Y tế

Tình nguyện viên tiêm thử vaccine Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam là ai?

07/12/2020, 15:31

40 tình nguyện viên tiêm thử vaccine Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam sẽ phải qua khâu sàng lọc về sức khỏe, có độ tuổi từ 18-50.

img

Ngày 10/12, Nanogen phối hợp với Học viện Quân y sàng lọc và lựa chọn 40 tình nguyện viên tiêm thử vaccine Covid-19 (ảnh minh họa)

Không công bố danh tính người tiêm thử vaccine Covid-19

Chiều 7/12, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty CP công nghệ sinh học dược Nanogen (Nanogen) cho biết đã hoàn tất mọi khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho việc tiêm thử vaccine Covid-19 trên người giai đoạn 1 tại Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng).

Vị đại diện cho biết, giai đoạn 1 sẽ cần 40 người tình nguyện viên để chia ra thành 3 nhóm tiêm thử hàm lượng vaccine Covid-19 khác nhau gồm: 25 mg, 50 mg và 75 mg.

“Tới nay đã có hơn 40 tình nguyện viên đăng ký. Ngày 10/12, chúng tôi sẽ sàng lọc để lựa ra người phù hợp với tiêu chuẩn. Theo đó, không phân biệt nam - nữ, chỉ cần người khỏe mạnh, có độ tuổi từ 18-50 tuổi, không mắc bệnh nền, truyền nhiễm, dị ứng. Nếu nhanh có thể 12/12 hoặc đầu tuần sau sẽ tiêm thử vaccine”, đại diện Nanogen cho hay.

Trả lời câu hỏi có công khai danh tính các tình nguyện viên hay không, đại diện Nanogen khẳng định đây là thông tin bảo mật. "Chúng tôi chỉ tiết lộ độ tuổi chứ không công bố danh tính và nghề nghiệp người đăng ký tiêm thử vaccine", người này cho biết.

Đang tìm kiếm tình nguyện viên đợt 2

Được biết, quy trình thử nghiệm giai đoạn một vaccine Covid-19 sẽ kéo dài trong một tháng. Nếu thành công sẽ chuyển sang giai đoạn 2, thử nghiệm trên quy mô 400-600 người, trong thời gian 2-3 tháng.

Đến thời điểm này, Nanogen đã bắt đầu tìm kiếm các tình nguyện viên cho giai đoạn 2.

Việc có đầy đủ số người tham gia tiêm thử vaccine sẽ giúp quá trình thử nghiệm sớm hoàn tất.

Bao giờ tiêm chủng vaccine Covid diện rộng, giá bao nhiêu một liều?

"Dự kiến khoảng tháng 4 năm sau sẽ hoàn tất thử nghiệm lâm sàng vaccine và từ tháng 5 có thể đưa vào tiêm chủng", vị đại diện cho biết.

Trước thông tin giá dự kiến vaccine Covid-19 ban đầu khoảng 5 USD/liều, vị đại diện Nanogen cho hay thông tin này chưa chính xác.

“Tới nay chúng tôi vẫn chưa công bố giá vaccine Covid-19 ”, vị đại diện khẳng định.

Trước đó, Nanogen đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng mở rộng 3 nhà máy, mua nguyên phụ liệu, dây chuyền sản xuất vaccine Covid-19.

Sau khi được chính thức phê duyệt, trong tháng 5 và tháng 6/2020, Nanogen tiến hành thử nghiệm vaccine Covid-19 trên động vật là chuột và khỉ và đã thành công. Theo năng suất thiết kế, Nanogen có thể sản xuất 30 triệu liều vaccine Covid-19/năm.

Ngoài Nanogen, 3 đơn vị sản xuất nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 của Việt Nam gồm: Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC), Công ty TNHH một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac). Tất cả đều đang chạy đua với thời gian để tiến tới mốc thử nghiệm lâm sàng vào quý I/2021.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty Vabiotech cho biết, đơn vị đang cố gắng hoàn thiện quy trình. “Sớm nhất sau Tết nguyên đán, vaccine của Vabitotech sẽ được đưa ra thử nghiệm lâm sàng”, ông Đạt nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.