Thời sự Quốc tế

Tình hình Myanmar có diễn biến vô cùng quan trọng

14/03/2021, 08:26

Tình hình Myanmar tiếp tục diễn biến phức tạp khi có thêm người biểu tình thiệt mạng và lãnh đạo chính quyền dân sự đứng lên làm cách mạng.

img

Ông Mahn Win Khaing Than được bầu làm Phó Tổng thống của chính quyền dân sự Myanamar

Tính đến sáng 14/3, hãng tin Reuters dẫn lời nhiều nhân chứng và truyền thông địa phương cho biết, có thêm 12 người biểu tình thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối quân đội đảo chính và bị quân đội sử dụng vũ lực đẩy lui.

Trong đó, có 5 người bị bắn chết và nhiều người khác bị thương khi cảnh sát bắn súng để giải tán cuộc biểu tình ngồi tại thành phố Mandalay.

Anh Myat Thu, một nhà hoạt động tại Mandalay cáo buộc cảnh sát, quân đội Myanmar đang hành động như ở vùng chiến sự. Theo anh Thu, trong số những người thiệt mạng có trẻ vị thành niên.

Đại diện Hội đồng Hành chính do chính quyền quân quản lập ra sau đảo chính, chưa trả lời câu hỏi từ Reuters.

Truyền thông do quân đội Myanmar điều hành luôn gọi người biểu tình là “tội phạm” nhưng không nêu chi tiết tội danh.

Với số người thiệt mạng vừa công bố, tính đến nay, có hơn 70 người Myanmar bị sát hại trong các cuộc biểu tình trên diện rộng.

Trong một diễn biến quan trọng khác, cùng trong sáng nay, ông Mahn Win Khaing Than, một quan chức đến từ Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD), đang ẩn mình cùng một số quan chức cấp cao khác, phòng nguy cơ bị quân đội bắt giam, đã có bài phát biểu qua mạng xã hội Facebook.

Ông nói: “Đây là thời điểm đen tối nhất của quốc gia, là khoảng thời gian trước bình minh”, với hàm ý rằng một cuộc cách mạng do các nghị sĩ này dẫn đầu sẽ mang bình minh đến, xua tan màn đêm mà người dân Myanmar đang trải qua.

Với sự đồng ý của những nghị sĩ chưa bị quân đội bắt giữ, ông Mahn Win được bổ nhiệm làm quyền Phó Tổng thống Myanmar để thúc đẩy tiến trình công nhận chính phủ hợp pháp.

Nhóm nghị sĩ đã thông báo ý định thành lập một nền dân chủ liên bang, tiến hành trao đổi, gặp gỡ đại diện các tổ chức dân tộc có vũ trang lớn nhất của Myanmar, đang kiểm soát phần lớn các vùng lãnh thổ trên khắp nước này.

“Thiết lập một nền dân chủ liên bang... là mong muốn lớn lao. Cuộc cách mạng này là cơ hội cho chúng ta. Hãy chung tay, nỗ lực cùng nhau!” – quyền Phó Tổng thống chính quyền dân sự Myanmar kêu gọi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.