Thế giới giao thông

Tính phí đỗ xe theo lượng khí thải

31/08/2014, 13:38

TP Madrid (Tây Ban Nha) vừa giới thiệu những điểm đỗ xe thông minh kiểu mới. Tại đó, xe có lượng khí thải thấp sẽ được giảm phí trong khi xe gây ô nhiễm nhiều phải trả phí cao hơn.


 

Điểm đỗ xe thông minh tính phí theo lượng khí thải
Điểm đỗ xe thông minh tính phí theo lượng khí thải


Bắt đầu từ tháng 7/2014, phí đỗ xe mà người điều khiển phương tiện phải trả được tính theo loại động cơ và số năm sử dụng. Xe sử dụng nguyên liệu pha trộn xăng - điện sẽ được giảm giá 20%, xe dùng dầu diesel sản xuất từ năm 2001 sẽ phải trả cao hơn quy định 20% trong khi xe điện được đỗ miễn phí. Phí đỗ xe cũng thay đổi dựa trên tình trạng giao thông trên đường phố: Giờ thấp điểm, giá đỗ xe thấp hơn giờ cao điểm 20%. 

Giới chức thành phố hi vọng động thái này sẽ giúp làm giảm tình trạng ô nhiễm, hiện đang vượt năm lần mức tiêu chuẩn trung bình do EU đặt ra. Elisa Barahona - Giám đốc Ban Phát triển bền vững của thành phố cho biết, phí đỗ xe là một trong những cách tốt nhất để hạn chế người dân lái xe vào thành phố và hoàn toàn công bằng khi xe nào nhiều khí thải hơn thì phải trả nhiều tiền hơn.

Các quan chức thành phố cho biết, đa số người điều khiển phương tiện cho rằng phí đỗ xe chỉ thay đổi một chút, trong khoảng từ 0,66 - 3,29 euro/giờ. Tuy nhiên, cứ bốn người thì có một người nhận thấy rằng phí đỗ xe đã tăng. Bà Barahona cho biết thêm: “Chúng tôi hi vọng việc phải trả nhiều tiền đỗ xe hơn sẽ khiến họ cân nhắc trước khi sử dụng ô tô”. 


Ông Mariano Gonzales - Trung tâm Hành động vì môi trường sinh thái cho biết: Việc thiết lập các điểm đỗ này là nỗ lực xoa dịu EU, bởi họ liên tục đe doạ sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt nặng nếu Madrid không cải thiện được chất lượng không khí”. Ông Gonzales cũng không giấu được sự thất vọng khi so sánh: “Người ta thường chụp được ảnh Thị trưởng London Boris Johnson đạp xe đi làm, đi chơi trong khi đó cựu Thị trưởng Madrid và hiện tại là chủ tịch Đảng Nhân dân của TP Madrid, bà Esperanza Aguirre lại mới bị bắt gặp đỗ xe trái phép trên làn đường dành cho xe buýt ở một trong những đường phố đông đúc nhất thành phố để rút tiền từ máy ATM.  Những hình ảnh đó thực sự cho thấy rõ ràng thái độ của các chính trị gia Tây Ban Nha đối với vấn đề môi trường”. 

Minh Hương 

(Theo Guardian, thelocal.es)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.