Thời sự Quốc tế

Tình hình Syria mới nhất: Người Kurd rút quân

25/10/2019, 12:01

Người Kurd rút quân khỏi biên giới gần Thổ Nhĩ Kỳ.

img
Lực lượng dân quân người Kurd.

Truyền thông Nga đưa tin, lực lượng dân quân người Kurd đã tuân thủ đầy đủ những điều khoản trong bản ghi nhớ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Người Kurd đã rút các đơn vị của mình khỏi biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 32 km. Như vậy, họ hoàn toàn tuân thủ các điều khoản trong bản ghi nhớ giữa hai chính quyền Moscow và Ankara.

Đại diện của lực lượng người Kurd đã tuyên bố rút quân. Thông tin này cũng được xác nhận bởi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, ông Sergei Vershinin.

Vào ngày 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thảo luận về việc thực hiện thỏa thuận với ông Mazlum Abdo, Tổng tư lệnh Lực lượng Dân chủ Syria.

Đại tướng Sergei Shoigu cam kết rằng lực lượng người Kurd sẽ hỗ trợ và ủng hộ cho cảnh sát quân đội Nga, đơn vị đã bắt đầu tuần tra khu vực chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch quân sự của nước này ở miền Bắc Syria.

Ông Shoigu, về phần mình, lưu ý rằng các đơn vị Nga sẽ bảo đảm an ninh cho cư dân ở những khu định cư Syria, trong khu vực 30 km dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận ghi nhớ gồm 10 điểm. Trong đó, từ 12 giờ trưa ngày 23/10/2019, các đơn vị quân cảnh Nga và lính biên phòng Syria sẽ được đưa vào địa bàn phía Syria trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ bên ngoài khu vực chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hiệp lực tạo điều kiện cho việc rút các đơn vị người Kurd cùng vũ khí vào sâu phía trong, cách biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ 30 km, và cần hoàn thành việc này trong vòng 150 giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.