Xã hội

Tình tiết bất ngờ khi kiểm tra vụ núp bóng cải tạo đất khai thác đá

06/01/2023, 21:46
image

UBND huyện Đắk Mil thành lập đoàn kiểm tra vụ "núp bóng" cải tạo đất để khai thác đá trái phép nhưng 3 chiếc máy múc đã "bốc hơi".

Ngày 6/1, ông Lê Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) cho biết, ngay sau khi có thông tin phản ánh, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra gồm: Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện, Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội quản lý thị trường số 4, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã và Công chức địa chính - xây dựng xã Đức Mạnh tổ chức kiểm tra hiện trường khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn thôn Đức Bình (xã Đức Mạnh) ngay trong sáng 5/1.

img

Tại hiện trường có mặt cả Công an huyện Đắk Mil, Phòng Tài và Môi trường huyện và Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh nhưng sau khi đoàn kiểm tra của UBND huyện vào kiểm tra thì cả 3 máy múc đã "bốc hơi". Hiện huyện đang giao cho Công an phối hợp với xã để xác minh, đấu tranh, truy tìm để xử lý. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, đoàn đã đi kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, nhưng các phương tiện (3 xe múc theo phản ánh của Báo Giao thông) không còn ở hiện trường. Tại đây, chỉ còn một khối lượng đá đã được khai thác lên. Hiện huyện đang giao cho công an huyện phối hợp với UBND xã xác minh, đấu tranh để truy tìm các phương tiện trên.

>>>Video: "Núp bóng" cải tạo đất, khai thác đá trái phép ở Đắk Nông.

“Kiểm tra tại hiện trường thì không phải cải tạo đất mà các đối tượng lợi dụng việc cải tạo đất để khai thác đá trái phép. Sau khi kiểm tra, đoàn về UBND xã họp và đã giao nhiệm vụ cho xã và các Phòng, Ban liên quan lập hồ sơ để xử lý.

Căn cứ theo quy định pháp luật, huyện sẽ xử lý cương quyết đối với hành vi khai thác đá trên. Đồng thời, yêu cầu đối tượng sử dụng đất cam kết nếu tiếp tục vi phạm sẽ lập hồ sơ đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chỉ có giải pháp trên mới xử lý triệt để được”, Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Mil nhấn mạnh

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, tại quyết định 1661/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Theo đó, trách nhiệm bảo vệ khoảng sản đối với UBND cấp huyện, phải thường xuyên chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn thực hiện các biện pháp bảo vệ. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các hoạt động khai thác, chế biến, mua bán, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn.

img

UBND tỉnh Đắk Nông quy định để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, trách nhiệm thuộc về người đứng đầu. Ảnh: Ngọc Hùng

Khi cần thiết, huy động và chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn phối hợp để giải tỏa, ngăn chặn ngay các hoạt động khoáng sản trái phép. Tiến hành giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, xử lý các vi phạm hành chính ngay sau khi phát hiện hoặc được báo tin xảy ra trên địa bàn. Kịp thời báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý trong trường hợp không ngăn chặn được hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc để diễn ra kéo dài. Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

img

Hiện trường núp bóng cải tạo đất khai thác đá trái phép. Ảnh: Ngọc Hùng

Như Báo Giao trong đã phản ánh, ngày 29/12, tại ngọn đồi cao su nằm ngay bên con đường liên thôn dẫn vào làng Dao (thuộc thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) tình trạng khai thác đá trái phép với quy mô lớn diễn ra công khai. Ngày đêm, các phương tiện xe cơ giới “thi nhau” đục khoét sâu vào lòng đất để “ăn đá”.

Từ phản ánh của PV, lực lượng công an, chính quyền vào hiện trường kiểm tra, xử lý nhưng vài hôm sau mọi chuyện đâu lại vào đó. Các đối tượng tiếp tục đưa máy múc vào khai thác, vận chuyển đá công khai hơn trước.

Ngày 4/1, PV tiếp tục quay trở lại khu vực trên. Tại hiện trường, ba chiếc máy múc đang thường trực để khai thác đá, diện tích khai thác được mở rộng và khoét sâu vào lòng đất sâu hơn 10m. Bên trên, một khối lượng đất đào bới chất cao như núi, phía bên dưới từng phiến đá có hình trụ (đá cây) được xếp ngổn ngang, ước tính có hàng trăm khối đá đã được khai thác, chờ chở đi.

Sau đó, PV tiếp tục phản ánh đến Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil và lãnh đạo UBND xã Đức Mạnh để kiểm tra xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.