Chuyện dọc đường

Tình quê trong đại dịch

04/10/2021, 06:30

Kể từ ngày 1/10, TP.HCM “mở cửa” sau thời gian dài giãn cách, và hàng ngàn người miền Tây kẹt ở đó đã ùa về quê.

Có lẽ, lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh thành miền Tây đã không lường trước được điều này.

TP.HCM muốn “mở cửa” để hồi phục lại kinh tế và đương nhiên rất cần những người này ở lại. Họ là thợ hồ, công nhân, thợ điện, người bán dạo...

Mỗi người một nghề, nhưng thầm lặng đóng góp cho nhân lực cho các khu công nghiệp, cho sự phát triển của Sài Gòn.

img

Người dân các tỉnh miền Tây rời TP Hồ Chí Minh về quê ngày 1/10/2021. Ảnh: TTXVN

Nhưng 3 - 4 tháng giãn cách, mất việc, tù túng trong những căn phòng trọ, nỗi nhớ quê càng da diết, cào xé họ. Mỗi ngày chỉ thui thủi trong phòng, công việc không còn, thức ăn chỉ trông vào trợ cấp của Nhà nước, thiếu thốn trăm bề...

Cũng chừng ấy thời gian, con cái của nhiều người trong số họ cũng ngóng tin cha, nhớ mẹ. Trước dịch, nhiều người cứ gom được ít tiền, hoặc đến kỳ lương, là gom góp gửi về quê cho nội ngoại nuôi cháu - tức con của họ.

Mấy tháng nay, tiền không có mà ăn, nói gì đến gửi, nhiều ông bà nội ngoại ở quê phải vay tạm lo cho cháu. Cha mẹ ở Sài Gòn, bức bối không yên, chỉ chực chờ về quê mà giải quyết.

Nhiều bé đến ngày khai giảng, không biết cách truy cập mạng để học online. Nội ngoại thì già, mù tịt, nên chỉ biết điện thoại cầu cứu cha mẹ ở Sài Gòn. Lo lắng trăm bề.

Và Sài Gòn “mở cửa”. Họ chỉ chờ ngày ấy, ngày thỏa mãn khát vọng được về quê. Từng đoàn, từng đoàn xe, xuyên ngày xuyên đêm, gồng gánh về miền Tây. Bất ngờ đến mức, chính quyền TP.HCM, Long An ban đầu rất lúng túng, chỉ biết ngăn họ lại, khuyên nhủ trở về Sài Gòn.

Dù bất ngờ, nhưng các tỉnh thành miền Tây đã phản ứng rất nhanh. Và suốt ngày, trắng đêm, lực lượng công an, quân sự, y tế... phải “trực chiến” ngay các trục quốc lộ. Từ Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ cho đến Cà Mau...

Người nào là dân địa phương mình, cho test Covid-19, sau đó cách ly tập trung rồi sẽ cho về nhà. Người nào đi tiếp về tỉnh khác, cử xe dẫn đoàn, đến địa phận bàn giao.

Để góp phần giải quyết mong muốn về quê của người miền Tây, chiều 1/10, lãnh đạo Công ty Phương Trang cho biết, đã có văn bản gửi UBND TP.HCM xin được tiếp tục hỗ trợ đưa người dân đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM về quê.

Công ty Phương Trang sẽ thực hiện chuyên chở miễn phí, đưa bà con về quê nhà tránh dịch, không hạn chế về số lượng người, không giới hạn về thời gian và địa điểm đến.

Công ty đề xuất khi người dân về tới địa phương, không bị cách ly tập trung 21 ngày, thay vào đó là cách ly tại nhà 7 ngày. Vì theo phía công ty, những người này đã tạm “an toàn”, không nhất thiết tạo áp lực quá tải cho các khu cách ly tập trung.

Đề xuất này chưa được các địa phương phản hồi. Tuy nhiên, đây có lẽ là phương án hợp lý, họ có thể cách ly tại nhà dưới sự giám sát của cộng đồng.

Còn các địa phương, có lẽ vận động thêm các chủ khách sạn, ủng hộ lập các nơi cách ly miễn phí cho bà con. Bấy nhiêu, đã giảm rất nhiều áp lực.

Cái tình trong lúc gian khó này, mới đáng quý...

Hồ Hùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.