Thời sự Quốc tế

Tình hình dịch Covid-19 tại Nhật Bản ngày 26/2: 862 ca nhiễm bệnh

26/02/2020, 15:32

Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản tính đến sáng 26/3 là 862. Nước này có thể cấm nhập cảnh người từ Daegu, Hàn Quốc.

img
Các ca bệnh nhiễm Covid-19 đã xuất hiện tại nhiều khu vực trên toàn lãnh thổ Nhật Bản - ảnh NHK.

Trong số đó, 157 ca là những người nhiễm Covid-19 tại Nhật và du khách từ Trung Quốc cũng như những nơi khác. 691 ca là hành khách và nhân viên làm việc trên du thuyền Diamond Princess.

14 ca là những người Nhật Bản được sơ tán từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc bằng máy bay thuê bao của chính phủ Nhật.

Các tỉnh trưởng kêu gọi chính phủ tăng hỗ trợ ứng phó

Các tỉnh trưởng ở Nhật Bản đã cùng nhau kêu gọi chính phủ trung ương hợp tác hiệu quả hơn với chính quyền địa phương trong công tác ứng phó với dịch Covid-19.

Ông Iizumi Kamon, Chủ tịch Hội các tỉnh trưởng Nhật Bản, đưa ra tuyên bố tại cuộc họp báo mới tổ chức.

Tuyên bố thúc giục chính phủ cung cấp toàn bộ thông tin có được cho chính quyền địa phương về người nhiễm Covid-19, bao gồm cả quá trình bị lây nhiễm, đồng thời đưa ra tiêu chuẩn thống nhất về công khai thông tin cho người dân.

Các tỉnh trưởng cũng đề nghị chính phủ hỗ trợ cải thiện hệ thống xét nghiệm virus ở các tỉnh cũng như cải thiện các cơ sở để tiếp nhận bệnh nhân nặng.

img
Người Nhật Bản đeo khẩu trang đề phòng dịch bệnh khi đi tàu điện.

Tuyên bố đề nghị chính phủ trung ương khẩn trương hành động để bình ổn nguồn cung khẩu trang và thuốc khử trùng trên thị trường.

Các tỉnh trưởng cũng kêu gọi cần có các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như tuyển dụng nhằm giảm tác động của dịch đến kinh tế địa phương.

Ra mắt cẩm nang hướng dẫn phòng Covid-19

Một đại học y khoa của Nhật Bản ra mắt cẩm nang trực tuyến hướng dẫn cách tự bảo vệ trước loại bệnh dịch mới nguy hiểm.

Đứng đầu nhóm soạn thảo cẩm nang là Giáo sư Kaku Mitsuo thuộc Đại học Y Dược Tohoku, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm.

Cẩm nang cung cấp thông tin mới nhất về đường lây nhiễm virus Covid-19 và cách phòng tránh tại nhà.

Theo đó, nếu trong nhà có người có triệu chứng nhiễm bệnh thì nên bố trí 1 người chuyên chăm sóc. Người này phải đeo găng tay và khẩu trang, rửa tay thường xuyên, và đo thân nhiệt 2 lần/ngày.

Mọi người được khuyên nên sử dụng bát đĩa riêng, trước khi rửa bát nên ngâm xà phòng ít nhất 5 phút.

Quần áo trước khi giặt cũng nên ngâm nước nóng 80 độ C ít nhất 10 phút. Ngoài ra, cứ 1-2 tiếng nên mở cửa phòng cho thông khí từ 5-10 phút.

Có thể cấm nhập cảnh người từ Daegu, Hàn Quốc

Chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị cấm nhập cảnh đối với những người nước ngoài đến từ 1 số khu vực miền Nam Hàn Quốc để đối phó với dịch Covid-19 đang lan rộng.

img
Khẩu trang và găng tay y tế cũng đang được tăng cường sản xuất và phân phối cho những nơi cần nhất.

Theo đó, Nhật Bản sẽ cấm nhập cảnh những công dân nước ngoài từng ở thành phố Daegu và huyện Cheongdo ở tỉnh Bắc Gyeongsang trong vòng 14 ngày trước khi đến Nhật Bản, trừ khi họ có lý do đặc biệt.

Các thành viên nhóm chuyên trách của chính phủ về dịch Covid-19 dự kiến đã thảo luận về lệnh cấm này vào ngày hôm nay.

Nhật Bản có động thái này sau khi vào thứ Ba Bộ Ngoại giao nước này nâng nguy cơ về các bệnh truyền nhiễm tại các khu vực trên của Hàn Quốc lên mức 2.

Mức cao nhất là mức 4. Người dân được khuyến cáo hủy các chuyến đi không cần thiết đến khu vực này.

Nhật Bản cũng đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với các công dân nước ngoài từng lưu trú tại tỉnh Hồ Bắc và Chiết Giang của Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước khi tới Nhật. Những người có hộ chiếu được cấp tại 2 tỉnh này cũng bị cấm nhập cảnh.

Tuy nhiên, theo đài NHK, cũng có ngoại lệ đối với những người có lý do đặc biệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.