Nền đường nứt, lún gây mất ATGT
Đoạn tỉnh lộ 621 bị lún, nứt nằm ở Km17+100 - Km17+900, thuộc địa bàn xã Bình Tân Phú. Hai bên đường nơi xảy ra vết nứt là vùng trồng hoa màu, song song với lề đường là tuyến kênh thoát nước.
Vết nứt trên tuyến nằm ở phần lề đường và có chỗ ăn sâu vào lòng đường ở cả hai làn. Trong đó, có những điểm vết nứt rộng khoảng 3cm, có nơi rộng hơn và sâu khoảng 30cm.
Nhiều vị trí nứt lộ rõ sự đứt gãy kết cấu công trình, lộ ra lớp nhựa đường và cấp phối bên trong.
Vào thời điểm trời có mưa, nước đổ dồn về khe nứt và thẩm thấu ngay. Một người dân địa phương cho biết, vết nứt xuất hiện hơn 20 ngày qua và ngày càng lan rộng.
Không chỉ nứt mà nhiều vị trí nền đường tỉnh lộ 621 được thảm bê tông nhựa còn bị lún, lệch so với trước đây tạo thành sóng trâu khiến phương tiện lưu thông qua lại khó khăn, nguy cơ mất ATGT.
Anh Huy, một người dân có nhà trên tuyến đường cho biết, tình trạng vết nứt nền đường xảy ra trong thời điểm Quảng Ngãi bước vào mùa mưa nên rất đáng lo ngại do không đảm bảo an toàn giao thông, nhất là vào ban đêm vì tuyến đường này chưa có đèn đường chiếu sáng.
Trước thực trạng nền đường bị nứt và lún sâu, Sở GTVT Quảng Ngãi đã lập đoàn kiểm tra sơ bộ và chỉ đạo Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Quảng Ngãi (nhà thầu thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên) cắm biển cảnh báo hạn chế tốc độ kh.
Đồng thời khắc phục tạm thời hư hỏng, nứt dọc mặt đường bằng cách bù phụ những vị trí mặt đường bị lún lệch lớn, trám các vết nứt rộng bằng vật liệu thích hợp để hạn chế nước mưa thấm xuống nền đường nhằm hạn chế nền, mặt đường bị hư hỏng phát sinh và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
Giải pháp: Đào bóc nền đường cũ, thay lớp đất nền mới
Tỉnh lộ 621 dài hơn 23km, có điểm đầu tại thị trấn Châu Ổ và điểm cuối tại cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu). Đây là tuyến giao thông chính của khu đông huyện Bình Sơn, hoạt động giao thông trên tuyến chủ yếu xe máy và xe tải nhỏ.
Theo quan sát thì nền đường được đắp cao khoảng 1m so với mặt đất xung quanh và lề đường gia cố đất đắp cỏ, cây bụi mọc kín nên rất kiên cố. Song phần nền đường chính lại nứt, lún khiến người dân lo ngại mất ATGT.
Một cán bộ Sở GTVT Quảng Ngãi cho hay, qua kiểm tra khắc phục đảm bảo ATGT trên tuyến và hạn chế những hư hỏng phát sinh, đơn vị mới chỉ đánh giá sơ bộ hư hỏng nền đường, chưa đi sâu vào "khám nghiệm" nên chưa thể khẳng định nguyên nhân hư hỏng do đâu.
Trong khi đó, theo một kỹ sư công trình giao thông, thì đoạn đường bị nứt, lún có khả năng cao là do trước đây việc thi công đắp nền đường không đảm bảo độ đầm nén. Sau đó, qua thời gian nâng cấp, mở rộng lại tiếp tục đắp chồng đất lên mà không xử lý nền đất yếu dẫn đến sức chịu tải của nền đường kém, cộng mưa lớn thấm đất nên lún, nứt.
"Muốn biết chính xác nguyên nhân xuất hiện vết nứt, lún cần phải có đợt tổng kiểm tra, đánh giá toàn diện, trong đó phải khoan thí nghiệm, siêu âm nhiều vị trí mới có thể kết luận được và đưa ra giải pháp xử lý kỹ thuật mang lại hiệu quả nhất", vị cán bộ này nói.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, tình trạng nền đường tỉnh lộ 621 xuất hiện vết nứt và lún từng diễn ra. Đơn cử như đoạn tuyến gần đó vào năm 2023 cũng từng bị tương tự, sở đã cho sửa chữa bằng cách đào bóc toàn bộ phần nền đường bị lún, nứt và đắp đất mới thì công trình ổn định.
Còn về nguyên nhân xảy ra tình trạng trên sở "chưa đánh giá được", nhưng khả năng là do nền đường cũ trước đây không đảm bảo, theo ông Phong.
"Trước đây tỉnh lộ 621 là đường huyện nhỏ hẹp. Hàng chục năm qua, qua nhiều lần nâng cấp, mở rộng, huyện Bình Sơn không đào bóc toàn bộ phần nền đường cũ mà đắp gia cố thêm với rất nhiều vật liệu khác nhau kể cả đá lô ca, đá đen lẫn lộn với đất nên đó cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên sau hàng chục năm khai thác.
Phương án của sở là nứt đoạn nào thì đào bóc toàn bộ nền đường đó đi, thay lớp đất mới lu lèn kỹ. Hiện tại đang trong mùa mưa nên chưa thi công được, qua mùa mưa sẽ tổ chức thi công, khắc phục hư hỏng", ông Phong nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận