Xã hội

Tin mới nhất Covid-19: Ca nhiễm thứ 31 ngồi cùng máy bay "bệnh nhân 17"

09/03/2020, 09:36

Cập nhật tin mới nhất về dịch Covid-19 ngày 9/3: 31 ca dương tính; phi hành đoàn, đoàn Bộ KH&ĐT, bác sỹ nhân viên BV Hồng Ngọc âm tính với Covid

img
Hiện Việt Nam có 30 ca nhiễm, 100 ca nghi nhiễm

Toàn bộ phi hành đoàn, nhân viên kỹ thuật của Vietnam Airlines liên quan "bệnh nhân 17" chưa nhiễm dịch

Chiều nay, thông tin mới nhất từ Vietnam Airlines cho biết: "Ngoài 4 phi công và 12 tiếp viên phục vụ trực tiếp trên chuyến bay VN54 thì 23 nhân viên kỹ thuật đã lên khoang máy bay để phục vụ chuyến bay VN54 cũng đều chưa có bất kỳ dấu hiệu mắc bệnh".

Đại diện Vietnam Airlines cho biết các nhân viên của hãng đều được trang bị khẩu trang, găng tay y tế, các kiến thức về phòng chống virus nCoV, cách rửa tay và phương thức phục vụ đảm bảo an toàn vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

20 y bác sĩ Bệnh viện Hồng Ngọc âm tính nCoV

VnExpress đưa tin, Sở Y tế Hà Nội xác nhận 20 người ở Bệnh viện Hồng Ngọc tiếp xúc trực tiếp với "bệnh nhân 17" có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV.

Những người này đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ở Đông Anh, Hà Nội, thông báo chiều 9/3 của Sở cho hay.

Ban đầu có 20 người của bệnh viện này được cách ly. Ngày 9/3, giới chức phát hiện thêm một nhân viên y tế nữa đã tiếp xúc gần với "bệnh nhân 17". Nữ nhân viên y tế đang có thai, được giám sát, cách ly tại nhà, đã lấy mẫu xét nghiệm và chưa có kết quả.

Bệnh viện Hồng Ngọc còn 164 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2), trong đó 64 người cách ly tại nhà vì là bệnh nhân ngoại trú. 60 y bác sĩ đang cách ly tại Long Biên, 40 y bác sĩ đang cách ly tại Bệnh viện Hồng Ngọc.

Việt Nam có ca nhiễm Covid-19 thứ 31

​​Chiều tối nay (9/3), Bộ Y tế công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 31 tại Việt Nam. Đó là 1 du khách 49 tuổi mang quốc tịch Anh, đã được Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Du khách này cùng đi trên chuyến bay VN 0054 từ London về Hà Nội với bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của Hà Nội và là ca bệnh thứ 17 của Việt Nam N.H.N.

Mẫu bệnh phẩm của người bệnh này được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam gửi xét nghiệm. Hiện tại, Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bắc Quảng Nam với tình trạng sức khoẻ ổn định.

Đây là người thứ 11 trên chuyến bay VN0054 được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận 31 ca nhiễm bệnh Covid-19, trong đó có 16 ca đã được chữa khỏi.

Đoàn của Bộ KH&ĐT xét nghiệm âm tính

Liên quan đến sức khoẻ của đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư đi trên chuyến bay VN 0054, theo Bộ Y tế, tính đến 18h ngày 9/3 (ngoại trừ bệnh nhân số 21 đã được thông báo ngày 8/3) tất cả các thành viên còn lại, kể cả Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã được xét nghiệm hôm nay, có kết quả âm tính. Toàn bộ các cá nhân này đều được cách ly, giám sát y tế chặt chẽ, hiện sức khoẻ ổn định, không có bất kỳ dấu hiệu mắc bệnh.

Xôn xao "Chủ tịch Công ty điện gió "đánh tráo" cấp dưới đi cách ly thay mình"

Báo Thanh niên ngày 9/3 đưa tin, 1 trong 4 người Hà Nội đi trên chuyến bay VN 1547 có người nhiễm Covid-19 đã đánh tráo nhân viên đi cách ly thay mình.

Cụ thể, báo dẫn trao đổi với ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị xác nhận, 1 trong 4 người mà cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cách ly khi đi trên chuyến bay VN1547 (có người nhiễm Covid-19), lưu trú tại TT.Khe Sanh (H.Hướng Hóa) đã bị "đánh tráo". Sau khi lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện, sử dụng các biện pháp quyết liệt, người này đã tự nguyện ra trình diện để cách ly.

“Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, vi phạm pháp luật và không thuộc thẩm quyền của ngành y tế. Chúng tôi chỉ có thẩm quyền cách ly để bảo toàn tính mạng cho họ và cho cộng đồng. Còn người ta vi phạm thì các cơ quan pháp luật hạ hồi phân giải”, báo Thanh niên dẫn lời ông Hùng nói.

Trên Thanh niên, thượng tá Hồ Sỹ Nhung, Trưởng công an H.Hướng Hóa cũng xác nhận vụ việc là có thật và cho rằng đây là việc làm rất đáng lên án, cần được xử lý nghiêm.

Cũng theo thông tin của báo Thanh niên, người đã thực hiện việc chỉ đạo cấp dưới để đi cách ly thay mình là ông L.T.H, Chủ tịch HĐQT Công ty P.Đ, đang triển khai một dự án điện gió ở H.Hướng Hóa. Khi ra trình diện cách ly, ông H. đi cùng với tài xế của mình.

Hiện, 4 người được cách ly trước đó là N.T.L, N.B.S, N.M.Đ, L.T.H (cùng trú tại Hà Nội), kể cả người bị đánh tráo vẫn tiếp tục phải bị cách ly.

img
Ảnh minh họa

Thông tin "Chủ tịch Công ty điện gió "đánh tráo" cấp dưới đi cách ly thay mình" đang thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến bày tỏ sự bất bình và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm.

"Làm lãnh đạo một công ty mà ý thức quá kém. Cơ quan chức năng vào cuộc khẩn trương, sự việc đúng như vậy phải truy tố hình sự, dối trá gây hại cho cộng đồng", bạn đọc Hòa An bức xúc.

"Với hành vi gian dối như vậy, ông sẽ làm gương cho cán bộ nhân viên của mình như thế nào, đề nghị phạt nặng để làm gương", bạn đọc Thu Minh viết.

30 người nghi nhiễm ở Quảng Nam có kết quả âm tính

Thông tin từ Sở Y tế Quảng Nam cho biết, đến chiều 9/3, 30/40 trường hợp đang cách ly tại Quảng Nam đi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân N.H.N. (người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona thứ 17) có kết quả xét nghiệm âm tính. 10 trường hợp còn lại vẫn đang chờ kết quả. Những trường hợp này vẫn đang được cách ly tại các khách sạn ở TP Hội An.

Trong số 40 người, có 33 trường hợp đi cùng chuyến bay VN0054 (có 11 bệnh nhân dương tính với Covid-19) và 7 người đi cùng nhóm với 33 người trên.

Sở Y tế Quảng Nam đã lập danh sách 331 trường hợp và đưa vào diện quản lý y tế. Các cơ sở trên đã được khoanh vùng và xử lý môi trường theo quy định.

Cà Mau: 200 trường hợp cách ly tập trung và tại nhà hiện ra sao?

Ngày 9/3, tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau cho biết, từ đầu mùa dịch đến nay, tại Cà Mau có hai người điều trị cách ly tại cơ sở điều trị và kết quả xét nghiệm đều âm tính với Covid-19.

Liên quan đến tình hình cách ly các trường hợp nghi ngờ, theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, tính đến ngày hôm nay 9/3, Cà Mau có 15 người đang thực hiện cách ly tập trung (kể cả 1 người đang làm thủ tục vào khu cách ly tập trung). Tất cả đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Người đang làm thủ tục khu cách ly tập trung là chị H.T.L. (SN 1982, ngụ xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, Cà Mau). Chị L. được xác định từ Hà Nam, Trung Quốc về Việt Nam.

Hiện Cà Mau còn cách ly tại nhà 176 người (41 người nước ngoài và 135 người Việt Nam) đều có sức khỏe bình thường.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau cho rằng, khó khăn hiện nay là trên địa bàn vẫn còn khan hiếm khẩu trang y tế. Do đó, Bán Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp tuyên truyền, vận động người dân sử dụng khẩu trang theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường các hoạt động rà soát, tổ chức cách ly Y tế đối với các trường hợp về/đến Cà Mau từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch.

Thanh Hóa: Cách ly cả gia đình tiếp xúc trực tiếp với đoàn Viện nghiên cứu Đông Nam Á

Ngày 9/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã họp khẩn bàn phương án cách ly một gia đình trên địa bàn đã ăn cơm với người trực tiếp tiếp xúc với người dương tính Covid-19 (bệnh nhân thứ 21).

Thông tin ban đầu cho biết, khoảng thời gian từ 10 - 14h ngày 6/3, gia đình ông N.X.H (SN 1943, ở thôn Trung Chính, thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) có tiếp xúc (ăn cơm, nói chuyện) với 3 người đến từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, thuộc Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam.

img
Hiện chính quyền địa phương huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đang tiến hành cách ly các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm Covid-19

Danh sách 3 người trong đoàn gồm có: Ông N.H.H (Viện trưởng Viện nghiên cứu Đông Nam Á); tiến sĩ L.P.H và lái xe T.Đ.H. Trong đó, ông N.H.H là người đã có tiếp xúc trực tiếp với ông N.Q.Th (bệnh nhân thứ 21 dương tính với Covid-19) vào ngày 4/3. Hiện tại ông N.H.H (đã được xét nghiệm 2 lần có kết quả âm tính với Covid-19) đang được cách ly tại nhà ở Hà Nội.

Theo trình báo của gia đình ông N.X.H, ngoài ông là người tiếp xúc trực tiếp với 3 người trên, còn có vợ, 2 người con gái, 1 người con rể và 1 cháu ngoại.

Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết, sau khi có thông tin về bệnh nhân thứ 21, cơ quan chức năng địa phương đã tiến hành phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn tại gia đình ông N.X.H và khu vực xung quanh. Cả gia đình ông N.X.H. đang được cách ly tại nơi cư trú và các cơ quan chức năng đã lấy mẫu đưa đi xét nghiệm. Hiện sức khỏe của gia định ông H đều bình thường.

Cần Thơ: Cách ly tại chỗ nhiều người tiếp xúc với khách cùng chuyến bay với "bệnh nhân 17"

Ngày 9/3, liên quan đến sự việc cách ly người từng tiếp xúc với khách đi trên chuyến bay VN0054, ngành chức năng TP Cần Thơ cho biết đã xác định những trường hợp tiếp xúc với hai người này.

Mai Xuân T. (SN 1991 ngụ Thanh Hóa) làm nhân viên pha chế trên 1 tàu du lịch. Từ ngày 4-5/3, T. có tiếp xúc với hai người khách châu Âu đi chung với chuyến bay VN 0054 từ Anh về Việt Nam chung với bệnh nhân N.H.N (trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội, bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam. Ngày 7/3, T. bay từ Hà Nội về sân bay Cần Thơ và đến nhà bạn gái là chị Nguyễn Thị Phương L (SN 1995, ngụ quận Cái Răng) chơi và ngủ lại.

Ngày 8/3, sau khi tiến hành kiểm tra sức khỏe của T và L., kết quả bình thường, cả hai được đưa đến Trường quân sự TP Cần Thơ thực hiện việc cách ly tập trung theo quy định.

Theo ngành chức năng, khi anh T. đến nhà chị L. đã tiếp xúc với 3 người trong gia đình của bạn gái.

Ngoài ra, trong quá trình di chuyển, anh T. đã tiếp xúc với 4 người tại một siêu thị và 3 người tại một quán cà phê.

Để phòng chống dịch bệnh, cả gia đình chị L. gồm 7 người đều đồng ý thực hiện việc cách ly theo dõi tại nhà. Đối với những trường hợp T. tiếp xúc trong quá trình di chuyển, Công an TP đã chỉ đạo Công an quận Ninh Kiều và Bình Thủy thông báo về UBND địa phương nơi những trường hợp này lưu trú để có chỉ đạo cho ngành y tế tiến hành xuống làm việc, hướng dẫn việc kiểm tra sức khỏe hướng dẫn cách ly theo quy định.

2 người ở Kon Tum phải cách ly vì tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19

img
Khu vực cách ly bệnh viện Kon Tum

Chị Đ.T.N.H được xác định là người tiếp xúc gần với 2 trường hợp dương tính với virus Covid-19 tại TP Đà Nẵng. Còn chị P.T.K.T là người cùng ăn, ở với chị P.T.N.H. Việc thực hiện cách ly y tế tập trung được thực hiện vào tối 8/3.

Sau đó vào đêm 7/3/2020, hai người này đi xe khách của nhà xe M.Q (Kon Tum), biển kiểm soát 82B- 004.90 từ Đà Nẵng về thành phố Kon Tum và được người nhà đón về thôn 5, xã Hòa Bình. Cả hai trường hợp mới về đến nhà, chưa đi đâu và chỉ tiếp xúc với 11 người trong gia đình thì được ngành y tế tỉnh Kon Tum thực hiện cách ly tập trung.

Trong suốt quá trình di chuyển từ thành phố Đà Nẵng về thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum cả hai trường hợp luôn đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với người xung quanh. Hiện tại sức khỏe của cả hai đều ổn định không có các triệu chứng của Covid-19. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Kon Tum đã lấy mẫu xét nghiệm của 2 trường hợp gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm.

Để phòng dịch Covid-19, Ngành y tế tỉnh Kon Tum thực hiện giám sát 39 trường hợp tiếp xúc gần (lái xe, hành khách, người nhà) với người đã tiếp xúc gần với 2 trường hợp dương tính Sars- CoV- 2 tại Đà Nẵng. Các trường hợp này được hướng dẫn tự cách ly tại nhà, hạn chế di chuyển, tiếp xúc với người xung quanh trong vòng 14 ngày. Ngành y tế địa phương cũng đã phun hóa chất khử khuẩn và xử lý môi trường bằng ChloraminB hoạt chất 0,5% các xe khách của Nhà xe M.Q.

Cách ly thành viên tàu du lịch Cát Bà chở ca bệnh Covid-19

Thông tin từ Sở Y tế TP Hải Phòng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin dịch tễ của ca bệnh nhân thứ 30 ở Huế từng đến Hải Phòng trước khi bay vào Huế, Sở đã phối hợp các đơn vị liên quan triển khai rà soát quá trình đến và đi của vị khách này.

Qua rà soát, cơ quan chức năng phát hiện bệnh nhân thứ 30 đã cùng chồng (cả 2 đều quốc tịch Anh) đến Phà Gót vào cuối giờ sáng ngày 5/3 và xuống tàu chuyển tải để lên tàu T.T tham quan vịnh và nghỉ đêm trên tàu.

img
Bến phà Gót, nơi những người tiếp xúc với ca bệnh Covid-19 thứ 30 đã đi qua

Tại thời điểm trên, ngoài 2 vợ chồng bệnh nhân thứ 30, tàu T.T còn chở 25 khách nước ngoài khác và 22 thủy thủ, người phục vụ của nhà tàu. Trong quá trình du lịch ở vịnh, BN30 cùng chồng và 6 vị khách khác xuống thuyền gỗ đi tham quan vườn quốc gia và hang Sáng -Tối.

