Pháp đình

Tình tiết mới trong vụ TTGT Cần Thơ nhận hối lộ

20/10/2017, 13:19

HĐXX chấp nhận giảm nhẹ hình phạt cho một bị cáo trong vụ TTGT nhận hối lộ ở Cần Thơ.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng nay.

Sáng 20/10, tại TP. Cần Thơ, TAND Cấp cao (TP.HCM) đã tiến hành tuyên án đối với các bị cáo gồm: Dương Minh Tâm (nguyên Phó Chánh TTGT thuộc Sở GTVT TP. Cần Thơ); Đoàn Vũ Duy (39 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội 11), Võ Hoàng Anh (35 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội 3), Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội 6); Lý Hoàng Minh (32 tuổi, nguyên Đội phó Đội 3), Hồ Công Thiện (40 tuổi, nguyên Đội Phó Đội 7); Trần Lập Pháp (31 tuổi, nguyên cán bộ Đội 4) và Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) trong vụ án cán bộ TTGT ở Cần Thơ nhận hối lộ.

Trước đó, tại phiên tòa xét xử vào ngày 19/10, các bị cáo đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, riêng bị cáo Trần Vũ Duy kháng cáo kêu oan và thừa nhận nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên Duy lại phủ nhận số tiền nhận hối lộ lên đến gần 2,8 tỷ đồng và yêu cầu cơ quan tố tụng điều tra làm rõ số tiền trên “cò” đã chi cho những ai.

Theo cáo trạng, các nguyên TTGT đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn, với sự hỗ trợ của bị cáo Cần và An tiến hành thỏa thuận với một số doanh nghiệp, cá nhân có xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa để không bắt hoặc bắt các lỗi nhẹ khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Hàng tháng các doanh nghiệp, cá nhân giao nộp tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản cá nhân theo yêu cầu của các đối tượng, với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng, nhiều nhất là 28 triệu đồng. Nếu không chịu chung chi, các doanh nghiệp, cá nhân khi tham gia giao thông sẽ bị bắt hoặc chịu nhắc nhở với những lỗi vô căn cứ như dán chữ “A Di Đà Phật” trên kính xe.

Tính cho đến thời điểm bị bắt, các bị cáo đã nhận tiền hối lội từ các doanh nghiệp, cá nhân lên đến hơn 4 tỷ đồng. Cụ thể, Tâm nhận của 13 cá nhân doanh nghiệp với số tiền hơn 400 triệu đồng, Duy nhận của 57 doanh nghiệp với  số  tiền gần 2,8 tỷ đồng, Minh nhận của 33 cá nhân, doanh nghiệp với số tiền gần 240 triệu đồng, Thiện nhận của một doanh nghiệp 25 triệu đồng. Pháp nhận của 10 cá nhân doanh nghiệp 47 triệu đồng, Lưu nhận của hai cá nhân 26 triệu đồng.

Cần đứng ra giúp Duy nhận tiền các cá nhân doanh nghiệp bằng cách mở các tài khoản đứng tên người khác tại các ngân hàng để các doanh nghiệp, cá nhân chuyển tiền vào theo yêu cầu. Số tiền nhận được là khoảng 2,7 tỷ đồng, trong đó Cần được hưởng 71 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, Anh giúp Duy mở 2 tài khoản ngân hàng và nhận số tiền từ Cần gần 300 triệu đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX cho rằng các bị cáo nguyên là những cán bộ thanh tra, tuy nhiên lại không thực hiện đúng trách nhiệm và quyền hạn, lại giúp sức lẫn nhau để thực hiện hành vi trái với pháp luật. Về kháng cáo của bị cáo Duy, HĐXX cho rằng không có căn cứ. Thông qua các lời khai của các bị cáo Cần, Tâm, Anh, Lưu,… và các doanh nghiệp đã chứng minh số tiền mà Duy nhận được là có cơ sở.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc và phẫn nộ trong dư luận.

HĐXX nhận định bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng mức độ, tính chất và hành vi phạm tội của các bị cáo. Riêng bị cáo Hoàng Anh giao nộp thêm giấy tờ chứng minh gia đình có công với cách mạng. HĐXX xét thấy đây là tình tiết mới.

Kết thúc phiên tòa xét xử, HĐXX quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Hoàng Anh, không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo còn lại. Tuyên phạt Dương Minh Tâm 10 năm tù, Đoàn Vũ Duy tù chung thân, Nguyễn Trần Lưu, Hồ Công Thiện, Trần Lập Pháp cùng 7 năm tù, Lý Hoàng Minh 9 năm tù, Nguyễn Văn Cần 20 năm tù, Võ Hoàng Anh  từ 15 năm còn 13 năm tù.

Đồng thời, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra những doanh nghiệp có hành vi hối lộ để tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.