Xã hội

Rưng rưng nơi lũ quét Kỳ Sơn: Giúp nhau tới kiệt sức

03/10/2022, 19:50

Giữa ngổn ngang đất đá, mùi tanh bùn đất, có những người không phải ở Kỳ Sơn đang hết mình với người dân Kỳ Sơn.

Mệt quá, ngủ luôn dưới cầu thang

“Em không mệt, cũng không sợ. Em chỉ mong trời đừng mưa nữa, nước rút nhanh để người dân sớm dọn dẹp xong nhà cửa, các bạn em sớm được tới trường”, em Lô Thanh Minh (14 tuổi, ở bản Na Lượng, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) vừa nói vừa cào đất đá trong ngôi nhà 4 bề trống hoác vì lũ cuốn.

img

Anh Lộc Văn Khăm mệt quá nằm ngủ thiếp dưới gầm cầu thang ẩm ướt sau 1 ngày dài đào đất giúp dân.

Minh kể, từ hôm qua, biết lũ quét trôi hết nhà cửa và xe cộ ở Tà Cạ và thị trấn Mường Xén. Sáng nay, đoàn thanh niên xã kêu gọi đoàn viên lên hỗ trợ giúp bà con dọn dẹp nhà cửa, em liền xung phong đi ngay. Lên đây, tận mắt chứng kiến khung cảnh tan hoang sau mưa lũ, em không tin vào mắt mình".

Theo hướng dẫn của ban chấp hành đoàn, Minh và các bạn xuống bản Hoà Sơn giúp dân dọn dẹp nhà cửa. Nhìn bóng dáng những bạn đoàn viên nhỏ thé, cào gạt đất đá trong nước lũ đục ngầu, những người dân Kỳ Sơn hẳn thấy ấm lòng.

Cũng ở xã Hữu Kiệm, anh Lộc Văn Khăm (ở bản Bả, cách Mường Xén khoảng 10km) có mặt ở Mường Xén từ mờ sáng. Anh cùng những người khác dùng xẻng xúc hốt đất đá trong các nhà dân ở khối 1 thị trấn Mường Xén và bản Cầu 8 (xã Tà Cạ). Đến xế chiều, anh mệt quá, ngả lưng ngay dưới gầm cầu thang ẩm ướt và ngủ không biết gì.

Không chỉ em Minh, anh Khăm, sau khi nghe tin đồng bào ở Kỳ Sơn bị lũ quét, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, người dân trong và ngoài tỉnh đã nhanh chóng có mặt giúp dân dọn dẹp nhà cửa, tiếp tế lương thực, thực phẩm.

Trong đoàn người đang dọn dẹp ở bản Hoà Sơn (xã Tà Cạ), chúng tôi ấn tượng với chị La Thị Huyền (Phó Chủ tịch HĐND xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn).

Chị Huyền nhỏ thó, lọt thỏm giữa những người đàn ông khoẻ mạnh. Nhưng chị không thua kém cánh mày râu trong lúc làm việc, luôn chân luôn tay thu dọn đồ đạc, bàn ghế, lau chùi nhà cửa.

Lấy ống tay áo lau dòng mồ hôi trên trán, chị Huyền nói: "Bà con ở miền núi vốn đã khó khăn, nay lũ quét, nhà cửa và mọi tài sản đều trôi sông, thương quá. Mình chỉ biết gắng hết sức để giúp bà con dọn dẹp nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống".

img

Anh Lộc Khăm Hường ngồi bệt ngay bên đống bùn đất khổng lồ, thành quả sau nhiều giờ liền giúp dân xúc bùn, dọn dẹp nhà cửa.

Chỉ mong vơi bớt khó khăn

Sinh sống ở Yên Thành cách Tà Cạ tới hơn 200km, nhưng ngay khi nghe tin lũ quét, nhóm anh Đặng Hồng Trung, Phan Đình Sáu liền tức tốc rủ nhau, tự đi xe lên, rồi tự lội bùn, vượt suối vào khu vực bị ảnh hưởng nhất.

Trước mắt các anh bỏ tiền túi hỗ trợ mỗi hộ bị mất nhà, hỏng nhà từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Anh Trung chia sẻ: "Quá kinh khủng, nước lên từ từ người dân còn tranh thủ vớt vát được cái này, cái nọ, đằng này lũ đổ ộc xuống nhanh quá, không ai trở tay kịp.