Đến trưa hôm sau, bệnh nhân thứ 30 rời tàu T.T và ra bến Gót tiếp tục hành trình về Nội Bài để bay vào Huế. Còn 25 khách nước ngoài có mặt trên tàu T.T hiện đi đâu không rõ.

Trong 22 nhân viên, thủy thủ đã có 6 trường hợp đi Quảng Ninh, Thái Bình nên chỉ còn 16 trường hợp được huyện Cát Hải tổ chức cách ly tập trung ngay trên tàu.

Sở Y tế TP Hải Phòng đã khẩn trương chỉ đạo chuyển toàn bộ số người hiện đang cách ly trên tàu T.T vào Khoa Bệnh nhiệt đới ngay trong đêm để giám sát y tế, thực hiện các bước xét nghiệm. Đồng thời, Sở Y tế giao Trung tâm Y tế huyện Cát Hải tiếp tục rà soát tất cả các trường hợp đã tiếp xúc với BN30 khi đến Cát Bà để có phương án triển khai cách ly, theo dõi y tế.

57 công dân Việt Nam từ Deagu về Đà Nẵng được rời khu cách ly

Sáng nay (9/3), 57 công dân Việt Nam từ Deagu về Đà Nẵng đã đủ thời gian cách ly 14 ngày theo quy định tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Họ được kiểm tra sức khỏe lần cuối, tất cả 57 trường hợp này đều có sức khỏe ổn định, không sốt và không ho và được trở về nhà. Trước khi ra về, họ được các bác sĩ khuyến cáo tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe.

57 công dân này nhập cảnh Đà Nẵng hôm 24/2 cùng với 20 du khách Hàn Quốc và 2 du khách Thái Lan. Theo quy định, những người đến từ vùng có dịch phải cách ly 14 ngày.

Hà Nam: Thợ sửa xe tiếp xúc với lái xe cho bệnh nhân thứ 17 có kết quả âm tính

Công dân này làm ở một cơ sở sửa chữa xe ở Hà Nội và đã từng tiếp xúc với lái xe của "bệnh nhân thứ 17" của Việt Nam nhiễm SARS-CoV-2.

Sáng 9/3, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung Uơng công bố kết quả xét nghiệm của công dân ở xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Người này làm ở một cơ sở sửa chữa xe ở Hà Nội và đã từng tiếp xúc với lái xe nhiễm SARS-CoV-2 (người lái xe này tối ngày 7/3 được xác định dương tính với SARS-CoV-2).

Sau khi tiếp xúc với lái xe nhiễm SARS-CoV2, người này về thăm gia đình ở quê và đã được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm từ ngày 7/3. 17 người từng tiếp xúc với công dân này (trong đó có 1 học sinh) cũng được yêu cầu cách ly tại gia đình.

Cơ quan chức năng cũng tiến hành phun thuốc khử khuẩn toàn bộ đường làng ngõ xóm, khu vực công cộng, các trường học trên địa bàn, các gia đình có người tiếp xúc với công dân này.

Hà Nội: Khách sạn Metropole tạm dừng hoạt động để khử khuẩn

Sáng 9/3, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tạm dừng hoạt động khách sạn Metropole (số 15 Ngô Quyền) - nơi có 1 du khách Anh dương tính với Covid-19 từng lưu trú để khử khuẩn.

img
Hình ảnh khách sạn Metropole sáng 9/3. Ảnh: Dân Trí

Trước đó, đã có 2 du khách nước ngoài từng ở khách sạn Metropole, sau đó đi Quảng Ninh và được xác định dương tính với Covid-19.

Hà Nội hiện có 4 ca nhiễm Covid-19. Người đầu tiên là N.H.N. (26 tuổi, ngụ phố Trúc Bạch, quận Ba Đình), là ca bệnh 17 tại Việt Nam. Bệnh nhân được phát hiện dương tính ngày 6/3. Một ngày sau, Hà Nội ghi nhận tiếp 2 ca lây thứ phát từ trường hợp này là bác gái và tài xế riêng.

Sáng 8/3, bệnh nhân thứ 21 và là ca thứ 4 tại Hà Nội cũng được công bố. Bệnh nhân 21 này đi cùng chuyến bay với chị N. từ châu Âu về nước ngày 2/3. Tất cả được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

130 người tiếp xúc với N. và 226 người tiếp xúc với người tiếp xúc, đã được cách ly, giám sát. Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm 53 người, kết quả 32 mẫu âm tính.

Thành phố khoanh vùng cách ly 66 hộ gia đình với 189 người tại phường Trúc Bạch. Hiện đã lấy 148 mẫu bệnh phẩm của họ để xét nghiệm.

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện nay tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp. Trong những ngày tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới từ những người tiếp xúc với 4 bệnh nhân.

Đà Nẵng: Kiểm tra thân nhiệt tất cả những người ra vào Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng

Sau khi xác nhận có 2 trường hợp liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) tại Đà Nẵng, Ban quản lý tòa nhà Trung tâm hành chính thành phố đã tiến hành đo thân nhiệt đối với tất cả người ra vào. Việc này được triển khai từ sáng 9/3.

