Hồ sơ tài liệu

"Tình tay ba", Australia phải chọn Mỹ hoặc Trung

01/09/2016, 09:46
image

Quan chức quân đội Mỹ kêu gọi Australia phải chọn giữa đồng minh với Mỹ hoặc thân Trung Quốc.

Hình ảnh CSIS cho thấy Trung Quốc tăng cường xây d

Quan chức Mỹ kêu gọi Australia có lập trường cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông 

Ngày 1/9, trao đổi trên Đài phát thanh Australia, Trợ tá Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ - Thượng tá Tom Hanson nói: “Tôi nghĩ, người dân Australia cần phải chọn… Vì rất khó để cân bằng mối quan hệ đồng minh với Mỹ, lại vừa duy trì quan hệ kinh tế mật thiết với Trung Quốc”. Theo quan điểm của ông, Australia phải chọn mối quan hệ nào quan trọng với lợi ích quốc gia hơn. Đồng thời, quan chức quân đội cấp cao Mỹ cũng hối thúc Australia có lập trường cứng rắn với Trung Quốc trên Biển Đông, theo Reuters

Bình luận được đưa ra sau khi một tờ báo của Quốc hội Australia cảnh báo, nghị sĩ nước này cần phải cẩn trọng với các động thái của Trung Quốc trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Autralia vốn là đồng minh thân cận của Mỹ, từng bị Trung Quốc nhiều lần chỉ trích vì thực hiện các chuyến bay do thám tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông và ủng hộ cuộc tập trận tự do hàng hải của Mỹ tại đây. Nhưng, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất cũng như nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất của Australia. Năm 2015, Trung Quốc chi 11,1 tỉ USD vào Australia, hầu hết là bất động sản– công  ty tư vấn KPMG và Đại học Sydney cho biết.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop chưa đưa ra bình luận gì.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.