi 2 vị khách này lưu trú); 3 nhân viên sân Golf; 4 vị khách tại quán Nướng Đà Thành và quán bar Bamboo 2; 7 người là bảo vệ, nhân viên của Charm Spa Grand Danang. Ngoài ra, có 11 trường hợp khác liên quan, có tiếp xúc với 2 vị khách này.

Hành trình di chuyển của bệnh nhân Covid-19 thứ 31

Sáng nay (10/3), Sở Y tế Quảng Nam đã có báo cáo về lịch trình di chuyển của bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 31 ở Việt Nam. Bệnh nhân 49 tuổi, quốc tịch Anh.

Ngày 5/3/2020, ông lưu trú tại phòng 4259, khách sạn Nam Hải, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; không có các triệu chứng sốt, ho, khó thở. Nhiệt độ cơ thể đo được 36,6 độ C.

Quá trình nhập cảnh, lưu trú và di chuyển của bệnh nhân này tại Việt Nam như sau:

Ngày 2/3, ông nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Nội Bài - Hà Nội trên chuyến bay VN0054 (ghế 3D) - cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 N.H.N.; sau đó cư trú tại khách sạn Sofitel Legend Metropole - Hà Nội.

Ngày 4/3, ông đến Hạ Long, Quảng Ninh du lịch, đi quanh Vịnh Hạ Long trên thuyền Violet.

Ngày 5/3, lúc 19h40, ông đáp xuống sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VN185 từ Hà Nội - Đà Nẵng và ngồi ghế 2D.

Lúc 20h40, ông di chuyển đến khách sạn Nam Hải, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn trên xe của Công ty Lữ hành EXO (cùng đi có lái xe tên H. và hướng dẫn viên tên Phan Thị H.A. đều sống tại TP Đà Nẵng).

Khi đến khách sạn, tiếp xúc gần có ông Phạm C. đón hành khách đến quầy tiếp đón; ông Nguyễn Minh N. (lễ tân) để làm thủ tục nhận phòng; ông Nguyễn Thanh H. (nhân viên hành lý) đưa khách về phòng số 2450 và hướng dẫn sử dụng các thiết bị trong phòng.

Lúc 21h cùng ngày, bệnh nhân số 31 di chuyển từ phòng đến khu vực ăn tối. Tiếp xúc gần có ông Phạm C. chở khách từ phòng đến cafe Nam Hải để ăn tối. Bà Nguyễn Thị Mỹ T. là người trực tiếp phục vụ. Sau đó, du khách về phòng ngủ, không có tiếp xúc với người nào khác.

Ngày 6/3, lúc 8h, ông Nevard Kevin tự đến cafe Nam Hải để ăn sáng. Tiếp xúc gần có bà Trần Thị L. là nhân viên phục vụ, bà Nguyễn Thị Mỹ T. là nhân viên dọn bàn.

Lúc 10h, ông đi ăn trưa tại nhà hàng Trưa Hoa Hiên (35 Trần Quang Khải, phường Cẩm Châu, TP Hội An) cùng với lái xe H. và hướng dẫn viên Phan Thị H.A.

Sau khi ăn trưa, ông vào tham quan các điểm tại TP Hội An: Phố cổ Hội An, Hội quán Quảng Đông, nhà cổ Tấn Ký, Bảo tàng văn hóa dân gian, xem nhạc tại 66 Bạch Đằng và mua sắm tại cửa hàng may Yaly.

Trong lúc khách đi thì có nhân viên dọn phòng đến dọn và nhân viên phục vụ thêm nước vào tủ lạnh. Đến tối cùng ngày, khách tự ăn tối tại phòng, tiếp xúc gần là ông Nguyễn Văn V. phục vụ.

Ngày 7/3, ông ăn sáng tại phòng. Tiếp xúc gần là ông Nguyễn Văn V. phục vụ, sau đó cách ly tuyệt đối tại phòng.

Có tất cả 16 trường hợp tiếp xúc gần đã được tổ chức cách ly và theo dõi y tế theo quy định. Tiến hành phun hóa chất Chloramin B khử trùng để phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại khách sạn ngay trong ngày 7/3/2020.

Đồng thời, cấp hoá chất Chloramin B hướng dẫn khách sạn lau chùi thường xuyên hàng ngày và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngày 9/3/2020, sau khi có thông tin kết quả xét nghiệm dương tính (+), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Nam đã tiếp tục tiến hành khoanh vùng cách ly, phun thuốc khử trùng lần 2 toàn khu vực.