Theo đó, người ra vào sẽ được kiểm tra theo các quy trình đo thân nhiệt từ xa bằng máy đo thân nhiệt tự động, sau đó sẽ được đo thêm một lần bằng máy đo cầm tay. Đồng thời, những người này phải tuân thủ việc rửa tay bằng nước sát khuẩn và được trang bị khẩu trang khi vào làm việc.

Trung tâm hành chính Đà Nẵng là "đầu não" của thành phố tập trung tất cả các Sở, ngành với hơn 1.500 cán bộ công chức, viên chức làm việc trong một tòa nhà 36 tầng.

2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng đều mang quốc tịch Anh và là hành khách trên chuyến bay VN 0054 đi cùng "người bệnh số 17" mắc Covid-19 tại Việt Nam.

Sân golf Bà Nà phải đóng cửa vì từng có du khách nhiễm Covid-19 đến chơi

img
Lực lượng chức năng Đà Nẵng đảm bảo an ninh tại khách sạn có 2 du khách người Anh nhiễm Covid-19 lưu trú

Sáng nay (9/3), Sân Golf Bà Nà Hills (Ba Na Hills Golf Club) đã chính thức công bố việc tạm ngừng phục vụ khách chơi golf sau khi 2 du khách người Anh được xác định dương tính với Covid-19 đến chơi tại đây hôm 4/3.

Hiện tại, sân golf Bà Nà Hills tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, yêu cầu những nhân viên đã tiếp xúc với hai khách người Anh vào ngày 4/3 lưu ý tình hình sức khỏe. Tính tới thời điểm hiện tại, tất cả các nhân viên từng tiếp xúc với 2 vị khách này đều đã thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế và sức khỏe ổn định, không có biểu hiện ho, sốt…

Đồng thời, sân golf cũng đã liên hệ tất cả khách hàng liên quan đến các nhân viên này để nắm thông tin và có phương án cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Việc phun khử trùng tại tất cả mọi địa điểm trong sân golf Bà Nà Hills được thực hiện rốt ráo ngay sau đó.

Theo Tiểu ban truyền thông phòng chống dịch bệnh Covid-19 Đà Nẵng, hai du khách người Anh dương tính với Covid-19 đáp chuyến bay từ London (Anh) đến Hà Nội lúc 4h30 phút sáng ngày 2/3 trên chuyến bay VN0054 Vietnam Airline (cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17)

Hai người này tiếp tục đáp chuyến bay đến Đà Nẵng vào lúc 10h20 ngày 2/3 trên chuyến bay VN163. Sau đó họ đã đi rất nhiều nơi. Trong đó, ngày 4/3, họ tham gia đánh golf tại Bà Nà Golf Club) sau đó về ăn tối tại nhà hàng La Maison Deli trên đường 2 Tháng 9 (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu).

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 đối với hai du khách này, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã đưa những bệnh nhân này về Bệnh viện Đà Nẵng cách ly, theo dõi theo quy định.

Huế: 2 nhân viên khách sạn "bệnh nhân thứ 30" từng ở có biểu hiện sốt

ng 9/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, hiện nay toàn bộ số người liên quan đến nữ du khách người Anh - bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 30 của Việt Nam, đều được áp dụng biện pháp cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú theo quy định của Bộ Y tế.

Riêng 1 đầu bếp và 1 nhân viên khách sạn có biểu hiện sốt đang được cách ly theo dõi y tế tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Đối với bộ phận phục vụ ở sân bay Phú Bài, Cảng hàng không Phú Bài đã tiến hành cách ly theo chỉ đạo của Cục hàng không.

Thừa Thiên - Huế cũng đã thực hiện lấy mẫu và gửi xét nghiệm 16 mẫu (bao gồm 2 mẫu của 2 du khách người Anh, và 14 mẫu bệnh phẩm của 14 người tiếp xúc gần trên 2 chuyến bay) và đang tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm đối với các người còn lại.

img
Xe y tế đậu phía trước khách sạn Moonlight trên đường Phạm Ngũ Lão, TP Huế trưa 8/3

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tổ chức phong tỏa khách sạn Moonlight và nhà hàng Elegant - nơi nữ du khách đã đến ăn tối vào tối 6/3. Tất các địa điểm có khách lưu trú và các khu vực có liên quan đến lộ trình của bệnh nhân thứ 30 đều được xử lý tiêu độc, khử trùng theo quy định.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, nữ du khách người Anh trên - bệnh nhân Covid-19 thứ 30 của Việt Nam đi cùng 1 nam du khách người Anh, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 2/3 trên chuyến bay VN0054 đến sân bay Nội Bài cùng với ca nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam vào sáng 2/3.

Kết quả bước đầu xét nghiệm ngày 7/3 của Bệnh viện Trung ương Huế cho thấy nghi nhiễm SARS-CoV-2 đối với nữ du khách. Ngày 8/3, tỉnh tiếp tục gửi 2 mẫu xét nghiệm đến Viện Pasteur Nha Trang, kết quả xét nghiệm dương tính đối với du khách nữ (bệnh nhân thứ 30 của Việt Nam), âm tính đối với du khách nam.

Hà Nội: Học sinh lớp 9, 12 học bài mới trên truyền hình

Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội triển khai mô hình dạy học trên truyền hình với lớp 9 và lớp 12 từ 9/3 - 14/3. Chương trình góp phần củng cố kiến thức, kỹ năng phục vụ cho các kỳ thi tuyển sinh và THPT quốc gia.

