Thời sự Quốc tế

Tình hình Ukraine “căng như dây đàn”, Đài Loan theo dõi sát động tĩnh từ TQ

Ngày 12/2, chính quyền Đài Loan cho biết đang theo dõi sát sao tình hình eo biển và nâng cao khả năng phản ứng trước diễn biến tại Ukraine.

Chính quyền Đài Loan cho biết không ghi nhận hoạt động diễn tập quân sự bất thường của quân đội Trung Quốc trong những ngày gần đây khi tình hình Ukraine đang trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh Mỹ và phương Tây cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraine bất cứ lúc nào, Đài Loan cho biết tiếp tục củng cố các hoạt động giám sát, nhấn mạnh hòa bình và ổn định trong khu vực là trách nhiệm của tất cả các bên.

“Tất cả các đơn vị quân sự tiếp tục chú ý tới tình hình Ukraine và các động thái tại eo biển Đài Loan, tiếp tục củng cố hoạt động giám sát và tình báo cũng như gia tăng khả năng sẵn sàng tác chiến để phản ứng trước các nguy cơ và tình huống khác nhau”, theo nội dung thông báo của văn phòng lãnh đạo Đài Loan.

img

Tiêm kích Đài Loan (dưới) chặn máy bay quân sự Trung Quốc (trên) xâm nhập ADIZ hòn đảo tháng 2/2021. Ảnh - AFP

Tuy nhiên, văn phòng lãnh đạo Đài Loan cũng nhận định, tình hình tại eo biển Đài Loan khác biệt về căn bản với những gì đang diễn ra tại Ukraine và kêu gọi người dân không bị dẫn dắt bởi thông tin sai lệch.

Đài Loan cho biết tình hình Ukraine đã bị lợi dụng để phát tán thông tin sai lệch nhằm làm giảm nhuệ khí của người dân Đài Loan, dù không đưa ra dẫn chứng cụ thể.

Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Joseph Wu cho biết Đài Loan đang theo dõi chặt chẽ liệu Trung Quốc có nhân thời điểm phương Tây đang đổ dồn sự chú ý vào Ukraine để tấn công hòn đảo. Tuy nhiên, ông Wu nhận định Trung Quốc đang tổ chức Olympic Bắc Kinh và không muốn gây ra sự kiện khác làm phân tán sự chú ý.

Tháng trước, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn thành lập nhóm chuyên trách về vấn đề Ukraine nhằm theo dõi diễn biến tại Kiev và khả năng ảnh hưởng tới an ninh của hòn đảo. Bà Thái cũng bày tỏ sự “đồng cảm” với tình hình Ukraine trong bối cảnh Đài Loan cũng chịu mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Thời gian gần đây, Trung Quốc thường xuyên điều máy bay quân sự áp sát hòn đảo cũng như tổ chức diễn tập trong khu vực.

Tháng trước, cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo đã điều tiêm kích chặn 39 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo trong một ngày, đợt xâm nhập lớn nhất của máy bay Trung Quốc vào ADIZ Đài Loan kể từ tháng 10/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.