Bạn cần biết

Tinh hoàn ẩn không được lái tàu: Bác sỹ nam khoa ngỡ ngàng

03/04/2018, 18:52

Bác sĩ ngỡ ngàng trước tiêu chí tinh hoàn ẩn không được lái tàu trong dự thảo sức khỏe nhân viên đường sắt.

nhan vien duong sat

Nhiều tiêu chí trong dự thảo sức khỏe nhân viên đường sắt gây tranh cãi

BS. Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho rằng đây là quy định quá hài hước bởi sức khỏe nam giới không liên quan tới tinh hoàn ẩn.​ Tinh hoàn ẩn ở nam giới chỉ ảnh hưởng tới việc sinh con hoặc để quá lâu có thể bị ung thư hóa. Việc hạ tinh hoàn ẩn, cũng đơn giản bằng mổ nội soi.

Được biết, Dự thảo lần 1 của Bộ Y tế chủ trì xây dựng về khám sức khỏe nhân viên đường sắt hiện gây nhiều tranh cãi bởi những quy định thiếu tính thực tế. Ngoài các vấn đề về sức khỏe như chiều cao cân nặng, dự thảo lần này còn đề cập tới các chiêu chí khác như mắt, tai mũi họng, tim, phổi, máu, răng hàm mặt, hệt tiêu hóa…. và hệ tiết niệu - sinh dục. Cụ thể, nếu nam giới bị tràn dịch màng tinh hoàn, thiếu tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn, mắc bệnh niệu đạo, dương vật phải can thiệp... sẽ không đủ điều kiện cho vị trí lái tàu, phụ lái tàu.​ Còn với nữ giới, ứng viên sẽ không đủ tiêu chuẩn cho vị trí lái tàu, phụ lái tàu nếu mắc các bệnh sa âm đạo, tử cung, biểu hiện viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng với các cơ quan bên cạnh điều trị không kết quả, rong kinh, băng kinh, đa kinh, mổ lấy thai, u xơ tử cung chưa mổ hoặc đã mổ...​

Trước nhiều ý kiến trái chiều về một số tiêu chí trong dự thảo này, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, cho biết, Bộ Y tế đã có cuộc họp và thống nhất gạt bỏ một vài chi tiết trong đó có tiêu chí tinh hoàn ẩn trong dự thảo này. Và trước mắt sẽ lấy quy định sức khỏe của lái xe container và lái xe đường dài áp dụng cho nhân viên đường sắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.