Học sinh lớp 9 sẽ học Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Học sinh lớp 12 sẽ học Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và Tiếng Anh.

Chương trình được phát sóng trên kênh 1, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

img
Lịch học trên truyền hình của học sinh lớp 9 và 12 do Sở GD&ĐT Hà Nội công bố

20 tỉnh thành cho học sinh tiếp tục nghỉ

Sau khi Việt Nam ghi nhận thêm 14 ca nhiễm nCoV, đến sáng 9/3, 20 địa phương thay đổi lịch nghỉ đối với học sinh các cấp.

Cụ thể, Hà Nội nghỉ hết 15/3; TP.HCM hết 15/3; Vĩnh Long: từ mầm non đến lớp 11 hết 15/3, lớp 12 đã đi học từ 2/3; Tiền Giang: hết 14/3; Nghệ An: từ mầm non đến THCS hết 15/3, THPT đã đi học từ 2/3; Đà Nẵng nghỉ hết 15/3; Thừa Thiên Huế nghỉ hết 15/3; Lào Cai nghỉ hết 15/3; Lai Châu nghỉ hết 15/3; Thái Bình: từ mầm non đến lớp 11 hết 15/3, Lớp 12 bắt đầu học từ 9/3; Yên Bái nghỉ hết 15/3; Sơn La nghỉ hết 17/3; Quảng Ninh nghỉ hết 15/3; Gia Lai: từ mầm non đến THCS nghỉ hết 15/3, THPT đã đi học từ 2/3; Hải Phòng nghỉ hết 15/3; Kon Tum nghỉ hết 15/3; Trà Vinh: từ mầm non, tiểu học đến khi có thông báo mới, THCS hết 15/3, Lớp 12 đã học từ 2/3, lớp 10,11 học từ 9/3; Thanh Hóa: từ mầm non, tiểu học đến THCS nghỉ học đến khi có thông báo mới; THPT đã đi học từ 2/3; Quảng Nam nghỉ hết 15/3 (trừ các trường THPT không thuộc khu vực đồng bằng); Phú Thọ từ mầm non, tiểu học, THCS nghỉ hết 15/3, THPT đã đi học từ 2/3 (trừ huyện Thanh Sơn, Cẩm Khê hết 15/3).

4 người Hải Dương phải cách ly vì lắp nội thất cho nhà "bệnh nhân 17"

Trong các ngày 2-3/3, 4 người ở công ty FC Khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã đến lắp đặt nội thất tại nhà số 125 phố Trúc Bạch (Hà Nội) - nhà của bệnh nhân N.H.N (ca nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam).

Nắm bắt thông tin, lãnh đạo Sở Y tế Hải Dương và Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đã làm việc với công ty trên để tiến hành các biện pháp giám sát, khoanh vùng và xử lý môi trường. Trong số 4 trường hợp cách ly có 2 người là công nhân làm việc tại cơ sở 2 của công ty TNHH FC, 2 người là lái xe.

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm, 4 công nhân này và những người tiếp xúc gần với họ sẽ được cách ly tại nhà. Toàn bộ nơi ở của gia đình 4 người cách ly sẽ được khử trùng, hướng dẫn cách ly y tế những người thân trong toàn gia đình.

Hiện toàn tỉnh Hải Dương có 262 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế; 840 trường hợp cách ly tại nơi ở.

Xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh

Theo Baochinhphu.vn, sáng nay ( 9/3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 báo cáo tình hình và các biện pháp chống dịch.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho rằng, nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng, đi lại nhiều vì thế nguồn lây nhiễm đa dạng, do đó cần có biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ, kịp thời để ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây cũng như xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh.

Thủ tướng đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia báo cáo tình hình và các biện pháp phòng chống với tinh thần “chống dịch như chống giặc” để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, có thể hy sinh một số lợi ích kinh tế để ngăn chặn COVID-19 thành công.

Tại cuộc họp, đại diện Ban chỉ đạo cho biết, trên thế giới ghi nhận 106.355 trường hợp mắc, 3.600 tử vong tại 102 quốc gia, vùng lãnh thổ. Xu hướng hiện nay cho thấy số mắc mỗi ngày không có tình trạng tăng vọt, duy trì ở mức khoảng trên 1.000 trường hợp mắc mới mỗi ngày và có thể tăng nhẹ trong một vài ngày tới.

Đến 20h ngày 8/3, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 30 ca dương tính, trong đó 16 ca đã được điều trị khỏi, 14 ca mới ghi nhận (trong đó: 5 ca người Việt, 9 ca nước ngoài) hiện đang được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế; trong 5 ca người Việt có 2 ca trên chuyến bay VN0054, 2 ca lây từ bệnh nhân người Việt số 17, 1 ca người Việt đi về từ Hàn Quốc.

Bác thông tin "xuất hiện ca dương tính ở Hội An"

Báo Thanh Niên dẫn trao đổi với ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Hội An (Quảng Nam) sáng 9/3 cho biết, khuya và sáng sớm nay (9.3), trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin về tình hình Covid-19 Hội An chưa được kiểm chứng. Trong đó có hình ảnh chụp danh sách người có kết quả dương tính Covid-19 và cho rằng do công an cung cấp.