Hiện, bệnh nhân đã được đưa ra Bệnh viện Trung ương Huế để cách ly điều trị theo đúng quy định.

Vietnam Airlines khử trùng toàn bộ chuyến bay quốc tế về Việt Nam

img
Công tác khử trùng được thực hiện ngay sau khi tàu bay hạ cánh tại sân đỗ

Các chuyến bay ghi nhận hành khách có biểu hiện sức khỏe bất thường cũng được hãng báo cáo với nhà chức trách và thực hiện khử trùng như đã thông báo trước đó.

Toàn bộ khu vực khoang hành khách, buồng lái, khu chuẩn bị của tiếp viên đều được khử trùng. Các vị trí được tập trung khử trùng nhất là nơi có nhiều người tiếp xúc bằng tay như khóa khoang hành lý, thanh tỳ tay trên ghế ngồi, tay nắm cửa nhà vệ sinh…

Các vị trí khác như mặt ghế, thảm, sàn hay bất cứ đâu hành khách có thể chạm tay vào cũng đều được xử lý. Đại diện Vietnam Airlines cho biết, dung dịch khử trùng là Disinfection Spraying CH2200 được sử dụng theo tiêu chuẩn của đơn vị y tế chức năng, được nhà sản xuất máy bay chấp thuận sử dụng trên các tàu bay và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hành khách.

Để hạn chế nguy cơ lây lan của virus Sars-CoV-2, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đo thân nhiệt toàn bộ hành khách khởi hành từ châu Âu trước khi lên máy bay, đồng thời trang bị khẩu trang để hành khách sử dụng trong suốt thời gian bay.

Hành khách được khuyến khích ổn định chỗ ngồi, hạn chế di chuyển và giao tiếp trong quá trình diễn ra chuyến bay.

Đối với các chuyến bay nội địa, Vietnam Airlines đã tiến hành vệ sinh xịt khử trùng ngay sau mỗi chuyến bay tại các vị trí hành khách thường tiếp xúc bằng tay. Tai nghe được sử dụng sau tất cả các chuyến bay đều được khử trùng bằng dung dịch Chloramin B.

5 người tiếp xúc bệnh nhân Covid-19 thứ 30 có dấu hiệu ho, sốt

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống Coid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, hiện tại nữ du khách người Anh - bệnh nhân dương tính Covid-19 thứ 30 sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, có 5 người tiếp xúc gần với bệnh nhân có dấu hiệu ho, sốt... đã thực hiện cách ly điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế - cơ sở 2; những người còn lại sức khỏe bình thường.

Đáng chú ý, trong số 5 người trên đang cách ly tại Bệnh viện Trung ương Huế - cơ sở 2, ngoài chồng bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 30, 1 đầu bếp và 1 nhân viên khách sạn, có thêm 2 người là 1 người Anh ở khách sạn Moonlight và 1 nhân viên khác của khách sạn Moonlight.

Ban chỉ đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cho biết, tính đến 16h cùng ngày, số lượng được cách ly tại Bệnh viện Trung ương Huế - cơ sở 2 (xã Phong An, huyện Phong Điền) là 4/8.

Trong 4 trường hợp mới trên, ngoài 1 du khách người Anh lưu trú cùng khách sạn Moonlight và 1 nhân viên phục vụ tại khách sạn Moonlight, có 1 người ở Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế) làm việc ở sân golf Hội An (Quảng Nam); 2 người ở Quảng Trị từ Nhật về ngày 26/2.

Đường sắt cách ly gần 70 nhân viên

Sáng nay (10/3), bà Phùng Thị Lý Hà, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, hai du khách người Anh dương tính với SARS-CoV-2 đã đi chuyến tàu SP3 (Hà Nội - Lào Cai) vào tối 4/3. Đây là hai vợ chồng đi chung chuyến bay VN0054 với "bệnh nhân 17" từ London (Anh) đến Hà Nội vào ngày 2/3.

img
Cách ly gần 70 nhân viên đường sắt phục vụ các đoàn tàu có khách du lịch Anh đi chuyến bay VN0054 với "bệnh nhân 17" nhiễm Covid-19 .

