Thời sự Quốc tế

Tình hình Hồng Kông căng thẳng, Carrie Lam đi Bắc Kinh

15/12/2019, 08:17

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lam đã thăm Bắc Kinh gữa áp lực gia tăng.

img
Bà Carri Lam và ông Tập Cận Bình - ảnh tư liệu.

Bà Carrie Lam đã đến Bắc Kinh vào ngày 14/12 trong chuyến đi đầu tiên tới thủ đô của Trung Quốc kể từ khi chính quyền của mình thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương hồi tháng trước, khơi lên những suy đoán về những thay đổi trong đội ngũ lãnh đạo của bà.

Trong chuyến thăm kéo dài tận 4 ngày, bà Carrie Lam dự định sẽ thảo luận về tình hình chính trị và kinh tế ở lãnh thổ Hồng Kông với các quan chức Trung Quốc. Bà sẽ hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày mai 16/12.

Hồng Kông đã bị chấn động vì các cuộc biểu tình hàng ngày và đôi khi trở nên bạo lực trong sáu tháng qua khi các cuộc biểu tình chống lại dự luật dẫn độ giờ đã được rút lại mở rộng thành đòi hỏi tự do dân chủ lớn hơn.

Hàng trăm ngàn người tuần hành vào dịp cuối tuần trước để phản đối điều mà họ xem là Bắc Kinh làm suy yếu các quyền tự do được bảo đảm khi vùng đất này được Anh trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Nhiều người biểu tình trẻ tuổi cũng tức giận với chính quyền của bà Carrie Lam, cáo buộc nhà chức trách không giải quyết các vấn đề bất bình đẳng xã hội ở một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

“Sự thành tâm của chúng tôi đối thoại với người dân vẫn không thay đổi,” bà Lam nói trong một thông điệp đăng trên Facebook vào ngày 14/12. Bà cho biết đội ngũ điều hành của bà sẽ tiếp tục theo đuổi “các dạng thức đối thoại khác nhau để lắng nghe người dân một cách chân thành.”

Trung Quốc lên án tình trạng bất ổn và quy trách nước ngoài can thiệp nhưng phủ nhận việc can dự vào những chuyện nội bộ ở Hồng Kông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.