Tuy nhiên, sau khi làm việc với Công an thành phố Hội An thì công an khẳng định không hề có thông tin này. Chức năng của công an không phải làm chuyên môn về y tế nên nếu có kết quả xét nghiệm âm tính hay dương tính thì cơ quan công bố là y tế chứ không phải công an.

Theo ông Lanh, cho đến giờ phút này, 31 mẫu ở Hội An gửi đi xét nghiệm vẫn chưa có kết quả. Do số lượng lấy mẫu ở Quảng Nam nhiều nên tiến độ sẽ chậm hơn, khả năng tối nay (9/3) mới có kết quả.

“Kết quả xét nghiệm chưa có nên những thông tin trên mạng xã hội bảo xuất hiện ca dương tính ở Hội An là không có cở sở để khẳng định”, ông Lanh nói.

Quảng Ngãi: Lý Sơn tạm dừng đón khách du lịch

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa chỉ đạo cơ chức năng địa phương từ 9/3 tạm dừng cho phép người nước ngoài ra đảo Lý Sơn và khuyến khích người nước ngoài đang ở địa phương này sớm vào lại đất liền.

Đề phòng chống dịch Covid-19, tỉnh cũng chỉ đạo không thực hiện thủ tục cho người Việt Nam đi du lịch đảo Lý Sơn cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Tỉnh cũng chỉ đạo công an, Sở Thông tin và Truyền thông kịp thời nắm bắt thông tin, có biện pháp chấn chỉnh và xử lý kịp thời thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Sở Y tế, các đội phản ứng nhanh, đội kiểm tra phối hợp với chính quyền các cấp vận động, thuyết phục người dân hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người lạ hoặc có dấu hiệu dịch tễ; thường xuyên mang khẩu trang, rửa tay theo khuyến cáo của ngành y tế.

Quảng Ninh: Công khai hành trình của 4 du khách nước ngoài nhiễm Covid-19 tại Hạ Long

Ngày 9/3, tỉnh Quảng Ninh đã công khai hành trình tại TP Hạ Long của 4 du khách nước ngoài nhiễm Covid-19 khi đến địa phương này du lịch.

Theo đó, khoảng 11h30 ngày 6/3/2020, nam du khách quốc tịch Anh di chuyển từ Ninh Bình đến TP Hạ Long, rồi làm thủ tục lên tàu Athena tại Văn phòng du thuyền ở Cảng tàu Hòn Gai Vinashin (phường Hồng Gai, TP Hạ Long). Sau đó, du khách này đi thuyền nan để tham quan làng chài Vung Viêng, khu vực Cống Đỏ và nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long. Đến 16h10' ngày 7/3, cơ quan chức năng đã đưa du khách này vào cách ly tại khách sạn T.S (phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long).

Trường hợp tiếp theo là nữ du khách quốc tịch Ireland, du khách này nhập cảnh ngày 2/3/2020 tại sân bay Nội Bài, sau đó về thẳng khách sạn W.H (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) bằng xe của khách sạn. Sau khi có mặt tại Hạ Long, nữ du khách này đã đi ăn, uống tại một số quán cà phê và nhà hàng như quán cà phê BAMBOO, ECO, nhà hàng Avacado.

Ngày 5/3, du khách người IreLane đã đi thăm vịnh Hạ Long trên tàu du lịch QN-5626. Đến ngày 7/3 thì được cơ quan chức năng đưa vào nơi cách ly tại khách sạn T. S.

Qua rà soát, bước đầu đã xác định được 47 người tiếp xúc gần với trường hợp này. Riêng lái xe đưa nữ du khách này từ sân bay quốc tế Nội Bài về khách sạn W. H hiện đã được cách ly tại nhà riêng, sức khỏe bình thường.

Hai trường hợp còn lại là hai nam công dân người Anh, họ xuất phát cùng nhau từ sân bay Nội Bài về cảng Tuần Châu bằng xe thuê riêng. Khoảng 11h30 ngày 5/3, hai người này xuống tàu QN 5228 từ cảng Tuần Châu ăn trưa rồi đi tham quan hang Tiên Ông, làng chài Cửa Vạn, và 2 tiếng sau quay về tàu, tối ăn nghỉ đêm trên tàu.

Đến 7h30 ngày 6/3, 2 du khách người Anh chuyển sang tàu Sunset tham quan hang Sửng Sốt, chèo Kayak và tham quan khu nuôi ngọc trai. Ngày 7/3, khi cả hai trở lại cảng Tuần Châu và được đưa đi cách ly tại khách sạn T. S. Cả 4 trường hợp nhiễm Covid-19 trên đều đã được đưa về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội.

Những người liên quan, tiếp xúc với 4 người nước ngoài trên (hiện xác định được 127 trường hợp là thuyền viên, phục vụ, lái xe...) hiện đang được cơ quan y tế cách ly và hướng dẫn tự cách ly theo quy định.