Trên toa 3A tàu SP3, hai vợ chồng này ở khoang riêng nên không tiếp xúc với các hành khách khác. Vì thế, nữ tiếp viên phụ trách toa tàu của hai vị khách trên đã được tỉnh Yên Bái cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, theo khuyến cáo của tỉnh Yên Bái, đơn vị cũng yêu cầu cách ly toàn bộ tổ tàu gần 20 nhân viên tại nhà, không bố trí công tác trong 14 ngày.

Đoàn tàu SP3 (Hà Nội - Lào Cai) khởi hành ngày 6/3, toa 14 cũng có 4 vị khách người Anh từng đi chuyến bay VN0054. Các vị khách này hiện được Sở Y tế Lào Cai cách ly, kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, để đảm bảo phòng chống dịch, nam tiếp viên phục trách toa 14 đã phải cách ly tập trung; toàn bộ tổ tàu gần 20 người cũng cách ly tại nhà.

Ngoài ra, Trạm Vận tải đường sắt Hà Nội bố trí 5 nhân viên khách vận có tiếp xúc gần với hành khách khi thực hiện công tác kiểm soát Thẻ lên tàu hỏa vào ga đi tàu tạm nghỉ theo dõi cách ly tại nhà. Tại Trạm Vận tải đường sắt Lào Cai, cũng tạm thời cho một nhân viên khách vận cách ly tại nhà do đã tiếp xúc và hướng dẫn 2 hành khách Anh lên toa xe lấy đồ để quên.

Ngày 5/3, đoàn tàu SE1 (Hà Nội - Sài Gòn) đón 2 vị khách người Anh lên toa số 9. Khi đến Huế, các vị khách đã được nhà chức trách địa phương yêu cầu cách ly do từng đi chuyến bay VN0054, kết quả xét nghiệm âm tính. Để phòng chống dịch bệnh, đơn vị vẫn cho nhân viên phụ trách toa xe số 9 tự cách ly tại nhà. Toa xe số 9 và hai toa xe giáp ranh liền kề đã được phun khử trùng khi tàu về đến ga Sài Gòn.

Ngoài ra, đoàn tàu SE3 (Hà Nội - Sài Gòn) ngày 6/3 đón 4 vị khách nước ngoài từng đi chuyến bay VN0054 lên toa số 10. Khi đến Đà Nẵng, các vị khách được đưa vào phòng cách ly tại ga, sau đó Sở Y tế Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính.

Ngành đường sắt đã cắt lại toa số 10 ở Đà Nẵng để khử trùng. Do thời gian khách ở trên tàu hơn nửa ngày và có khả năng hành khách di chuyển trên tàu, nên đoàn tàu về đến ga Sài Gòn cũng được khử trùng toàn bộ; tổ tàu với 22 nhân viên phải cách ly tại nhà 14 ngày.

Như vậy, ngành Đường sắt cách ly gần 70 nhân viên phục vụ các đoàn tàu có khách du lịch Anh đi chuyến bay VN0054 với "bệnh nhân 17" nhiễm Covid-19.

Hà Nội: Bản đồ dịch Covid-19 dân mạng chia sẻ không chính xác

Trước việc mạng xã hội lan truyền đường link được cho là bản đồ lưu ý dịch Covid-19, sáng 10/3 Công an thành phố Hà Nội cho biết đây là thông tin không chính xác, người dân không nên chia sẻ.

Ngày hôm qua, nhiều người dùng mạng xã hội đã chia sẻ đường link chia sẻ bản đồ từ Google Maps với hàng chục chấm đỏ cảnh báo tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Nội dung cho rằng đó là nơi ở, làm việc của những người từng tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam. Đồng thời, cảnh báo người dùng cần thận trọng, không nên đến các địa điểm được đánh dấu trên bản đồ.

img
Bản đồ dịch Covid-19 dân mạng chia sẻ là thông tin không chính xác

Công an thành phố Hà Nội khẳng định, đây là bản đồ không chính xác, người dân không nên tin và chia sẻ bản đồ này. Để cập nhật các thông tin nhanh chóng và chính xác nhất về dịch Covid-19, người dân nên vào Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế hoặc các báo chính thống.

Đảo Cát Bà dừng đón khách để chống dịch Covid-19

Thông tin từ UBND TP Hải Phòng cho biết, bắt đầu từ hôm nay (10/3), thành phố sẽ dừng đón khách đến đảo Cát Bà để đảm bảo an toàn.

Tại cuộc họp trực tuyến về tình hình tổ chức cách ly y tế và chuẩn bị các kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 chiều 9/3, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho hay đảo Cát Bà (huyện Cát Hải) có khả năng cao bị virus corona xâm nhập do việc nữ bệnh nhân số 30 (quốc tịch Anh) từng đến đây tham quan và tiếp xúc với nhiều người. Vì thế, Chủ tịch Hải Phòng chỉ đạo bổ sung thêm 2 khu vực phong tỏa, cách ly y tế là xã Việt Hải và Gia Luận của đảo Cát Bà.

img
Các tàu du lịch trên đảo Cát Bà dừng đón khách từ hôm nay 10/3

Theo đó, từ ngày 10/3, đảo Cát Bà phải dừng đón khách tham quan để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Các chốt kiểm soát ra vào khu vực này được lập để kiểm soát dịch bệnh tại các bến tàu, bến phà. UBND huyện Cát Hải xem xét, hướng dẫn hạn chế tối thiểu người tham dự đám cưới, đám hỏi, đám ma, nhằm giảm tụ tập đông người.

Ngoài ra, ngành y tế cung cấp hóa chất khử khuẩn toàn bộ các xã trên đảo Cát Bà và khu vực Tháp Nghiêng (nơi có nhiều người cách ly).

img
Dù cuộc sống chịu ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng người dân trên đảo Cát Bà vẫn bình tĩnh và chủ động công tác phòng chống dịch bệnh

Anh Nguyễn Hồng Cường (43 tuổi ở quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) đang làm việc ở đảo Cát Bà cho biết, từ chiều 9/3, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại đây. Mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ đều ngừng hoạt động. Tuy nhiên người dân vẫn bình tĩnh và chủ động công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo Sở Y tế TP Hải Phòng, 42 trường hợp có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 trên địa bàn TP đã có kết quả âm tính. Đó là 24 trường hợp trên chuyến bay VN0054, 2 du khách người Đức (không đi trên chuyến bay VN0054, nhưng có 1 người sốt), 16 người liên quan trực tiếp đến bệnh nhân số 30.

Hiện còn 7 trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 30 được tiếp tục cách ly theo dõi, chờ kết quả xét nghiệm.

Chuyển bệnh nhân 31 từ Quảng Nam ra Huế điều trị

Thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp tỉnh Quảng Nam cho biết, nam bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 31 tại Việt Nam đã được chuyển từ Quảng Nam ra Thừa Thiên - Huế để tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân này được Bộ Y tế công bố chiều tối 9/3. Bệnh nhân 49 tuổi, quốc tịch Anh. Mẫu bệnh phẩm này được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam gửi xét nghiệm.

Người này đi cùng ngồi khoang hạng thương gia, trên chuyến bay VN0054 với 11 bệnh nhân khác dương tính với Covid-19.

Như vậy, 12 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 đã đi trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Việt Nam. Trong số này có 10 người nước ngoài và 2 người Việt Nam.

Về 40 trường hợp đang cách ly tại Quảng Nam, ngày 3/9, Sở Y tế Quảng Nam cho biết, 37/40 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính. Những trường hợp có sức khỏe ổn định và đang chờ kết quả xét nghiệm.

Sở Y tế Quảng Nam đã lập danh sách 331 trường hợp và đưa vào diện quản lý y tế. Các cơ sở trên đã được khoanh vùng và xử lý môi trường theo quy định.

4 du khách người Anh đang cách ly ở Lào Cai âm tính với Covid-19

Chiều 9/3, theo thông tin từ Sở Y tế, 17 mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc trực tiếp với hai du khách người Anh mắc Covid-19 gửi về Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có kết quả âm tính với virus Covid-19.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai đã thực hiện lấy 17 mẫu xét nghiệm, trong đó có 4 mẫu của 4 người Anh đi cùng chuyến bay VN0054 đang nghỉ tại Silk Path Grad Resort and Spa, các mẫu của gia đình lái xe đã chở 2 vợ chồng người Anh xác định là dương tính với Covid-19 và những người có tiếp xúc trực tiếp nhất với 2 vợ chồng này. Đến 18h37' ngày 9/3, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã trả lời 17/17 mẫu của Lào Cai đều cho kết quả âm tính.

Đối với 2 vợ chồng người Anh xác định dương tính với Covid-19, sáng ngày 9/3 Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai đã làm thủ tục chuyển 2 người này về điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Những trường hợp khác tiếp xúc với 2 vợ chồng này nhưng ở mức độ thứ cấp hiện vẫn tiếp tục được ngành Y tế địa phương giám sát, cách ly, theo dõi theo quy định. Các địa điểm cả 2 từng đặt chân trên địa bàn Lào Cai cũng đã được tiến hành khử trùng kỹ lưỡng.

Tình hình dịch Covid-19 ngày 10/03 tại Việt Nam: 31 ca nhiễm, 210 người nghi nhiễm

Vnexpress dẫn số liệu do Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp Sự kiện Y tế Công cộng Việt Nam tổng hợp từ tất cả tỉnh thành cho biết, trong ba ngày qua Việt Nam ghi nhận thêm 15 ca dương tính nCoV, nâng số bệnh nhân lên 31 trong đó 16 người đã khỏi bệnh. Ngoài ra, hiện có 210 người nghi nhiễm nCoV đang được cách ly tại bệnh viện.

Trong số nghi nhiễm có 194 người mới cách ly trong ngày, 16 trường hợp cũ tiếp tục theo dõi.

Tình hình dịch Covid-19 ngày 10/03 tại Hà Nội: đang giám sát 6.550 người có tiền sử đi từ hoặc đi qua vùng dịch, 1.795 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe. Gần 2.600 người đang được cách ly tại bệnh viện công an và sáu cơ sở quân đội, trong đó 2.277 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV.

Ngoài ra, 756 người tiếp xúc gần với các ca dương tính cũng được lập danh sách theo dõi chặt, ông Hạnh cho biết. Toàn thành phố có 1.777 người đang cách ly tại cộng đồng. Ngoài ra, có 1.107 người đến từ Hàn Quốc đang cách ly, giám sát y tế.

TP.HCM có 402 trường hợp đang cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố tại huyện Củ Chi, Nhà Bè, quận 7. Có 302 người đang cách ly tập trung ở quận, huyện; 583 trường hợp đang cách ly tại nhà.

Đà Nẵng tiếp tục giám sát tại cộng đồng 43 trường hợp, tất cả sức khỏe bình thường. Ngoài ra còn có 1.044 người cách ly tập trung tại Bệnh viện Phổi, Bệnh viện 199 - Bộ Công An, trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ, trường quân sự Bộ chỉ huy Quân sự Thành phố, trường quân sự Quân khu 5. Hai bệnh nhân đang được điều trị cách ly, không còn ho, sốt.

Cần Thơ có 333 người đang cách ly tập trung tại Trường Quân sự thành phố, chưa ghi nhận người mắc bệnh. Dự kiến sáng 10/3 có 3 trường hợp hoàn thành thời gian cách ly.

Lào Cai thêm 4 người Anh cách ly nâng tổng số cách ly lên 180 người có tiếp xúc với "bệnh nhân 17", trong đó 54 người tiếp xúc gần, 51 người tiếp xúc gián tiếp và 75 người tiếp xúc vòng 3, cách ly theo dõi. Cơ quan y tế đã phun khử khuẩn những nơi du khách đi qua.

Ở một diễn biến khác liên quan phòng chống dịch Covid-19, ngày 9/3, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte thông báo toàn bộ nước Ý sẽ được đặt dưới lệnh phong tỏa cho đến đầu tháng 4, theo Reuters đưa tin.

Nhà lãnh đạo Ý chia sẻ: "Quyết định đúng vào hôm nay chính là ở tại nhà. Tương lai của nước Ý đang nằm trong tay của chúng ta. Những bàn tay này phải có trách nhiệm hơn bao giờ hết".

Ông cho biết các biện pháp mới sẽ có hiệu lực từ ngày 10-3 tới ngày 3-4 và điều đó có nghĩa tất cả trường học cùng trường đại học vẫn đóng cửa trong khoảng thời gian này. Việc di chuyển ra vào nước Ý cũng như giữa các thành phố của Ý sẽ được hạn chế.

Theo AFP, Worldometer đưa tin, Covid-19 xuất hiện tại 113 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 114.000 người nhiễm, hơn 4.000 người chết, trong đó số ca nhiễm mới ở Italy tăng vọt.

Số ca nhiễm tại Italy tăng vọt trong 24 giờ qua, khi nước này ghi nhận thêm 1.797 trường hợp dương tính nCoV, nâng tổng số người nhiễm tại nước này lên 9.172 và trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới. Italy cũng là quốc gia có số người chết vì Covid-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với 463 trường hợp, tăng 97 ca so với một ngày trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.