Ngày mai, chúng tôi sẽ còn quay lại, kêu gọi thêm anh em bạn bè ở các nơi cứu trợ cho bà con. Đâu đâu cũng tan hoang, không biết từng nào bù lại được những mất mát. Thế nhưng, được thêm đồng nào, thì bà con vơi bớt khó khăn từng đó”.

Cũng có mặt từ rất sớm, lội nước, trèo cầu khỉ vào nơi sâu nhất, linh mục Nguyễn Xuân Phương (giáo xứ Lâm Xuyên, huyện Yên Thành) trao tận tay số tiền mà các Mạnh Thường Quân nhờ chuyển tới bà con.

Linh mục Phương tâm sự: "Ngoài một lần ở Văn Chấn (Yên Bái), thì đây là lần thứ 2 cha thấy cảnh lũ quét kinh hoàng như thế này. Chỉ mong bà con ở cả nước và ngoài nước, không kể tôn giáo cùng đồng lòng hướng về bà con vùng mưa lũ, để hỗ trợ mọi người sớm vượt qua cơn hoạn nạn”.

Được biết, linh mục Nguyễn Xuân Phương đã có rất nhiều hoạt động thiện nguyện. Gần đây nhất, ông đã mua 1 chiếc xe cứu thương để hỗ trợ bệnh nhân nghèo ở huyện Yên Thành, Nghệ An.

Chứng kiến tình cảm mà quân và dân cả nước dành cho đồng bào vùng lũ quét ở Kỳ Sơn, chị Phan Thị Hồng Minh - cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Kỳ Sơn xúc động: "Trong đêm mưa lũ đang xảy ra, các cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội đã kịp thời hỗ trợ bà con sơ tán người, di chuyển đồ đạc. Ngay sau khi thông đường, có thêm rất nhiều tổ chức, đoàn thể, hội thiện nguyện có mặt ở Kỳ Sơn… Mọi người không ngại hiểm nguy, vào tận vùng lũ sâu nhất tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước nôi cho bà con".

Không để người dân đói, khát

“Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đang điều động tăng cường thêm 150 cán bộ chiến sĩ, nâng tổng số người giúp dân khắc phục mưa lũ lên đến gần 1.000 người (gồm công an, bộ đội, biên phòng); chưa kể hàng trăm cán bộ, người dân ở các xã, huyện lân cận lên giúp đỡ.

Hiện huyện đang chỉ đạo toàn bộ lực lượng khẩn trương, khắc phục mọi khó khăn giúp dân dọn dẹp nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời làm cầu khỉ vượt suối, tiếp cận tất cả mọi vùng bị lũ quét, không để dân đói, khát”, ông Vi Hoè - Bí thư Huyện uỷ Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Một số hình ảnh về tình người trong mưa lũ do PV Báo Giao thông ghi lại:

img

Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ và người dân ở các vùng lân cận lên giúp đồng bào Kỳ Sơn khắc phục hậu quả mưa lũ

img

Mọi người cùng đồng sức kéo 1 chiếc xe tải bị vùi lấp lên trên vị trí cao hơn

img

Bên cạnh lực lượng chính là bộ đội và công an, còn có rất nhiều đoàn viên, thanh niên, người dân gần đó tới hỗ trợ Kỳ Sơn

img

Không kể nam hay nữ, mỗi người một việc, "người nhỏ làm việc nhỏ" cùng chung sức giúp đồng bào vùng lũ quét khắc phục khó khăn.

img

Các bạn trẻ theo chân các chiến sĩ công an mang gạo, nước sạch vượt qua đoạn nước chảy xiết vào sâu bên trong vùng lũ quét

img

Em Lô Thanh Minh (áo đen) cho biết, em không mệt, cũng không sợ. Em chỉ mong trời đừng mưa nữa, nước rút nhanh để người dân sớm dọn dẹp xong nhà cửa, các bạn em sớm được tới trường...

img

Linh mục Nguyễn Xuân Phương (ở giáo xứ Lâm Xuyên, huyện Yên Thành) lội nước vào tiếp tế, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn

img

Nhóm các anh Đặng Hồng Trung, Phan Đình Sáu "tiếp sức" cho bà con vùng lũ

img

Chị La Thị Huyền (Phó Chủ tịch HĐND xã Hữu Kiệm) cùng những người khác giúp dân vùng lũ xã Tà Cạ khắc phục hậu quả

img

Các bạn học sinh còn nhỏ tuổi ở thị trấn Mường Xén cũng lội bùn chuyển nhu yếu phẩm từ bên ngoài vào sâu bên trong

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.