Quảng Ninh cũng đã cách ly 127 người tiếp xúc gần với 4 du khách nước ngoài dương tính Covid-19

Tỉnh Quảng Ninh cách ly 127 người tiếp xúc gần với 4 du khách nước ngoài dương tính nCoV.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch tỉnh Quảng Ninh, ngay khi xác định "bệnh nhân 17", địa phương lập tức rà soát những hành khách chung chuyến bay. Tỉnh xác định 52 người, gồm 46 người nước ngoài, 4 người Việt và hai người Anh gốc Việt, cùng chuyến bay, đã đến Quảng Ninh.

Trong đó, 39 người nước ngoài rời thành phố Hạ Long trước sáng 7/3. 13 người còn ở Quảng Ninh được cách ly y tế trong ngày, đã có kết quả âm tính của 8 người.

Quảng Trị: Cách ly 4 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân Covid-19 thứ 30

Sáng 9/3, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, 4 người đi cùng với nữ du khách người Anh (bệnh nhân thứ 30 của Việt Nam) trên chuyến bay VN1547 ngày 6/3 từ Hà Nội về Huế đã được cách ly tại Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị theo quy định.

Ông Hùng cho biết, 4 người này là người Việt Nam, từ Hà Nội vào, cùng đi trên chuyến bay VN1547 ngày 6/3 vào Quảng Trị để làm điện gió. Những người này đã được đưa vào cách ly y tế theo quy định tại Trung tâm điều trị Covid-19 tỉnh Quảng Trị ở Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị từ tối hôm qua.

Hải Phòng: Phong tỏa, cách ly 4 khu dân cư để phòng chống Covid-19

Thông tin từ UBND TP Hải Phòng cho biết, thành phố đã bổ sung thêm một điểm phong tỏa cách ly y tế, nâng tổng số 4 khu vực được yêu cầu phong tỏa cách ly y tế gồm: Tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh; thôn Trại, xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên; đường Trần Văn Lan, phường Cát Bi, quận Hải An và bổ sung thêm khu vực ngõ 132, đường An Đà, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền.

Trong ngày 8/3, TP Hải Phòng phát hiện thêm 3 trường hợp có mặt trên chuyến bay VN0054 có bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19, nâng tổng số người có mặt trên chuyến bay đang ở thành phố Hải Phòng là 24 người.

Ngoài ra, còn có 2 du khách người Đức (không đi trên chuyến bay VN0054) ở đảo Tháp Nghiêng, huyện Cát Hải nhưng có biểu hiện sốt cũng được đưa vào cách ly. Những người khác liên quan tới 2 người Đức này hiện được cách ly tại đảo Tháp Nghiêng.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu tiếp tục thực hiện cách ly y tế đối với những người đi cùng chuyến bay VN0054, những người tiếp xúc với người đi trên chuyến bay này nhập cảnh vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ngày 2/3. Đồng thời, tiếp tục rà soát những người thuộc các nhóm người trên để thực hiện cách ly y tế tập trung.

img
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện.Ảnh: VGP/Đình Nam

Lào Cai: Cách ly 180 người tiếp xúc với vợ chồng du khách Anh nhiễm Covid-19

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, đến tối 8/3 hai bệnh nhân hết sốt, không ho, không khó thở.

Hai vợ chồng này trong nhóm 9 ca dương tính nCoV được Bộ Y tế công bố chiều 8/3. Bà Claddock Mary Irene Catherine sinh năm 1950, và chồng là Claddock Graham Arthur Aleck, sinh năm 1951, ngồi cùng khoang thương gia chuyến bay VN0054, số ghế 7B và 7C, từ châu Âu về Việt Nam hôm 2/3. Khoang này có Nguyễn Hồng Nhung, "bệnh nhân 17" ở ghế 5K.

Đêm 4/3, hai vợ chồng đi tàu hỏa Livitras từ Hà Nội đến Lào Cai. Ngày 5-6/3, họ ở tại Sa Pa, chiều 7/3 được xe của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đón về cách ly tại viện.

Cơ quan chức năng Lào Cai xác định 180 người tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó 54 người tiếp xúc gần, 51 người tiếp xúc gián tiếp và 75 người tiếp xúc vòng thứ 3. Tất cả đều đã được cách ly theo dõi sức khỏe.

Bộ Y tế chiều tối 8/3 công bố 9 ca nhiễm nCoV mới đều là người nước ngoài du lịch ở Quảng Ninh, Lào Cai, Đà Nẵng và Huế, nâng số bệnh nhân lên 30 tính từ đầu dịch. Trong đó, 16 người đã khỏi bệnh, 14 người mới phát hiện trong hai ngày qua. Ngoài ra, trên cả nước có 100 ca nghi nhiễm đang cách ly tại bệnh viện, thêm 9 người bệnh Covid-19 nâng tổng số bệnh nhân lên 30.

Người nghi nhiễm là người có tiền sử đi về từ/qua vùng dịch hoặc từng tiếp xúc với người dương tính nCoV, có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Người thuộc diện nghi nhiễm phải cách ly bắt buộc tại bệnh viện, lấy mẫu xét nghiệm nCoV. Nếu kết quả âm tính, bệnh nhân ra khỏi diện nghi nhiễm, song sẽ được giám sát y tế ở khu tập trung hoặc theo dõi tại nhà, tùy tình hình. Hiện thời gian từ khi lấy mẫu xét nghiệm đến có kết quả khoảng 24 giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.